09/06/2018, 18:38

Phân biệt rau hữu cơ và rau an toàn - Câu hỏi hay

Thời gian gần đây, tôi thấy nói nhiều về rau hữu cơ và rau an toàn nhưng không biết hai loại rau này khác nhau như thế nào? - Minh Khang (Hải Dương). Ông Đặng Quang Minh, giám đốc một công ty cổ phần cho biết: Rau hữu cơ ...

Thời gian gần đây, tôi thấy nói nhiều về rau hữu cơ và rau an toàn nhưng không biết hai loại rau này khác nhau như thế nào? - Minh Khang (Hải Dương).

Ông Đặng Quang Minh, giám đốc một công ty cổ phần cho biết: Rau hữu cơ và rau an toàn khác nhau ở một số điểm. Về mức độ an toàn cho sức khoẻ người tiêu dùng và người sản xuất, rau hữu cơ an toàn hơn do không sử dụng phân hóa học, các loại thuốc trừ sâu hóa học hoặc thuốc kích thích tăng trưởng.

Trong khi đó, rau an toàn được sử dụng các loại phân và thuốc bảo vệ thực vật hóa học nhưng trong ngưỡng an toàn. Hàm lượng dinh dưỡng trong rau hữu cơ cũng cao hơn do thời gian sinh trưởng dài ngày hơn.

Mùi vị, so với rau an toàn thì rau hữu cơ có mùi đậm đà, tự nhiên hơn do khả năng tích lũy dinh dưỡng trong một thời gian đủ dài, còn rau an toàn sinh trưởng ngắn hơn bởi tác động của các loại phân hóa học. Tuy nhiên, màu sắc của rau hữu cơ không đẹp mắt, đồng đều như rau an toàn.

Theo

 

Hai khái niệm Rau an toàn và Rau hữu cơ là khác nhau. Về mức độ an toàn thì 2 loại này có thể làm bạn yên tâm khi sử dụng. Các bạn có thể hình dung như thế này cho dễ cũng được:
- Rau an toàn: Được trồng trong điều kiện kiểm soát được tất cả các yếu tố (chất lượng hạt giống, chất lượng đất hay giá thể, chất lượng phân bón và nước tưới, điều kiện khí hậu, sử dụng thuốc BVTV theo định kỳ dưới ngưỡng nguy hại,... Đảm bảo khi thu hoạch, sản phẩm không có các chỉ tiêu nào vượt ngưỡng gây hại đến sức khoẻ con người và động vật sử dụng. (Tôi cũng xin lưu ý rằng, khái niệm Rau an toàn ko phải là 1 khái niệm vĩnh viễn. Nó an toàn với những tiêu chuẩn sức khoẻ do con người đặt ra ở thời điểm hiện tại. Sau này, tiêu chí đó có thể thay đổi).
- Rau hữu cơ: Được trồng và chăm sóc trong điều kiện tự nhiên, ko có sự tham gia của các yếu tố nhân tạo (phân bón, thuốc kích thích sinh trưởng, thuốc BVTV,...). Rau hay thịt gia súc, gia cầm do các bác nông dân tự trồng cũng là một dạng sản phẩm nông nghiệp hữu cơ. Tuy nhiên, không phải tất cả những thứ được trồng tự nhiên đều an toàn. Ví dụ: rau được trồng tự nhiên, người nông dân không bón bất cứ loại phân gì hay không phun bất kỳ loại thuốc gì thì vẫn có thể bị nhiễm độc bởi một số kim loại nặng đã có sẵn trong đất hay nước ngầm. Suy ra, rau đó không an toàn.
---> Cuối cùng, theo tôi, về mặt khái niệm thì Rau an toàn sẽ An toàn hơn Rau hữu cơ. Còn về chất lượng, Rau hữu cơ tốt hơn rau an toàn. - (Sang (RO of Takii Seed Japan in Hanoi))

Bạn Sang nói chưa đúng về rau hữu cơ. Để được công nhận là rau hữu cơ phải đáp ứng nhiều tiêu chuẩn trong đó có kiểm tra về đất và nước của vùng sản xuất vì thế không có chuyện rau hữu cơ bị nhiễm độc từ đất và nước. Nếu bạn muốn chuyển từ sản xuất thông thường sang sản xuất hữu cơ cũng phải qua một thời gian chuyển đổi từ 2-3 năm tuỳ theo mục đích sử dụng. Vì vậy hiện nay có thể nói rau hữu cơ là an toàn và chất lượng tốt nhất. - (Organic)

Hèn chi về miền Tây ăn rau vườn có mùi vị thơm nồng hơn rau bán tại Sài gòn! Bây giờ mới biết có 2 loại rau như bài viết - (Son Thien)

bạn có thể cho mình hỏi hiện giờ ở Việt Nam vùng nào có trồng rau hưũ cơ không?ở Haỉ Dương hoặc Hà Nội càng tốt. - (trinhthanhtu)

bạn có thể cho mình hỏi hiện giờ ở Việt Nam vùng nào có trồng rau hưũ cơ không?ở Haỉ Dương hoặc Hà Nội càng tốt. - (trinhthanhtu)

RAU AN TOÀN: là rau có mức độc trong giới hạn cho phép (ở đây người nông dân đc phép bón phân hóa học, thuốc BVTV hóa học, nhiễm KL .. v.v), nhưng lưu ý là "nằm trong giới hạn cho phép", vì vậy "AN TOÀN" ko có nghĩa là "Hoàn toàn an toàn". Tại sao? Mỗi ngày bạn ăn bao nhiêu thực phẩm? vd: ở thực phẩm A, mức nhiễm cho phép là "X mg/gr", thực phẩm B là "Y mg/gr", nếu "X và Y" đứng riêng biệt, thì chúng an toàn, nhưng nếu "X và Y" đc sử dụng trong ngày, thì mức độc tốc Z = X + Y, => Z vượt mức cho phép, và gây độc! Nói vậy cho các bạn dễ hình dung.
RAU Organic (hữu cơ): có thể nói là cây rau đc phát triển giống như ngoài môi trường tự nhiên (mình đang nói về môi trường sống hoàn toàn sạch cho cây ấy, chứ ko nói đến môi trường tạp nham), nhưng an toàn hơn cả ngoài tự nhiên vì phải qua chứng nhận rau hữu cơ vô cùng khắt khe! - (Phan Khang)

tính tự nhiên bao giờ cũng là chân lý...để khuyến khích người nông dân trồng rau hưu cơ, cách hay nhất nhà nước nên có chính sách hỗ trợ vận động người tiêu dùng... - (minh sang)

Tôi muốn mua rau vô cơ thì mua ở đâu? Ai biết xin chỉ giáo. Xin chân thành cảm ơn! - (vinhgeo5)

Điều kiện trồng rau an hữu cơ có được gọi là lý tưởng không??? Rau hữu cơ có được đảm bảo là an toàn 100% đối với sức khỏe con người không?? ==> câu trả lời : là không Vì sự nhiễm kim loại trong rau quả hữu cơ vẫn có nhưng ở mức ít hơn so với rau an toàn, vì vậy đội tích độc trong cơ thể vẫn có; Tuy nhiên ở mức rất thấp, thời gian tích độc dài hơn so với rau an toàn.
Câu trả lời trên có đúng không ạ. Mong nhận được lời bình từ cộng đồng.
Cảm ơn đã trả lời - (thudung.0893)

0