09/06/2018, 21:31

Nấm mọc trên gỗ trồng lan có độc không? - Câu hỏi hay

Cách đây một tuần, tôi thấy một cây nấm mọc trên thân gỗ trồng lan. Đường kính của nấm khoảng 6-8 cm và có màu trắng rất đẹp, nhưng tôi không biết đó là nấm gì. Mong mọi người chỉ giùm và cho biết đây có phải nấm độc không? Cây ...

Cách đây một tuần, tôi thấy một cây nấm mọc trên thân gỗ trồng lan. Đường kính của nấm khoảng 6-8 cm và có màu trắng rất đẹp, nhưng tôi không biết đó là nấm gì. Mong mọi người chỉ giùm và cho biết đây có phải nấm độc không?

[Caption]

Tất cả các loại nấm đều ăn được! Có loại chỉ ăn được một lần! - (Gen)

nấm ăn ngon lắm, nấm nào cũng ăn được bạn ạ, có nấm ăn rất ngon và bổ, có nấm bạn chỉ ăn được một lần trong đời. để biết nấm đó có độc tố không thì thử biết liền =))
đa phần nấm sặc sỡ lòe loẹt là nấm độc
nấm không độc là nấm rơm, nấm đùi gà, nấm hương, nấm tuyết, nấm sò, nấm kim châm, nấm linh chi - (linhlam)

Nấm này chắc chắn ko ăn đc. có rất nhiều loại nấm nhưng 80% trong số đó là nấm độc. Dân gian nước mình thường có kinh nghiệm là vứt nấm cho gà ăn, nếu nó ăn thì là nấm lành. - (Thái Học)

Muốn biết nấm (bất cứ loại nấm gì) có độc hay không cần có sự phân chất chuyên môn thật chuẩn mực. Nấm độc không những chỉ có ở những loại nấm lạ mà còn có cả ở những loại nấm thông thường như nấm rơm, nấm mộc nhĩ, đông cô... Thường thường nấm độc phát xuất từ những meo nấm bị nhiễm độc. Theo các tài liệu chỉ dạy cách làm meo nấm và làm nấm cách khử trùng hết sức quan trọng, như hơ trên ngọn cồn, sát trùng bằng cồn, nước sôi trên 80 độ C... nếu không meo nấm hoặc nấm có thể bị nhiễm độc mà theo mắt các nhà chuyên môn thường các loại meo hoặc nấm độc thường có màu xám đen, mốc và độc nhất là biến thành màu xanh biển... Thông thường meo nấm và nấm có màu thuần trắng hoặc ngã thuần vàng là tốt. Tuy nhiên, để cho thật chắc chắn về việc thẩm định nấm có độc hoắc có bị nhiễm độc hay không, phải cần có sự can thiệp của ngành y tế. Phương cách dân gian, người ta thường cho chó, mèo và nhất là thỏ ăn trước với một số lượng lớn. Nếu chúng không bị trúng độc như nôn mửa, tử vong thì khi đó con người mới dùng đến, nhưng phải dùng thử với một lượng nhỏ vừa phải. Chúc các bạn thành công. - (Nguyễn Duy Tâm)

Tốt nhất là nhổ bỏ đi Vì không độc thì nó cũng ăn hết dinh dưỡng của cây lan. - (anguyen)

có ăn cũng chẳng được bao nhiêu, suy nghĩ làm gì cho mệt - (tuan anh)

nấm này không độc,tôi chắc chắn vì đã ăn đến 3 lần - (Lã thị thu oanh)

Nấm này là nấm đĩa bay, không ăn thì không độc ^^ - (hoang)

ít quá!, không đủ bữa nên không đáng ăn - (Lê Thành)

Cách nhận biết nấm có độc hay không là kiểm tra mặt dưới của cây nấm, nếu có côn trùng ăn nham nhở là ăn được, nếu không đa số là nấm độc. - (Trang Nhung)

