09/06/2018, 23:47

Tại sao càng gãi càng ngứa? - Câu hỏi hay

Tôi để ý thấy khi bị côn trùng như mỗi đốt, chúng ta càng gãi lại càng cảm thấy ngứa hơn? Tại sao lại như vậy? Hình minh họa: Wordpress. Mời độc giả đặt câu hỏi tại đây. ...

Tôi để ý thấy khi bị côn trùng như mỗi đốt, chúng ta càng gãi lại càng cảm thấy ngứa hơn? Tại sao lại như vậy?

tai-sao-cang-gai-cang-ngua

Hình minh họa: Wordpress.

Mời độc giả đặt câu hỏi tại đây.

Khi bị côn trùng đốt do chúng tiêm vào da một lượng chất axit chống đông máu nên khi bạn gãi chất này càng lan rộng ra khiến bạn càng ngứa hơn, tốt nhất là bạn lấy nước bọt bôi vào vì nước bọt có chất kiềm làm trung tính axit - (sytd)

Theo mình biết thì, hành động gãi không làm bạn hết ngứa. Khi gãi, phần da chỗ đó bị tổn thương nhẹ, cảm giác đó át đi cảm giác ngứa, nên bạn không để ý đến cảm giác ngứa nữa. Trên thực tế thì bạn vẫn ngứa. - (Tuấn Vũ)

Càng gãi càng ngứa thì chỉ có gãi sai chỗ ngứa thôi! - (HuyAn Le)

Hành động gãi là bản năng của con người và mọi sinh vật (chó, mèo, trâu, bò... cũng biết gãi), nếu trên cơ thể có vùng bị ngứa, nó báo hiệu vùng đó có vấn đề, việc gãi giống như massage, sẽ giúp dễ chịu hơn, đồng thời tăng lưu thông máu đến vùng đó để bạch cầu và các kháng thể "chiến đấu" lại nguyên nhân gây ngứa. Tuy nhiên, không phải lúc nào làm theo bản năng cũng đúng, nhất là nếu việc ngứa bị gây ra bởi độc tố, việc gãi sẽ khiến phần da ở chỗ gãi bị tổn thương và khiến độc tố ăn vào sâu hơn, đồng thời lan ra rộng hơn. Bởi vậy, nếu do côn trùng hoặc chất hóa học gây ra thì không nên tác động vào trung tâm vùng bị ngứa, đặc biệt nếu vùng đó nổi mụn nước, chỉ nên gãi xung quanh vùng bị ngứa thôi. - (Thanh Thanh)

Đọc câu hỏi của bạn tự nhiên tôi thấy ngứa quá. Gãi đã. - (LKV)

theo kinh nghiệm dân gian thì lấy nước bọt chấm lên chỗ bị cắn sẽ hết ngứa cho dù là con gì. - (Happy planet)

Càng đã chứ sao. - (bo trau)

THeo mình thì có 3 nguyên nhân, 1 khi bị côn trùng cắn càng gãi thì chất đọc càng lan ra. 2 nữa là làm kích ứng cả vùng da xung quanh ( bạn thử giã nhẹ vào vùng da bình thường 1 lúc cũng ngứa ) . 3 là do ta liên lục tập trung vào đó nên nhạy cảm hơn . - (Nguyen Tien)

càng gãy càng ngứa nhiều hơn ,càng ngứa càng gãy nhiều hơn cứ theo cấp số cộng :))) - (vo hung cung)

Thực tế ra bạn gãi làm cho vùng da bị gãi đau hơn, cơ thể đang mải giải quyết việc đau nên quên việc ngứa, đến khi hết đau thì cũng hết ngứa, hoặc nếu ngứa nhiều thì hết đau vẫn ngứa. Giống khi bị tai nạn, bạn chỉ thấy đau ở chỗ gãy xương chứ không thấy đau ở chỗ rách toạc da. Mà bình thường rách da bạn kêu vang trời - (Hữu Hầm Hố)

Bạn thử không gãi xem có ngứa không? - (Nguyen-hb)

0