09/06/2018, 23:48

Điều gì xảy ra nếu Mặt Trăng ngừng xoay quanh Trái Đất? - Câu hỏi hay

Xin hỏi nếu Mặt Trăng không còn quay xung quanh Trái Đất nữa, điều gì sẽ xảy ra với hành tinh của chúng ta? (Nguyễn Hữu Trí) Hình minh họa: Wordpress. Mời độc giả đặt câu hỏi tại ...

Xin hỏi nếu Mặt Trăng không còn quay xung quanh Trái Đất nữa, điều gì sẽ xảy ra với hành tinh của chúng ta? (Nguyễn Hữu Trí)

dieu-gi-xay-ra-neu-mat-trang-ngung-xoay-quanh-trai-dat

Hình minh họa: Wordpress.

Mời độc giả đặt câu hỏi tại đây.

Chào bạn, nếu không còn Mặt Trăng nữa sẽ có một số thay đổi lớn.
- Sao Kim sẽ thay thế Mặt Trăng trở thành thiên thể sáng nhất trên bầu trời đêm nhưng nó cũng chỉ là một đốm sáng (sáng hơn các ngôi sao bình thường một chút thôi) chứ không thể chiếu sáng cả vùng trời như Mặt Trăng.
- Chúng ta sẽ không có cơ hội được chiêm ngưỡng nhật thực hay nguyệt thực nữa.
- Không còn âm lịch, điều đó ảnh hưởng đến các sự kiện vốn được sắp xếp và phân chia theo âm lịch.
- Thủy triều trên Trái Đất sẽ yếu đi, chỉ còn bằng khoảng 1/3 lần hiện tại vì nó chỉ còn chịu ảnh hưởng bởi lực hấp dẫn của Mặt Trời.
- Trái Đất sẽ quay nhanh hơn do không còn chịu lực kéo (lực hấp dẫn) của Mặt Trăng nữa, một ngày trên Trái Đất có thể chỉ kéo dài 6-12 giờ, điều đó gây ảnh hưởng lớn đến quá trình sống và chu trình vận động của các sinh vật, Trái Đất quay nhanh hơn cũng sẽ khiến gió và bão trên bề mặt Trái Đất trở nên mạnh hơn.
- Theo thời gian độ nghiêng của trục Trái Đất sẽ thay đổi ảnh hưởng đến sự phân chia các mùa trong năm.
Tóm lại là nếu không có Mặt Trăng thì Trái Đất sẽ thay đổi cách vận hành và cuộc sống của chúng ta cùng các sinh vật trên Trái Đất sẽ đi theo một chiều hướng khác. - (H.An)

Mặt trăng có 2 chuyển động chính trong không gian: 1 tự xoay theo trục của nó theo chu kì 27,321 ngày/vòng và quay theo quĩ đạo quanh Trái đất do bị Khóa thuỷ triều (khóa trọng lực hay đồng bộ chuyển động quay) bởi lực hấp dẫn tương tác với Trái đất. Không biết bạn muốn hỏi việc ngừng quay xảy ra với chuyển động nào?

Có lần tôi trả lời câu hỏi gần giống thắc mắc của bạn. Tôi xin copy lại để bạn tham khảo:
Giả định bạn nêu tuyệt đối sẽ không bao giờ xảy ra vì mọi thiên thể trong vũ trụ hay phạm vi nhỏ hơn trong Hệ mặt trời, tất cả đều chuyển động, vận hành tuân theo các định luật vật lí, lực tương tác hấp dẫn, đã được cân bằng, tương đối ổn định trong hàng tỉ năm qua. Vì vậy thường người ta chỉ giả định: Nếu không có Mặt trăng, điều gì sẽ xảy ra với Trái đất ? Ta hãy thử nghiên cứu xem sẽ ra sao kể cả 2 trường hợp, cho dù là không có thực.

Trái đất di chuyển trong không gian với vận tốc rất lớn, tốc độ bay theo quĩ đạo quanh Mặt trời 107.226 km/giờ, khoảng cách TĐ-MT trung bình khoảng 384.000 km. Vậy nếu Mặt Trăng đứng yên một chỗ thì chỉ trong cỡ hơn 3 giờ Trái đất sẽ bỏ Mặt trăng "bơ vơ" lại phía sau, nó không còn là bạn đồng hành của Trái đất nữa; cỡ 1.000 ngày sau cư dân Trái đất mới có thể nhìn thấy Mặt trăng lại và cũng chỉ trong vài giờ mà thôi ! Và các hệ quả tiếp theo như sau:

