09/06/2018, 18:38

Tuổi thọ con người khi ở ngoài không gian - Câu hỏi hay

Khi con người ra ngoài không gian như các nhà du hành vũ trụ, liệu họ có thể sống lâu hơn người ở trái đất không? ...

Khi con người ra ngoài không gian như các nhà du hành vũ trụ, liệu họ có thể sống lâu hơn người ở trái đất không?

Mình nghĩ chắc rằng sẽ không lâu bằng trên trái đất.Để đảm bảo sự sống cho các phi hành gia khi bước ra ngoài không gian, người ta luôn trang bị cho họ một bộ đồ bảo vệ rất đồ sộ, màu trắng, to và rất nặng. Nhờ có bộ đồ đó mà các phi hành gia có thể duy trì được sự sống của mình, nhưng nếu không có nó thì những chuyện không hay sau đây sẽ xảy ra...Những nguyên nhân sẽ khiến người ta tử vong nếu bước ra ngoài khoảng không sâu thẳm kia:Ngoài đó không có bầu khí quyển, không có không khí, trong vòng 15 giây bạn sẽ bị bất tỉnh do thiếu khí Oxy để thở.Vì không có bầu khí quyển nên nó cũng không có áp suất không khí, máu và các chất lỏng trong cơ thể của bạn sẽ không thể chảy một cách bình thường được, thay vào đó nó sẽ "sôi" lên và lơ lửng trong từng huyết mạch của bạn. Do không thể chảy đều như trước nên nhiệt độ của chúng sẽ giảm xuống, sau đó đông cứng lại trước khi bị bốc hơi hoàn toàn. Quá trình này xảy ra trong khoảng từ 30 giây đến 1 phút.Da và các cơ quan nội tạng của bạn sẽ bị trương phồng lên do các chất lỏng trong cơ thể liên tục sôi sục. Nhưng may mắn là chúng sẽ không bị vỡ tung ra như bạn xem trong phim.Nếu bước lên Mặt Trăng hay sao Hỏa, bạn sẽ phải hứng chịu sự khắc nghiệt của thời tiết: từ nắng nóng 120 độ C cho đến -100 độ C khi bước vào bóng râm.Bạn sẽ bị phơi nhiễm trước hàng loạt các loại bức xạ khác nhau (bức xạ vũ trụ) hoặc các hạt mang điện tích phóng ra từ phía Mặt Trời (gọi là gió Mặt Trời).Chưa hết, bạn còn có thể bị "bắn tỉa" từ xa bởi những hạt bụi hay viên đá nhỏ trong vũ trụ bay với vận tốc cực kỳ cao, hoặc bị đâm phải bởi mảnh vỡ của các tàu vệ tinh.Nói tóm lại, chỉ cần 3 yếu tố đầu tiên thôi là bạn cũng đã đủ chết trong vòng chưa tới 60 giây rồi. Đó là lý do bạn cần tới bộ đồ bảo vệ của phi hành gia, có tên là Extravehicular Mobility Unit (hay EMU). EMU sẽ giúp giả lập một môi tường giống như của Trái Đất bên trong bộ đồ đó, cho phép người ta có thể đi lại ngoài không gian một cách an toàn hơn.Mình có nhớ rằng trên một bài báo về khoa học có nói về vấn đề này, nhưng mình không tìm thấy để cho bạn xem.Các yếu tố bất lợi bên ngoài không gian như nêu ở trên chắc rằng con người sống trên đó lấu năm sẽ không sống lâu như ở trái đất.Các bạn nào có ý kiến khác thì nêu lên cho mọi người biết nha. - (hoaiminhdt)

nếu bạn ở càng xa trái đất thì khi trở về lại trái đất ( ở xa khoản 50 năm ) thì ng thân của bạn sẽ ra đi hết rồi . Vì trái đất xoay quanh mặt trời 1 vòng/365 ngày/1 năm , còn ngoài không gian ( ở 1 hành tinh nào đó thì 1 năm của bạn sẽ lớn hơn nhiều năm ở trái đất - (nationnalsea)

ví dụ nôm na là như vầy đi: vận tốc tỉ lệ nghịch với thời gian (v = s / t) có nghĩa là khi con tàu du hành của bạn bạn đạt đến tốc độ giới hạn ( tức là tốc độ ánh sáng theo quan điểm của einstein) thời gian của bạn sẽ trôi chậm hơn với thời gian của không gian bên ngoài, có nghĩa là năm của bạn có thể là bằng mấy chục năm của người ở không gian bên ngoài. cơ bản là bạn sẽ sống lâu hơn những người ở trái đất về mặt thời gian, nhưng về mặt sinh học, cơ thể bạn cũng không vượt qua được giới hạn của tuổi thọ con người, tức là bạn sống được 100 năm, với những người ở trái đất thì có thể bạn đã 2000 tuổi, những với bạn cũng chỉ là 100 năm mà thôi. ^^ - (Quốc Bảo)

