09/06/2018, 21:31

Nấm linh chi có đặc điểm như thế nào? - Câu hỏi hay

Tôi đi chăn trâu nhìn thấy loài cây rất giống linh chi, nhờ các bạn xem giúp trong hình ảnh này có phải là loại nấm đó không? Xin cảm ơn.   ...

Tôi đi chăn trâu nhìn thấy loài cây rất giống linh chi, nhờ các bạn xem giúp trong hình ảnh này có phải là loại nấm đó không? Xin cảm ơn.

namlinhchi1.jpg
 

Chính xác thứ nấm bạn đã tìm thấy là Linh Chi. Loài này mọc nhiều trong các rừng tre ở Tây Nguyên, đang nghi là loài Ganoderma neo-japonicum (tử chi cuống dài Nhật Bản). Đặc điểm của nó là mặt trên có màu Chocolate bóng, độ lớn tai nấm chỉ cỡ miệng tách trà, cuống nấm dài trên dưới 8cm.
Nấm linh chi rất dễ để nhận ra bởi tai nấm luôn gồm 2 phần : phần trên màu từ nâu-vàng-đỏ đến đen gồm nhiều sợi đan xen ngang dọc nên ...dai như da thuộc! Các máy nghiền thông thường rất sợ phải nghiền linh chi (thành bột), vì hay gây kẹt máy, gãy trục.
Mặt dưới của tai nấm được làm thành bởi hàng triệu ống thẳng, nhỏ như sợi tóc, gắn vuông góc với mặt trên (kết cấu giống như phần ngang thớ của tre vậy), nên rất dễ vỡ. Các ống này sản sinh ra các bào tử. Lúc cây nấm đã trưởng thành nhưng chưa tàn, lớp bào tử này phủ kín mặt dưới, tạo thành một lớp giống như kem, màu trắng hoặc vàng chanh.
Khi nếm thử, linh chi thường có vị "trước đắng sau ngọt" rất dễ chịu.
Thực tế có một số nấm màu đen đang được khai thác-mua bán, cũng được cho là Linh chi, nhưng không có vị đắng này. - (Đình Tuấn)

Đúng là chăn trâu thời @. Chụp ảnh lướt web đọc báo... Ai bảo chăn trâu là khổ. - (Nong Dan)

Nấm linh chi có nhiều loại (sáu loại): Hắc linh chi, Bạch Linh chi, Cổ linh chi..., tùy thuộc nó mọc ở đâu và mọc trên thân cây nào. Phải xem chi tiết tận nơi, cấu tạo thân và mũ nấm, vị của nó thì chính xác hơn. Nhưng qua ảnh chụp của bạn tôi thấy có thể là Hắc linh chi đấy - (Khai Tu Nhu)

Nấm Linh chi là loại nấm cực kỳ quý hiếm, sở dĩ nó quý như vậy bởi từ giai đoạn bào tử đến lúc trưởng thành phải trải qua hàng trăm năm sinh trưởng, hấp thu linh khí trời đất. Nhìn cái gốc tre mới bị chặt kia thì cây nấm bạn chụp hình mới đc 1 thời gian rất ngắn, nó chỉ là nấm bình thường thôi, bạn chăm bón thêm 100 năm nữa thì nó sẽ là nấm Linh chi đích thực - (thanh)

Linh chi đó bạn ơi, mang về mà uống đi ko chết đâu hjhj...chỉ sợ ngất ngây con gà tây thôi hoho - (cuoicaigimacuoi)

Đúng đấy bạn ạ. Đó là loài Linh Chi tím - hay Linh chi Nhật tân Ganoderma neo-japonicum có giá trị dược liệu. Tuy nhiên việc nuôi trồng hơi khó. - (Le Xuân Thám)

Theo Tôi đây là dòng họ của linh chi, hình trong ảnh là loại linh chi đá vì nó rất cứng,nó phát triển chậm không linh chi núi,các loại nấm thuộc họ này không có thân nhưng trong lại có thân mà phát triển trong ống tre nữa chứ. Kq: nấm lạ đừng sử dụng. - (khang)

Đi chăn trâu mà sài smart phone chụp ảnh nét căng - (16021987)

Day chinh xac La nam Linh chi do, - (Nhatthuc)

