09/06/2018, 23:48

Tại sao chúng ta thở ra CO2? - Câu hỏi hay

Xin hỏi tại sao chúng ta lại thở ra CO2 mà không phải một loại khí khác? (Dương Tâm) Hình minh họa: Wordpress. Mời độc giả đặt câu hỏi tại đây. ...

Xin hỏi tại sao chúng ta lại thở ra CO2 mà không phải một loại khí khác? (Dương Tâm)

tai-sao-chung-ta-tho-ra-co2

Hình minh họa: Wordpress.

Mời độc giả đặt câu hỏi tại đây.

Cơ thể con người, hay loài vật khác và sinh vật sống nói chung (thậm chí cả sinh vật ngoài hành tinh, nếu chúng tồn tại) đều cần cái cốt lõi để hoạt động đó là năng lượng. Năng lượng có thể từ nhiều nguồn mà ra, nhưng cơ thể sống đã chọn hình thức năng lượng hóa học, cụ thể đó chính là phản ứng oxy hóa - khử (mà bản chất là sự trao đổi electron để sinh năng lượng). Có nhiều hình thức oxy hóa - khử khác nhau mà cơ thể sống có thể chọn, ví dụ: vi khuẩn ăn sắt (oxy hóa sắt), vi khuẩn cố định đạm (oxy hóa nitrogen), vi khuẩn lưu huỳnh (oxy hóa lưu huỳnh), nhưng phổ biến nhất là oxy hóa hợp chất hữu cơ (glucose - C6H12O6) sinh ra năng lượng. Trong quá trình này, nguyên tử cacbon (C) trong hợp chất hữu cơ sẽ cho đi electron, còn oxy (nguồn gốc từ khí hít vào - O2) sẽ nhận electron đó. Trong quá trình này, một nguyên tử thừa electron, một nguyên tử thiếu electron sẽ kết hợp với nhau và sinh ra CO2, đó là sản phẩm thừa sau khi năng lượng đã giải phóng (ngoài ra còn nước) sẽ được thải ra ngoài. Có 2 cách thải, một là CO2 tan vào nước, thải ra ở thận dưới dạng HCO3-. nhưng vì CO2 rất kém tan trong nước nên con đường ưu tiên hơn (97%) là thải qua hơi thở dưới dạng CO2 tự do. Vì vậy, mọi sinh vật sống lấy năng lượng từ phản ứng oxy hóa khử hợp chất hữu cơ đều sẽ thở ra CO2. - (Quốc Duy Phan)

Tại vì khi chúng ta hít vào là khí Oxy, chúng ta phải thờ ra khí CO2, nếu chúng ta thở ra khí Oxy thì chán phèo! - (Nguyễn Tuấn Anh)

Tát cả các hợp chất hữu cơ có chứa các nguyên tố cacbon và Hydro khi đốt đều sinh ra Cacbonic là CO2 và nước là H2O . để duy trì sự sống và mọi hoạt động của cơ thể, chúng ta phải sử dụng năng lượng, năng lượng được tạo ra nhờ quá trình chuyển hóa các chất dinh dưỡng trong cơ thể như Protid, Glucid hay Lipit qua tác động đốt cháy nhờ khí O2 trong cơ thể để giải phóng năng lượng và tạo ra CO2 và H2O từ đó tạo ra CO2 và cơ thể đào thải ra ngoài khi thở. - (Duc Huy)

Khí khác chỗ khác nó thở rồi. - (Khiếp lắm)

đơn giản vì co2 là kết quả sau cùng của phản ứng hô hấp trong cơ thể, giống như cây cối khi không có ánh mặt trời cũng hít oxi và thải ra co2 thôi ^^. Thật ra thì lúc hít vào ko chỉ có oxi ko, vì oxi chỉ chiếm hình như 28% thể tích kk thì phải, mình k nhớ rõ, đa phần là nito và có 1 số khí khác nữa, nhưng cơ thể cần oxi nên mấy khí kia hk tác động nhiều lắm, chỉ hít vào thở ra chứ k xài :)) - (Khoa Phạm)

mình không thạo lắm trong lĩnh vực sinh học nhưng mình cũng có thể giải thích o2 cơ thể hít vào nhằm chuyển hoá năng lượng trong quá trình chuyển hoá này có sinh ra co2( cũng giống như chiếc xe máy bạn đổ xăng vào đốt cháy xăng thì sẽ cần o2 và sinh ra co2 đồng thời chiếc xe có thể nổ máy và chạy được - (Virus)

Sao bạn hít oxy vào mà không phải là một khí khác? - (Song tử)

Ai bảo con người thở ra CO2 ?. Khí thở ra gồm 78% N2 18% O2 4% CO2 nhé! - (Hùng)

điều này mình nhớ hồi học Sinh lớp 8 thì bài học có nói khi hít O2 vào cơ thể và nguyên tố C trong cơ thể đã kết hợp lại thành CO2 để thải ra khi thở. Còn cơ chế thế nào thì mình không biết. - (LKV)

Nếu trả lời xong, bạn có hỏi lại là tại sao con người lại thở ra cái khí mới đó không? - (Sơn Đặng Phi)

Cái này nằm trong giáo trình phổ thông, học đến lớp 8 đã phải biết rồi.Nó là quá trình trao đổi chất, dùng ô xy chuyển hóa thức ăn, uống, mỡ, prrotein.. thành năng lượng để bạn sống, vui chơi, làm việc trong quá trình đó do phản ứng hóa học sinh ra khi Co2. Cũng giống như khi chạy xe, xăng cần ô xy để đốt cháy, nổ trong động cơ đốt trong, sinh ra khí Co2 xả vào môi trường đó. - (thinhhoi83)

Co2 và o2 là 2 chất hoá học khác nhau khi có tác động của con người. Giống nhau khi nó đều là của tự nhiên và xã hội có con người - (Vic Tran)

vì tối ưu nhất về mặt năng lượng thì đốt cháy lipit chất béo, đường ra CO2. còn đốt tới CO hay tạo ra metan CH4 giống sinh vật yếm khí thì ko tối ưu. - (Tăng Phước An)

0