Đó là nấm dai. Ăn được và không có độc. - (abc)

bạn có ý định ăn không? - (phongpt)

Nếu ăn vào mà đau bụng rồi sùi bọt mép là nấm độc - (NPT)

ăn đi rồi mà hối hận. một cây nấm có giúp bạn được gì k? - (xuanvinhbn)

Nhìn cũng ngon thật,nhưng ít quá bác ah!ăn làm gì,để ngắm thay phong lan cũng đc. - (neo)

NẤM ĐỘC HAY KHÔNG LÀ DO LOẠI NẤM CHỨ KHÔNG PHẢI LÀ DO NÓ MỌC TRÊN CÂY GÌ, HUỐNG HỒ CÂY BẠN TRỒNG LAN KHÔNG BIẾT LÀ CÂY GÌ?
NẤM MỌC TRÊN CÂY THƯỜNG LÀ NẤM DAI ĂN ĐƯỢC, TUY NHIÊN NHÌN HÌNH CHỤP CỦA BẠN KHÔNG THỂ BIẾT ĐƯỢC ĐÂU. KHÔNG BIẾT NẤM ĐỪNG ĂN, CHẾT NGƯỜI LUÔN ĐÓ. - (Thế Nguyễn)

Cây này đâu phải nấm mà là linh chi ngàn năm đấy, ăn vào là không bao giờ chết nữa và cũng không già... hi... hi - (nguyễn long giang)

Quá đơn giản, ta lấy một ít (Cẩn thận thì cân thử nấm và cân thử vật chủ ta cho ăn nấm) khi vật chủ ăn lượng nấm ta đã cân, và tiếp theo ta quan sát xem con vật ăn lượng nấm đó thế nào (Ngày xưa người ta toàn dùng cách này)
Nếu vật chủ ăn không bị sao, thì tới ta ăn thử xem có ngon không, nếu thấy không hợp khẩu vị thì thôi không ăn nữa.
- (Người hay Ăn)

đây là loài nấm tự nhiên.chúng bắt đầu từ phân của các loài chim,nó có tên khoa hoc ( wild fungus bird droppings ) nấm này chứa rất nhiều độc tố nhưng không gay chết người .nếu ai ăn nhiều thì sẽ bị các triệu chấn như sau: nôn mữa,nhứt đầu,có người thì bị mẫn ngứa, - (nguyễn bảo long)

Hỏi kiểu này giống như dùng trợ giúp: hỏi khán giả trường quay trong ai là triệu phú í nhỉ? - (Billionaire)

người ta có hỏi ăn được hay không ăn được đâu, người ta chỉ hỏi là nấm gì thôi, chứ mà nấm mọc kiểu này ông tổ của tui sống lại cũng không dám ăn... - (simon)

tot nhat la dung co an. Zay thi se khong can phai quan tam no co doc hay k. - (Huynh Ngoc Han)

muốn biết nấm độc hay ko thì bạn dùng con dao nhỏ cắt ngang nửa thân nấm ra, nếu thấy nó rỗng thì là nấm lành, còn nếu thích dịch màu chảy ra thì chắc chắn nấm độc, thường nấm độc thì rất đẹp, bắt mắt. - (Nuong Ngoc)

Theo cách dân gian thì bạn để ý phần mặt dưới mũ nấm.(mặt quay xuống dưới như trong hình) mà có những vết cắn nham nhở của sâu thì là ăn dc.(sâu ăn dc thì người cũng ăn dc. Tiếc 1 điều là bạn ko chụp mặt trên của mũ nấm thì mình sẽ đọc tên và biết dc ăn dc hay ko.nhưng dẫu sao tôi cũng khuyến cáo bạn là hãy tìm hiểu kỹ trước khi ăn... - (đô)

Bạn không nói rõ là nấm mọc trên loại gỗ gì. Theo kinh ngiệm nếu muốn biết nấm có độc hay không thì cứ cho động vật ăn thử, nếu độc thì nó chết ngay - (Le Minh)

