09/06/2018, 18:38

Giữ nguyên ổ cắm điện khi không sạc pin có sao không? - Câu hỏi hay

Khi gắn dây sạc pin vào ổ điện mà không sạc, điện có chạy không? Nếu có thì có tốn nhiều điện không? . ...

Khi gắn dây sạc pin vào ổ điện mà không sạc, điện có chạy không? Nếu có thì có tốn nhiều điện không?

.

Cục xạc điện thoại có nhiệm vụ:1)- Hạ điện áp từ 220V xuống điện áp nạp (tùy từng dòng điện thoại)2)- Nắn từ dòng điện xoay chiều sang dòng điện 1 chiều để nạp cho điện thoạiVì vậy khi cắm cục xạc vào nguồn điện mà không kết nối với điện thoại thì vẫn có tổn hao (tuy rất nhỏ) - gọi là tổn hao không tải.Chính vì vậy, nếu không xạc điện tốt nhất là rút cục xạc ra khỏi ổ điện để vừa đỡ hại cục xạc và vừa an toàn - (Ga)

Về nguyên lý, sạc pin hoạt động theo nguyên lý của máy biến áp, biến điện áp cao thành điện áp thấp, đổi dòng từ xoay chiều qua 1 chiều. Về cấu tạo biến áp bao giờ cũng có 2 bộ phận sơ cấp và thứ cấp. Sơ cấp nối với dòng điện vào, thứ cấp nối với dòng điện ra. Như vậy cho dù mạch ra có kín hay không (nghĩa là có sạc hay không) thì mạch vào luôn kín nếu được cắm điện. Mức độ tiêu thụ điện năng có thể lớn hơn nếu mạch ra đóng kín (khi sạc), nhưng rõ ràng rằng khi không sạc thì mạch sơ cấp vẫn tiêu thụ điện vì nó là mạch kín. Và rõ ràng là tuổi thọ của mạch sơ cấp sẽ giảm do các linh kiện của mạch này phải hoạt động liên tục nếu không được rút ra khỏi ổ điện. - (NTB)

Dong dien chi co the chay khi mach dong. con truong hop nay la mach ho nen no se khong hao ton dien nang ,va cung khong nguy hai gi ca . Nhung luu y voi thiet bi cua ban co thuc su an toan khong.boi thiet bi co the bi ro ri dien dan den tai nan - (hdphong80)

bạn vẫn phải rút ra, vì nói mạch hở không tiêu thụ điện năng là hoàn toàn không đúng. Thực tế trong bộ sạc có 1 bộ chỉnh lưu 2 nửa chu kỳ gồm 4 con diode mắc dạng cầu. Bình thường khi cắm dt sạc thì dòng điện đi qua 4 diode này, khi hở mạch thì theo lý thuyết là diode không dẫn nhưng thực tế vẫn có dòng điện phân cực nghịch rất nhỏ đi qua diode, làm diode nóng lên, do đó nếu bạn sờ vào cục sạc cắm lâu vẫn thấy nóng dù ko sử dụng. Tốt nhất là tháo ra. - (avtomatkalash47)

chào bạn...theo quan điểm của riêng mình,khi bạn cắm dây sạc pin vào ổ điện mà không sạc,thì điện không có chạy và không tiêu thụ điện,vì lúc đó mạch điện không kín mà đang bị hở do không có vật tiêu thụ điện..mình vẫn thường hay cắm dây những lúc không sạc suốt 3 năm, và nhiều người nhà mình cũng vậy..hầu như không tiêu tốn điện gì cả..chúc bạn luôn vui và khỏe nhé!! (ý kiến của em..các bác "chém" em nhẹ tay thôi nhé) - (orion_3333)

Tốt nhất là sau khi sạc xong bạn nên rút cục sạc ra khỏi ổ cắm, đã có trường hợp tử vong điện giật khi sạc Pin. Đặc biệt là nhà có con nhỏ - (Hong That Cong)

Cục sạc của bạn có điện và sẽ có tiêu thụ điện. Ngày nay các adapter đã được thiết kế và hoàn thiện có Active PFC & thiết kế hiệu quả cao làm giảm lãng phí năng lượng và tăng tính tiện dụng cho người là cho phép cấm điện liên tục với tổn hao không tải thấp. VD: Adapter 90W cho laptop, khi không sạc thì tiêu thụ 0.5Wh tức 1 năm bạn tốn 4,4 kWh x 1.2(ngàn/kwh)= 5,25ngàn VNĐ. Tuy nhiên dù tốn tiền ít nhưng thiết bị sẽ bền hơn nếu bạn rút điện, tránh được các sự cố đáng tiếc như sét đánh lan truyền và thiết bị bị ước... - (Phạm Lâm)