ĐÓ LÀ NẤM MÀ Ở QUÊ THÔI LÀ NẤM NƯỚC ĐÁI CHÓ ĐẤY KHÔNG BIẾT CÓ PHẢI CHỖ NÀO CHÓ ĐÁI MỌC RA NẤM ĐÓ KO NHƯNG KO PHẢI LÀ NẤM LINH CHI ĐÂU - (CHAUKQUYEN)

nam do k phai linh chi,va nhin thi thay cay nam do cung chi moi moc duoc mot thoi gian ngan thoi(moc trong goc tre vua chat).chang co tac dung gi - (HuyPhat)

đúng rồi! Đây là nấm linh chi đỏ! - (ngothanhtam)

Theo hình ảnh bạn đang thi đây chính là nấm liêm xanh (là một trong 9 loại nấm linh chi) thường mọc trên cây Liêm. - (duong tien)

đây không phải là nấm linh chi. CÓ THỂ ĂN ĐƯỢC NHƯNG CHỈ 1 LẦN! - (guento)

Hoàn toàn đây không phải là nấm linh chi đâu nhé! đây là nấm mục gỗ! có rất nhiều loài nấm mục gỗ giống linh chi! việc phân biệt linh chi và nấm mục gỗ khá khó khăn nhưng linh chi chỉ mọc trên cây lim đã mục ngoài tự nhiên và một số cây họ dâu tằm ( Moraceae)> để biết thêm bạn hãy liên hệ với GS. TSKH. Trịnh Tam Kiệt chuyên gia đầu ngành về nấm lớn - Viện vi sinh vật và công nghệ sinh học nha! - (letienbiotech)

Đó chính xác là nấm Linh chi tre xanh. Loại này hay mọc ở các vùng ẩm ướt, ít người qua lại (Sợ tiếng động lớn, ánh sáng mạnh). Loại Linh chi này cực hiếm, tên khoa học là Homotrexanh Gamaempita Bocphet. Tác dụng của nó là chữa các bệnh về đường hô hấp, khí quản và đôi khi là giảm ức chế thần kinh cho các bệnh nhân có biểu hiện nói nhiều, ăn kém, hoặc tệ hơn là hoang tưởng... - (Vũ Đình)

Đúng rồi bạn, đây là nấm linh chi. Nấm linh chi sống ký sinh trên các thân cây mục, màu nâu sẫm khi nấm già, còn trong quá trình phát triển thì có viền màu trắng sau đó chuyễn vàng đến nâu sẫm. Hình dáng nấm linh chi giống như hình của chiếc lá lục bình. Linh chi có rất nhiều tinh năng tốt để hổ trợ chữa và điều trị bệnh. Tuy theo môi trường và cơ chất mà hình dáng và chân nấm dài hay thấp, to hay nho.... - (Huỳnh Văn Nhỉ)

Cái này phải đem sang Hàn Quốc... xác thực, bác à. - (ngotuanhuyen)

Thực chất nấm linh chi rất khó phân biệt và chất lượng phụ thuộc vào rát nhiều yếu tố sau đây là một số thông tin bạn có thể tham khảo
Linh chi (Ganoderma) là các loài nấm gỗ mọc hoang trong thiên nhiên, có hàng trăm loài khác nhau cùng họ nấm gỗ (ganodermataceae). Có 2 nhóm lớn là: Cổ linh chi và linh chi.
Cổ linh chi: Là các loài nấm gỗ không cuống (hoặc cuống rất ngắn) có nhiều tầng (mỗi năm thụ tầng lại phát triển thêm một lớp mới chồng lên). Mũ nấm hình quạt, màu từ nâu xám đến đen sẫm, mặt trên sù sì thô ráp. Nấm rất cứng (cứng như gỗ lim nên còn gọi là nấm lim).

Chúng sống ký sinh và hoại sinh trên cây gỗ trong nhiều năm (đến khi cây chết thì nấm cũng chết). Vì vậy các nhà bảo vệ thực vật xếp cổ linh chi vào nhóm các tác nhân gây hại cây rừng, cần khống chế. Cổ linh chi mọc hoang từ đồng bằng đến miền núi ở khắp nơi trên thế giới. Trong rừng rậm, độ ẩm cao, cây to thì nấm phát triển mạnh, tán lớn. Ở Việt Nam đã phát hiện trong rừng sâu Tây Nguyên có những cây nấm cổ linh chi lớn, có cây tán rộng tới hơn 1 mét, nặng hơn 40kg.

