02/06/2017, 13:32

Soạn bài Sang thu của Hữu Thỉnh lớp 9

Soan bai Sang thu – Đề bài: Soạn bài Sang thu của Hữu Thỉnh lớp 9. 1. Sự biến đổi của tự nhiên khi đất trời sang thu được nhà thơ Hữu Thỉnh cảm nhận từ những biến chuyển mơ hồ của tự nhiên. Dấu hiệu sang thu được nhà thơ Hữu Thỉnh gợi tả qua những hình ảnh và hiện tượng cụ thể, sinh động: + ...

Soan bai Sang thu – Đề bài: Soạn bài Sang thu của Hữu Thỉnh lớp 9. 1. Sự biến đổi của tự nhiên khi đất trời sang thu được nhà thơ Hữu Thỉnh cảm nhận từ những biến chuyển mơ hồ của tự nhiên. Dấu hiệu sang thu được nhà thơ Hữu Thỉnh gợi tả qua những hình ảnh và hiện tượng cụ thể, sinh động: + Hình ảnh: Sương chùng chình qua ngõ, sông được lúc dềnh dàng, mây vội vã, đám mây mùa hạ vắt mình sang thu. + Không chỉ gợi tả bằng hình ảnh mà Hữu Thỉnh còn cảm nhận bằng ...

– Đề bài: .

1. Sự biến đổi của tự nhiên khi đất trời sang thu được nhà thơ Hữu Thỉnh cảm nhận từ những biến chuyển mơ hồ của tự nhiên. Dấu hiệu sang thu được nhà thơ Hữu Thỉnh gợi tả qua những hình ảnh và hiện tượng cụ thể, sinh động:

+ Hình ảnh: Sương chùng chình qua ngõ, sông được lúc dềnh dàng, mây vội vã, đám mây mùa hạ vắt mình sang thu.
+ Không chỉ gợi tả bằng hình ảnh mà Hữu Thỉnh còn cảm nhận bằng những mùi hương mơ hồ: Đó chính là hương ổi phả vào trong gió se.
+ Nhận diện bằng những hiện tượng của tự nhiên: Còn nắng, vơi dần cơn mưa, sấm bớt bất ngờ.

Huy động tất cả các giác quan để cảm nhận, nhà thơ Hữu Thỉnh đã rất tinh tế trong cách phát hiện ra dấu hiệu của mùa thu, mang đến cho người đọc bức tranh chuyển mùa đầy sinh động, gợi cảm.

2. Nhà thơ Hữu Thỉnh đã rất tinh tế trong cảm nhận những biến chuyển trong không gian lúc sang thu.

+ Không gian được nhà thơ mở ra đó là một diện không gian rộng của thiên nhiên, đất trời. Trong không gian rộng lớn đó, nhà thơ có điều kiện để cảm nhận trọn vẹn những biến chuyển của tự nhiên, cảm nhận được nhịp vận động dù là mơ hồ, nhẹ nhàng nhất.
+ Hương vị: Đó là hương ổi phảng phất theo làn gió se bay khắp trong không gian, kích thích khứu giác và cũng là dấu hiệu báo cho nhà thơ biết mùa thu đã về.
+ Nhịp vận động của những đám mây, của dòng sông cũng là những phát hiện rất tinh của Hữu Thỉnh: Bằng trực giác nhạy bén của mình, nhà thơ Hữu Thỉnh còn cảm nhận được những đám mây chùng chình qua ngõ, nhịp chảy chậm dãi, dềnh dàng của dòng sông, đám mây mùa hạ như vắt nửa mình sang thu. Những cánh chim cũng vội vã rủ nhau về phương Nam tránh rét, vẫn còn nhiều nắng nhưng đã vơi dần những cơn mưa, thu đến, những trận sấm cũng không còn bất ngờ như trong hạ.

soan bai sang thu huu thinh


3. Câu thơ được đánh giá là đặc sắc, mang nhiều ý nghĩa triết lí nhất chính là hai câu thơ cuối của bài “Sang thu”:

“Sấm cũng bớt bất ngờ
Trên hàng cây đứng tuổi”

Câu thơ vừa mang ý nghĩa tả thực, đó là vào thu thì những cơn mưa dữ dội của mùa hạ cũng vơi dần, cùng với đó là những tiếng sấm cũng không còn gây giật mình, bất ngờ cho con người nữa.

Nhưng cái hay của hai câu thơ này lại ở ý nghĩa biểu tượng của nó. Bởi “sấm” ở đây không phải tồn tại với tư cách của một hiện tượng tự nhiên nữa, nó trở thành biểu tượng của những biến động, khó khăn bất ngờ trong cuộc sống của con người. Sự xuất hiện của nó có thể khiến cho con người cảm thấy mệt mỏi, thậm chí là sợ hãi, gục ngã. “Hàng cây đứng tuổi” cũng mang ý nghĩa biểu tượng cho những con người trưởng thành, ở những con người này có độ chín chắn nhất định, trải qua rất nhiều những sóng gió, biến cố thì họ đã có những trải nghiệm, có sự bình tâm khi đối mặt với biến cố, bởi vậy những khó khăn không còn bất ngờ, đáng sợ nữa.

0