28/05/2017, 19:48

Soạn bài Viết bài làm văn số 2: Nghị luận xã hội

Soạn bài Viết bài làm văn số 2: Nghị luận xã hội Câu 1: Tuổi trẻ học đường suy nghĩ và hành động để góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông. MB: Nêu vấn đề cần nghị luận ở đây đó là vấn suy nghĩ và hành động để giảm thiểu tai nạn giao thông. TB: Lứa tuổi học sinh là một trong lứa tuổi cần phải có ý ...

Soạn bài Viết bài làm văn số 2: Nghị luận xã hội Câu 1: Tuổi trẻ học đường suy nghĩ và hành động để góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông. MB: Nêu vấn đề cần nghị luận ở đây đó là vấn suy nghĩ và hành động để giảm thiểu tai nạn giao thông. TB: Lứa tuổi học sinh là một trong lứa tuổi cần phải có ý thức và hành động để giảm thiểu tai nạn giao thông, đây là hai thành phần quan trọng trong việc bảo vệ và góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông mỗi ngày. + Suy nghĩ ...


Câu 1: Tuổi trẻ học đường suy nghĩ và hành động để góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông.
MB: Nêu vấn đề cần nghị luận ở đây đó là vấn suy nghĩ và hành động để giảm thiểu tai nạn giao thông.
TB: Lứa tuổi học sinh là một trong lứa tuổi cần phải có ý thức và hành động để giảm thiểu tai nạn giao thông, đây là hai thành phần quan trọng trong việc bảo vệ và góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông mỗi ngày.
+ Suy nghĩ và hành động để giảm thiểu tai nạn giao thông là một trong những vấn đề quan trọng, cần thiết cho mỗi con người, nó có ý nghĩa góp phần cho cuộc sống tốt đẹp hơn, giảm thiểu tai nạn giao thông, giảm sự chết tróc, giảm những đau thương cho tất cả mọi người.


+ MỖi người một ý thức, tuân thủ giao thông, chúng ta sẽ chung tay để bảo vệ chính cuộc sống của chúng ta mỗi ngày.
+ An toàn giao thông là niềm vui, hạnh phúc cho tất cả con người, điều đó thể hiện ở chỗ, mỗi người chúng ta cần phải có suy nghĩ đúng đắn về vấn đề này, cần ý thức cao trong việc bảo vệ môi trường sống, cần phải nâng cao ý thức chấp hành luật lệ giao thông, an toàn giao thông là bạn của tất cả chúng ta.
+ Nêu tầm quan trọng của an toàn giao thông đối với tất cả chúng ta, nó góp phần tạo nên một xã hội an toàn, trong đó con người được sống hạnh phúc, không lo âu, sợ hãi.


+ Những việc làm, hành động để góp phần làm giảm thiểu tai nạn giao thông cho tất cả mọi người. cần phải có chủ trương, khuyến khích và tuyên truyền cho tất cả mọi người có ý thức giữ an toàn, tuân thủ an toàn giao thông.
Kết Bài: Khẳng định vai trò của tuổi trẻ trong việc suy nghĩ và hành động để giảm thiểu tai nạn giao thông, điều đó có ý nghĩa to lớn đối với tất cả mọi người.

soan bai viet bai van so 2 nghi luan xa hoi


Câu 2: Hiện nay, nước ta có nhiều cá nhân, gia đình, tổ chức thu nhận trẻ em cơ nhỡ, lang thang kiếm sống trong các thành phố, thị trấn về những mái ấm tình thương để nuôi dạy, giúp các em học tập, rèn luyện, vươn lên sống lành mạnh, tốt đẹp. Anh chị hãy bài tỏ suy nghĩ về hiện tượng đó.