Tên khoa học: Ganoderma applanatum (Pers) Past. Cổ linh chi có hàng chục loài khác nhau. - (surperman)

nấm linh cửu - (Hienmetro Nguyen)

Theo hình ảnh bạn đăng lên thì nó đúng là nấm linh chi, tôi đã thấy nấm này rất nhiều ở vùng Quang Ninh. - (thoaiphamvan)

cây này mình cũng hay gặp. nhưng không biết là cây gì? - (Ngoc Quang)

toi ko biet cay nay la cay gj nhung chac chan ko phai la linh chj vi nha toi co rat nhieu linh chi nhin no khac cai cay nay - (thao trang)

Day cung la mot loai nam ho linh chi. nhung khog su dung duoc. Doi voi linh chi doi hoi mot moi truong rat sach se va ram mat. - (nguyen Hoan)

dung la linh chi roi ban oi.100/100 - (Ducnam Tran)

Hái luôn hỏi sau :D - (Don)

Màu sắc và hình dạng thì giống bạn à
Còn muốn biết chính xác thì qua ảnh không chắc chắn được. - (cuồng nhất)

theo kinh ngiem cua toi / da tung gan bo voi dong sam nam linh chi Han quoc / thi day la cay nam Do moc tu nhien . neu no co vi dang la dung. - (Mai Thi Nhat Le)

Chính xác là nó đó bạn, rất quý đối với ai biết nó. - (phúc trường.)

nhin thi giong lam khong biet thanh phan cua no co giong nhau khong - (Minh Hung Do)

đúng là nấm linh chi thật .loại tự nhiên này rất tốt .bạn nên mang về sấy khô rồi dùng ..lưu ý nấm linh chi rất đắng - (linh làng văn)

Đúng là nấm linh chi - nấm linh chi khi còn nhỏ có hình dáng như cái lấy ráy tai, màu tím sậm như cây nấm này. - (Nguyễn Xuân Hùng)

nấm Linh Chi mình nghe các cụ nói là 1 loài nấm mọc trên cây gỗ Lim, theo như hình của bạn là trên cây Tre hình như không phải. - (trần thanh tâm)

theo như mình được biết về loại nấm này thì:thân hình của nấm có màu đỏ sậm ở lớp vo ngoài,khi sắt nhỏ ra thì bên trong có màu vàng nhạt và gần giống như gỗ.đấy là nấm mình đang dùng được gửi từ hàn quốc về. - (anh quân)

Nấm này gọi là nấm le! không có tác dụng gì trong y học cả! cẩn thận khi dùng bạn nhé! coi chừng tác hại mang lại từ từ. - (ĐỀ)

Mình đang lao động bên hàn quốc dc tiếp xúc với nấm linh chi nhiều theo mình thì đây đúng là linh chi nghe nói mọc ở môi trường tụ nhiên của việt nam linh chi tôt hơn loại linh chi của hàn quốc nhiều - (mr tèo)

Nhìn đẹp lắm. Nhưng nấm là thực vật hay là động vật? - (trà)

Nấm linh chi đó - (4)

không phải nấm linh chi - (midoco)

Nâm này theo từ địa phương quê tôi gọi là nấm lang tím mặt giưới có lông loại nấm này thường mọc ở vùng đồi trung du nấm rất độc trâu bò ăn phải cũng chết. - (chien dien333)

Nấm này mọc trên cây tre khô. Không phải linh chi đâu - (Le Hung Son)

Hinh anh tren la nam linh chi ban ak. Nam linh chi la loai nam pha go nen thuong duoc trong tren than go hoac tren mun go. Trong tu nhien
Nam linhcchi thuong moc tren than gi kho. Dac diem nhan dang gom mu nam va than nam co mau do . Duoi phien nam mau trang chua cac tinh dau. Ban co the thu vi co vi dang. - (nguyen duy.)

