09/06/2018, 21:32

Máy lạnh có tạo ra oxy không? - Câu hỏi hay

Theo tôi biết, máy lạnh thông thường không tạo ra oxy. Tuy nhiên, trong cùng căn phòng hoặc cùng một chiếc xe hơi, khi tắt máy lạnh thì người ở trong sẽ thấy ngột ngạt, khó thở vì thiếu oxy. Khi bật máy lạnh, con người sẽ thấy dễ thở và không có cảm giác thiếu oxy nữa. ...

Theo tôi biết, máy lạnh thông thường không tạo ra oxy. Tuy nhiên, trong cùng căn phòng hoặc cùng một chiếc xe hơi, khi tắt máy lạnh thì người ở trong sẽ thấy ngột ngạt, khó thở vì thiếu oxy. Khi bật máy lạnh, con người sẽ thấy dễ thở và không có cảm giác thiếu oxy nữa. Vì sao lại như vậy?

Máy lạnh hoạt động theo 1 chu trình khép kín. Nói đại khái dễ hiểu như thế này: Không khí trong phòng được thu nhiệt, dẫn tới hệ thống làm lạnh và quay trở lại trong phòng, chu trình lặp lại liên tục, khi đó căn phòng sẽ mất nhiệt mà được làm mát.
Đương nhiên là với 1 chu trình khép kín như thế thì chuyện cung cấp oxy cho căn phòng là không có. Cảm giác dễ chịu của người ta khi bật máy lạnh là do nhiệt độ trong phòng thấp xuống, bạn cảm thấy thoải mái hơn so với lúc trong phòng không bật máy lạnh, nhiệt độ cao và nóng nực.
Người ta thường cảm thấy đau đầu, chóng mặt, khó chịu khi ở trong phòng máy lạnh lâu. Và người ta đều cho là do "máy lạnh". Nhưng thật ra thì đó là do tình trạng thiếu oxy trong phòng. Vì vậy, trong những căn phòng lắp máy lạnh thì nên lắp thêm một quạt thông gió công suất nhỏ chạy song song với máy lạnh, như thế thì không khí bên ngoài sẽ đi vào các kẽ hở của căn phòng và cung cấp thêm 1 lượng oxy cho căn phòng. Điều này sẽ làm giảm đi những triệu chứng khó chịu kia.
Bạn có thể chịu khó tìm hiểu trên mạng, có rất nhiều bài viết về những thứ này. Riêng mình thì chỉ có thể giải thích được bấy nhiêu đó, mình đang học điện tử và không tìm hiểu nhiều về điện lạnh, trong chương trình thực tập thì thầy cô có nói sơ qua thôi ^_^ - (Lê Hữu Like)

trong phòng kín không có không khí đối lưu nên một lúc thì bị ngộp vì thiếu o2. ở lâu hơn bạn hít hết o2 thì ngủm. máy lạnh cung cấp không khí tự nhiên vào phòng or xe hơi của bạn, và đẩy không khí củ ra ngoài thế là bạn thấy ok. chứ máy lạnh không sản xuất ra o2 bạn ạ. nhiều nhà khi mùa lạnh thường sưởi bằng bếp than, của đóng kín, không đối lưu không khí được, lửa lấy o2, người hít thở o2... kết quả rất thương tâm đấy bạn ạ. ở Việt Nam Mình xảy ra nhiều rồi. điều này cần nhân rộng để mọi người đề phòng.
thân ái. - (Mạnh Đoàn Công)

Chào Bạn !. Bạn nói rất đúng. Vấn đề cũng dễ hiểu nếu bạn để ý chút ít !. Thông thường máy lạnh trên xe thường có 02 chế độ lấy khí : 1. Ngoài xe; 2 trong xe. Nhưng do môi trường bụi bặm ô nhiễm cộng với nhiệt độ ngoài cao, cho nên không ai chọn phương án 1. Vậy phương án 2 là tối ưu rồi nhưng nếu chỉ lấy khí trong xe chúng ta sẽ hết oxy mất, vì cửa kính đóng kín, cửa xe đã có roang cao su, vậy sao ta vẫn thở được dù xe kín người. Thưa vơi bạn là khi họ thiết kế xe , họ đã tính đến vấn đề này và không khí ngoài vẫn lọt vào qua hệ thống khí, bạn có thể kiểm nhiệm khi đi qua chỗ làng quê họ đốt rơm, cao su, hay những nơi có mùi lượng cao. bạn sẽ ngửi thấy và điều đó đã chứnng minh. Còn với máy lạnh trong phòng thì tôi ko rõ nên ko có ý kiến - (Tuấn Thiệu)

May lanh ko co chuc nang tao ra oxi, don gian no goi la may dieu hoa khong khi. Va ban hay hieu ro la dieu hoa khong khi theo y muon cua nguoi su dung nhiet do tu 22 do C den 28do C. Luc do co the chung ta se de chiu hon khi gap nhiet do thich hop - (Trong Dung)

Máy lạnh bình thường không thể sinh oxy được mà chỉ đốt không khí thành mát hơn qua dàn làm lạnh.
Nguyên nhân thấy rễ chịu có chủ yếu do 2 lý do sau:
1. Khi điều hoà chạy quạt điều hoà làm khối khí trong phòng lạnh lưu thông nên hoà chộn nơi mật độ oxy ít(nơi thở ra) với nới có một độ oxy nhiều nên khi thở thấy thoải mái hơn.
2. Khi điều hoà chạy nhiệt độ trong phòng điều hoà mát hơn với bên ngoài lại lưu thông mạnh trong quá trình lưu thồng đó một phần khí lạnh tràn(thoát) ra ngoài khi dó khe hở khác lại hút khi tươi bên ngoài đem theo oxy vào làm khi trong phòng có nhiều oxy hơn so với khi không bật điều hoà. - (Nguyễn Lê Minh Châu)

máy lạnh mà tạo đc oxi thì cái người chế tạo được cái máy lạnh đó chắc đoạt được giải "tái sinh loài nguời" mất rồi.
máy lạnh chỉ là cái máy trao đổi không khí mà thôi.
Có thể hiểu đơn giản là hút không khí >> làm lạnh >> thổi ra. - (Phương)

máy lạnh nào cũng hoạt động với nguyên tắc hút khí trời vào, làm lạnh rồi toả khí lạnh ra, nên mình nghĩ nó không tạo ra nhưng nó lấy oxy từ khí trời :D - (phúc nguyễn)

Máy lạnh ko tạo ra oxy nhưng nó điều hòa không khí từ trong ra ngoài và ngược lại , không khí từ ngoài môi trường sẽ vào xe cung cấp oxy ! - (Realtitus)

:))))))))) cau hoi that thong minh - (hahaha)

không tạo ra oxy nhưng giúp lưu thông không khí từ bên ngoài - (Tiểu Kiều)

tác dụng số 1 của điều hoà: đó là máy thông gió - (dlq)

Đơn giản là máy lạnh lấy không khí từ bên ngoài rồi chuyển hóa thành hơi lạnh. Giống như có sự trao đổi không khí giữ trong và ngoài phòng lạnh.
Còn nếu tắt máy lạnh thì phòng kín -> thiếu kk và khó thở.
Bạn nên tìm hiểu nguyên lý hoạt động của máy lạnh sẽ rõ :) - (Lee)

Vì khi mở máy lạnh thì không khí sẽ đối lưu tuần hoàn trong phòng làm khuếch tán bớt phần nào lượng thán khí nên bạn có cảm giác không ngột ngạt, nhưng nếu tắt máy thì bạn sẽ cảm nhận rõ hơn vì đa số các phòng gắn máy lạnh đều kín. Nguyên tắc trong ĐHKK là phải có gió vào ( tức là cung cấp oxy vào ) và gió ra ( hút bớt lượng thán khí trong phòng ). Muốn như vậy thì bạn phải gắn 1 quạt hút và đồng thời phải có 1 quạt cấp ( tỷ lệ theo kinh nghiệm là lưu lượng gió quạt hút > lưu lượng gió quạt cấp từ 2 đến 3 lần ). Nhiều người vẫn nghĩ là phòng máy lạnh phải kín để không cho hơi lạnh thoát ra, đó là sai lầm rất nghiêm trọng. Nếu các bạn không tin thì cứ thử thực hiện như sau: ngủ trong phòng máy lạnh, đóng kín hết cửa, không bật quạt hút hay quạt cấp ( nếu có ) thì sao 1 đêm ngủ dậy các bạn sẽ thấy hơi nhứt đầu và trong người có cảm giác nặng nề. Cách 2 là cũng giống như trên nhưng mở quạt hút và cấp ( nếu không có quạt cấp thì hé cửa sổ trong phòng ra 1 chút thì sau 1 đêm tỉnh dậy bạn sẽ thấy đầu óc thoải mái, cảm giác không mệt mỏi. Còn nhiều cách nhưng bạn nên tham khảo những người có chuyên môn trong việc tính toán ĐHKK đừng tin vào những người thợ chỉ biết gắn máy mà không hiểu biết gì về điều hòa không khí. - (kieuphong)