Nguoi thi bao bao an duoc, nguoi thi bao khong an duoc (Ty le gan nhu 50/50). Khong biet len nghe ai. Tuy nhien quan diem cua toi khong biet ro rang nguon goc va chung loai nam de dam bao an toan cho suc khoe la khong len an va minh co thieu thon lam dau ma an loai nam nay
- (kimlong1104)

Không nên thử dù chỉ 1 lần - (nhat truong)

nấm này ăn được đó bạn, nhưng có thể chỉ ăn được 1 lần thôi - (Ngọc Phương)

Định ăn thiệt hả bồ :) ? thôi tha cho nó đi, để ngắm cũng đã mắt rồi mà ! - (Hãi Hùng)

Chỉ có tất cả 2 loại nấm và đều ăn được: 1 loại ăn được nhiều lần, 1 loại ăn được một lần - (Humor)

ăn đi rồi sẽ biết có ăn được hay không? - (minh huy)

Nhìn giống cây gỗ mít,đúng ko nhi - (văn nhàn)

Sợ bị người ta nói Chết vì ăn , nên chẳng ăn thí điểm đâu - (Tiengchimhot Trongbuimangai)

Nam nay goi la nam sap ong. Cuc doc.  - (thanhhuyen10483)

nấm trắng này là nấm độc - (Chiến Lê)

Tot nhat dung nen an.... - (Myhanhdothi)

Đây là nấm tổ ong, không ăn được, độc đấy. - (Bông)

Đó là nấm bào ngư trắng, nấm này ăn được nhưng kg nên ăn. Muốn ăn nấm nên vào siêu thị mua về là OK nhất. - (Hiền Nhân Nguyễn)

Đa ko biêt j ve nâm thy đưng Ăn... - (Lucnguyen)

theo tôi bạn nên coi loại nấm vô tình có trên gió lan của bạn như một loại lan hiếm gặp là vui rồi, tôi thấy tai nấm cũng đẹp khác gì một cánh hoa lan đâu - (Nguyen Hoa Huyen)

Tôi thấy cây nấm đẹp đấy chứ, bạn nên nhổ bỏ cây lan chơi một giò nấm cho khác kiểu.
bạn anguyen sai rồi. cây lan đâu có ăn dưỡng chất từ giá thể đâu. - (komimna)

nấm này không đọc, ăn tốt, vì nấm độc là nấm có màu sắc sặc sỡ - (01anh.1302e.hvnh)

Đây có thể là một dòng nấm độc có tên khoa học là Destroying Angels. Bạn chỉ chụp Hình như thể thì rất khó có thể đoán được bằng mắt thường. Để biết loài này có độc tính hay không thì bạn chỉ cần ngắt một lá hành. lấy phần trắng của lá đó chà xát nhẹ lên thân nấm. Nếu lá hành chuyển mầu xanh thì đó là nấm độc - (Hoàng)

do la nam tuyet linh chi phai ko cac ban - (minh trung)

biết thì ăn, không biết thì nhổ bỏ thế thôi. - (0203023)

 tốt nhất là nên vứt cây nấm đi, vì có ăn vào cũng chả mập thêm tí nào.  - (tí Bạc Liêu)

Nếu bạn muốn biết nấm có độc không chỉ cần quan sát coi có loài côn trùng nào bò lên đó không nếu không thì đó là nấm độc còn có thì loài nấm đó không có độc. Nấm độc sẽ có màu sắc rất đẹp. - (phuongtctv2010)

Đây là nấm tổ ong . nhổ đi và làm như sau :

3. Nấm tổ ong nấu kem

Nguyên liệu: Nấm tổ ong 600g, Bơ 60g. Vang trắng ½ cốc. Muối, tiêu, giấm.