* Không có MT, 1 ngày trên TĐ chỉ kéo 6 đến 12 giờ, 1 năm sẽ có cả 1.000 ngày; vì tương tác hấp dẫn của 2 thiên thể khiến Trái đất quay chậm như hiện nay, không có nó, không có lực hút hãm tốc độ, Trái đất sẽ quay "vù vù'.
* Bầu trời đêm trên Trái đất sẽ tối hơn. Thiên thể sáng nhất trên bầu trời là Sao Kim nhưng vẫn kém sáng hơn Mặt trăng tròn gần 2.000 lần khi Sao Kim chiếu sáng nhất.
* Mực nước các đại dương sẽ thấp xuống còn 1/3 và phẳng lặng, sẽ không có thủy triều lên, xuống như hiện nay.
* Cũng nhờ tương tác hấp dẫn của 2 thiên thể, Trục Trái đất bị nghiêng 23,5 độ nên mới có các mùa, thời tiết theo chu kì như hiện nay. Nếu không có Mặt trăng trục nghiêng sẽ biến đổi qua thời gian; các mùa, thời tiết sẽ trở nên hỗn loạn điên cuồng, cực đoan mà có lẽ loài người cũng sẽ diệt vong.

Nếu còn vấn đề gì chưa rõ bạn hãy phản hồi. Xin chào. - (Mỹ An Trương)

Mất âm lịch, mất tết trung thu, mất tết cổ truyền,giỗ chạp chuyển sang ngày dương... Nhiều hệ luỵ lắm. - (Vinh English Club)

Không có nhật nguyệt thực. Không thủy triều không trung thu không âm lịch... - (Thành kaka)

Lúc đó lịch âm không còn giá trị phải bỏ. - (quocviet)

Lúc ấy không còn xuất hiện thủy triều nữa - (Quang Pham)

Trái đất sẽ quay nhanh hơn, sẽ ko còn 4 mùa xuân hạ thu đông cho các cô diện theo mùa, hoạt động của nứi lửa sẽ dữ dội, ........ nói chung là TÈO - (Tui)

Ý là mặt trăng biến mất ????Khi đó trái đất ko còn thủy triều lên xuống, ko được nhận ánh sáng phản chiếu từ trăng, vòng quay quanh trục bị ảnh hưởng và trái đất 1 ngày nhanh hơn 24tiếng. Còn chu kì quanh mặt trời hằng năm ko bị ảnh hưởng gì - (Phiphi Trần)

Ví dụ như thủy triều sẽ không xuất hiện nữa...nhưng quan trọng nhất là 1 số nơi sẽ lúc nào cũng là ngày rằm nhưng 1 số nơi thì không còn được ngắm chị hằng vào đêm trung thu nữa bạn nhé! hihi - (Nguyen Hưng)

Sẽ không có thủy triều, không có sóng...và rằm không có trăng sáng - (Tuấn Minh Hoàng)

Có lẽ sẽ không còn những bài hát lãng mạn nữa. - (Cún Cún)

Se ko co hien tuong trieu cuong, ko co gio mat trang , .... - (Quang Huynh)

Thì sẽ không có mặt trăng ! - (Phạm Hữu Nam)

Khi mặt trăng ngừng quay, một số vùng sẽ ngập lụt, một số vùng sẽ cạn queo. Trái đất sẽ bị lệch tùy theo chỗ mặt trăng treo ở góc nào. Mùa màng cũng đảo lộn, ngành lúa nước, thủy sản... cũng rắc rối to... Một số loài sẽ diệt vong vì chu kỳ sinh đẻ bị đảo lộn..v..v.. Và một số nơi sẽ không còn thấy mặt trăng và một số nơi thì luôn luôn lãng mạn với mặt trăng lung linh... - (Khanh Dang)

Thì muôn đời ng trên mặt trăng cũng chỉ nhìn thấy 1 mặt của Trái đất. - (Tài tuanvu)

Thì gió yên biển lặng pà con vùng trũng khỏi lo ngập vì nước cường nữa chứ sao với ( trăng thì không còn nữa) gì nữa bạn? - (Hung Nguyenhai)

Chúng ta sẽ không được đón tết Trung Thu và các ngày Rằm hàng tháng nữa. Thật buồn. - (Nam Đặng)

Có lẽ chúng ta sẽ k đc ngắm trăng phá cỗ đêm rằm Trung thu nữa - (Mars)

thì ban đêm sẽ ko thấy mặt trăng nữa - (Fountain Head)

Nó sẽ về với đội Trái đất. - (Tran Manh)

ah thì có vài vị trí trên trái đất ko nhìn thấy trăng - (Bin Dép Kẹp)

Mặt nước sẽ dâng cao phía có mặt trăng và phía còn lại thì nước cạn. Phía không có trăng, trong thơ ca không thấy từ "trăng" nữa! - (pmtarc)

Nó sẽ rơi vào Trái Đất, sự sống bị diệt vong! - (Truong Thai Nguyen)