Khi tắt điều hòa đi thì không khí trong phòng kín hoặc xe hơi sẽ không lưu thông được. Còn khi bật điều hòa sẽ hút không khí từ ngoài qua bộ lọc đẩy vào phòng hoặc xe hơi > Không khí trong phòng được lưu thông > oxy nhiều hơn > dễ thở hơn. - (Dũng Đặng)

Đơn giản là máy lạnh luân chuyển không khí từ môi trường bên ngoài vào trong phòng/xe của bạn, trong quá trình luân chuyển, không khí được làm lạnh, sát khuẩn (ở 1 số loại),...nên khiến không khí trong phòng xe lạnh hơn. Do đó, khi tắt máy lạnh, đồng nghĩa với việc quá trình luân chuyển không khí từ bên ngoài (Vốn có nhiều Oxi) không xảy ra, trong khi đó, quá trình hô hấp của bạn ko ngừng thải CO2 và thu vào O2 từ môi trường, dần dần lượng Oxi môi trường bị hạ thấp (do phòng kín) khiến cho lượng Oxi cần không được đáp ứng và gây cảm giác khó thở. - (trần)

Hầu hết trên các xe hơi bây giờ đều có cảm biến oxi. Nếu lượng Oxi xuống dưới mức cho phép thì xe hơi tự động mở hệ thống lấy gió ngoài đi qua 1 hộp lọc và lọt vào buồng lái!
Ngoài ra khi bật điều hòa thì không khí trong không gian kín như xe hơi hoặc phòng sẽ lưu thông, tránh cảm giác ngộp ngạt khó thở!
Các máy điều hòa cũng hoạt động trên nguyên tắc này thôi! Ko nhất thiết phải tạo ra oxi

Ngoài ra nếu bỏ bạn vào 1 ko gian kín hoàn toàn, bạn sẽ chế vì ngộ độc CO2 trước khi oxi trong phòng hết. Vì thế việc tạo oxi = máy lạnh cũng khá dư thừa vì chẳng cần, lượng oxi trong không khí lúc nào cũng đủ dùng. Máy lạnh chỉ có tác dụng điều hòa nhiệt độ và có 1 màng lọc sạch bụi bản và các loại phân tử khí độc hại. Thường màng lọc sẽ là than hoạt tính
Thân! - (DanielPown)

Bởi vì máy lạnh thực chất là hệ thống điều hòa không khí. Nguyên lý của nó là hút không khí từ ngoài trời, đi qua bộ lọc bụi, lọc vi khuẩn - vi sinh, qua dàn lạnh để hạ nhiệt độ, tách ẩm rồi quạt gió sẽ thổi hơi lạnh và phòng. Đồng thời sẽ có máy hút hơi trong phòng thải ra ngoài nên chu trình sẽ tuần hoàn. Do đó, bạn sẽ cảm thấy dễ thở do không khí luôn được luân chuyển, cung cấp đầy đủ O2. - (Giang Nguyễn)

Theo mình máy lạnh chẳng tạo ra oxy đâu. Nhưng nó góp phần luôn chuyển không khí từ trong phòng ra bên ngoài và ngược lại nên khi trong phòng kín hoặc trong xe hơi mà bạn không bật máy lạnh thấy ngột ngạt là tất nhiên rồi. - (Tí cò)

Vì máy lạnh nó lọc sạch không khí và lấy thêm không khí từ bên ngoài chứ làm gì có máy lạnh nào tạo được oxy. Trên trạm vũ trụ họ vẫn phải mang oxy từ trái đất lên mà. - (Chưa biết)

Nhiều bạn ở đây giải thích không đúng gây hiểu lầm. Máy lạnh gắn trong phòng làm gì có lấy không khí từ ngoài vào trong & đưa không khí từ trong ra được. Tất cả chỉ làm lạnh trong chu trình khép kín trong phòng thôi. Tức là hút không khí trong phòng lên giàn lạnh rồi lại thổi ra thôi. Còn cái ống nối từ cục lạnh trong phòng ra cục nóng phía ngoài chỉ là 1 ống mang gaz nóng ra và một ống nhỏ hơn mang gaz lạnh vào sau khi đã được cục nóng giải nhiệt cho gaz nóng thành gaz lạnh. Còn cảm giác dễ chịu trong phòng thì là do không khí lạnh ta thấy thoải mái hơn thôi, chứ thật ra nếu đóng kín cửa thời gian lâu là rất ngộp thở. Vì không khí trong phòng chỉ được luẩn quẩn qua cục lạnh thôi. - (Pham Long)

Máy lạnh có chức năng làm lạnh và lưu thông không khí. Khi đi oto hay trong phòng tắt máy lạnh đi thì không khí sẽ không được lưu thông và lượng oxi giảm cùng vs lượng nhiệt trong bầu không khí đó tăng lên tạo cảm giác ngột ngạt khó thở. Và khi bật máy lên không khí sẽ được lưu thông vs bên ngoài và cùng vs việc làm lạnh thì nhiệt độ trong xe hay phòng sẽ giảm, lượng oxi tăng thì sẽ thoải mái và dễ chịu hơn. - (Congturach.qn)

Máy lạnh không tạo ra o xy, nhưng bật máy lạnh sẽ cảm thấy thoải mai dao:
- Nhiệt độ dễ chịu.
- Không khí lưu thông thoáng hơn.
- Chênh lệch nhiệt độ tạo ra chênh lệch áp suất làm không khi được trao đổi với bên ngoài, mặc dù không thoáng bằng mở cửa, ở lâu vẫn nhức đầu. - (an)

Không có căn phòng nào kín hoàn toàn. Khi có máy lạnh, không khí bị làm lạnh luôn co lại khiến không khí bên ngoài tràn vào theo các khe hở. Vậy dù không nhiều nhưng sự cung cấp ô xi bổ sung đó đủ cho bạn cảm thấy OK, đặc biệt khi xe chạy tốc độ đối lưu khí khí tăng lên theo vận tốc xe. Khi không có máy lạnh, không khí bị làm nóng nở ra (do nhiệt tỏa ra từ cơ thể và từ hơi thở) sẽ có xu hướng tràn ra ngoài và ngăn cản các luồng khí đối lưu từ ngoài vô. Với một bạn sẽ thiếu ô xi và cảm thấy ngột. Tuy nhiên nếu căn phòng tương đối rộng và các cửa không kín quá, bạn vẫn thấy OK. Nếu trong cabin xe hơi có thể tích nhỏ, các cửa có gioăng cao su tăng độ kín, bạn sẽ hết ô xi nhanh chóng. Khí CO2 thải ra từ cơ thể sẽ làm máu của bạn bị thừa CO2, đặc biệt nguy hiểm khi ngủ vì sẽ rơi vào hôn mê. - (Bạch Dương)

Khi mở máy lạnh không khí sẽ được co lại, vì vậy cùng một thể tích không khí vào cơ thể chúng ta, nhưng không khí lạnh chứa lượng o-xy nhiều hơn không khí nóng nên cảm giác ngột ngạt sẽ mất đi là đương nhiên. - (Thành võ)

Trường hợp bạn nêu chỉ đúng khi độ ẩm môi trường cao thôi. Bật điều hòa vừa giảm nhiệt độ, vừa giảm độ ẩm làm cho khả năng thải nhiệt của cơ thể người tốt hơn, chuyển hóa của cơ thể giảm nên nhu cầu ô xy cũng giảm. Mặt khác do chênh lêch nhiệt độ, độ ẩm của cơ thể và môi trường nên khả năng đào thải CO2 trở nên tốt hơn (cho chênh lệch gradien nhiệt). Trong trường hợp độ ẩm không khí thấp (trời hanh khô, độ ẩm dưới 40%) bạn bật điều hòa không làm cho dễ thở hơn. Thực ra sống, làm việc trong phòng điều hòa nhiều, gây hiện tượng thiếu oxy mãn tính. Người ta hay gọi là "hội chứng điều hòa": đau đầu, khó ngủ, thiếu tập trung.... - (Minh Tân)

