23/05/2018, 15:09

Nuôi vịt đẻ thương phẩm tập trung

Chọn vịt giống Chọn vịt có năng suất trứng cao như Khaki Campbell hoặc CV- 2000 phù hợp với phương thức nuôi thâm canh như nhốt, kết hợp bán chăn thả, thả vườn hoặc nuôi trên ao hồ. Nên chọn mua vịt từ các trại giống có uy tín như trại Vigova và hệ thống giống của trại ở các địa phương. Vịt con ...

Chọn vịt giống

Chọn vịt có năng suất trứng cao như Khaki Campbell hoặc CV- 2000 phù hợp với phương thức nuôi thâm canh như nhốt, kết hợp bán chăn thả, thả vườn hoặc nuôi trên ao hồ. Nên chọn mua vịt từ các trại giống có uy tín như trại Vigova và hệ thống giống của trại ở các địa phương. Vịt con khỏe mạnh, nhanh nhẹn, lông khô xốp có màu lông đặc trưng của giống, không dị tật ở mỏ và chân, không hở rốn.

Chuồng trại

Nên có khu chuồng riêng biệt cho vịt con, vịt hậu bị và vịt đẻ. Khu vực úm vịt con phải được chuẩn bị kỹ trước khi đưa vịt về. Sát trùng bằng NaOH 2%, hoặc formalin 4% sau khi đã rửa sạch nền chuồng và để trống chuồng ít nhất 2 tuần, Chuồng úm khô ráo, không đọng nước, nền chuồng trải rơm hoặc cỏ khô giữ ấm chân vịt, tránh gió lùa mưa tạt. Chuồng úm vịt con cần rào chắn bảo vệ vịt không bị thứ khác như chó, mèo, chồn cáo hại vịt. Có thể úm vịt trên lồng trong tuần đầu, sau đó thả xuống nền.

Nền chia thành nhóm nhỏ khoảng 200 con để dễ theo dõi, vịt không dẫm đè lên nhau khi cúp điện hoặc có sự cố làm chết vịt con. Nhiệt độ sưởi ấm cho vịt con trong tuần đầu rất quan trọng đến sức sống của vịt, trong 2-3 ngày đầu nhiệt độ chuồng úm phải đạt 30 – 33°c, sau đó giảm dần 2°c mỗi tuần, thực tế sang tuần thứ 2 chỉ cần sưởi ấm khi mưa hoặc ban đêm, ngày nắng ấm có thể cho vịt xuống nước cho vịt quen nước.

Bố trí đủ máng ăn, máng uống cho vịt, máng ăn có thể sử dụng khay bằng kẽm kích thước 20 x 60 x 3 cm cho 50 vịt con, có thể trải thức ăn trên tấm bạt hoặc tấm nilon để vịt có đủ chỗ đứng ăn. Máng uống cung cấp nước sạch cho vịt có thể sử dụng loại máng uống tròn bán trên thị trường với dung tích 1,5 lít trong tuần đầu, sau đó chuyển sang loại máng 4 lít cho vịt lớn. Mỗi máng có thể sử dụng cho 30 vịt. Máng uống nên đặt xa nơi vịt nằm để vịt không bị lạnh, chuồng khô ráo.

Cần bố trí sân chơi cho vịt với mật độ 1 – 2 con/m2 sân chơi. Sân chơi tiếp giáp với mặt nước hoặc bể tắm. Mật độ trong 2 tuần đầu 25 – 30 con/m2; sau đó dãn dần 3 – 4 tuần 15 – 18 con/m2; sau 5 tuần 6-8 con/m2.

Úm vịt trên lồng trong tuần đầu cũng tiết kiệm được năng lượng và mật độ cao tiết kiệm diện tích. Kích thước lồng úm tùy thuộc điều kiện và vị trí có thể úm 150 vịt con/2 m2 lồng, úm trên lồng hay nền cũng nên chia thành đàn nhỏ 200 – 300 con tránh vịt đè lên nhau khi cúp điện hay gặp sự cố bất thường.

