28/05/2017, 19:48

Soạn bài Thông điệp nhân ngày thế giới phòng chống AIDS 01/12/2003

Soạn bài Thông điệp nhân ngày thế giới phòng chống AIDS 01/12/2003 Câu 1: Bản thông điệp nêu lên vấn đề gì? + Bản thông điệp nêu lên vấn đề phòng chống AIDS cho tất cả mọi người. + Tác giả cho rằng đây là vấn đề rất cần phải đặt lên "vị trí hàng đầu trong chương trình nghị sự về chính trị và ...

Soạn bài Thông điệp nhân ngày thế giới phòng chống AIDS 01/12/2003 Câu 1: Bản thông điệp nêu lên vấn đề gì? + Bản thông điệp nêu lên vấn đề phòng chống AIDS cho tất cả mọi người. + Tác giả cho rằng đây là vấn đề rất cần phải đặt lên "vị trí hàng đầu trong chương trình nghị sự về chính trị và hành động thực tế" của mỗi quốc gia và mỗi cá nhân vì: Căn bệnh này khá nguy hiểm, nó gây nên sự khó khăn, cấp tốc ảnh hưởng đến cuộc sống, chất lượng và sức khỏe ...


Câu 1: Bản thông điệp nêu lên vấn đề  gì?
+ Bản thông điệp nêu lên vấn đề phòng chống AIDS cho tất cả mọi người.
+ Tác giả cho rằng đây là vấn đề rất cần phải đặt lên "vị trí hàng đầu trong chương trình nghị sự về chính trị và hành động thực tế" của mỗi quốc gia và mỗi cá nhân vì: Căn bệnh này khá nguy hiểm, nó gây nên sự khó khăn, cấp tốc ảnh hưởng đến cuộc sống, chất lượng và sức khỏe của con người. Làm giảm thiểu tuổi thọ, là căn bệnh quái ác, có mức độ lây lan lớn.


Câu 2: Tổng thư ký Liên Hợp Quốc cần làm những việc gi để tình hình báo cáo được trung thực, đáng tin cậy:
+ Đầu tiên muốn có kết quả thống nhất của tất cả mọi người, tác giả đã có phiên họp đặc biệt của hội đồng Liên hợp quốc về HIV/AIDS, trong cuộc họp các quốc gia đã đưa ra mục tiêu, cam kết và hành động đúng như bản thảo đã được ký.


+ Tác giả đưa ra một dẫn chứng, kết quả và nó được thông qua trong cuộc họp: Qua đó ngân sách dành cho phòng chống HIV/AIDS đã tăng lên một cách đáng kể, bởi đây là vấn đề quan trọng, chính vì thế toàn cầu cùng tham gia phòng chống HIV AIDS.
+ Hầu hết tất cả các quốc gia đều đồng ý tham gia vào việc phòng chống HIV/AIDS.
+ Tất cả các tổ chức, chính quyền đều có chính sách rõ ràng trong việc phòng chống AIDS, nó còn được phối hợp cùng nhiều tổ chức khác để thực hiện chiến dịch này.


+ Đặt ra mục tiêu nhưng mỗi người cần phải có ý thức trong việc bảo vệ sức khỏe của chính mình, phòng chống HIV tại nơi làm việc, khu vực sinh sống…
+ Tác giả còn đưa ra những chính sách nhằm giảm thiểu tình trạng nhiễm HIV, khắc phục những khuyết điểm chưa làm được trong nhiều năm qua. Tất cả có những thống kê, tổ chức rõ ràng.


Để có cơ sở  chính xác, có tính thuyết phục ông Cô-phi An-nan đã đưa ra các biểu hiện và số liệu cụ thể nhằm thuyết phục người đọc.  Những con số biểu hiện sự nguy hiểm của nhiễm HIV/ AID được dẫn chứng trong cuộc họp: mỗi phút đồng hồ của một ngày trôi đi, có khoảng 10 người bị nhiễm HIV.
+ Đây quả là con số cảnh báo tất cả mọi người, tuổi thỏ của con người cũng suy giảm.
Nó có tốc độ lan tràn lớn, chính vì thế chúng ta cần phải có chính sách để giảm thiểu tình trạng này, góp phần giảm thiểu những con người mắc bệnh dịch do nhiễm HIV/ AIDS.

soan bai thong diep nhan ngay the gioi phong chong aids


Câu 3: Trong lời kêu gọi của mình, tác giả đặc biệt nhấn mạnh:
+ Không được phân biệt đối xử với người mắc HIV/ AIDS.
+ Đây là việc làm cần thiết, bởi tác  giả là người có trái tim nhân hậu, ông biết quan tâm, và đặc biệt lo lắng đến sự sống, quan tâm đến người khác.


Câu 4: Trong đoạn văn, những nội dung và câu văn thể hiện cam xúc và để lại nhiều xúc động nhất:
+ “Hãy đừng để một ai có ảo tưởng rằng chúng ta có thể bảo vệ được chính mình bằng cách dựng lên các bức rào ngăn cách giữa chúng ta và họ. Trong thế giới khốc liệt AIDS này không có khái niệm chúng ta và họ. Trong thế giới đó, im lặng đồng nghĩa với cái chết”.


+ “Hãy cùng tôi đánh đổ các thành lũy của sự im lặng, kì thị và phân biệt đối xử bao vây quanh bệnh dịch này”.
Những câu văn trên để lại sự xúc động bởi vì: Nó thể hiện quan điểm của tác giả, những lời nói giản dị nhưng chứa đựng tình cảm cao quý của con người. Tác giả có tấm lòng nhân hậu, biết quan tâm đến người bị nhiễm bệnh, tránh phân biệt đối xử.


– Bài học cho việc làm văn nghị luận:
+ Khi làm bài văn nghị luận cần có lập luận chặt chẽ logic, cần có dẫn chứng thuyết phục, sát thực, Lời văn trong sáng, logic, giàu sức thuyết phục.

 

0