Theo sự hiểu biết có thể là sai của mình thì máy lạnh không tạo ra oxy mà làm việc trao đổi không khí giữa trong phòng và bên ngoài và làm lạnh không khí được chuyển vào. - (Thanh Vu)

máy lạnh không tự tạo ra oxy nhưng máy lạnh lấy oxy từ ngoài vào. khi tắt máy lạnh mà cửa vẫn đóng kín mít thì thiếu oxy là đúng rồi - (duyanh)

có lẽ là do cảm giác! - (walkmanzero)

Máy lạnh chỉ có tác dụng làm lạnh, không có tác dụng tạo ô xy
thông thường có 2 kiểu
1. Làm lạnh cục bộ (như điều hòa trong phòng các bác, trong xe hơi nếu bật chế độ lấy khí trong)
Thông thường 1 người sd 1 ngày khoảng 0,4m3 O2 (khoảng 1,6m3 không khí) nên không thể chết nếu đóng cửa. tất nhiên còn nhiều khe hở để Ò lọt vào. Còn bật máy để lưu thông không khí sẽ đỡ ngột
2. Làm lạnh lấy khí ngoài (máy lạnh ô tô bật chế độ lấy khí ngoài)
Cách này thì tốn năng lượng hơn, không khí vào là không khí mới (20% O2) nên thoáng hơn  - (Hùng)

Máy lạnh sẽ tạo ra sự chênh lệch nhiệt độ giửa trong phòng và môi trường bên ngoài. cụ thể nhiệt độ trong phòng sẽ thấp hơn nhiệt độ bên ngoài. khi đó sẽ xuất hiện 1 sự trao đổi không khí do luồng không khí lạnh tràn ra bên ngoài và luồng không khí nóng trừ bên ngoài tràn vào phòng. Nếu sự chênh lệch này càng cao thì luồng không khí này càng lớn. do đó, sẽ cõ ôxy được đưa vào. Điều này sẽ không xảy ra khi bạn tắt máy lạnh. Không có sự lưu thông không khí--> ngột khó thở - (vqutuan78)

Máy lạnh không tạo ra oxy nhưng giúp luân chuyển không khí (trong đó có oxy) giữa phòng kính và môi trường bên ngoài, giúp lượng oxy trong phòng kính lúc nào cũng đảm bảo. Ngược lại nếu trong phòng kín mà không bật máy lạnh thì lượng oxy trong phòng sẽ giảm dần mà không được luân chuyển từ ngoài vào, khi đó bạn sẽ cảm thấy thiếu oxy. - (quangtruongspkt)

Máy lạnh không tạo ra oxy, nhưng làm đối lưu không khí. Trên thực tế, phòng ở hay xe hơi không hoàn toàn kín cho nên oxy vẫn vào được. - (Anni)

Đơn giản là máy lạnh hút không khí ở môi trường bên ngoài (có Oxy) sau đó làm lạnh và thổi vào phòng. Không khí lạnh thực ra cũng là không khí bên ngoài nên thở được thôi. - (luckyman)

Theo mình được biết thì chúng ta có thể hình dung, máy lạnh giống như máy bơm nước, tức là nó sẽ hút và thải từ nguồn không khí bên ngoài thông qua 2 cục nóng và lạnh. Khi chúng ta đóng kín cửa thì phần bên trong thiếu không khí, máy lạnh giúp điều hoà từ nguồn bên ngoài, nếu không bật tức là nguồn không khí bên ngoài duy nhất này được đóng lại. - (Quang Huy)

Máy lạnh hoạt động liên tục hút khí nóng bên trong ra ngoài và đồng thời khí bên ngoài vào trong
Chính vì vậy mà không khí đc lưu thông thường xuyên trong và ngoài chứ máy lạnh ko cân tạo ra oxy - (Hoàng)

thực tế là máy lạnh gia đình hay xe hơi đều hút không khí từ bên ngoài, đi qua cục nóng, làm lạnh & đẩy gió vào bên trong, khi bật máy lạnh, không khí (đã làm lạnh) từ ngoài thổi vào, đồng thời đẩy không khí hiện có trong phòng đi ra theo các khe cửa, vì vậy không khí luôn luôn được thay đổi - (abcdef)

Bởi vì gió thổi ra từ điều hòa là hỗn hợp của không khí cũ(ở trong phòng,xe oto) và 1 luợng không khí ngoài trời hòa trộn với nhau. - (Nguyễn Tiến Thành)

Đúng là máy lạnh không tạo ra ô xy nhưng ô xy có trong không khí. Máy lạnh lấy không khí ở bên ngoài để làm lạnh cho nên nếu ta mở máy lạnh ta thấy không khí trong phòng dễ chịu hơn ngược lại khi không sử dụng máy lạnh, không khí trong phòng hoặc trong ô tô không lưu thông với bên ngoài được, sau 1 thời gian do sự hô hấp của chúng ta làm cạn kiệt ô xy trong phòng nên ta thấy khó thở. Trong trường hợp này bạn nên mở cửa sổ trong phòng để không khí được lưu thông với bên ngoài. - (Anti)

Máy lạnh không tạo ra oxy. Chỉ có hai khả năng tạo ra oxy. 1. Thực vật quang hợp. 2. Phản ứng hóa học. Khi bật máy lạnh trong phòng hay ô tô. Do không khí được luân chuyển liên tục từ môi trường bên ngoài vào trong và từ trong ra ngoài cho nên không khí luôn luôn mới. Do đó, nồng độ oxy (so với CO2 do mình thải ra) không chênh lệc nhiều so với môi trường bên ngoài. - (Hiệp Đại đức)

Chính xác hơn , máy lạnh có nhiều loại , loại 100% dùng lại không khí trong phòng : không thêm không bớt , chỉ làm lạnh nhiệt độ mà thôi , thích hợp với không gian nhỏ . Loại thứ nhì một máy làm lạnh cho nhiều phòng , không gian rất lớn như siêu thị ,chỉ khoãng 90% dùng lại không khí cũ , 10% lấy thêm ở ngoài trời . Loại làm mát cục bộ ( loại di động có 1 ống đưa ra cửa sổ ) loại nầy làm gần như 100% thay đổi không khí . Nó chỉ làm mát theo hướng gió thổi , đồng thời rút ra ngoài 1 lượng rất lớn không khí trong phòng từ đó không khí ở ngoài sẽ chui vào phòng để cân hằng áp suất . - (Thien N)

Tất cả ý kiến của các bạn trên đây là không đúng. Đó chẳng qua là máy điều hoà làm nhiệm vụ trao đổi nhiệt, nên tạo ra sự chênh lệch nhiệt độ vì vậy không khí trong đó có oxy chui vào từ các khe cửa thôi.tất cả các căn phòng đều có chỗ hở để không khí có thể chui vào, chỉ có căn phòng nào kin quá thì mới lắp thêm quạt hút gió và thỉnh thoảng mở cửa cho thay không khí mới. - (Nguyễn mạnh cường)

Trên thực tế máy lạnh trong phòng hay trên oto không thể tự tạo ra oxi mà nó có thể tích hợp cửa lấy gió bên ngoài để cung cấp thêm oxi hoặc thải khí ra ngoài bằng quạt hút gió hay bằng cửa gió được gắn trên điều hoà.còn trên oto thường là người ta có hai cửa lấy gió cho điều hoà để thổi vào trong xe 1 là bên ngoài xe 2 là bên trong xe tuần hoàn và điều khiển bằng tay qua nút bấm hay nút gạt. Vấn để dễ chịu hay không là do không khí khô do điều hoà cung cấp làm mồ hôi trên cơ thể bốc hơi nhanh hơn và làm cho cơ mát và dễ chịu -->nhịp thở và nhịp tim chậm lại--> lượng oxi tiêu thụ thấp hơn-->thời gian để bạn hít và tiêu thụ hết số oxi sẽ dài hơn khi tắt máy lạnh--> khi hết oxi bạn cũng sẽ thấy khó chịu và buồn nôn, chóng mặt vì trong không khí hầu như còn toàn cacbonic do minh thở ra. Tóm lại là vấn đề sử dụng máy lạnh trong gia đình hay trên oto ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ người dùng. Nên có phương pháp lấy khí tươi ở bên ngoài dù trong nhà hay trên oto. - (diepuni)

