21/06/2018, 14:36

SOP là gì – giải thích ý nghĩa SOP là gì đầy đủ nhất thuộc mọi lĩnh vực

SOP là gì, giải thích nghĩa của cụm từ SOP – Standard operating procedure – Quy trình Thao tác Chuẩn và Statement of Purpose trong du học đầy đủ nhất. Chúng ta bắt gặp khái niệm SOP rất nhiều trong khách sạn, nhà hàng và trong doanh nghiệp vì đây là quy trình để vận hành cả bộ máy hoạt động. Nhờ có ...

SOP là gì, giải thích nghĩa của cụm từ SOP – Standard operating procedure – Quy trình Thao tác Chuẩn và Statement of Purpose trong du học đầy đủ nhất. Chúng ta bắt gặp khái niệm SOP rất nhiều trong khách sạn, nhà hàng và trong doanh nghiệp vì đây là quy trình để vận hành cả bộ máy hoạt động. Nhờ có SOP mà các đầu việc được liệt kê, giúp nhân viên thực hiện đúng qua đó duy trì hoạt động, tiết kiệm thời gian và tối ưu được hiệu suất.

SOP là gì - giải thích ý nghĩa SOP

SOP là gì?



Khái niệm SOP là viết tắt của cụm từ tiếng Anh Standard operating procedure, dịch sang tiếng Việt là Quy trình Thao tác Chuẩn. Riêng cái tên cũng đã nói lên tất cả. SOP là quy trình làm việc với các đầu công việc được liệt kê chi tiết, giúp chuẩn hóa hệ thống. SOP sinh ra để hướng dẫn và duy trì chất lượng công việc, tránh các sai sót không đáng có, nhờ thế mà nhân viên sẽ biết cách để làm theo từng bước theo đúng quy trình. Nó cũng giúp nhân viên mới hòa nhập với môi trường làm việc nhanh hơn.

Trên thực tế, SOP xuất hiện rất nhiều trong doanh nghiệp, thuộc mọi lĩnh vực như khách sạn, nhà hàng, y tế, hàng không, kỹ thuật, giáo dục hay như Quân sự. Ưu điểm của Quy trình Thao tác Chuẩn – Standard operating procedure  là giúp tiết kiệm thời gian, cải thiện hiệu suất, tránh việc lãng phí thời gian, giúp bộ máy vận hành hiệu quả, tăng năng suất.

Mỗi bộ phận trong công ty và mỗi doanh nghiệp đều phải xây dựng một quy trình SOP chuẩn. Bởi nhờ SOP mà nhân viên biết rõ đầu việc cụ thể, vấn đề sẽ được giải quyết theo đúng quy trình chuẩn. Ví dụ, như quy trình khám bệnh sẽ gồm các bước như: Lấy số thứ tự, Vào phòng khám, Đi xét nghiệm theo chỉ định, Quay trở lại phòng khám và Nhận pháp đồ điều trị. Nhờ Quy trình này mà bệnh nhân biết mình phải làm những gì, còn nhân viên y tế sẽ thực hiện chuyên môn hóa theo từng công việc cụ thể.

SOP trong nhà hàng, khách sạn sẽ được xây dựng theo từng bộ phận như Lễ tân, Nhà hàng, Buồng phòng … để qua đó hướng dẫn nhân viên thực hiện công việc, duy trì hoạt động và tăng hiệu quả. Ví dụ như một SOP nhà hàng để bạn tham khảo gồm các bước: Làm vệ sinh > Trải khăn bàn > Set up bàn > Chào đón khách > Dẫn khách vào bàn > Kéo ghế cho khách > Trải khăn cho khách > Mang khăn lạnh cho khách > Đưa thực đơn > Ghi món ăn > Nhắc lại Order > Chuyển cho thu ngân và bếp > Đưa món ăn ra > Thanh toán > Dọn dẹp.

SOP xin du học là gì?

Ngoài ra, SOP còn là viết tắt của cụm từ Statement of Purpose, tức là một bài tiểu luận để du học sinh giới thiệu bản thân với hội đồng chấm học bổng. SOP sẽ liên quan tới kế hoạch học tập, nghề nghiệp, về thế mạnh bản thân. Đây là công đoạn hết sức quan trọng, đóng vai trò thành bại trong việc xin học bổng nước ngoài.

Thông qua Statement of Purpose, các trường mới có thể đánh giá đầy đủ năng lực của học sinh. Người xét duyệt học bổng sẽ dựa vào SOP để hiểu rõ về sự nhiệt huyết, quyết tâm của thí sinh.

Khái niệm Quy trình Thao tác Chuẩn SOP đã không còn lạ lẫm với mọi người. Trên thực tế, SOP ngày càng được chú trọng bởi doanh nghiệp muốn xây dựng một quy trình chuẩn hoàn hảo thì sẽ giúp tối ưu lợi nhuận hơn rất nhiều so với việc vận hành công ty theo cảm tính. Tất cả sẽ phải được chuẩn hóa theo từng bước cụ thể, phân công đầu việc và đưa ra phương án xử lý khi gặp sự cố.

0