Cách làm:
Rửa sạch nấm tổ ong bằng nước có pha dấm, thấm sạch nước bằng 1 chiếc khăn rồi thái những cái to nhất. Đun nóng bơ, cho nấm vào phi qua. Cho rượu vang trắng, đậy vung, và nấu trong vài phút, nêm muối, hạt tiêu , trộn kem tươi và để ninh thêm 3 phút lửa thật nhỏ nữa là được. - (So Khanh)

tôi vừa hái được mot cây nấm trên cây thông , đường kính khoảng 25cm , có màu trắng . tôi muốn biết nó có thể chữa được bệnh không. - (trathi thutuyet)

Theo kinh nhiệm của mình khi nâu nâm ta cho vai hạt gao vao nấu cung , nêu thây gao chuyên mâu đen thi la nâm đôc ,nêu gao vẫn gĩư mâu như cơm hay chao la ta có thê xơi được hehe... - (người rưng)

Khong biet tot nhat ko nen an. Toi bi trung doc mot lan roi. - (anh khoa)

ảnh đẹp, cái đẹp thường có độc. - (thichtrungthong)

Tốt nhất không ăn! - (minh tuấn)

Nấm này thường mọc trên cây điều nhà mình. Không biết nấm gì, không ai ăn nấm này và có lẽ không độc. - (binhle)

nấm không độc có thể ăn được - (Đặng Tuấn Anh)

Muốn biết độc ko thì chế biến cho chuột ăn thử xem là biết ngay - (haman)

Phải xem gỗ trồng lan là gỗ gì thì mới biết nấm độc hay lành bạn nhé. - (Trần Sơn)

đẹp thường độc, mình nghĩ vậy - (htbongdem)

nhìn ngon nhung an sao duoc
- (nga nguyên)

Gổ trồng lan có nhiều loại, cây lan trồng là cây loại nào nữa. Tuy nhiên nếu cây nấm lạ thì ko nên ăn, mà cho dù nó giống với loại mình hay ăn thì cũng đừng nên thử. Nếu thấy đẹp thì cứ để thôi. Nếu nó phát triển quá chèn mất diện tích của lan thì tốt nhất là cắt bỏ đi. trét ít vôi vào điểm sinh trưởng là xong - (quocdung)

Nấm này là nấm tuyết, không độc đâu rất ngon đấy - (Anh Nguyên Bùi)

Loại nấm này không ăn đc. - (Ng X Luong)

biết được chết liền - (ho van quoc)

bạn nói gỗ trồng lan nhưng kô nói rõ là gỗ gì thì làm sao biết loại nấm mọc trên đó được! - (thanhtung)

An duong nhung chi mot lan ah - (hung cuong)

không ăn được để chơi cho vui - (ninh tuấn hùng)

địa linh - (john_peter292000)

không độc...nhưng cũng không đáng để ăn - (Ryan)

Thui, đừng an. K có gì thì thui, chứ có gì thì hối hận cả đời! Thà bik rõ nguồn gốc bạn ak. - (Hoàng Phi Nguyễn)

Chúng mình hay thật, hễ đi đâu thấy quả gì lạ thì câu hỏi đầu tiên luôn là ăn được không? - (T.Tung)

Nam nay nhai duoc nhung tuy thuoc vao the chat cua moi nguoi , khong doc voi nguoi nay nhung lai doc voi nguoi khac va tot nhat la ban dung an. - (NOTEN)

Tốt nhất ko nên ăn. - (thoainguyen)

Không độc thì cũng không nên ăn, vì bạn tưới bón bao nhiêu phân đạm và nhiều loại thuốc bảo vệ khác vào giá thể đó (bao gồm việc phun cả vào cây nấm đó). - (Huy Sơn)

muốn biêt độc hay không thì cứ thử là biết ,có gì thi tới bv - (nguyenvosctv)

Dung nen an khi chua biet no co doc hay khong? Dung lay tanh mang minh ra thu. 1kg nam k dang bao nhieu tien dau. Ban nen can nhac truoc khi an - (Kynguyen minh)