Ánh sáng cần thiết cho vịt đẻ trứng, trong tuần đầu 23 giờ chiếu sáng/ngày. Sau đó giảm dần 2 giờ mỗi tuần cho đến 6 -7 tuần tuổi nuôi trong chế độ ánh sáng tự nhiên. Nguyên tắc chiếu sáng áp dụng cho nhóm gia cầm sinh sản là tuyệt dối không tăng thời gian và cường độ chiếu sáng trong thời kỳ đang sinh trưởng; không giảm thời gian và cường độ chiếu sáng trong giai đoạn đẻ trứng.

Thức ăn

Ngày đầu cho vịt ăn tấm hay gạo lức nấu để nhanh chóng tiêu hóa hết lòng đỏ. Sau 2 ngày cho vịt ăn thức ăn hỗn hợp đủ nhu cầu dinh dưỡng.

Nhu cầu dinh dưỡng của vịt chuyên trứngNhu cầu dinh dưỡng của vịt chuyên trứng

Thức ăn cho vịt trong 2 tuần đầu nên sử dụng thức ăn hỗn hợp bán sẵn trên thị trường, nên lưu ý chất lượng và chế độ bảo quản của thức ăn. Nếu không sẵn thức ăn hỗn hợp ta có thể tự phối hợp thức ăn từ lúa, bột cá lạt, đầu tôm, khô dầu đậu nành hoặc bột đậu nành rang, cám gạo. Nên hạn chế sử dụng bắp và khô dầu đậu phộng vì nguy cơ độc tố aflatoxin trong các nguyên liệu này cao gây bệnh cho vịt. Nếu tự phối hợp thức ăn phải chú ý bổ sung đầy đủ premix vịtamin và vi khoáng.

Trong 2 tuần đầu cho vịt ăn nhiều bữa trong ngày, quan sát cho vịt ăn vừa đủ thức ăn, tránh dư thừa ẩm ướt dễ nhiễm mốc. Hàng ngày dọn rửa sạch máng ăn, quét bỏ những thức ăn dư thừa cũ. Trong 4 tuần đầu cho vịt ăn tự do với lượng thức ăn tăng dần.

Sau 4 tuần tuổi cho ăn định mức tùy theo trọng lượng cơ thể sao cho vịt phát triển tốt theo trọng lương chuẩn của giống, không quá gầy ốm và cũng không quá mập ảnh hưởng tới nàng suất trứng sau này. Từ 2 tuần cho vịt ăn thức ăn xanh như rau, bèo, tùy loại rau mức cho ăn hàng ngày khoảng 5 – 10% trọng lượng cơ thể. Tiêu chuẩn ăn theo khuyến cáo của trại Vigova cho vịt CV2000 và Khaki Campbell trình bày trong bảng dưới. Mức ăn hàng ngày của vịt siêu trứng trong giai đoạn 1-28 ngày tuổiMức ăn hàng ngày của vịt siêu trứng trong giai đoạn 1-28 ngày tuổi

Nguồn: Đương Xuân Tuyền (2001)

Nuôi vịt hậu bị

Giai đoạn hậu bị 9 – 20 tuần tuổi cho ăn hạn chế lượng thức ăn theo sát trọng lượng chuẩn của từng giống. Theo khuyến cáo của trại vịt Vigova định mức thức ăn cho vịt hậu bị CV2000 và Khaki Campbell được trình bày trong bảng dưới.

Trọng lượng chuẩn của vịt cái Khaki Campbell và CV2000Trọng lượng chuẩn của vịt cái Khaki Campbell và CV2000

Nguồn: Dương Xuân Tuyển (2001)

Khi cho ăn định mức phải bố trí đủ máng ăn sao cho mọi vịt đều được ăn cùng một lúc như vậy vịt mới phát triển đều.

