02/06/2017, 13:32

Soạn bài Nghị luận về tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích)

Soạn bài Nghị luận về tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích) lớp 9. I. Tìm hiểu bài nghị luận về tác phẩm truyện ( hoặc đoạn trích) – Đọc văn bản và trả lời câu hỏi: a. Vấn đề nghị luận của văn bản là về cuộc sống của anh thanh niên làm công tác khí tượng, đo nắng, đo mưa trên đỉnh núi Yên Sơn cao ...

Soạn bài Nghị luận về tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích) lớp 9. I. Tìm hiểu bài nghị luận về tác phẩm truyện ( hoặc đoạn trích) – Đọc văn bản và trả lời câu hỏi: a. Vấn đề nghị luận của văn bản là về cuộc sống của anh thanh niên làm công tác khí tượng, đo nắng, đo mưa trên đỉnh núi Yên Sơn cao hai nghìn sáu trăm mét. – Nhan đề có thể đặt cho bài nghị luận này là: + Người thanh niên làm công tác khí tượng + Con người lặng lẽ trên đỉnh Yên Sơn…. b. Vấn ...

lớp 9.

I. Tìm hiểu bài nghị luận về tác phẩm truyện ( hoặc đoạn trích)

– Đọc văn bản và trả lời câu hỏi:
a. Vấn đề nghị luận của văn bản là về cuộc sống của anh thanh niên làm công tác khí tượng, đo nắng, đo mưa trên đỉnh núi Yên Sơn cao hai nghìn sáu trăm mét.
– Nhan đề có thể đặt cho bài nghị luận này là:
+ Người thanh niên làm công tác khí tượng
+ Con người lặng lẽ trên đỉnh Yên Sơn….

b. Vấn đề nghị luận được nhà văn Nguyễn Thành Long trình bày theo một bố cục luận điểm xác định. Cụ thể như sau:

+ Anh thanh niên là một con người đam mê với công việc, có tinh thần trách nhiệm cao với công việc gian khổ của mình. Vì vậy mà anh sống đơn độc một mình nơi đỉnh núi Yên Sơn cao hai ngàn sáu trăm mét.
+ “Anh thanh niên đẹp ở tấm lòng yêu đời, yêu nghề, ở tinh thần trách nhiệm cao với công việc lắm gian khổ của mình”: Anh thanh niên là một người mến khách, anh luôn tìm những cơ hội để có thể bắt chuyện với những người qua đường.
+ “ Nhưng anh thanh niên thật đáng yêu ở nỗi ”thèm người”, lòng hiếu khách đến nồng nhiệt, ở sự quan tâm đến người khác một cách chu đáo” : Luôn quan tâm đến những người xung quanh, tặng hoa cho cô kĩ sư, tặng củ tam thất cho vợ bác lái xe hay tặng trứng gà cho ông họa sĩ.
+ “Công việc vất vả, có những đóng góp quan trọng cho đất nước như thế nhưng người thanh niên vẫn hiếu khách và sôi nổi ấy lại rất khiêm tốn”: Làm công việc hi sinh thầm lặng nhưng người thanh niên luôn khiêm tốn về mình.

c. Các luận điểm được diễn tả rõ ràng, làm nổi bật được chủ đề cần nghị luận. Những luận cứ nhà văn đưa ra làm rõ luận điểm đều có tính liên kết với luận điểm, góp phần làm sáng rõ luận điểm, tăng tính thuyết phục cho luận điểm được nêu.

soan-bai-nghi-luan-ve-tac-pham-truyen-hoac-doan-trich

II. Luyện tập


Đọc đoạn văn và trả lời câu hỏi:

+ Vấn đề nghị luận của đoạn văn: Lựa chọn đầy đau đớn, nghiệt ngã của Lão Hạc và qua đó thể hiện được phẩm chất tốt đẹp, đáng trân trọng ở nhân vật này.
+ Đoạn văn nêu lên những ý kiến chính sau:
* Lão Hạc lựa chọn giữa sống và chết
* Lão Hạc quyết định chết để không làm gánh nặng cho con, không phải sống nhục.
+ Các ý kiến trên thể hiện được những phẩm chất đáng quý của lão Hạc, Lão Hạc là một con người giàu lòng tự trọng, không muốn sự tồn tại của mình trở thành gánh nặng cho người khác.

0