09/06/2018, 22:40

Tại sao bọt bóng bong có hình cầu? - Câu hỏi hay

Hồi nhỏ tôi thường hay chơi thổi bong bóng và khi chúng bay lên không trung, tôi thấy chúng có hình cầu và mang rất nhiều màu sắc khác nhau. Vì sao vậy? ...

Hồi nhỏ tôi thường hay chơi thổi bong bóng và khi chúng bay lên không trung, tôi thấy chúng có hình cầu và mang rất nhiều màu sắc khác nhau. Vì sao vậy?

1) Qủa bng bóng có hình tròn là do ap lực của chất khí trong bóng trải đều theo các hướng, nên tạo ra hình cầu.
2) nhiều màu sắc là do sự tán xạ của ánh sáng trắng bình thường của môi trường khi đi qua 2 lớp có triết suất khác nhau là không khí và màng nước xà phòng của bong bóng.
mình nghỉ vậy.

- (bkcaokeu)

Câu trả lời là sức căng mặt ngoài. Các thứ như chất lỏng, bong bóng luôn có xu hướng định hình ở hình dạng có sức căng mặt ngoài cân bằng nhất có thể, đấy chính là hình cầu. Còn màu sắc do hiện tượng khúc xạ tia sáng trắng khi đi qua bong bóng. Tia sáng trắng hợp thành của 7 tia sáng khác màu nhau, mỗi tia khi đi qua bong bóng sẽ khúc xạ một góc khác nhau do bước sóng của chúng khác nhau. Nhờ thế chúng tách nhau ra sau khi khúc xạ và bạn sẽ thấy màu như cầu vồng trên bong bóng. Hãy chú ý khi bong bóng sắp vỡ, khi ấy nó không còn màu sắc lung linh nữa bởi khối khí trong bong bóng giãn nở, khiến cho thành của bong bóng mỏng hơn kéo hiện tượng khúc xạ khó nhận biết bằng mặt thường hơn. - (việt)

Nó có hình tròn vì tên của nó là "bong bóng", và tất nhiên "bóng " thì có rất nhiều màu sắc rồi. - (Xà Bông)

1. Nhiều màu sắc là do phản xạ ánh sáng (hiện tượng tán sắc ánh sáng) (vật lý lớp mấy thì quên tiêu rồi), CHUỐI.(có 7 màu chính)
2. Do áp lực trong quả bóng được phân tán đều trong quả bóng, cộng với áp lực of qảu bóng nhọ hơn áp lực kk bên trong, do vậy nó có hình tròn
3 Tưởng tượng : 1 đống ng cầm tay nhau quay tròn tròn thì cuối cùng cũng ra hình tròn, đơn giản vậy thôi, dễ hiểu, dễ sd.hee - (Hiển)

Chào bạn Nguyễn Hà, để trả lời câu hỏi của bạn, bạn có thể tìm đọc về hóa học các chất hoạt động bề mặt đề hiểu rõ hơn, nhưng câu trả lời đơn giản nhất là: vì khi là hình cầu thì nó có tổng năng lượng là nhỏ nhất (còn tại sao tổng năng lượng là nhỏ nhất thì bạn tự tìm câu trả lời đi) - (TTA)

1.hình cầu là hình có diện tích toàn phần nhỏ nhất trong các khối hình học nhưng nó lại là hình có thể chịu được tác động của ngoại lực lớn nhất. vi vay ma qua bong bong ma ban thoi ra ton tai o dang hinh cau. thuc ra ban cung co the thoi duoc ra cac qua bong bong co hinh dang khac nhu hinh hop chu nhat, hinh lap phuong.. nhung nhung qua bong co hinh dang nay khong the ton tai duoc vi suc chiu luc cua chung rat rat kem!
2.nhieu mau sac la boi vi anh sang phan xa tu qua bong bong cua anh sang voi cac goc do khac nhau nen anh sang bi tan sac va tao thanh nhung mau sac ma ban da nhin thay! - (qunh)

là hiện tượng của tán sắc ánh sáng (giống như cầu vồng vậy). - (thủy)

Thực ra bong bóng có hình cầu và không ổn định. Nó tuân theo quy luật tự nhiên.
Do áp suất phía trong bong bóng lớn hơn áp suất môi trường bên ngoài (rất nhỏ) môi chất tạo ra bong bóng được trải đều tạm thời ổn định sức căng bề mặt. Áp suất này đẩy đều ra các phương và môi trường khí quyển là lớn và đồng nhất nên bong bóng có dạng hình tròn. Ví như các ngôi sao, hành tinh tồn tại trong không gian vũ trụ vậy.
NVH - (hungnv.dr)

do sức cang bề mặt ........... khi ở hình cầu thì năng lượng là nhỏ nhát >>>>>> vật chất tồn tại bền nhất khó bị phá vỡ - (Quang hải)

hình cầu. không vuông thành ko sắc cạnh nên ứng suất dư tại mọi vị trí tương đương nên cũng chỉ có thể là nó mới chịu được cái áp suất khí bên trong bằng cái lớp vỏ siêu mỏng manh này - (tuen.ta)

Đây là hiện tượng sức căng bề mặt và hiện tượng tán sắc ánh sáng.
- (tran binh)

Thực ra là do áp suất từ bên trong quả bong bóng nó đẩy đều về các phía mà ta biết nước xà phòng có liên kết dẻo, kín giữ lại các lực tự do trong quả bb và nó có liên kết dẻo đều nên khi có 2 điều kiện trên sẽ ra hình tròn - (Trieutulonghd)

nhung vat co cung the tich thi hinh cau la hinh co dien tich be mat nho nhat. do suc cang be mat nen dien tich be mat luon co xu huong giam nhung the tich khi trong bong bong thi khong. - (chanbocatco)

Đây là hiện tượng tự nhiên thôi, nó cũng lý giải vì sao các ngôi sao, hành tinh, vệ tinh đều hình cầu. - (Bống)

thich thi no vay - (trandangkhoa)

Theo mình nghĩ là để tạo ra được bong bóng thì nó phải có TCVL va TCHH . Vì nước xà phòng có tính dẻo khi ta thổi không khí vào nước đó không vỡ ra mà tạo thành hình tròn . Sau đó do trọng lực và trọng lượng sẽ làm biến dang và trở thành hình cầu . Còn màu sắc là do hiên tượng tán sắc ánh sáng - (doivohuong)

Bác nào nói bong bóng hình tròn xem lại nhé.. :)))))) - (O-The Sun)

0