Quan niệm máy điều hòa hút không khí ngoài trời, làm lạnh rồi thổi vào phòng là sai hoàn toàn. Không khí chỉ được máy lạnh hút từ trong phòng, làm lạnh, rồi lại được thổi lại vào trong phòng. Mặt khác, một số máy điều hòa đời mới hiện nìay có thêm chức năng tạo Oxi là bình thường không có gì là ghê gớm cả. - (duong1974)

Máy lạnh không tạo ra oxi đó là điều tất nhiên. Tuy nhiên, khi chúng ta mở máy lạnh sẽ cảm thấy dễ chịu hơn bởi vì lúc đó nhiệt độ trong phòng giảm xuống sẽ có sự chênh lệch nhiệt độ giữa trong và ngoài phòng.Trong khi đó, do phòng của chúng ta không hoàn toàn kín nên sẽ xảy ra hiện tượng đối lưu làm cho không khí trong và ngoài phòng trao đổi với nhau từ đó sẽ cung cấp oxi cho bạn. Bạn có biết tại sao khi ta đứng bên ngoài của phòng đang mở máy lạnh sẽ cảm thấy một luồn gió mát từ bên trong thổi ra không. Giải thích ở trên sẽ trả lời cho câu hỏi đó. - (phương)

Minh doc phan hoi thay nhiey ban van con nham lan cac khai niem voi nhau. He thong DIEU HOA KHONG KHI bao gom: may lam lanh va he thong thong gio. Nhu vay May Lanh chi gop 1 phan trong viec dieu hoa khong khi. May lanh khong tao ra duoc oxi, oxi chi duoc lay vao phong thong qua he thong thong gio bang quat hut hoac thong qua do lot khong khi tu ben ngoai vao phong thoi nhe. - (Ta Duc Trung)

Phần lớn điều hoà ở VN là loại 2 cục, khi lắp đặt cụa nóng ở bên ngoài phòng và cục lạnh ở trong phòng. Cục nóng và cục lạnh chỉ được nối với nhau bằng đường ống dẫn công chất lạnh (Gas), nên không thể mang không khí mới ở ngoài vào phòng được. vì vậy thỉnh thoảng nhớ đi ra đi vào (mở cửa) để có chút không khí mới vào nhé, không là không có Oxy để thở đâu.......Còn khi bật điều hoà thì nhiệt độ và độ ẩm trong phòng giảm nên cón người có cảm giác dễ chịu hơn thôi, chỉ là cảm giác. - (vicam)

Cục lạnh điều hòa trong phòng chỉ nối với cục nóng bên ngoài bằng ống ga và thoát nước ngưng tụ ra ngoài chứ không thông khí với bên ngoài nên ai bảo điều hòa chính là quạt thông gió là không đúng. Tuy nhiên, trong điều hòa có quạt gió để thổi hơi lạnh ra, giống như ta bật quạt, giúp cho không khí được lưu thông. Điều đó là ta tránh bị ngợp thở. Do vị trí gần người thì nhiều CO2, chỗ xa người thì nhiều O2, quạt sẽ giúp luân chuyển. Như vậy trong phòng kín nếu ta bật quạt thì cũng cảm thấy đỡ ngợp như bật điều hòa. Nếu cửa phòng kín tuyệt đối, không khí không lọt vào được thì O2 trong phòng dần dần sẽ hết, lúc đó bật quạt hay điều hòa thì cũng chết. Tuy vậy, khi bật điều hòa thì nhiệt độ trong phòng sẽ chênh lệch với bên ngoài, sẽ làm tăng khả năng luân chuyển khí giữa trong và ngoài phòng qua các khe cửa, nếu có, nên cảm giác thoáng sẽ tốt hơn chỉ bật quạt.
Các bạn cứ yên tâm là khe cửa gỗ nói chung là đủ để cung cấp O2 nhưng cần cẩn thận với loại cửa kính kín như cửa nhựa lõi thép có gioăng cao su hay phòng ngủ chỉ có duy nhất 1 cửa ra vào không có cửa sổ như các căn hộ tại Times City và Royal City. Oxy chỉ qua được khe cửa đi thì sợ là thiếu nếu phòng ngủ có 2-3 người.
Tương tự vậy với điều hòa ô tô. Trong ô tô có hệ thống thông gió độc lập với điều hòa nhưng bật điều hòa thì hệ thống thông gió cũng bắt buộc phải làm việc. Tuy lấy gió trong thì ô xy vẫn vào được qua hệ thống thông gió (có lọc bụi). Nếu tắt máy, tức là tắt hệ thống thông gió, thì sẽ chết do cửa ô tô kín hơn cửa phòng ngủ, khối tích không khí cũng nhỏ hơn nhiều. - (Chính DQ)

Tạo ra oxy cái gì, muốn tạo ra oxy đâu phải đơn giản đâu, chẳng qua do phòng máy lạnh hay xe hơi là phòng kín, không khí muốn đi vào thì phải thông qua máy lạnh, khi bật máy lạnh lên thì không khí từ ngoài sẽ vào phòng thông qua máy lạnh nên ta có cảm giác dễ chịu hơn thôi - (Thinh Nguyen Phu)

Máy lạnh chỉ giúp ta lấy oxi hay không khí từ bên ngoài vào thôi, ngoài ra máy lạnh còn có chức năng lọc không khí nữa chứ không có tác dụng tạo oxi đâu - (Tri Nguyen)

Vì máy lạnh lấy oxy từ bên ngoài, làm lạnh rồi mới phun hơi lạnh vào phòng hay vào xe hơi của bạn! - (Châu)

tạo ra thì không nhưng nó hút không khí từ ngoài vào bạn ạ - (Quân)

Máy lạnh không tạo ra oxy đâu bạn ạ. Cảm giác khó thở và dễ thở là do nhiệt dộ cao hay thấp thôi. Cũng như bạn cảm thấy dễ chịu khi trời mát và bứt rứt khi trời nóng. - (dtrungvu)

hưa bạn, máy lạnh không tạo ra oxy, nguyên lý hoạt động của máy lạnh gồm 4 bước: hút khí nguyên, lọc khí bẩn, bụi và khí độc, làm lạnh và thải khí.

Nguyên nhân của việc ngồi trong phòng máy lạnh thì lại sức, đơn giản vì máy lạnh lọc không khí, cho người trong phòng máy lạnh có không khí trong sạch.
Không khí sạch thì hiệu quả hô hấp tăng, nên tuần hoàn tăng, thế là cơ thể khỏe hơn, mau hồi phục hơn.
Ngoài ra không khí mát làm người ta thấy dễ chịu, môi trường dễ chịu làm người ta khỏe hơn.