Sạc điện thoại bây giờ toàn dùng mạch switching mà không dùng biến áp(để cho mạch nhỏ gọn). Vì vậy khi bạn cắm điện dù không sử dụng thì vẫn tốn điện. Tiêu hao thì chăc không lớn vì là dòng không tải. - (Hoàng Việt)

Khi không cắm thiết bị vào bộ sạc thì sẽ gần như không hao tổn điện năng và cũng không ảnh hưởng đến tuổi thọ bộ sạc. Việc rút ra - cắm lại nhiều lần mới làm tăng nguy cơ hư sạc. Nếu cắm thời gian lâu , sờ vào thấy ấm thì cũng nên rút ra. Tuy nhiên , nhận định trên chỉ đúng đối với sạc tốt. Các loại sạc trôi nổi thì cắm lâu sẽ gây tổn hao lớn, mau nóng. Đo đó đối với sạc "dỏm" thì nên chỉ cắm khi không sử dụng. - (lht1982)

Khi không sạc pin mà vẫn cắm điện thì vẫn tốn điện như khi sạc pin. Vì mạch điện trong sạc pin là mạch điện đóng, chạy qua một cuộn cảm. Khi bạn không sạc pin thì cuộn cảm vẫn sinh ra từ trường và vẫn gây hao tổn điện năng. Bởi vậy khi không sạc pin thì bạn nên rút sạc ra khỏi nguồn điện. Ngoài ra, rút sạc ra khỏi nguồn điện khi không sạc pin cũng là để tránh hỏng sạc khi điện áp trong nhà không ổn định hoặc ảnh hưởng của việc hỏng sạc đến mạch điện trong gia đình. - (việt tq)

Cùng chung thắc mắc với bạn. Thêm nữa là cục adapter đó có bị ảnh hưởng hỏng hóc không khi liên tục được cắm vào ổ điện như thế??? - (nistelrooy.mu)

Về nguyên tắc adapter là dạng biến áp, như vậy sẽ có 2 cuộn dây sơ cấp và thứ cấp, khi không có tải ở thứ cấp (hở mạch) thì không có dòng ở cuộn thứ cấp tuy nhiên ở cuộn sơ cấp thì vẫn có. Nếu cắm lâu vẫn có thể hỏng adapter do hỏng cuộn sơ cấp - (tiendung1974)

Nếu không để gần vật dẫn điện có thể làm ngắn mạch (chập điện) giữa 2 cực thì không sao. Tốt nhất khi không sạc thì nên rút cục sạc ra - (le_thu_hien)

Mình xin trả lời bạn là không sao cả, khi gắn sạc vào ổ cắm nhưng không gắn điện thoại vào để sạc thì vẫn có điện vào sạc nhưng lượng điện năng tiêu thụ chỉ nhỏ hơn 0.02W. Nhưng lưu ý bạn là chỉ áp dụng với các loại sạc chính hãng, còn các loại sạc kém chất lượng thì không biết điều gì sẽ sảy ra đâu nha.Đỗ Văn Hưng Haem Vina (công ty sản xuất sạc điện thoại cung cấp cho SamSung) - (Đỗ Văn Hưng)

Cục sạc hay còn gọi adapter có 2 loại,1 là sử dụng điện trở công suất để giảm hiệu điện thế từ 220V xuống còn tầm dưới 10V bằng cách hạn dòng, sử dụng ổn áp bằng diode zener ra 5V sạc cho điện thoại.2 là sử dụng biến áp với 2 cuộn sơ và thứ cấp. Thường sử dụng IC ổn áp để cho ra điện áp 5V ổn định cho việc sạc.Với loại sử dụng điện trở thường thì hàng trung quốc mới sử dụng do giá thành thấp, gọn nhẹ nhưng nhược điểm là rất nhanh hư và cực kì nguy hiểm do nguồn 220V được nối trực tiếp với mạch.Với loại sử dụng biến áp, nguồn 220V được nối vào cuộn sơ cấp và cách ly hoàn toàn với cuộn sơ cấp nên độ an toàn rất cao, nhưng đắt tiền và cồng kềnh.Vấn đề tiêu hao năng lượng thì loại dùng điện trở khi nào ghim sạc thì mới đóng mạch hoạt động, còn loại sài biến áp thì lúc nào cũng tiêu thụ điện dù không sạc.Khi cắm liên tục trong ổ điện cũng còn tùy linh kiện cấu thành sản phẩm mà ảnh hưởng đến độ bền của sạc.Có gì chưa hoặc không đúng mong các bạn chỉ bảo thêm. - (VH Biên)

