09/06/2018, 21:31

Tại sao chai nước muối xúc miệng có rêu? - Câu hỏi hay

Tôi lấy nước đun sôi để nguội đựng vào chai đậy kín nắp, không khí không thể lọt vào và tôi đặt chai nước ở nơi có ánh nắng chiếu vào thì vài ngày sau, màu xanh của rêu xuất hiện trong chai nước. Ngoài ra nước muối loãng ...

Tôi lấy nước đun sôi để nguội đựng vào chai đậy kín nắp, không khí không thể lọt vào và tôi đặt chai nước ở nơi có ánh nắng chiếu vào thì vài ngày sau, màu xanh của rêu xuất hiện trong chai nước.

Ngoài ra nước muối loãng để xúc miệng hàng ngày cũng có hiện tượng như vậy. Tại sao có hiện tượng trên? Và những chai nước có rêu như vậy thì chúng ta có uống được không?

có thể nước đã được đun sôi để nguội nhưng nắp chai và miệng chai đã được khử trùng chưa ạ?
chưa kể trong quá trình nước nguội thì bào tử rêu hay nấm và vi khuẩn vẫn có thể bay vào; nước muối nhạt tương đương môi trường sinh lý là điều kiện tốt cho vi khuẩn, nấm, mốc, rong, rêu phát triển!
còn uống được hay không thì em chắc là không, nếu bác uống được nước muối thì em cũng không dám có ý kiến khác; chứ ngày xưa em vẫn uống nước mưa (có lẫn bào tử rong rê là điều chắc chắn), giờ vẫn chưa bị làm sao bác ạ! :D - (Nguyễn)

Đun sôi, để nguội => nhiễm vi sinh ở chỗ này.
Không biết bạn dùng chai gì, thường mọi người hay dùng chai nhựa => nhiễm vi sinh ở chỗ này. (vì chai nhựa không đun sôi được).
Ra ánh nắng các loài tảo sẽ phát triển mạnh.
khi nghiên cứu vi sinh thường phải tiệt trùng ở 121 độ trong 30'. (có khi cao hơn, tùy cái bạn cần).
Nếu bạn thích nghiên cứu mình chỉ bạn cách này. Phương pháp tiệt trùng 2 lần:
Sử dụng chai thủy tinh có nắp vặn, loại nắp nhựa chịu được nhiệt độ sôi của nước (cứ lấy nước sôi đổ lên mà ko bị cong vênh là được).
đổ nước 1/2 chai (nước đường, nước muối, nước lọc... tùy thích thậm chí nước canh).
Vặn hờ nắp, không vặn kín để áp suất có thể đều hòa trong và ngoài chai.
Đem chưng cách thủy sôi liên tục trong 1h (nhớ không vặn kín nắp, nếu không nó nổ mất)
Khi tắt lửa đợi khoảng 1 phút vặn kín nắp lại.
Hôm sau chưng cách thủy lại như trên, nhớ mở hờ nắp chai.
Sản phẩm của bạn có thể trong veo trong 1 tháng dù có phơi nắng hay không (nắp càng kín thời gian bảo quản càng lâu). Ngày xưa khi chưa có trang thiết bị hiện đại như bây giờ các nhà khoa học chứng minh có VSV trong không khí bằng cách này. - (bob)

Vì rêu nó ăn hết vi khuẩn nên nước muối súc miệng mới sạch chứ - (a)

Rất đơn giản, bào tử của các loại sinh vật có ở khắp nơi trong không khí. Bạn có đun sôi nước bao nhiêu nhưng quá trình rót vào chai vẫn có các loại bào tử vào theo. Muốn không không bị thế, bạn đun nước thật sôi, sát trùng toàn bộ dụng cụ và toàn bộ quá trình rót vào chai cũng được thực hiẹn trong điều kiện vô trùng - (Nguyên)

Trong nước luôn có một phần dinh dưỡng nhất định, đặc biệt khi nước để trong môi trường có ánh sáng tự nhiên sẽ kích thích quá trình phát triển của vi sinh vật, rêu tảo luôn có sẵn trong nước. Và mặc dù bạn đóng kín chai nhưng quá trình quang hợp của rêu tảo luôn hấp thụ C02, và nhả 0xi và ngược lại khi tối. Tôi nghĩ việc ko có rêu chỉ khi nc ở bóng tối và tinh khiết. Nước muối rất giàu dinh dưỡng, nhiều khoáng chất có thể mọc nhiều hơn khi ở đk thuận lợi về nhiệt độ và ánh sáng. - (axetylen)

ban dung de anh sang chieu vao chai nuoc hoac dung nhung chai nuoc co mau toi' thay vi dung chai nhua trong anh sang chieu vao chai nuoc se tao thanh rong do' - (kiss)

Rêu mà bạn nói là một loại tảo. Trong nước môi loãng bạn cho vào chai đã có bào tử của tảo. Nếu bạn để trong bóng râm nó sẽ không phát triển nhưng khi để chỗ có ánh sáng mặt trời thì nó sẽ phát triển. ( vì thế các chai nước khoáng bao giờ cũng có dòng chữ để nơi khô ráo, tránh ánh sáng trực tiếp) . Bạn uống cũng không sao cả, - (Bui Thang)