Mặt trăng quay quanh trái đất nhờ cân bằng lực ly tâm và lực hút , nếu lực ly tâm bằng 0 ,thì mặt trăng sẽ sát nhập cùng một nhà với trái đất , lúc đó đất làm nghĩa trang rộng thoải mái mà không cần chen chúc như bây giờ . - (vandang1512)

Mặt trăng chỉ là vệ tinh của trái đất nên ko còn mặt trăng thì thủy triều ko còn lên xuống nữa và ko thấy trăng sáng vào giữa tháng âm lịch nữa - (bảo bảo)

Mặt trăng không thể đứng im cùng trái đất được. Vì thế nếu nó không quay quanh trái đất thì chỉ có thể là biến mất hoặc va chạm với trái đất.
Ở trường hợp mặt trăng biến mất (văng ra khỏi quỹ đạo hoặc va chạm thiên thạch bị phá hủy) sẽ sảy ra các hiện tượng sau
Thủy triều bị mặt trăng kéo về phía mình sẽ tràn trở lại phía đối diện do không còn lực hút níu giữ của mặt trăng đột ngột. Nó sẽ gây ra sóng thần gần như trên toàn cầu
Khi mặt trăng biến mất thì thủy triều và các dòng hải lưu sẽ bị thay đổi mạnh. điều này ảnh hưởng rất lớn đến thời tiết toàn cầu, sẽ có một số sinh vật (cả động vật lẫn thực vật) không thích nghi nổi và bị tuyệt diệt - (vuong nguyen dinh)

trừng nào trái đất còn quay thì mặt trăng còn bay quanh trái đất nên bạn yên tâm mà làm việc của mình đi - (duy vũ)

Đơn giản là mặt trăng sẽ đâm sầm vào trái đất chúng ta cũng sẽ không còn tồn tại để bàn về việc trái đất sẽ ra sao nữa. - (Songoku)

Trái đất sẽ rơi trúng và đập nát mặt trăng kkk - (no_h5n1)

Khi đó sẽ ko còn thấy chị hằng hót gơ nữa. - (Nhật Huy)

Anh chính là Gru và lại định trộm mặt trăng lần nữa phải kg? - (Tarzan)

Thì con cháu mình ko có tết trung thu để đón.àk quên a e mình chứ - (rua)

Nếu mặt trăng không quay nữa thì nó và trái đất sẽ tiến gần nhau do lực hấp dẫn. Rồi chúng va vào nhau, tất cả bị hủy diệt. Xin hết - (Vu Dung)

Mặt trăng biến mất thì lúc đó tên Nguyệt sẽ ít được người trên Trái đất đặt hơn. hehe - (Cao anh Dũng)

mặt trăng sẽ rơi vào trái đất và tất cả chúng ta chết - (Tăng Phước An)

Nếu mặt trăng không còn xoay quanh trái đất e là Hàn Mạc Tử khó mà bán được. - (Uy Hoàng)

Thì lúc đó ta sống trên mặt trăng, ta sẽ thấy trái đất quay quanh mặt trăng - (Văng ngọc vũ)

Theo em khi đó mình sẽ không được ăn tết trung thu nữa,và món bánh nướng bánh dẻo sẽ tuyệt chủng :) - (duccuongsp2)

Không còn cúng Rằm và cũng không còn tết trung thu - (Titano)

lúc đó trẻ em sẽ không còn tết trung thu nữa......không còn khái niệm chị hằng thằng cuội gì gì hết.... - (Phan Trọng Quý)

Mặt trăng là do người tiền sử tạo ra rồi phóng lên nhằm điều hòa khí hậu trái đất. Bên trong mặt trăng là rỗng. - (Trantuanminh)

ko xoay quanh se roi vao trai dat lam cai bum se ko con su song.don gian the thoi. - (BanSpectre)

Thì Trái Đất cũng ngừng quay.Khi đó mọi vật trên TĐất sẽ bay vào không gian vô tận. - (Minh Chỉ Cao)

Hết : Vầng trăng ai sẻ làm đôi ? - (Au hoang trung)

Khi Mặt Trăng ko còn quay quanh Trái Đất nữa thì sẽ có rất nhiều hiện tượng bất thường xảy ra với hành tinh Xanh của chúng ta . Một trong số đó là thủy triều trên Trái Đất sẽ gần như mất hẳn hoặc chỉ còn chịu tác động rất nhỏ từ Mặt Trời , trục quay của Trái Đất sẽ bị đảo lộn như là tốc độ quay quanh trục hoặc độ nghiên của trục cũng ko còn như trước nữa . Khi đó khí hậu các vùng sẽ bị xáo trộn ... nhưng chắc Trái Đất vẫn có thể duy trì đc sự sống phát trển có điều cần phải thích nghi với môi trường mới ... - (Manh Le)

0