không nên vì:1- Thiết bị vẫn tiêu hao 1 lượng điện nhất định trong trạng thái chờ.2- Linh kiện điện tử mau bị lão hóa, nguy cơ cháy nổ cao.3- Không an toàn khi nhà có trẻ nhỏ. - (lamebd2005)

Khi không cắm thiết bị vào bộ sạc thì sẽ gần như không hao tổn điện năng và cũng không ảnh hưởng đến tuổi thọ bộ sạc. Việc rút ra - cắm lại nhiều lần mới làm tăng nguy cơ hư sạc. Nếu cắm thời gian lâu , sờ vào thấy ấm thì cũng nên rút ra. Tuy nhiên , nhận định trên chỉ đúng đối với sạc tốt. Các loại sạc trôi nổi thì cắm lâu sẽ gây tổn hao lớn, mau nóng. Đo đó đối với sạc "dỏm" thì nên chỉ cắm khi không sử dụng. - (lht1982)

Tất cả các thiết bị điện nếu không sử dụng nên rút ra khỏi ổ điện hoặc tắt công tắc cơ khí (Không cho điện vào thiết bị đó nữa).Thiết bị của bạn sẽ lâu hỏng hơn và đặc biệt là an toàn.Nếu ta cắm điện liên tục có những lúc ta đi vắng hoặc đi ngủ mà xảy ra chạm chập điện dẫn đến cháy nổ thì rất nguy hiểm đấy.Còn nếu cắm liên tục mà ta không dùng đến thì không tốn điện lắm đâu vì chạy không tải mà. - (tho1976)

khi bạn rút giắc cắm sạc ra khỏi thiết bị sạc và còn giữ phần cắm điện của sạc vào điện lưới 220V thì điện năng vẫn tổn hao vì bộ nạp vẫn ngầm làm việc, tuy mức độ tiêu hao điện không lớn vì đối với bộ nạp dùng cho máy điện thoại thì chỉ vài W thôi, nhưng vì lý do an toàn nên rút ra khỏi ổ cắm điện khi không còn sạc. Trong truờng hợp bộ sạc cắm điện 24/24h thì độ an toàn và độ bền sẽ giảm hơn so với bộ sạc khi có nhu cầu mới sử dụng. - (lebachtung)

bạn sạc điện thoại xong nên rút ra khỏi ổ cắmtốn ít điện nhưng có rủi lo xảy ra? - (tran xuan hiep)

Một ngày đẹp trời tự nhiên Adapter không sạc được nữa. Nguyên nhân thì không rõ, chỉ biết mình thường xuyên cắm Adapter trong ổ điện khi rút sạc - (thanhtrungc29)

Không sạc pin mà vẫn cắm dây sạc vào ổ điện, khi sờ vào ta vẫn thấy adapter nóng lên điều đó chứng tỏ vẫn có dòng điện chạy trong đó. Và khi điện năng đã chuyển thành nhiệt năng thì đương nhiên là tốn điện rồi. Nên tốt nhất là rút ra cho lành bạn ạ. - (Đức Hiệp)

Theo tôi, bản thân cục sạc là một thiết bị sử dụng điện. Nguyên lý chung là dòng điện chạy qua cuộn sơ cấp tạo ra từ trường cho lõi để chuyển thành dòng điện bên cuộn thứ cấp. Khi sạc dòng điện ở cuộn thứ cấp sẽ được sử dụng để sạc cho pin. Tuy nhiên, khi không sạc, dòng điện vẫn chạy qua cuộn sơ cấp và tiêu hao như lúc đang sạc. Vì vậy khi không sạc, bạn nên lấy cục sạc ra khỏi ổ điện trước tiên là để tránh tiêu hao điện, còn sau đó là các lí do an toàn ... - (LP)

mình cũng làm vậy mà hai năm nay có thấy hư hại gì đâu. Đó là tùy vào thiết bị mà bạn đang dùng. Nhưng tôt nhất bạn nên rút ra khi ko dùng nữa là tốt nhất. - (Phan Văn Nhân-Tam Trà-Núi Thành)