Còn chuyện mất dưỡng khí là không có, máy lạnh hoạt động hai chiều, nó thu khí từ trong ra ngoài và từ ngoài vào trong cơ mà, như thế lượng oxy sẽ không hết đâu. - (Trung Dũng)

Vì máy lạnh hút khí trong phòng ra (ít oxy do người dùng) và bơm khí ở ngoài vào - (bhn)

Theo mình nghĩ thì máy lạnh lấy không khí từ bên ngoài đi qua dàn lạnh rồi lọc sạch bụi và hơi nước nên khi bật thì không khí được lưu thông từ ngoài vào khiến bạn có oxi để thở thui. - (Mình Không)

Bật máy lạnh tức là có chạy quạt gió rồi, mà có quạt gió thì không khí được trao đổi, nồng độ oxy trong không khí xe hơi luôn được thay đổi tiệm cận với nồng độ oxy khí trời thôi, người ta sẽ giảm cảm giác thiếu oxy đi. - (vutrang.thd)

Ngay trong nội dung câu hỏi của bạn cũng đã có câu trả lời rồi đấy !!!!!!! - (Thiện Ngô Đức)

Máy lạnh là để đối lưu không khí, thay không khí nóng bằng khí lạnh! - (Khoa Mập)

 nguyên lý là máy lạnh lấy không khí từ ngoài, qua hệ thống làm lạnh, cấp không khí lạnh vào xe chứ sao. tắt máy đi, xe kín bưng, đào đâu không khí mà chả ặc ặc - (preservationpro)

nguyên lý của máy lạnh là lấy không khí trong phòng, qua 1 dàm làm mát rồi lại thổi chở lại phòng, như vậy là ko tạo ra oxy. Trong quá trình làm mát, hơi nước bị ngưng tụ tại dàn lạnh, làm cho không khí trong Phòng khô, thiếu độ ẩm. Bạn cảm thấy dễ thở là do không khí mát và khô thôi! - (duong the hoang)

Máy lạnh không tạo oxi , nhưng nó trao đổi không khí với bên ngoài qua " cục nóng" đặt bên ngoài! - (No Name)

May lanh lam giam do am trong khong khi - (minh nguyen)

Quay kính xe xuống sẽ dể thở hơn nữa vì máy lạnh rút oxy đưa vào dàn lạnh khi tắt máy lạnh thì xe thiếu oxy. - (truclang77)

Đơn giản vì máy lạnh đã tạo ra sự tuần hoàn không khí nên lượng ô xy được cân bằng với bên ngoài. - (Thanh)

không khí tỏa ra từ điều hòa được hút từ bên ngoài phòng (hoặc xe ô tô) trước khi làm lạnh nên thành phần của nó vẫn chứa ô xy như không khí bình thường. - (Duy Tuấn)

lạnh, áp suất giảm - (TxT)

Vi khi ban bat dieu hoa khong khi duoc luu thong, luong khi CO2 do con nguoi ho hap tao ra duoc thay the bang khong khi chua 29% oxy lay tu ben ngoai vao. Trong truong hop khong bat dieu hoa thi khong khi khong duoc lam moi nen nong do oxy trong khong khi phong giam di do con nguoi ho hap nen gay ranhien tuong kho tho va ngot ngat. Day la y kien cua minh va co le nhieu nguoi cung biet! Than chao.
- (dodinhthanhmo)

Đơn giản thôi mà, vì thường nhà hay xe hơi đều kín, ở trong không gian kín một lúc là thấy ngộp ngay vì oxy bị dùng hết. Điều hòa ngoài tác dụng làm mát còn có tác dụng thông khí (hút khí bên ngoài vào, làm mát và thổi vào bên trong). Do đó khi bật điều hòa thì không khí lưu thông nên dễ thở hơn - (Quang MInh)

Boi vi may lanh co quat gio - (chien)

Máy lạnh không tạo ra Oxy nhưng nó đưa không khí từ bên ngoài vào phòng kín. - (Tam)

Cơ chế làm mát của máy lạnh là hút gió từ bên ngoài ( cục nóng) sao đó làm lạnh nguồn không khí vừa thu được và thải ra thông qua máy lạnh - (Nguyễn Hoàng Khang)

Máy điều hòa nhiệt độ thu nhiệt lượng trong phòng kín rồi mang nhiệt này thải ra ngoài trời, nhờ đó mà có thể làm cho nhiệt độ trong phòng kín lạnh xuống theo nhu cầu của người sử dụng. Nguyên lý hoạt động như sau : Trong phòng kín đặt một dàn ống, bên trong dàn ống này cho bay hơi một loại chất lỏng dễ bay hơi (gọi là ga lạnh ),khi chất lỏng bay hơi trong dàn bay hơi ở nhiệt độ thấp sẽ thu nhiệt của không khí trong phòng (được quạt gió thổi qua dàn bay hơi). Không khí nóng trong phòng bị mất nhiệt sẽ lạnh đi và nhiệt độ trong phòng sẽ thấp xuống. Hơi do ga lạnh bay hơi tạo thành theo đường ống tới cửa hút của 1 máy nén và được nén lên áp suất cao, nhiệt độ cao, sau đó tới dàn ngưng tụ đặt bên ngoài phòng lạnh. Hơi nén trong dàn ngưng tụ có nhiệt độ cao nên dễ dàng truyền nhiệt cho không khí bên ngoài (được quạt gió thổi qua), còn bản thân hơi nóng bên trong dàn bị mất nhiệt sẽ ngưng tụ thành chất lỏng chảy qua đường ống mao dẫn (hoặc qua van tiết lưu ) để hạ áp suất & nhiệt độ chất lỏng xuống thấp rồi đi vào dàn bay hơi trong phòng lạnh, khép kín chu trình làm việc của máy điều hòa nhiệt độ. nó làm đảo lộn không khí nên khi bạn ngồi trong xe hơn mở máy lạnh thấy dễ chịu hơn. chứ MÁY LẠNH KHÔNG TẠO RA Ô XY. - (sanglive2011)

Khi máy lạnh chạy mật độ không khí được làm đậm đặc lại và được bổ sung không khí bên ngoài đo dó cảm thấy dễ thở hơn. - (Qúy Phát)

Máy lạnh tạo ra không khí mát lạnh , ẩm đồng nghĩa sẽ có sự ngưng tụ hơi nước , và hơi nước khi ở nhiệt độ cao lại phóng thích ra Oxy nhé. - (Bich Ngoc)

Ở trong phòng thì do không khí được luân chuyển thường xuyên nên có cảm giác thoáng hơn, còn trong xe hơi thì khi điều hòa hoạt động mặc dù mình để chế độ luân chuyển không khí trong xe nhưng thực chất là có sự bổ sung không khí từ ngoài vào khoảng 30% nên lượng ô xi vẫn đảm bảo (phần này do các hãng đã tính toán theo nhu cầu vận chuyển của phương tiện). - (nguyentrunghaidhtl)

máy lạnh trao đổi khí với bên ngoài nên có oxy - (Thiện Thiên Thần)

Máy lạnh không tạo oxi nhưng lại hút không khí từ ngoài làm mát rồi thôi vào phòng nên phòng vẫn đủ không khí để thở - (Gia bBo)

máy lạnh hút không khí bên ngoài rồi làm lạnh không khí đó và bơm vào phòng hay vào ôtô. Có không khí bên ngoài được bơm vào phòng kín, hay ôtô thì phải dễ thở hơn không rồi! - (dauan)

Gửi Bạn ChipBill,

Nhiệt độ phòng tăng, cơ thể phản ứng lại bằng cách tăng nhịp tim, tăng nhịp hô hấp, tăng về nhu cầu ô xy. Trong khi đó máy lạnh lại không tạo ra ô xy nên cơ thể "cảm thấy" thiếu ô xy nên có cảm giác ngột ngạt, khó thở.
- (Thanh Hai)

Máy lạnh có chức năng tạo I-on khử khuẩn sẽ giúp cho căn phòng sạch sẽ hơn, thoáng đáng hơn. Do đó bạn sẽ thấy không ngột ngạt. Nên mua những máy lạnh có chức năng này, bên cạnh đó là chức năng Inverter để giảm tiêu thụ điện năng. - (Luan)

Troi ah ban cam nhan dc hoi mat tu may lanh la nho dc quat jo nam trog xe thoi ra neu may lanh chay ma wat jo ko chay thi cug bag khog - (chac co le)

Vì máy lạnh hút không khí từ bên ngoài, lọc, làm lạnh rồi thổi vào trong xe nên con người sẽ dễ thở hơn. - (Duy)

nguyên lý hoạt động của máy lạnh là hút không khí nóng trong phòng và thổi không khí được lọc bụi một số dong được giới thiệu là lọc cả vi khuẩn từ ngoài vào trong nên oxy vẫn có trong phòng, chứ máy lạnh thì không tạo ra ôxy - (Do Hoang Hung)

Đơn giản vì máy lạnh lọc không khí, cho người trong phòng máy lạnh có không khí trong sạch. - (Minh Đức Thanh Hóa)

Theo mình nghỉ (theo cảm nghĩ, chứ ko có kiến thức về điện lạnh), máy lạnh ko có chức năng tạo ô-xi mà chỉ có chức năng điều hòa không khí, trong quá trình điều hòa không khí thì máy lạnh sẽ phải đưa không khí từ ngoài vào và đương nhiên trong không khí phải có sẵn ô-xi. Đó cũng chính là lý do tại sao bật máy lạnh thấy dễ chịu và dễ thở, còn tắt đi thì thấy ngột ngạt. - (kieutiendai)