Linh chi mọc từ thân gỗ mục và không có cuống, cây này có cuống, nhưng nhìn bề mặt cũng giống linh chi, tốt nhất không nên ăn, chỉ để xem chơi thôi. - (Bông)

bạn ơi nấm này ko phải đâu. loại này mọc ở cây xoan nhà mình nhiều lắm. mà cây nấm của bạn lại mọc ở thân cây tre à.. nấm Linh Chi đâu dễ mọc như vậy bạn nghĩ đúng ko - (Nguyễn Minh Thuận)

Day la nam pha go cau a? - (thuy)

nấm mọc trên cây gỗ lim là linh chi.. - (huyen)

Nấm này rất giống nấm linh chi mọc trên cây Lim cơ mà nằm trên cây này thì không rõ. - (Thành Tuân)

Theo hình mình nhìn rất giống nấm linh chi. Vì mình mua và sử dụng nấm rất nhiều nên biết - (Lưu hồng tuân)

Chính xác đây là nấm Linh Chi, vấn đề là nó mọc từ loại gỗ nào thôi, bạn bứng nguyên cả gốc gỗ về trồng ở nhà, cho vào bồn cho thêm mẩu gỗ mục vào nó sẽ lớn dần nên đấy. Chúc bạn may mắn. - (việt dũng)

chăn trâu o đâu vậy bạn? hjjj di chăn trâu ma có máy chụp hình rỏ nét thế hjjj, cay nay tui biết la cây nấm nhưng không biết là nấm gì hjj - (Phạm Mạnh Thường)

Nam nay ten cua no la nam liem xanh - (thai quang vinh)

Neu theo anh cung cap thi toi 90% la nam linh chi. Vi o ben HQ toi cung di len nui lay linh chi va cay nam cung nhu vay. - (nguyen hue)

Đúng là nấm linh chi, tuy nhiên không phải Ganoderma lucidum - linh chi trồng thương mại có dược tính cao. - (kien nguyen)

Chuẩn đó bạn ah đó là nâm linh chi đó vì mình là dân buôn ban linh chi ở bên hàn quoc nên nhìn thoáng qua là nhan ra ngay - (nguyen trong quyet)

cây nấm này mọc ở cây mục nhiều lắm bạn à? ko thế là nấm Linh Chi được, nhà mình mọc ở thân cây xoan đã chết hjhj - (Nguyễn Minh Thuận)

Dung la nam linh chi den roi - (thy)

Đúng rồi đó bạn - (Trần Văn Sự)

CO 1000 LOAI NAM KHAC NHAU.....TUYET DOI....KHONG NEN....BO VAO MIENG NEU KHONG BIET....LA LOAI NAM GI - (quoc tran)

neu dung cay trong anh thi la cay linh chi 100%. - (Quach_Loi)

Theo nhu toi dc biet, va da tung su dung. Thi hinh hai cua cay nam nay, giong y Nấm Linh Chi. Ko biet phan duoi cua no ntn. - (Hoanh lan)

Theo tôi đây không phải. Bạn có thể cầm nấm bẻ nếu nấm vỡ ra theo thớ nắm bình thường thì không phải. - (HaNa Le)

chính là nó, nấm thường thì không có cuống như vậy! - (Hùng)

Minh Chac chan day la cay nam Linh chi.tai Minh dang dung no. - (Hai)

Đi chăn trâu mà có máy chụp rõ nét thế cơ à - (Trung Hieu)

không phải - (qldavn)

nhìn thì có vẻ đúng là nấm linh chi đấy - (lưỡng)

Nấm này đúng là nấm linh chi đó bạn, đây là nấm linh chi Việt Nam. nấm linh chi giống Nhật trồng ở Việt Nam có mặt trên màu đỏ, hơi sậm và luôn bóng loáng; đường kính, trọng lượng nấm luôn nhỏ hơn so với nấm linh chi của Hàn Quốc. Nấm linh chi Việt Nam có mặt trên rất mềm, cầm tay bẻ đôi được (nấm ngoại nhập không bẻ được). Bên trong nấm linh chi Việt Nam có màu nâu sậm (nấm ngoại màu vàng nhạt).

- (quyettran)

Chạm tay vào thấy cứng là nấm linh chi đó bạn - (Đức cantho)

Nhìn thì giống nấm khô mà nhà tôi mua ở HQ nhung cây tươi thì chưa nhìn thấy bao gio - (maibui)

Day la nam Tre. khong phai la nam Linh chi. - (anhduc37)

nhin ben tren thi dung la lam linh chi.Ban thay mat duoi mau vang chanh hay mau trang sua? - (thu nguyen)

Hình như là nấm linh chi đó bạn! - (Jeyz2501)

Ko sai thi hinh nhu la dung,hinh dang rat giong. - (le)

Nấm linh chi cứng như khúc gỗ. Bạn xem có cứng không? - (Tuấn Anh)