Có. Theo như tôi từng đọc các cuốn sách thường thức khoa học thì khi ở ngoài vũ trụ, thời gian đối với ta chậm lại vì ta đang chuyển động với vận tốc lớn - nên tham khảo "thời gian riêng". Ta chậm già đi hơn so với nguời ở Trái Đất. Bạn cũng nên tham khảo "Nghịch lí anh em sinh đôi" để rõ hơn. Đó là sự tương đối của thời gian theo Enstein. Sự tuơng đối này đặc biệt rõ khi bạn lại gần một lỗ đen - người ta còn đề ra cỗ máy thời gian nhờ việc "sử dụng một dây cáp đủ chắc buộc người du hành thời gian và thả xuống gần lỗ đen"! sau vài năm kéo nguời này lên và vũ trụ đã đi cả triệu năm! - (Huy)

ở dưới mặt đất bạn thấy mặt trời mọc lặn mỗi ngày trôi qua, do đó tuổi của bạn tăng thêm mỗi ngày, còn ở trên vũ trụ dù bao lâu bạn vẫn không trải qua hết 1 ngày đêm, do đó tuổi của bạn không tăng lên khi ở trên vũ trụ, thậm chí tóc và móng tay cũng không dài ra, đó là lý do khi các nhà du hành từ trạm vũ trụ trở về trông họ vẫn rất trẻ - (NKH)

lâu hơn vì không nhậu nhẹt, , thuốc lá nên sống lâu hơn - (nhtrung84)

Trong các câu truyện cổ tích hoặc thần thoại như tây du ký chẳng hạn đều nói một năm cõi tiên người nhà trời bằng cả trăm năm hạ giới. Một số nhà phi anh khi ở ngoài không gian luôn có cảm giác thời gian ngắn hơn rất nhiều so với cuộc sống khi ở trái đất. Nhưng điều kiện sống trong môi trường không trọng lực công với không gian trật hẹp và dễ bị nhiễm các tia vũ trụ. Cá nhân tôi nghĩ nếu khắc phục được các hạn chế này thì người sống ra ngoài môi trường vũ trụ sẽ có thể thọ hơn người sống ở trái đất. Còn hiện nay với điều kiện sống của các nhà du hành vũ trụ chắc chắn là đoản thọ hơn người sống ở trái đất. - (tuyen)

chết mau hơn chứ sao lâu hơn đc, điều kiện khắc nghiệt khó thích nghi - (chinhnhan)

theo công thức ainstein với năng lượng, khối lượng, thời gian... thì t = t(0)/Căn bậc 2 ((1 -( v/2/c/2) thì khi con nguời chuyển động cảng nhanh , càng gần với vận tốc ánh sáng thì thời gian sẽ càng dài. Như vậy nếu ở trong vũ trụ con người chuyển động càng nhanh so với trái đất thì thời gian của họ với thời gian trên trái đất là khác nhau. Xét về thời gian thực thì không khác nhau nhưng thời gian giữa tàu vũ trụ của họ và trái đất là khác nhau. Ví dụ, với người trên trái đất thì tàu vũ trụ bay được 1 ngày, với người trên vũ trụ thì thời gian với tàu vũ trụ cũng là một ngày nhưng so với thòi gian trên trái đất thì 1ngày trên tàu vũ trụ dài hơn trên trái đất. Điều này chỉ đạt được khi vận tốc tàu vũ trụ hoặc vận tốc của người đó so với hệ quy chiếu trái đất phải rất lớn. Đây là lí thuyết chưa được thực nghiệm nhưng cũng có thể xảy ra lắm chứ. - (yanchiplus)