Khi trong phòng lạnh, tim chúng ta sẽ đập chậm hơn, nhịp đập cũng chậm hơn, thở cũng chậm hơn ----> Cảm giác thiếu oxy không còn nữa là vì thế. - (Anh Tuấn)

Troi ah ban cam nhan dc hoi mat tu may lanh la nho dc quat gio nam trog xe thoi ra neu may lanh chay ma wat gio ko chay thi cug bag khog - (chac co le)

có luồng gió thổi vào thì tất nhiên fải có nguồn ko khí cần hút, và nguồn ko khí đó là ở bên ngoài - (Lilly)

Máy lạnh sẽ lấy không khí từ bên ngoài vào bộ phận làm lạnh sau đó mấy đưa không khí vào phòng! vậy oxy từ không khí bên ngoài vào! chỉ cần suy luận là hiểu chứ chẳng cần có kiến thức về điện lạnh! - (Lê Tiến)

Tui cũng muốn biết lý do và câu trả lời - (haianh18982)

Vì khi mở máy lạnh, không khí trong xe sẽ được lưu thông tốt hơn. - (Lê Tâm)

Đơn giản là vì máy lạnh lấy không khí ở ngoài vào thôi - (Trung Nguyen)

đơn giản vì khi hoạt động máy lạnh luôn tạo ra sự trao đổi không khí trong phòng với bên ngoài. - (ae.art)

vì bạn ngồi quen máy lạnh rồi nên thấy thế. Một phần nữa: máy lạnh hút hơi ẩm làm giảm hơi ẩm trong không khí nên nhiều người cảm thấy dễ thở hơn. Nếu thời tiết quá ẩm cũng giống như xông hơi vậy, sẽ cảm thấy ngột ngạt. Tuy nhiên cũng tùy theo cơ địa từng người. - (vungoc)

Máy lạnh hoạt động liên tục hút khí nóng bên trong ra ngoài và đồng thời khí bên ngoài vào trong
Chính vì vậy mà không khí đc lưu thông thường xuyên trong và ngoài chứ máy lạnh ko cần tạo ra oxy - (Hoàng)

Theo mình nghĩ là nó tạo ra sự đối lưu trong không khí từ đó oxy sẽ được khuyếch tán đều hơn. Nếu không CO2 sẽ tích tụ tại xung quanh chỗ ta thở. - (Thanh)

Tôi nhất trí với ý kiến bạn Phương, đúng nếu tạo ra đc oxy thì đã nhận được giải thưởng rồi, các bạn lưu ý là trong phòng kín cục mát của điều hòa hút hơi nóng bốc lên và qua hệ thống làm mát bằng khí ga của cục nóng từ bên ngoài đẩy vào các dàn lạnh và thổi khí mát ra vậy thôi, cục nóng không có chức năng đẩy oxy từ bên ngoài vào như mọi người nghĩ. - (pham_tritan)

Toi cung thac mac nhu vay. Neu khong bat may lanh, chi can 5 phut la het oxy. Cac ban thay ngat thho ngay. Neu bat may lanh. Dung che do lay gio trong, di cung duoc thoai mai vai tieng dong ho???? - (Nguyen Trong Van)

Trên xe thường thiết kế đối lưu để khi đongs hết cửa lấy khí từ ngoài vào trong,và từ trong xe ra ngoài khi mở máy lạnh.khi không mở máy lạnh hệ thống đối lưu sẽ không trao đổi khí dẫn đến thiếu oxy nên cảm thấy ngạt thở - (Cường lx)

tóm lại máy lạnh có tạo oxy không/ trên thị trường hiện nay có dòng máy nào tạo oxy để đáp ứng các nhu cầu trong phòng kín, trong ô tô ,,,v,v... - (da thanh)

Các bạn đều không hiểu về điều hòa không khí rồi. Điều hòa không khí chỉ làm thay đổi nhiệt độ và tạo dòng không khí đối lưu trong phòng chứ không hút không khí từ ngoài thổi vào đâu. Làn gió mát thồi ra từ điều hòa là chính không khí trong phòng được làm lạnh nhờ giàn lạnh điều hòa sau đó được quạt thổi ra thôi. - (Tom)

Máy lạnh thông thường (điều hoà thông thường) không tạo ra ôxy cũng như cung cấp oxy cho phòng kín các bạn à.
Đơn giản máy lạnh trong phòng chỉ hút gió ở trong phòng thông qua cửa hút gió (thông thường nằm ở ngay mặt lạnh, nếu bạn lật mặt lạ của giàn lạnh sẽ thấy ngay cửa hút gió) Không khí hút vào sẽ đi qua giàn lạnh được làm lạnh và thổi ra phía cửa quạt gió.
Còn không có chuyện nó hút không khí từ ngoài vào đâu bạn à. Cái duy nhất đi từ ngoài cục nóng vào đó là gas để làm lạnh giàn lạnh ở trong. Có 2 ống đồng từ cục nóng dẫn đến cục lạnh để cấp gas cho giàn lạnh và thu hồi gas về cục nóng tạo thành vòng tuần hoàn kín của gas.
Không khí được làm lạnh trong phòng là không khí tuần hoàn kín của phòng vì vậy ở phòng điều hoà các bạn phải nghĩ đến chuyện làm quạt thông gió để cấp oxy cho mình.
Cám ơn các bạn. - (Mr Man)

Ý kiến của LÊ HỮU LIKE là chính xác hoàn toàn. Không cần giải thích thêm. - (NgVaHu)

Máy lạnh không tạo oxi, đó là điều chắc chắn.
Nhưng máy lạnh lại có khả năng hút khí CO2 vì CO2 ngậm nước tại điểm nhiệt 4 độ c.
Dàn lạnh máy lạnh họat động thì nhiệt tại cách nhôm tản nhiệt trong dàn lạnh sẽ xuống dưới 4 độ C và hấp thụ hơi nước trong không khí, chính nước và độ lạnh này sẽ hấp thụ khí CO2 có trong phòng.
Không khí trong phòng giảm lượng CO2 (khí làm chúng ta khó thở), nếu phòng không có quạt hút đối lưu khôngkhí thì không khí do thiếu (hụt mất lượng co2) sẽ tự tràn vào theo các lối khác.
Máy lạnh rất ít lọai lấy gió ngòai và thổi vào phòng.
Máy lạnh trên xe hơi cũng có nguyên lý tương tự, tuy nhiên do đặc thù của xe là không gian nhỏ nên dẫu có ấn nút lấy gió trong (tuần hòan trong xe) thì nhà chế tạo cũng định sẵn là lấy 70% gió trong xe và 30% gió ngòai xe. Các xe đời cao cấp thì có ấn nút tuần hòan trong xe thì cũng không quá 5 phút nó tự bật ra chế độ auto . - (Van vuong)

Máy lạnh không tạo ra oxy, nhưng nó tạo ra sự chênh lệch về nhiệt độ giữa bên trong và bên ngoài xe (hoặc trong phòng) làm tăng khả năng đối lưu không khí dẫn đến lượng oxy được chuyển từ ngoài vào trong theo dòng khí đối lưu. - (phuckx)

máy lạnh hiện giờ ko thể tạo ra Oxy, tuy nhiên nó giúp không khí lưu thông, lưu thông nhờ cả chênh lệch nhiệt lẫn cơ học do quạt gió, phòng của mình ko bao giờ hoàn toàn kín, do đó không khí chứa nhiều Oxy ở bên ngoài sẽ lọt vào phòng. - (Thanh Dinh)

Máy lạnh có chức năng làm lạnh và lưu thông không khí. Khi đi oto hay trong phòng tắt máy lạnh đi thì không khí sẽ không được lưu thông và lượng oxi giảm cùng vs lượng nhiệt trong bầu không khí, CO2, độ ẩm tăng lên tạo cảm giác ngột ngạt khó thở. Và khi bật máy lên không khí sẽ được lưu thông , việc làm lạnh thì nhiệt độ trong xe hay phòng sẽ giảm, giúp độ ẩm trong xe và phòng giảm xuống và khí CO2 được bảo hoà theo nước trong giàng lạnh theo ống dẩn nước ra ngoai. khi đó oxi vào xe hay phòng thông qua quạt thông gió. nên khi lắp máy lạnh bạn nên lắp thêm quạt thông gió công suất nhỏ và luôn vệ sinh máy lạnh định kỳ để hệ thống trao đổi khí trong giang lạnh hoạt động tốt. chú ý: các bạn ko lấy nước từ ống dẫn nước trong máy lạnh sủe dùng vi nước đã bị ô nhiễm có thể gay ngộ độc cao! - (chihoai.nguyen)