Tôi cũng có thắc mắc giống như bạn. Nếu không ảnh hưởng thì tôi cũng không muốn rút sạc hoài thật mất công. - (AndyLe)

"Tốt nhất là sau khi sạc xong bạn nên rút cục sạc ra khỏi ổ cắm, đã có trường hợp tử vong điện giật khi sạc Pin. Đặc biệt là nhà có con nhỏ" Mình đồng ý là tốt nhất thì rút ra nhưng không có chuyện này đc. cục sạc điện thoại là cục đổi nguần từ 220v qua 3.7v từ xoay chiều qua 1 chiều với dòng điện này nếu ban chạm lưỡi vào chỉ có cảm giác tê nhẹ chứ đừng nói giật chết. Nếu bạn không rút ra thì cũng không ảnh hưởng nhé. Nói đơn giản có cung phải có cầu bạn cấp điện mà không có nguần tiêu thụ thì nó đi đâu ? Vậy kết là có tốn do hao phí nhưng không đáng kể - (Tuấn)

Vì một lý do nào đó mà đầu cắm sạc bị nối mạch thì nguy hiểm đấy - (KQT)

Nếu cục sạt của bạn có đèn led, khi cắm vào ổ điện đèn sẽ sáng, như vậy chắc chắn là có hao phí điện năng và cục sạt mau hư do sinh nhiệt liên tục. - (longquand)

Khi bạn không sạc nhưng thiết bị vẫn đang hoạt động chuyển đổi từ dòng điện xoay chiều thành dòng điện một chiều với điện áp phù hợp với thiết bị cần sạc.Do vậy, về lâu dài thiết bị của bạn sẽ bị giảm tuổi thọ và cũng dễ gây nguy hiểm nếu thiết bị rò rỉ điện. Còn việc hao tốn điện năng thì vẫn có (do đèn tín hiệu vẫn phát sáng, và thiết bị vẫn sinh nhiệt) nhưng không đáng kể đâu bạn. - (phuquydaoxa83)

Theo mình nghĩ là không sao vì cục sạc chỉ chuyển đổi điện năng từ điên 220v sang điện năng thấp hơn cho pin điện thoai thôi.Nhưng tốt nhất là không sạc thì rút ra khỏi ổ cắm thì cục sạc sẽ sử dùng được lâu hơn do không phải tiếp xúc với điện năng liên tục. - (ho gia khuong)

Tốn điện sao k, but k bằng lúc đang sạt pin - (mega_amoc)

ko cam vao dt thi sac pin van tieu hao dien nang nhu thuong. sac pin ma de lau ko rut thi đe bi chay vi dong dien chay qua cuon day bien ap lam nong gay hong cac chi tiet quan trong - (hoangkhaccanh)

rut ra la tot nhat - (anh5cuoi)

Ai đó nói là k tốn điện năng là chắc chăn sai. Vì khi cắm adaptor như vậy, ta vẫn cảm nhận là nó nóng...như vậy phải tiêu tốn năng lương điện để sản sinh ra nhiệt chứ??? - (W)

Nếu adapter là tốt thì không sao cả và hao tốn điện năng là không bao nhiêu. Tuy nhiên khuyến cáo là không nên làm như vậy bởi vì sẽ làm mau hỏng cục sạc, tuy không sạc pin nhưng vẫn có dòng điện đang chạy mạch điện lâu ngày sẽ làm nó yếu đi. Trường hợp này ở TV cũng vậy nếu không sài thì rút dây cắm ra khỏi ổ điện là tốt nhất. - (thedung)

Khi gắn dây sạc pin vào ổ điện mà không sạc, thì dòng điện vẫn chạy, vì nguồn vẫn cung cấp cho mạch nuôi card điện tử hoặc nếu có biến áp thì dòng vẫn chạy bên cuộn sơ cấp, nhưng với dòng điện rất nhỏ và hầu như không tốn điện. Cắm điện liên tục cũng có cái hay là bộ sạc không bị ẩm và đỡ phải cứ rút ra cắm vào. Tuy nhiên nếu không dùng bộ sạc trong thời gian dài hoặc vắng nhà lâu ngày thì nên rút bộ sạc ra. - (N Thường)

