02/06/2017, 13:33

Soạn bài Những ngôi sao xa xôi của Lê Minh Khuê lớp 9.

Soan bai Nhung ngoi sao xa xoi – Đề bài: Soạn bài Những ngôi sao xa xôi của Lê Minh Khuê lớp 9. 1. Truyện ngắn “Những ngôi sao xa xôi” của nhà văn Lê Minh Khuê kể về Phương Định và cô gái thanh niên xung phong làm việc trên trọng điểm của tuyến đường Trường Sơn, công việc của ...

Soan bai Nhung ngoi sao xa xoi – Đề bài: Soạn bài Những ngôi sao xa xôi của Lê Minh Khuê lớp 9. 1. Truyện ngắn “Những ngôi sao xa xôi” của nhà văn Lê Minh Khuê kể về Phương Định và cô gái thanh niên xung phong làm việc trên trọng điểm của tuyến đường Trường Sơn, công việc của những cô gái này chính là phá bom, đo khối lượng đất đá cần phải san lấp, đánh dấu những quả bom chưa nổ, kích hoạt nổ những quả bom bị chôn vùi dưới mặt đất. Đây là công việc rất ...

– Đề bài:

1. Truyện ngắn “Những ngôi sao xa xôi” của nhà văn Lê Minh Khuê kể về Phương Định và cô gái thanh niên xung phong làm việc trên trọng điểm của tuyến đường Trường Sơn, công việc của những cô gái này chính là phá bom, đo khối lượng đất đá cần phải san lấp, đánh dấu những quả bom chưa nổ, kích hoạt nổ những quả bom bị chôn vùi dưới mặt đất. Đây là công việc rất nặng nhọc, nguy hiểm nhưng Phương Định cùng với hai người bạn của mình là Nho và Thao vẫn hồn nhiên, lạc quan yêu đời. Họ luôn quan tâm đến nhau không chỉ với tư cách của những người đồng đội mà thân thiết như những người chị em ruột thịt.

Truyện được trần thuật theo ngôi kể thứ nhất, người kể là Phương Định, Phương Định là nhân vật trong câu chuyện nên lấy điểm trần thuật của cô gái này là hoàn toàn phù hợp, thể hiện được chân thật cuộc sống, công việc cũng như tình cảm của những cô gái thanh niên xung phong.

2. Truyện ngắn kể về ba cô gái thanh niên xung phong ở một tổ trinh sát phá bom trên cao điểm Trường Sơn. Ở những cô gái này có những đặc điểm chung về lứa tuổi cũng như lí tưởng sống, lí tưởng chiến đấu. Chính những nét tương đồng trong tính cách và lí tưởng ấy đã gắn kết các cô gái thành những người đồng đội, chị em thân thiết:

+ Trước hết, họ đều là những cô gái trẻ, độ tuổi đôi mươi, mang trong mình tinh thần hăng hái, nhiệt huyết cùng với sự trẻ trung, yêu đời.
+ Họ đều là những cô gái thanh niên xung phong, họ tự nguyện xung phong ra chiến trường, làm công tác chiến đấu và phục vụ chiến đấu, vì lí tưởng giải phóng đất nước, quê hương.
+ Họ cùng nhau sinh sống và làm việc trên cao điểm, cùng nhau chia sẻ những khó khăn của cuộc sống cũng như những hiểm nguy của công việc, vì vậy họ trở nên gắn bó, thân thiết.

soan bai nhung ngoi sao xa xoi

3. Phương Đinh là một cô gái hồn nhiên, trong sáng mang những nét trẻ trung, yêu đời của những cô gái tuổi đôi mươi, nhưng trái với vẻ ngoài trẻ con, hay đùa thường ngày khi bắt tay vào công việc thì Phương Định trở thành một con người hoàn toàn khác, nghiêm túc, trách nhiệm, dũng cảm, đặc biệt luôn quan tâm đến những người đồng đội của mình.
Trong phần phá bom cuối truyện, tuy Phương Định không phải trực tiếp phá bom nhưng cô còn lo lắng, căng thẳng hơn cả những người đồng đội của mình, cô đi qua đi lại đầy lo lắng. Hàn động này thể hiện Phương Định là một con người có tình thương, sự gắn bó sâu sắc với những người đồng đội, lo lắng đến sự an nguy của họ.

4. Ngôn ngữ trần thuật của truyện ngắn rất phù hợp với người trần thuật, đó là Phương Định, ngôn ngữ trẻ trung, tự nhiên, có phần nữ tính của một cô thiếu nữ Hà Thành. Giọng điệu của truyện ngắn khá linh hoạt, có khi hồn nhiên vô tư, có khi sâu lắng, trầm lại khi kể về việc phá bom…

5. Hình ảnh của những người thanh niên xung phong thật đẹp, họ đẹp ở lí tưởng chiến đấu, lí tưởng xả thân vì đất nước. Đẹp trong tâm hồn, đó là những cô gái hồn nhiên yêu đời, mang những mộng mơ, lãng mạn vào chiến trường làm cho không khí chiến trường cũng không còn đáng sợ như người ta thường thấy nữa. Điều đáng quý ở những cô gái trẻ này còn ở chính những tình cảm gắn bó, yêu thương.

0