Thì ban ngày thời tiết nắng nóng (nhiệt độ cao) nước trong bình, chai sẽ bóc hơi ẩm không có chỗ thoát hơi nước dần dần sẽ làm chai nước phát triển rong rêu , có mùi, do rêu sinh sản bằng bào tử, nó bay trong không khí, có thể đã bám trong chai từ trược, gặp điều kiện thuân lợi sẽ phát triển thành.
Đối với nước khoáng, nếu để ánh nắng trực tiếp chiếu vào trong đó có canxi, gặp nhiệt sẽ kết tủa.
Ngoài ra màu xanh còn có thể do trùng roi xanh nữa, nhưng trùng roi xanh thì tập trung thành ván nổi trên mặt nước chứ không đóng vào đáy hay thành chai
Nếu lượng rêu ít uống không ảnh hưởng gì nhưng nhìn cảm quan sẽ rất xấu tuy nhiên tốt nhất bạn nên thay chai nước mới vì có thể chai đó lâu ngày ẩm thấp, có thể sinh ra vi sinh vật hoặc nấm do gặp điều kiên thuận lợi là ánh sáng, ẩm, nhiệt độ...sẽ gây hại cho sức khỏe - (Tommy john)

Đơn giản thôi bạn,
Vì tảo (rêu) mọc ko cần thiết có oxygen chỉ cần có ánh nắng mặt trời và nhiệt độ thích hợp. Nó sẽ mọc lên.
Cách tốt nhất là cách xa anh sáng mặt trời và để ở chỗ mát mẻ nhé bạn - (Nhat)

Hoặc quá trình để nguội không kín, hoặc đun sôi chưa đủ để diệt hết các sinh vật, các bào tử hoặc màu xanh chưa chắc đã phải là rêu, chỉ có vậy.
Nước này uống tốt (nếu không sợ bị đau bụng). - (Quoc Thinh)

tôi cũng để nước muối loãng trong trai nhưng k thấy rêu xuất hiện ! - (Thu Trang)

vi nhiều vi sinh vật khi đun sôi vẫn chưa hòan tòan tiêu diệt được, mà nó sẽ hình thành 1 lớp bào tử để bảo vệ. khi gặp điều kiện thuận lợi (ánh nắng, oxy,,,,) 1 số vi sinh vật đó sẽ quang hợp và phát triển nên có màu xanh - (nguyễn xuân linh)

hồi còn sống mình cũng hay gặp trường hợp này , uống luôn chắc không sao đâu giỏi lắm thì 1 vài "bào tử" hay gì đó của tảo độc lọt zô rùi gặp AS thì sinh sôi ,nước này mà uống zô thì thi chạy 100m Vô địch TG hay Tào tháo muốn dí cũng dí không dc hm'hm'hm' - (tnn)

theo mình nghĩ rêu sống nhờ ánh sáng và là loài thực vật yếm khí và bản thân trong nước cung có không khi bên trong ak - (vxcvxcvx)

Có nắng chiếu vào thì nước lạnh nó cũng lên rêu không phải mỗi nước muối, Bạn nên để vào nơi râm mát tránh ánh nắng mặt trời chiếu vào để nước muối không bị biến chất. - (anhtrangbac746)

đó là lý do tại sao rêu cũng có ở biển mặn bạn ơi - (khoa học da)

ở đâu có nước, ở đó có sự sống - (Thành)

hình như loài rêu đó rất thích ở với bạn "thể hiên qua việc nó (loài rêu) đã rất cố gắng sống trong môi trường nước bạn đã tiệt trùng = cách đun sôi, tạo môi trường yếm khí và trong nước muối pha loãng" thân ái - (Mạnh Đoàn Công)

Uong duoc het khong sao dau - (4290713)

vì nước ở trái đất có sự sống nên cho dù có cách li nước như thế nào mà vẫn có thể tiếp xúc với ánh sáng mặt trời thì sự sống cũng sẽ được hình thành - (tnn)

Do ban de duoi anh nang mat troi do, ko chi nc muoi ma nuoc loc hay nuoc mua de duoi anh nang mat troi deu co reu. - (HoangYen)

Chính câu hỏi của bạn giải thích cho việc tại sao trái đất tồn tại và phát triển sự sống đấy. - (Huy Vu)

Cái đó ko phải là rêu bình thường đâu! Cái đó là gio chât Magiie trong nước lắng đọng lại đấy.
Ko sao đâu, dùng bình thường bạn nhé! - (steve)

Vì chai và nấp đậy đều dơ, chưa được rửa sạch trước khi nước muối được đổ vào chai - (TRANG THƯ)

Nước đun sôi thì các lọai vi khuẩn trong nước đều bị chết. Cho nên để lâu sẽ bị thiu như các loại thực phẩm. Cho nên muốn để lâu, và có thể uống được, thì nên mua đồ lọc nước ,và đừng đun sôi. - (Hoang)

Mình thấy hình như không uống được! - (linh)

Không phải rêu mà tảo đó bạn ơi, Nếu khi chúng ta đun nước sôi thì các bào tử tảo vẫn còn sống, nên khi chúng ta để chai nước ở ngoài ánh sáng mặt trời thì các bào tử này sẽ mọc thành sợi tảo mới. - (phuongtctv2010)

0