09/06/2018, 23:48

Sự khác nhau giữa sữa thanh trùng và tiệt trùng? - Câu hỏi hay

Xin hỏi sữa thanh trùng và tiệt trùng khác nhau như thế nào? Tại sao sữa thanh trùng không để được lâu như sữa tiệt trùng? Hình minh họa: Tumblr. Mời độc giả đặt câu hỏi tại đây. ...

Xin hỏi sữa thanh trùng và tiệt trùng khác nhau như thế nào? Tại sao sữa thanh trùng không để được lâu như sữa tiệt trùng?

su-khac-nhau-giua-sua-thanh-trung-va-tiet-trung

Hình minh họa: Tumblr.

Mời độc giả đặt câu hỏi tại đây.

Sữa thanh trùng dc tiệt trùng ở nhiệt độ khoảng 90 độ c:
Ưu điểm : giữ dc gần như toàn bộ hương vị thơm ngon của sữa
Nhược điểm : rất dễ hư nên thời gian bảo quản chỉ từ 7-10 ngày tùy điều kiện bảo quản
Sữa tiệt trùng đc tiệt trùng ở nhiệt độ 142 độ c:
Ưu điểm : thời gian bảo quản lâu từ 6 - 9 th ở nhiệt độ thường
Nhược điểm : do tiệt trùng ở nhiệt độ cao nên hương vị sẽ giảm nhiều hơn sữa thanh trùng - (PHUONG phan dinh)

Thanh trùng hay còn gọi là Pasteur hóa do nhà bác học người Pháp Lu-y Pat-tơ phát minh ra. Dùng để diệt vi khuẩn để bảo quản thực phẩm được lâu hơn. Đối với sữa người ta thường thanh trùng ở hai nhiệt độ, đun nóng 65 độ C trong 30 phút. Loại sữa này giữ nguyên vẹn dưỡng chất, gần như sữa vừa vắt ra, nhưng chỉ bảo quản được 3-5 ngày ở nhiệt độ 0-2 độ C. Loại sữa này chỉ dùng trong vùng chăn nuôi bò. Người ngoài đến tham quan cũng không nên uống vì cơ thể không có sức đề kháng với các loại vi khuẩn có trong sữa. Với nhiệt độ này chỉ có rất ít loại vi khuẩn bị diệt mà đa số chỉ kìm hãm sự phát triển của chúng mà thôi. Thứ hai là thanh trùng ở 85 độ C trong 15 phút. Đây là sữa thanh trùng phổ biến trên thế giới. Nhưng ở nước ta, gần như 100% dân số ngoài vùng nuôi bò sữa không uống được sữa này vì bảo quản khó khăn (nhiệt độ thấp) giá thành cao. Nhưng cơ bản là mùi vị khó chịu, không quen. Dân Việt không có thói quen uống sữa nên thiếu dịch vị tiêu hóa đườn lac to. xuống đến ruột già thì vi khuẩn trong sữa phục hồi hoạt tính gây tiêu chảy. CÒn sữa tiệt trùng, là loại sữa phổ biến ở nước ta hiện nay. chiếm khoảng 98% lượng sữa nước trên thị trường. Sữa đang được bảo bản ở nhiệt độ 0-2 độ C qua máy trao đỏi nhiệt trong vòng 1-2 giây đã tăng lên 105 độ C rồi sau trong 30 giây và sau đó 1-2 giây lại hạ xuống 10 độ C. Nó vừa gây ra nhiệt độ cao làm đông tụ protein vi khuẩn để giết vi khuẩn, nhưng đặc biệt là gây sốc nhiệt xé tọa tế bào hoặc bào tử vi khuẩn, làm chết hết các loại vi khuẩn. Sữa này có thể bảo quản được lâu ở nhiệt độ thường tới vài năm, nhưng người ta chỉ đóng hộp các loại và hạn sử dụng là 6 tháng để tránh sữa biến chất. Tuy nhiên ở nước ta các loại sữa tiệt trùng hầu hết là hoàn nguyên từ sữa bột chăn nuôi (Đây là loại sữa bột sản xuất từ sữa đã tách bơ, dùng trong chăn nuôi là chính, còn 1 phần nhỏ dùng trong công nghiệp thực phẩm như bánh, kẹo, cà phê...) thêm các phụ gia và vi ta min. Sữa bột được tạo ra từ sữa tươi phun trực tiếp vào luồng gió nóng, hơi nước bay đi, bột thu được do rơi xuống dưới... - (Nguyen Trinh)

Thanh trùng và tiệt trùng giống nhau ở chữ Trùng và khác nhau ở Thanh và Tiệt. Thanh là xanh, còn Tiệt là tèo. - (Binh Pham)

Thanh trùng là thanh lọc những vi trùng k có lợi cho cơ thể.
Còn tiệt trùng là loại bỏ hết.
Người ta thanh trùng trong sữa hoặc sp khác vì thấy có 1 số loại vi khuẩn (vi trùng) tốt nên giữ lại đó - (tudk0205)

Tiệt trùng là ko còn trùng trong đó, thanh trùng tức là còn con trùng màu xanh trong đó, khác nhau rõ ràng - (dembongcanthanh)

Em không nhớ cách diễn giải chính xác. Nhưng em nhớ sữa tiệt trùng là sữa pha từ sữa bột (Sữa bột được chưng cất, xử lý... từ sữa tươi) và các chất bảo quản, hương vị... có thể bảo quản được lâu hơn sữa thanh trùng. Còn sữa thanh trùng trực tiếp từ sữa tươi, trải qua quá trình xử lý vi khuẩn, giữ được vị nguyên thủy của sữa tươi và hàm lượng dinh dưỡng cao hơn sữa tiệt trùng và giữ được nhiều khoán chất từ sữa tươi. Nhưng sữa thanh trùng phải bảo quản lạnh và thời gian sử dụng ngắn. Sự khác nhau về cách bảo quản và thời gian bảo quản hình như do quá trình xử lý vi khuẩn khác nhau. - (Cherry)

Sữa thanh trùng khác sữa tiệt trùng ở chữ "thanh". - (Nguyễn Tuấn Anh)

sữa thanh trùng là dùng nhiệt nhẹ để diệt khuẩn tránh làm mất phần nào dinh dưỡng cũng như độ thơm ngon của sữa :) - (fc.tara.s2qriminnion)

1.thanh trùng là dùng nhiệt độ thấp để làm cho sữa bớt vi khẩn và đảm tươi ngon.2:tiệt trùng là dùng nhiệt độ cao hay tim cực tím tiêu diệt hết vi khuẩn có lợi và có hại trong nguồn sữa. - (Nhdanh48)

0