Đa số mọi người trả lời có hiểu biết về Điện nhưng ko biết rõ nên phát biểu chưa chuẩn lắm.Dù mạch dùng Biến Điện Áp hay Switching đều tiêu tốn điện năng nhưng là rất nhỏ so với khi cắm tải ( thiết bị lớn thì mới ảnh hưởng đến kinh tế thôi).Các thiết bị điện tử làm việc ổn định nhất khi chạy khoảng vài phút tới vài chục phút khi các linh kiện hơi hơi nóng. Cho nên đối với các thiết bị tin tưởng, an toàn thì ko cần rút ra khỏi mạch điện. Còn đối với thiết bị không đáng tin cậy thì nên chú ý dùng xong thì cất đi tránh trường hợp rò rỉ điện. Nhưng đều rút ra hết nếu thiết bị bị nóng quá khi sử dụng lâu. - (ng_thanh842001)

về nguyên tắc, trong adapter có biến áp, vì vậy khi có dòng điện chạy trong cuộn dây (bản thân cuộn dây có điện trở) biến áp sẽ sinh ra dòng điện phu-cô, gây nóng adapter. Tóm lại, việc cắm thường xuyên cũng xảy ra hao phí điện và tuổi thọ của thiết bị. - (Đoàn Hải)

Về cơ bản thì bạn nối nguồn đến đâu thì có điện chạy đến đó, tuy nhiên trường hợp bạn nói nó giống như bạn câu thêm một đoạn dây dẫn ra maf không mawcs tải nên sẽ không tiêu hao điện năng. - (ngyuencuong)

khi các bạn không cắm sac thì vẫn bị tổn hao do các linh kiện của cục sạc, VD nhu biến thế 220v xuống, rồi qua các linh kiện nắm từ dồng xoay chiều sang 1 chiều nữa. nói chung là vẫn tổn hao năng lượng nhưng không đáng kể! - (Nguyễn Trung)

nhà mình cắm sạc 24/7 luôn, đọc bài này thì cũng định rút ra. thế nhưng khi sờ thử cục sạc thì ko thấy nóng chút nào (1 sạc Nokia, 1 sạc LG). tạm kết luận là ko có dòng điện chạy qua nên ko nóng, chả rút nữa :)mọi người nên dùng ổ cắm có công tắc, khi ko sạc thì tắt công tắc ổ cắm chứ ko cần tháo sạc. cắm sạc liên tục là để cho việc sạc thiết bị được thuận tiện hơn - (Nguyễn Hoàng Linh)

Máy biến áp dùng trong bộ sạc điện thoại là biến áp phân cách (cuộn sơ cấp và cuộn thứ cấp không nối trực tiếp với nhau) vì vậy khi không sạc điện thoại mà vẫn cắm bộ sạc vào nguồn điện thì cuộn thứ cấp bị hở mạch sẽ không có dòng điện, nhưng cuộn sơ cấp vẫn được nối kín mạch với nguồn cung cấp điện nên vẫn có dòng điện chạy qua . Vì vậy bộ sạc vẫn tiêu thụ điện năng (dù là rất nhỏ) và nếu nguồn cung cấp có sự cố như điện áp nguồn đột ngột tăng cao sẽ làm cháy bộ sạc. - (nguyễn Đình)

Nên rút chúng ra - (Ty Van)

nếu em cần giảm hiệu điện thế mà không chuyền từ dòng điện xoay chiều sang dòng điện 1 chiều thì phải bỏ bộ phận nào anh - (Hòa Ớn)

Tôi dùng iPhone 5s tôi không sạc trực tiếp mà sạc qua sạc dự phòng. Moi đây tôi phát hiện khi tôi ko sạc mà xờ vào chuôi xạc thấy rất nóng. Vậy cho tôi hỏi như vậy có phải thiết bị dự phòng của tôi bị hỏng ko. - (Titngan85)

Cho em hỏi nếu dùng điện 48v 1 chiều có thay thế cho 220 vôn xoay chiều khi sạc điên thoại được khôngr - (Bml's Tho's Thần's Thánh)

Vậy cái ti vi led 32 inh ở nhà có cần rút phích cắm điện mỗi ngày không? - (Dinh Nguyen Quang)

0