Lão hóa là hiện tượng bình thường của cơ thể, ở đâu cũng vậy thôi.... - (Phan Phuoc)

khi ở ngoài không gian sẽ mất hơn 40% sức mạnh trong các sợi cơ ở hệ cơ bắp chân, xương sẽ bị loãng đi . Đây là những cơ quyết định tới khả năng cân bằng và tư thế của con người và dường như chịu nhiều tác động vũ trụ hơn bất cứ phần nào trên cơ thể. các cơ này suy giảm sẽ khiến người ta già đi gấp đôi người bình thường - (uyendinhthuong)

Theo mình thi khi chúng ta đi vào không gian, đồng hồ sinh học của cơ thể sẽ thay đổi, dẫn đến mọi thứ trong cơ thể sẽ thay đổi theo...có thể ở môi trường chân không bộ não chúng ta sẽ phát triển khác so với ở trái đất theo chiều hướng xấu....ngoài ra có nhiều tia bức xạ nên tuổi thọ có thể giam đi đáng kể - (voxuanloc)

Nhiều khả năng là thấp hơn ở trái đất, vì con người nói riêng và các loài động vật nói chung cần có thời gian để thích nghi. Ngoài không gian, với trình độ khoa học hiện tại của con người, các sinh hoạt đều bất tiện, chưa kể còn bị ảnh hưởng của tia vũ trụ - (test)

tôi nghĩ nếu một con người sống ngoài không gian sẽ sống lâu hơn vì họ không phải chịu ảnh hưởng của khí thải của các nhà máy,ô nhiễm không khí rác thải,...hóa chất làm họ phải bị các căn bệnh. - (nguyễn thảo quyên)

chỉ khi họ ở trong con tàu không gian đi với tốc độ cực cao gần vt ánh sáng thì lúc đó mới kéo dài tuổi thọ - (phước vinh)

Theo mình được biết thì tuổi thọ của người trên không gian sẽ ít bị tác động của môi trường dưới mặt đất hơn vì nhiều nguyên nhân gồm môi trường sống chịu tác động của trọng lực oxy hóa cũng cao hơn, ô nhiễm khói bụi là tác nhân gây ra hiện trạng da mau lão hóa, tình trạng khí hậu nóng lạnh khác nhau gây nên tình trạng sức khỏe cũng sẽ biến đổi để thích ứng với điều đó, khi các nhà khoa học sống và làm việc trên trạm vũ trụ thì một điều của họ phải đối mặt chính là trọng lực, họ phải ăn uống trong phòng có trọng lực nhân tạo ngoài ra họ ít bị tác động về các điều kiện thời tiết, ô nhiễm. Nhưng vấn đề họ phải đối mặt là trọng lực, sống quá lâu trong điều kiện trọng lực kém sẽ dẫn đến sức khỏe họ cũng kém và sức chịu đựng cơ thể về những thay đổi môi trường sẽ kém hơn người sống tại mặt đất. - (nguyenanhtuan158)

à mình còn quên điều này nữa, hiện nay thì chưa có thiết bị nào của con người có thể đưa con người đạt đến tốc độ ánh sáng, thế nên cứ đợi vậy thôi bạn nhé :)) - (quocbao.81k)

Theo tôi nghĩ, ở ngoài không gian sẽ không bị ô nhiễm về hóa học như ở trái đất, ví dụ các chất thải trong công nghiệp, chất diệt cỏ, diệt sâu trong nông nghiệp...Nên có thể sống lâu hơn, vì ít bệnh tật hơn nhưng trong không gian lại tồn tại những mối nguy hiểm khác như các tia bức xạ vũ trụ. Nếu một nhà du hành đi vào không gian sẽ có những trang thiết bị bảo vệ như Quần áo, kính chống bức xạ, và các tia độc hại vào mắt... Nhưng nếu nghĩ đến chuyện đi vào không gian mà ở luôn trên đó mà cứ ăn mặc như ở Trái đất thì chắc cũng không được mấy ngày. Nếu đi đến một vì sao nào đó thì cũng tùy thuộc điều kiện tự nhiên trên đó nữa. Có nhiều hành tinh không thể sống được nhưng chắc chắn cũng có nhiều hành tinh có nhiều điều kiện sống tốt hơn ở trái đất chúng ta. - (thang_thinhquang)