Chinh xac nam linh chi - (cuong)

dung la nam linh chi roi do ban, dac diem nhan biet rat de ma ,phan than nam hoi cung nhu go,mau den,phan mu cua cay nam mau canh gian mat duoi mau trang khi bi xuoc chuyen sang mau nau...la nam linh chi. - (chien)

hình như ko phải , mà cây này ở đâu zay pạn :D - (hieu_tn6d)

Cái này đúng là nấm linh chi đấy. - (Kim)

Bac di chan trau ma co ca may chup hinh hay la dien thoai thong minh, em cam thay phuc bac, em mong sao di chan trau nhu bac chu di lam cong nhan - (ttrucgiang2000)

Đó là nấm Linh Tinh đó bạn !!! - (NamLinhTinh.Com)

minh nghi day ko phai la nam linh chi ma la nam huong ban ah - (Tuanlinh Nguyen)

Đúng rồi, đây là linh chi đỏ, mọc nhiều ở vùng núi Tây Bắc, làm thuốc, ngâm rượu được. - (cuong)

minh nghi day la nam huong ban ah :| - (Tuanlinh Nguyen)

Day khong phai la nam linh chi. Mo la mam meo - (Giap)

khi còn nhỏ tui cũng thấy loại nấm này mọc ở những gốc cây k biết là loại nấm gì cầm lên cắn 1 miếng thì bị quất 1 roi - (tnn)

Chuẩn đấy bạn.đó là Linh chi - (Khoa dang)

chào bạn....cây nấm của bạn là nấm lich chi đấy,bạn thật may mắn.... - (Cuong Ivan)

Đây là nấm linh chi. Nhưng rất hiếm xuất hiện với điều kiện như vậy
Ở trung quốc người ta trồng rất nhiều để phục vụ cho nghành y khoa nhưng chất lượng không giống như loại Nấm Linh Chi hoang dã - (HLong)

Đây gọi là nấm linh chi đen (huyền linh chi), rất tốt - (Lap)

Cái này chỉ là nấm thuộc họ linh chi thôi bạn à ! Nhưng nó không phải là linh chi! Nấm linh chi tai nấm dày hơn nhiều ! - (Bovainghiengnang)

Minh cung su dung loai nay roi. Neu ma cay nhu ban chup hinh la dung loai nam Linh chi roi do. - (Baozin)

giống lắm, nhưng để chắc chắn bạn cứ lấy đem ra tiệm thuốc đông y hỏi là tốt nhất. - (Phương)

đây không phải - (tống sơn)

Xin tra Loi giup doc gia - (The)

Oa,mình thấy hơi hơi giống thôi! - (linh)

Nấm đó là hắc linh chi. Tớ cũng có vài ký nè. - (hong)

Chính nó đấy - (Võ Tùng)

Vung dân tộc gọi là nấm lim . theo kinh nghiệm dân gian nấm lin có tác dụng tốt trong việc điều tri u bưới theo tôi đc biét hiên nay có giá khoảng 2-3 triêu một kg nấm khô - (Minh Vi)

hồi nhỏ tôi đã từng đi nhặt nấm lim chi, hình ảnh bạn đăng thì giống hệt rồi, nhưng nấm đó tôi chưa từng thấy mọc ở gốc tre. mặt trên nấm có mầu hồng gụ, mặt rưới có mầu vàng nhạt pha trắng. nấm mọc ỏ rễ và thân các loại cây lim đã mục. - (viet hung)

nam linh chi k moc tren than tre dau ban oi - (DDMD)

Thôi đi mấy ông thần sống...đây là nấm gỗ chứ linh chi gì.... Vị nó đắng gắt hơn linh chi, về chất lượng thì cũng 8/10 linh chi, dược liệu, có giá trị kinh tế - (Ruongbanh133)

Nấm này là nấm tre rất độc, đừng có dại mà ăn nhé!  - (Huu Giao)

nam nay o binh thuan moc rat nhieu, nau uong co vi ngot, no moc nhieu o rung tre. - (binh)

Các bác ơi Ai có chuyên môn thì góp ý Đừng phán bưà lỡ người ta dùng trúng độc thì sao Cả 1mạng người đó - (Tuấn lai)

Hái về ăn thử xem ngon ko bạn - (hiiii)

Toi vua thay mot so rat giong nam linh chi nhung toi k giam khang dinh ,va cho toi hoi nam linh chi cach dung nhu the nao - (Tuan nguyen)

0