02/06/2017, 13:32

Soạn bài Nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ lớp 9

Soạn bài Nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ lớp 9 I. Nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ Đọc văn bản và trả lời câu hỏi: a. Vấn đề nghị luận của văn bản là về khát vọng hòa nhập, dâng hiến cho đời của Thanh Hải trong bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ”. b. Văn bản đã nêu lên ba luận điểm chính về ...

Soạn bài Nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ lớp 9 I. Nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ Đọc văn bản và trả lời câu hỏi: a. Vấn đề nghị luận của văn bản là về khát vọng hòa nhập, dâng hiến cho đời của Thanh Hải trong bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ”. b. Văn bản đã nêu lên ba luận điểm chính về hình ảnh mùa xuân trong bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ” của Thanh Hải: + “Hình ảnh mùa xuân trong bài thơ của Thanh Hải mang nhiều tầng ý nghĩa”: Đó là ...

I. Nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ
Đọc văn bản và trả lời câu hỏi:

a. Vấn đề nghị luận của văn bản là về khát vọng hòa nhập, dâng hiến cho đời của Thanh Hải trong bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ”.
b. Văn bản đã nêu lên ba luận điểm chính về hình ảnh mùa xuân trong bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ” của Thanh Hải:

+ “Hình ảnh mùa xuân trong bài thơ của Thanh Hải mang nhiều tầng ý nghĩa”: Đó là hình ảnh của thiên nhiên đất nước trong lao động và chiến đấu, là tâm nguyện dâng hiến của nhà thơ.
+ “Bức tranh xuân của thiên nhiên, đất nước được tạo nên từ các chi tiết rất tiêu biểu, được vẽ bằng cả màu sắc và âm thanh”: Đó là dòng sông xanh, bông hoa tím biếc, lộc giắt đầy trên lưng người ra trận…, là âm thanh tiếng chim chiền chiện lảnh lót hót vang trời.
+ “Đó chính là hình ảnh Một mùa xuân nho nhỏ- Lặng lẽ dâng cho đời thể hiện khát vọng được hòa nhập, được dâng hiến”.
Người viết sử dụng luận cứ là những chi tiết (hình ảnh, âm thanh) của bài thơ Mùa xuân nho nhỏ để chứng minh cho luận điểm của mình.

c. Bố cục các phần:

+Phần 1: Mở bài: Từ đầu đến “Thật đáng trân trọng” là lời mở đầu dẫn dắt vào văn bản.
+ Phần 2: Thân bài: Tiếp đến “…hình ảnh ấy của mùa xuân” : triển khai các luận điểm, luận cứ.
+ Phần 3: Kết bài: Phần còn lại: Chốt lại vấn đề cần nghị luận của văn bản.

soan bai nghi luan ve mot doan tho bai tho

d. Cách diễn đạt mạch lạc, rõ ràng cùng với hệ thống luận điểm rõ ràng, luận cứ sát đáng khiến cho bài nghị luận nổi bật được chủ đề của bài.

II. Luyện tập.

Các luận điểm khá về bài thơ Mùa xuân nho nhỏ:

+ Bức tranh mùa xuân tươi đẹp, gợi cảm đầy sống động
+ Cái tôi với khát khao dâng hiến đầy chân thành, da diết
+ Vẻ đẹp của đất nước thông qua hình ảnh lao động, sản xuất…

0