Con người đã tiến hóa hàng triệu năm để thích nghi tốt nhất với môi trường sống bây giờ. Nếu môi trường sống thay đổi đột ngột sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng sinh tồn, do đó chắc chắn tuổi thọ sẽ giảm. Hơn nữa, ngoài không gian không có các yếu tố bảo vệ con người từ các tia vũ trụ, tia tử ngoại từ Mặt trời... Nếu muốn sống được ngoài không gian có lẽ cũng phải trải qua tiến hóa hàng triệu năm nữa. - (hnnsoft)

Con người ra ngoài vũ trụ, sẽ sống lâu hơn ở mặt đất, vì không còn thời gian. Nhưng sẽ chết sớm hơn người ở mặt đất khi phi thuyền hết không khí . hi hi - (liemhanh2000)

Câu hỏi của bạn thật ngây ngô, nếu ngoài không gian mà có đủ điều kiện sống như ở trái đất và tính hệ thời gian như ở trái đất thì tuổi thọ chẳng có gì khác cả. - (hungnguyenktoan)

Bạn có thể tìm hiểu nghịch lý anh em sinh đôi, mình không đủ kiến thức để cắt nghĩa cho bạn nhưng theo mình là câu hỏi này không có lời điểm chừng nào nghịch lý trên chưa đưọc giải quyết. - (nhocheshire)

co the song lau hon, vì khi đó con người không chiu tac động của môi trường - (hoangduy111325)

Chắc không thể rồi. Mình thấy trọng lực bên ngoài trái đất rất thấp, hoạt động của con người vì thế cũng không thể linh hoạt nhanh nhẹn hơn bt. Cũng như người ít hoạt động và người hoạt động nhiều. Ai sống lâu hoen chắc bạn cũng biết. :D - (Rafael)

người xưa có câu " 1 trăm năm ở dân gian chỉ bằng 1 ngày trên thiên cung " - (ltphong.la)

tuoi tho se cao hon binh thuong,vi moi truong ngoai khong gian it tac dong va trong luc co the nhe hon - (manh.dohung)

Không lâu hơn, mà tuôi thọ con người sẽ ngắn hơn nếu sống ở ngoài trái đất.Vì con người được hình thành, tiến hóa để sống tốt nhất trong môi trường của trái đất. Vì vậy, với bất kỳ sự thay đổi đột ngột nào cũng sẽ làm cho tính thích nghi bị kép đi, ảnh hưởng sấu đến sức khỏe. Do đó, mà con người sẽ chết sớm hơn nếu sống ngoài môi trường trái đất. - (manhtietgl)

Cái này có thể dùng công thức tính ra được, nếu trung bình loài người có thể sống được 70 tuổi thì ngoài không gian con người có thể có tuổi thọ là 76.550 tuổi, vì 1 ngài trên không gian bằng 3 năm của dưới đất đó, bạn còn nhớ phim Tây Du Ký không? - (Kim Huy Hào Kiệt)

Mình nghĩ là không! Vì tế bào của con người sẽ trải qua nhiều thời kỳ khác nhau, và chúng ta sẽ khó có thể ngăn chặn đuợc sự lão hóa và giảm chức năng dù ở hoàn cảnh tốt nhất đi nữa. Không biết mọi người thấy thế nào! - (Zenith Huynh)

Tôi nghĩ là sẽ không khác mấy so với khi ở trái đất (kể cả khi ta tạo ra một không gian sống thích hợp, ngăn chặn được các yếu tố có hại, nhất là phóng xạ vũ trụ) Vì cứ suy thử xem: Chính trái đất vẫn đang là một con tàu vũ trụ kiểu như thế rồi còn gì. Cái khác là khi con người ở ngoài không gian mà di chuyển với một vận tốc nhanh gấp bội lần so với vân tốc của quả đất bay trong khoảng không vũ trụ thì mới có thể nói tuổi thọ những người trên con tàu đó sẽ nhanh già đi hay trẻ lâu hơn... mà thôi. - (Hữu Như)

Tuổi thọ con người ở ngoài không gian phải là thọ lắm, có khi lên đến vài thế kỷ là chuyện thường. Vì so với tuổi của vũ trụ thì có đáng là bao. - (thong nguyen)

nên nghiên cứu tuổi thọ của phi công và tiếp viên hàng không xem có thọ hơn người thường không? - (uk nguyen)

Minh nghĩ họ sống lâu hơn, vì theo thuyết của anhxtanh thì nơi nào cơ lực hấp dẫn lớn thì thời gian trôi chậm hơn mà - (mc)

0