Tôi biết loại này. Ăn vào không chết ngay mà cuối đời sẽ chết. - (phạm đức hướng)

Đem nấm này đinh đánh chuột, nếu chuột chết tức là độc và không ăn được - (nguyenhung7714)

Tóm lại là không nên ăn. Chỉ xem thôi. - (Mạnh Khoa)

tốt nhất bạn không nên ăn - (trúc trần)

Nhờ có cây nấm đó thân cây có gốc lan nó mới sang thêm đấy ! - (Chem Gio)

cứ cho chó ăn thứ. ko sao thì tốt nếu chết ăn luôn chó! - (sasa)

Nấm độc đó bạn khi ko biết thì tốt nhất đừng ăn. - (hoang giang)

ban nen THU xem? - (tohoangnam)

tot nhat la dung co an! - (Huynh Ngoc Han)

Nhìn có vẻ ăn được. Vì nấm độc thường có màu sắc sặc sỡ. - (trà)

Ran doc can thi van con co the cứu được Nhung neu ban ngo doc nam thi khong co thuoc chua dau nhe. - (Hoang)

nhìn thấy tổ ong ghê quá có cảm giác không an toàn nếu ăn. cũng rất muốn biết mà thông tin về nấm ít quá. - (Hoang Nguyen)

nấm trong tự nhiên rất nhiều loại,ăn rất ngon và nhiều chất bổ dưỡng trừ nấm độc vì vậy mà nhiều người wan tâm. tiếc rằng thông tin về nấm thì ít quá. - (Hoang Nguyen)

nam nay k an duoc. .  - (hoang xa)

thieu gi nam ban ngoai cho ,sieu thi cung dau co mac ,dai dot an nam nay cho mang hoa minh va ca nha - (mio66)

Có nhiều sách vở giúp bạn nhưng nếu bạn không có sách thì bạn có thể thử một chút rồi đợi 24 giờ - (Tuan Pham)

Có cây nấm ko bít độc hay ko thì đừng ăn. Nấm thì rẻ ra chợ làm vài cân ăn cho lành. - (Phan Anh)

Nam cang dep cang doc, nam nay nhin dep chac la chi an duoc 1 lan va Chet, ban muon an toan thi an nhung loai nam thong dung nhe - (Aocuoithaonguyentphcm)

thôi cứ để cho đẹp, ăn vào không may có chuyện thì mang tiếng ham ăn, chết nhục - (hoanghiepcivil)

các loại nấm cũng như thực vật,loại nào cũng có độc. có điều độc tố đó có hàm lượng và tính chất như thế nào thôi.cùng 1 loại nhưng có loài ăn dc,có loài không ăn được,có người ăn được,có người không ăn được.thường thường để xem ăn được hay không thì phải thử với chính bản thân mình, nhưng hầu hết sẽ căn cứ theo kinh nghiệm của đồng loại để tránh hậu quả. Nấm này chưa thấy ai ăn cả, và cũng không có trong danh mục các loại nấm làm thức ăn, nên tốt nhất là bạn không nên ăn. còn nếu bạn muốn khám phá thì hoan nghênh bạn và chúc bạn sẽ phát hiện thêm loại nấm mới có ích. - (phantuyen)

kinh nghiệm dân gian thì cây nấm nào mà có côn trùng sống gần đấy,và cây nấm đó bị ăn vì côn trùng thì sẽ 0 có độc,ban thử quan sát xem sao. - (Cuong Ivan)

XIN TRẢ LỜI CHO CÁC NHÀ THÔNG THÁI HIỂU ĐÂY LÀ "NẤM TỔ ONG" theo tài liệu của tiến sĩ nổi tiếng trên thế giới là bác "GOOGLE" thì loại nấm này ăn được và rất ngon - (Tiến Sĩ "Nguyễn Văn Nấm không độc")

Tốt nhất khi không biết thì đừng có thử ăn. Lo chi nấm mọc ở cây, nấm mọc ở người mới sợ - (mushroom)

0