02/06/2017, 13:32

Soạn bài Ôn tập phần tiếng việt lớp 9

Soạn bài Ôn tập phần tiếng việt lớp 9 I. Khởi ngữ và các thành phần biệt lập 1. Bảng tổng kết về các khởi ngữ và các thành phần biệt lập Khởi ngữ Thành phần biệt lập Tình thái Cảm thán Gọi – đáp Phụ chú Xây cái lăng ấy Dường như vất vả quá! Thưa ông những người con gái […], hay nhìn ta như ...

Soạn bài Ôn tập phần tiếng việt lớp 9 I. Khởi ngữ và các thành phần biệt lập 1. Bảng tổng kết về các khởi ngữ và các thành phần biệt lập Khởi ngữ Thành phần biệt lập Tình thái Cảm thán Gọi – đáp Phụ chú Xây cái lăng ấy Dường như vất vả quá! Thưa ông những người con gái […], hay nhìn ta như vậy. 2. Viết đoạn văn ngắn giới thiệu truyện ngắn Bến quê của Nguyễn Minh Châu, trong đó có sử dụng khỏi ngữ ...


 

I. Khởi ngữ và các thành phần biệt lập

1.

Bảng tổng kết về các khởi ngữ và các thành phần biệt lập

 

Khởi ngữ

Thành phần biệt lập

Tình thái

Cảm thán

Gọi – đáp

Phụ chú

Xây cái lăng ấy

Dường như

vất vả quá!

Thưa ông

những người con gái [], hay nhìn ta như vậy.

 

2. Viết đoạn văn ngắn giới thiệu truyện ngắn Bến quê của Nguyễn Minh Châu, trong đó có sử dụng khỏi ngữ và một câu chứa thành phần tình thái.

 

Bến quê là truyện ngắn tiêu biểu trong sáng tác của Nguyễn Minh Châu, truyện ngắn kể về cuộc đời đầy éo le và bi kịch của nhân vật Nhĩ trong những ngày tháng cuối cùng của cuộc đời mình. Chỉ khi nằm trên giường bệnh Nhĩ mới nhận thấy những điều mình đã vô tình bỏ lỡ trong cuộc đời, đó là những thứ gần gũi nhất nhưng dường như Nhĩ đã không hề để tâm đến khi còn khỏe để rồi khi bị “trói buộc” trên giường bệnh thì Nhĩ mới đau đớn nhận ra.

 

II. Liên kết câu và liên kết đoạn văn

1.

a. “Nhưng”- “nhưng rồi”- “và” là phép nối

b. “Cô bé” phép lặp

    “Nó” phép thế

c. “thế” là phép thế.

 

2.

Bảng tổng kết các phép liên kết đã học

 

Đoạn
văn

Phép
liên kết

Lặp
từ ngữ

Đồng
nghĩa, trái nghĩa


liên tưởng

Thế

Nối

a)

 

 

 

Nhưng,
Nhưng rồi, Và

b)

Cô bé

 

(Cô bé) – 

 

c)

 

 

thế

 

 

3. Sự liên kết về nội dung của đoạn văn: Các câu đều nhằm phát triển câu chủ đề là giới thiệu về nội dung chủ yếu của tác phẩm Bến quê. Hình thức liên kết là phép nối “nhưng”, phép thế và lặp.

 

III. Nghĩa tường minh và hàm ý.

1. Câu nói: “Ở dưới đấy nhà giàu chiếm hết cả chỗ rồi” ý nói địa ngục chính là nơi dành cho bọn nhà giàu xấu tính như ông.

2.

a. “Tớ thấy họ ăn mặc rất đẹp” vi phạm phương châm hội thoại quan hệ

b. “ Tớ báo cho Chi rồi” vi phạm phương châm hội thoại về lượng.

0