Khi máy lạnh hoạt động, luồng gió từ máy (ở đây chính là không khí trong phòng) sẽ lưu thông. Chính nhờ sự chuyện động của không khí mà không khí ở bên ngoài sẽ được đưa vào phòng qua các kẽ hở ở cửa sổ, cửa ra vào, lỗ thông gió...Nếu không mở máy, CO2 nặng hơn sẽ không thoát ra mà nằm sát mặt đất và tích tụ nhiều dần gây ngột ngạt và khó thở. Tốt nhất là nên có lỗ thông gió cho phòng lắp máy lạnh và quạt hút vào để đảm bảo đủ oxi. Đối với oto, khi mở máy lạnh thì bạn nên để hé cửa hoặc để chế độ hút gió ngoài 1 chút. Tuyệt đối không được đóng kín cửa mà tắt máy lạnh và quạt - trừ khi bạn đang tự tử thì nên thêm 1 cái lò than cho nhanh! - (Hoàng)

Máy điều hòa cục bộ lắp nhà dân hiện tại bao gồm cục nóng và cục lạnh. Hai cục chỉ nối với nhau bằng ống gas. Cục nóng chỉ có tác dụng làm lạnh khí gas, quạt cục nóng chỉ làm nguội cục nóng. Cục lạnh lấy chính không khí trong phòng thổi qua dàn lạnh để làm mát không khí, không hề lấy không khí từ bên ngoài, nên tác dụng của nó chỉ là lưu thông và làm lạnh không khí nội tại trong phòng, không hề cấp thêm khí tươi từ bên ngoài, vì vậy ngồi phòng điều hòa là bí. - (LTD)

Câu hỏi hay nhưng mọi người trả lời chưa thỏa đáng. Máy lạnh hai cục thì làm gì hút được khí trời. - (ThuyVCC)

Caí nguyên lý này đã đc học ở vật lý cấp 3 cả rồi đó thôi. Các bạn mở lại ra đọc phần chu trình carnot xem. - (Lam)

1) Máy lạnh trong phòng điều hòa: Phòng có gắn máy lạnh thường sẽ có quạt hút để đối lưu không khí, quạt này tạo ra chênh áp giữu bên ngoài phòng và bên trong phòng làm không khí bên ngoài sẽ len qua các khe hở như ở cửa.... để chui vào. Bản thân nhiệt độ trong phòng và ngoài phòng chênh nhau, dưới sự tác động của quạt dàn lạnh điều hòa cũng tạo bên chênh áp suất bên trong và bên ngoài phòng. Nên không khí sẽ tự len lỏi vào phòng. Tuy nhiên không nên ở lâu và đông trong phòng điều hòa không có quạt hút gió.
2/ Điều hòa xe oto, cả chế độ lấy gió trong hay ngoài gì đều có những khe hở nhất định để bổ sung oxy cho bên trong xe. Nếu chế độ lấy gió trong thì khe hở sẽ nhỏ đi. Việc nhiệt độ bên trong và bên ngoài xe chênh nhau luôn tạo chênh áp suất và đối lưu. - (tamdtk)

máy lạnh không tạo ra oxy và cũng không luân chuyển không khí từ bên ngoài. Nếu phòng kín, bạn sẽ được ở trong một cái hộp kín được làm lạnh không hơn không kém - (pham ngoc)

Ai đó làm ơn chỉ tôi cái máy điều hòa nó lấy khí trời ở đường nào và đẩy khí trong phòng ra đường nào? Nó không khác gì cái tủ lạnh đâu, các bạn cứ ngồi cạnh cái tủ lạnh xem nó có phì không khí ra chỗ nào không là biết ngay có phải máy điều hòa làm tươi không khí trong phòng không nhé! Sống được là do cái khe hở của phòng đấy, nên làm quạt thông gió! Còn xe hơi nó khác với điều hòa phòng ở, ở xe hơi luôn có bộ phận thông khí nên những xe không có điều hòa mà người vẫn sống tốt trong đó! Máy đh đời cao khoe là tạo ra oxi làm sạnh không khí, khử khuẩn... Nhưng chả có cách nào kiểm tra được cả! Dân dùng cứ dùng, kiểu như chế độ khí thải của động cơ theo tiêu chuẩn này nọ có người dùng nào biết đâu nhỉ? - (Kienvnt)

làm gì có máy lạnh hút không khí bên ngoài, sau đó làm lạnh rồi đưa vào phòng.
Máy lạnh sử dụng môi chất lạnh và nguyên lí: nén và giản nở môi chất
Lý do phòng mở máy lạnh dể thở hơn lí do là: không khí trong phòng lanh hơn bên ngoài phòng, mà sự chênh lệch nhiệt sẽ tạo sự di chuyển dòng khôn khí (khí lạnh rò rỉ ra ngoài, khí nóng đi vào phòng) nên phòng sẽ đươc trao đổi không khí mới, thêm oxy
Mặt khác, không khí mát lạnh cũng tạo cảm giá dễ chịu, còn không khí nóng lúc nào cũng gây ngột ngạt khó chịu chứ chưa hẳng là thiếu oxy - (B3Phi)

Tôi nghĩ nhiều bạn đã nhầm khi cho rằng máy ĐHNĐ không hút khí trời làm lạnh rồi thổi vào phòng, nên khi tắt ĐHNĐ thì cảm thấy thiếu ô xy vì phòng kín. Nguyên lý chung, cơ bản của ĐHNĐ là làm lạnh không khí qua trao đổi nhiệt như hoạt động trong dàn lạnh và dàn tỏa nhiệt như Tủ lạnh bởi tác nhân thu nhiệt khi bay hơi rồi hóa lỏng tỏa nhiệt trong dàn ống. ĐHNĐ chỉ khác là có gắn quạt thổi khí đã mất nhiệt vào phòng và quạt thổi khí đã hấp thu nhiệt từ dàn nóng ra ngoài trời. Như thế không khí trong phòng không mất đi đâu cả mà chỉ có NHIỆT trong phòng là bị chuyển ra ngoài và hạ xuống cho đến giới hạn nhiệt độ đã đặt (rele nhiệt ngắt) và chu trình lại tiếp tục khi rele đóng để giữ nhiệt độ trong phòng. Thường thì các phòng luôn có khe hở hoặc ra vào nên không khí vẫn lọt vào phòng mang theo ô xy (ở ô tô thì có các khe thông gió). Vì vậy nếu tắt ĐHNĐ thì cảm giác nóng bức tạo cho ta cảm giác thiếu không khí. - (An Dương)

Ai đó làm ơn chỉ tôi cái máy điều hòa nó lấy khí trời ở đường nào và đẩy khí trong phòng ra đường nào? Nó không khác gì cái tủ lạnh đâu, các bạn cứ ngồi cạnh cái tủ lạnh xem nó có phì không khí ra chỗ nào không là biết ngay có phải máy điều hòa làm tươi không khí trong phòng không nhé! Sống được là do cái khe hở của phòng đấy, nên làm quạt thông gió! Còn xe hơi nó khác với điều hòa phòng ở, ở xe hơi luôn có bộ phận thông khí nên những xe không có điều hòa mà người vẫn sống tốt trong đó! Máy đh đời cao khoe là tạo ra oxi làm sạnh không khí, khử khuẩn... Nhưng chả có cách nào kiểm tra được cả! Dân dùng cứ dùng, kiểu như chế độ khí thải của động cơ theo tiêu chuẩn này nọ có người dùng nào biết đâu nhỉ? - (Kienvnt)

