09/06/2018, 18:38

Khi nào là rạng sáng? - Câu hỏi hay

Từ ngàn xưa các cụ đã dùng thuật ngữ "hừng đông", nhà tôi ở gần biển nên hiểu và quan sát thời điểm này rất rõ. Theo các cụ truyền lại rạng sáng chính là lúc hừng đông. Tức là khi đó mặt trời chưa mọc nhưng những tia nắng ...

Từ ngàn xưa các cụ đã dùng thuật ngữ "hừng đông", nhà tôi ở gần biển nên hiểu và quan sát thời điểm này rất rõ.

Theo các cụ truyền lại rạng sáng chính là lúc hừng đông. Tức là khi đó mặt trời chưa mọc nhưng những tia nắng đầu tiên đã hắt lên bầu trời đến khi mặt trời lên là hết. Tuy nhiên trên các phương tiện thông tin và nhiều người khác vẫn hay nói lúc 1h45 là rạng sáng.

Vậy như thế nào mới là đúng? Mong mọi người chỉ giúp.

.

 

Ngay bản thân từ rạng đông, Hừng đông hay Rạng sáng đã nói lên thời điểm của nó. Điều đó có nghỉa là những tia sáng đầu tiên xua bóng đêm, thường là khoảnh khắc lúc mặt trời chuẩn bị lên. Hừng là ánh sáng tỏa ra, đông là từ phía đông nơi mặt trời xuất hiện - (phamthachanh)

Rạng sáng là từ mơ hồ nên không thể định nghĩa chính xác. 1h45 rạng sáng như bạn nêu là tương đương với 1h45 am. Trong tiếng Latin, AM là viết tắt của ante meridiem có nghĩa là "trước buổi trưa". PM là post meridiem có nghĩa là "sau buổi trưa". Rạng sáng nếu dùng để chỉ thời điểm trước lúc trời hừng sáng có tính khiêng cưỡng, không hợp lý. Đơn giản ví dụ nói 1h45 ngày 7/5/2013 là đủ. - (Minh Chau)

Mình chưa nghe ai nói 1h45 rạng sáng cả mà chỉ nghe 1h45 sáng thôi. Còn rạng sáng hay hừng đông là cách nói dân gian, mang tính ước lệ và đều cùng chỉ lúc Mặt Trời chưa lên khỏi chân trời nhưng ánh sáng của nó đã được các đám mây phản xạ tới bầu khí quyển của Trái Đất làm cho bầu trời sáng hơn, thời điểm này khoảng 4-5h sáng và phụ thuộc vào mùa hè hay mùa đông nữa. Nếu mùa hè thì khoảng 3h30 đã sáng rồi. Còn mùa đông thì phải đến hơn 5h mới có hiện tượng này. Thân. - (vtkluan86)

Theo tôi, ở những vùng như vùng sát biển thì gọi là hừng đông như bạn đã nói, còn ở phía trong sâu hơn như vùng đồng bằng, trung du... không quan sát được như ở vùng sát biển nên người ta gọi là rạng sáng. - (nguyen huu duc)

theo tôi thì hừng đông là thời điểm mặt trăng khuyết dần và lúc đó là thời điểm mặt trời bắt đầu xuất hiện - (micluky12)

0