+ Những trẻ em nghèo khổ, có số phận hẩm hiu, không có nơi nương tựa ở nước ta rất nhiều, do đó có rất nhiều tổ chức thu nhận đây là một hành động cao quý, thể hiện tinh thần sống cao đẹp, biết tinh thần lá lành đùm lá rách, biết cưu mang những con người có số phận bất hạnh trong cuộc sống, đây là một tấm gương đáng khen ngợi, cần được tôn vinh những con người này, bởi họ có hành động cao quý, tốt đẹp, mang lại nhiều điều có ý nghĩa cho cuộc sống.
+ Hành động này thể hiện tinh thần sống biết yêu thương, có trái tim nhân hậu, luôn sẵn sàng vì người khác, biết yêu thương, chăm sóc và đùm bọc giúp đỡ những con người gặp khó khăn trong cuốc sống.


+ Họ là những con người có trái tim rộng mở, biết mở rộng che trở, bao bọc cho những con người gặp khó khăn trong cuộc sống.
+ Đây cũng là một trong những truyền thống của con người Việt Nam, truyền thống thương người như thể thương thân, truyền thống lá lành đùm lá rách, truyền thống tương thân tương ái. Luôn giúp đỡ người khác khi gặp khó khăn, biết san sẻ những nỗi khổ đau trong cuộc sống.


+ Hành động này thể hiện nghĩa cử cao đẹp cảu cá nhân hay tổ chức nào, đã san sẻ, giúp đỡ những con người có số phận khó khăn, bất hạnh.
KB: Khẳng định lại hành động cao đẹp, lối sống cao cả, lý tưởng sống đúng đắn của cá nhân hay tổ chức nào đó, mỗi người chúng ta cần phải tự hào và học hỏi việc làm cao quý này, nó tạo nên một phẩm chất đạo đức cao đẹp, được mọi người yêu quý, mến mộ.


Câu 3: Trình bày quan điểm của mình trước cuộc vận động : “ nói không với những tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”.


Mở Bài: Nêu được vấn đề cần nghị luận ở đây là vấn đề về giáo dục, nêu lên tầm quan trọng của giáo dục trong xã hội hiện nay, từ đó nêu lên quan điểm của bản thân trước vấn đề nghị luận, trước quan điểm:  “ nói không với những tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”
Thân bài: Khái quát về giáo dục trong xã hội hiện nay, vấn đề nghị luận “ nói không với những tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”


Xuất hiện khá phổ biến trong xã hội hiện nay, nó trở thành vấn đề nhức nhối của rất nhiều người, để lại cho người đọc nhiều suy tư, suy nghĩ về những vấn đề đó trong xã hội.
+ Nêu được vấn đề của giáo dục, nói không với tiêu cực: ở đây tiêu cực được biểu hiện qua việc coi cóp, mang tài liệu, gian lận trong thi cứ, học bằng tiền, học không bằng thực lực của mình, học chỉ bằng vật chất, kiến thức thực tế không có, chỉ có danh vọng, chứ không có thực tế.


+ Bệnh thành tích ở đây được hiểu là, chạy theo thi đua, chúng ta có thể thấy trong xã hội, vấn đề chạy theo thành tích cũng là vấn đề khá nổi bật, xuất hiện phổ biến ở các trường học, tổ chức cơ quan trước các cuộc thi…
+ Cần phải có ý thức trong việc giáo dục, mỗi cá nhân tổ chức phải là tấm gương trong việc giáo dục, coi giáo dục là quốc sách hàng đầu, nâng cao và phát triển giáo dục, đầu tư cho tương lai, những người trẻ tuổi của đất nước.
+ Cần phê phán những tổ chức, hay tập đoàn có biểu hiện tiêu cực hay bệnh thành tích trong giáo dục.


+ Những biểu hiện của tiêu cực, hay chạy theo thành tích cần phải bị xử lý nghiêm khắc, chúng ta có thể lấy những dẫn chứng trong thực tế, rất nhiều người chạy theo thành tích, mà bỏ qua việc tu dưỡng và rèn luyện bản thân/
+ Tích cực đề cao những cá nhân, tổ chức dám đấu tranh, phê phán những tổ chức có biểu hiện tiêu cực trong giáo dục, chạy theo thành tích.


Kết Bài: Mỗi chúng ta cần phải có ý thức trong việc học tập, cần phải nghiêm cấm phương pháp giáo dục chạy theo thành tích, và bệnh thành tích trong giáo dục, hay biểu hiện của gian lận, tiêu cực trong thi cử.

 

0