Theo tôi, dù phòng hay xe có đóng kín nhưng không khí vẫn còn lưu thông vào ra được.
Nhiệt độ lạnh sẽ làm không khí đặc hơn, nghĩa là có nhiều oxy hơn. Ngoài ra nhiệt độ môi trường bên ngoài càng thấp hơn so với trong cơ thể (tất nhiên vẫn còn chịu được) sẽ giúp cơ thể dễ thoát mồ hơi hơn (có bạn sẽ thắc mắc, nhưng không phải chủ đề lần này). Do đó chúng ta sẽ cảm thấy dễ chịu hơn khi có máy lạnh - (Nguyễn Minh)

máy lạnh hoạt động theo chu trình khép kín ,nguyên tắc của nó là chát làm lạnh có thể là amô ni ắc bị cho dãn nở bay hơi ở dàn lạnh khi bay hơi tác nhân làm lạnh thu nhiệt ở dàn lạnh và bị đẩy ra dàn nóng tai đây tác nhân được nén ở nhiệt độ tới hạn nên ngưng tụ khi nhưng tụ tác nhân tỏa nhiệt , như vậy máy lạnh chỉ thu nhiệt trong phòng hoặc trong ô tô rồi thải ra môi trường,nó hoàn toàn không tạo ra ô xy.nếu ô tô hoặc phòng lắp máy lạnh kín tuyệt đối thì rất nguy hiểm,cho nên ô tô vẫn có sự thông gió với môi trường để bổ sung thay mới không khí .Còn cảm giác ngột ngạt khi không bật máy lạng là do nóng và độ ẩm tuyệt đối tang dần nên độ ẩm cực đâị nhanh chóng thiết lập không khí trong ô tô bị bảo hòa nóng mà mồ hôi không bay hơi được thì cái nóng giữ trong cơ thể gây cảm giác ngột ngạt khó thở là điều tất nhiên.hơn nữa khi máy lạnh hoạt động không khí trong ô tô đối lưu nhanh chóng hòa trộn với không khí ở ngoài và không khí mát độ ẩm giảm tạo ra cảm giác thoải mái - (Nguyễn Dình Nguyên)

tat ca tra loi o tren deu sai be bet.van co may lanh co chuc nang tao oxy bang cach la loc lai nhung phan tu oxy trong khong khi roi bom vao phong qua he thong bom va loc.thu 2 may lanh chi la rut nhiet trong phong roi thai nhiet ra moi truong thong qua moi chat lanh chu khong he trao doi kk voi moi truong ben ngoai.neu do la phong kin nhu chai thuy tinh thi tho het oxy la ngum du co mAy lanh.tra loi cau hoi kia la khi bat may lanh thi co su chenh lech nhiet do o trong va ngoai nen kk nong o ngoai chui vao phong qua nhung khe cua,khe tran,hoac duong thong gio nen co them oxy ma con nguoi thay khoe hon - (le)

các bạn cho hỏi nếu không khí ngoài trời được máy lạnh làm lạnh sau đó thổi vào trong phòng thi không khí ấy vào bằng đường nào? ở máy lạnh chỉ có 1 đường ống dẫn khí gaz từ cục nóng vào cục lạnh và một đường dẫn từ cục lạnh trở về cục nóng, đường kính ống dẫn từ 6mm đến 8mm, được bọc bảo ôn chống mất nhiệt. Đường ống này nếu bị hở máy lạnh sẽ hết ga và không còn tác dụng. Vậy thì không khí từ ngoài vào phòng bằng đường nào. Theo tôi hiểu thì máy lạnh không tạo ra oxy được, cũng không thổi không khí ngoài trời vào phòng được mà chỉ làm hạ nhiệt độ không khí trong phòng. Nếu phòng quá kín khi con người ở trong phòng lạnh sẽ thiếu oxy vì vậy phải lắp thêm quạt hút gió. Khi quạt chạy tạo áp suất âm trong phòng, khí trời qua các khe cửa để vào phòng vì vậy mới thông thoáng và dễ chịu. - (Quảng Ninh)

nhiều Bác hiểu nhầm quá .điều hoà k có chức năng tạo oxy tí nào hết.Nó tuần hoàn khép kín như lọc nước bể cá cảnh.Như vậy ta phải có quạt thông gió,nếu không thỉnh thoảng phải mở cửa thông gió tự nhiên.Còn bật điều hoà ta cảm giác thoáng dễ thở bởi không khí được luân chuyển cưỡng bức trong phòng hoặc oto nên nó đỡ ngột ngạt hơn thôi. - (binh truong)

Với 73 ý kiến tính đến thời điểm tôi xem câu hỏi, đa phần các bạn trả lời chính xác là máy lạnh không tạo oxy, còn các ý còn lại thì hoặc sai hoặc không đầy đủ. Chức năng lọc, đối lưu không khí của máy lạnh chỉ giới hạn không khí trong phòng mà thôi, máy lạnh không "lấy" bất cứ cái gì từ ngoài vào phòng của bạn được. Sở dĩ ta cảm thấy thoải mái trong phòng lạnh là vì không khí nóng len lõi vào phòng do có sự chênh lệch nhiệt độ. Nếu căn phòng của bạn hoàn toàn kín thì sau khi sử dụng hết lượng oxy hiện có, bạn cũng sẽ êm ái chết ngạt luôn dầu cho máy lạnh vẫn chạy tốt ! Nếu không tin tôi, hãy "thử" xem ! - (Ngô Trọng Hiếu)

Lở may trong lúc ngủ say mà bị mất điện ,phòng thiếu oxy thì con người có bị sao ko?? - (loc Dang)

may lanh ma tao ra oxy thi pha het rung di ma lam nha. - (sai het)

Một số bạn đọc giải thích máy lạnh trao đổi khí với bên ngoài, tuy nhiên hầu hết các máy lạnh hiện nay là KHÔNG có trao đổi khí với bên ngoài, cũng KHÔNG tạo ra ô xy. Máy lạnh hút không khí trong phòng và làm lạnh tại dàn lạnh, sau đó thổi lại không khí đã làm lạnh trở lại phòng. Vì vậy khi sử dụng máy lạnh không nên đóng kín quá, nên để không khí lưu thông qua các khe cửa để cung cấp ôxy. - (JH)

Máy lạnh không sản sinh ra oxy nhưng nó có khả năng làm giàu Oxy.Ví dụ các bạn biết trong Không khi Oxy chiếm khoảng 30%.nhưng vì Việt nam là nước có độ ẩm cao nên hơi nước trong không khí chiếm từ 60-80%.Trong quá trình hô hấp thì con người thải ra rất nhiều hơi nước.lúc đó hơi nước chiếm đến hơn 85% thể tích không khí trong phòng.Nhưng máy lạnh có tác dụng làm ngưng tụ hơi nước rất tốt..có thể làm cho thể tích hơi nước trong phòng xuống dưới 50%.do vậy khi hơi nước bị ngưng tụ thì sẽ làm cho áp suất không khí giảm và sự chênh lệch áp suất này sẽ làm cho không khí bên ngoài luôn chạy vào phòng nên lượng OXy được bổ sung liên tục...cho nên chúng ta không cảm thấy bị thiếu Oxy nữa... - (Khac Quy Cao)

Máy lạnh không tạo ra oxy nhưng nó giup ta thấy dễ chịu hơn vi khi nhiệt độ thấp thì phổi sẽ hấp thụ oxy tốt hơn khi nhiệt độ cao với cùng mức độ oxy như nhau. Nếu vân mức độ ôxy như thế ta tăng nhiệt độ lên sẽ thấy ngột ngạt khó chịu tăng nữa sẽ thấy khó thở và mệt mỏi có cảm giác thiếu oxy. - (hoabinh)

là không khí tự nhiên, qua làm lạnh thôi,có gì đâu mà không hiểu nhỉ - (hai)

nêu k có oxi thì chết ngay - (Hos Tuan)

Máy lạnh không tạo ra oxy được vì nó tạo ra lạnh bằng Chu trình khép kín nếu đóng kín quá con người trong phòng sẽ chết ngạt vì không có ôxy như là trong nhà Đông lạnh vậy - (Góp ý)

Các bác giải thích là điều hòa không khí chuyển không khí từ trong ra ngoài và ngoài vào trong thì có khác gì cung cấp oxy đâu. Em bổ sung thêm về vấn đề này. Nhiều người lầm tưởng máy điều hòa cung cấp không khí từ ngoài phòng vào trong phòng(từ giàn bên ngoài vào dàn bên trong) nên lắp đặt phòng sử dung điều hòa kín mít, không thoáng khí. Điều này sẽ gây tác hại thiếu oxy bởi lẽ điều hòa (mà chúng ta hay hiểu là cái treo bên trong nhà)

0