Khi vịt được 8 tuần tuổi chọn vịt cái trọng lượng theo sát biểu đồ biểu diễn sức sinh trưởng của giống. Bộ lông đã hoàn chỉnh, lông óng mượt, thân hình cân đối, không dị tật, lườn thẳng để nuôi hậu bị. Số vịt đực bằng 10 – 12% số vịt cái nếu nuôi lấy trứng có phôi làm trứng vịt lộn. Có thể ghép vịt đực vào đàn cái trước lúc 17-18 tuần tuổi.

Thức ăn vịt hậu bị nên kết hợp các loại thức ăn sần có tại địa phương như lúa, ốc cua còng tươi, rau bèo với thức ăn hỗn hợp tỷ lệ phụ thuộc vào tình trạng đàn vịt, nếu vịt phát triển tốt, lông óng mượt là tốt. Nếu vịt trọng lượng thấp, bộ lông khô, xơ xác nên tăng thức ăn hỗn hợp và mồi tươi, giảm lúa.

Nuôi vịt giai đoạn đẻ trứng

Giai đoạn đẻ trứng chuồng nuôi có sân chơi, chuồng nuôi phải thoát nước tốt, thoáng mát, không quá nóng. Tùy điều kiện thực tế của trại nền chuồng có thể bằng đất nén chặt đổ cát, tráng xi măng hoặc lót gạch tàu sao cho không đọng nước, dễ dọn vệ sinh, sát trùng thường xuyên. Mật độ chuồng nuôi nhốt hoàn toàn 4 – 3 con/m2, nếu có sân chơi và ao mật độ chuồng nuôi có thể cao hơn 6-8 con/m2. Sân chơi tiếp giáp xuống ao hồ nước lưu thông thường xuyên, có thể kết hợp ao nuôi cá tận đụng phân vịt và thức ăn rơi vãi với diện tích ao 1-2 m2/con. Đường xuống ao thoai thoải cho vịt dễ lên xuống tránh dập trứng.

Ổ đẻ bố trí quanh tường trước khi vịt đẻ ít nhất 1 tuần, ổ đóng bằng gỗ hay tre hình hộp chữ nhật kích thước một ổ là ngang 0, 3 m, dài 0,4 m và cao 0,2 m cho 4-5 vịt đẻ, có thể ghép 4 ổ liền nhau ngang 0,3 m, cao 0r2 m và dài 1,2 m cho 20 vịt. Trong ổ lót rơm hoặc cỏ khô, có thể lót trấu để trứng không bị dập vd và sạch. Luôn kiểm soát chất lót ổ đẻ thay kịp thời khi bị ẩm ướt hoặc bị bẩn do phân. Vịt đẻ vào ban đêm nên trứng phải thu vào sáng sớm, bắt đầu nhặt trứng lúc 5 – 6 giờ và sau đó kiểm tra nhặt những trứng đẻ muộn 30 phút/ lần. Nếu thấy trứng vấy bẩn nhiều phải kiểm tra chất lót ổ và thay kịp thời.

Trong giai đoạn vịt đẻ phải chú ý ánh sáng trong chuồng vịt, thời gian chiếu sáng cần thiết 16 – 17 giờ/ ngày. Thắp sáng bể sung vào buổi tối từ 18 – 22 giờ bằng bóng đèn tròn hiệu quả hơn bóng neon, đùng nhiều bóng công suất thấp 50 – 75 w tốt hơn dùng bóng có công suất cao, số bóng bố trí sao cho đạt 1 bóng/ 3-5 m2 nền chuồng.

Thời gian và cường độ chiếu sáng ổn định đảm bảo vịt đẻ đều và đúng giờ. Nếu chế độ chiếu sáng thất thường, không đủ thời gian và cường độ vịt sẽ đẻ muộn, năng suất và chất lượng trứng thấp, ảnh hưởng rõ rệt đến hiệu quả kinh tế.

Thức ăn cho vịt đẻ có thể sử đụng thức ăn hỗn hợp, thức ăn sẵn có ở địa phương hoặc kết hợp các loại thức ăn này nhưng cần chú trong chất dinh dưỡng đủ và cân đối. Các loại thức ăn tươi sống như cua, còng, ốc, rau bèo kết hợp với lúa nuôi vịt đẻ cho năng suất cao và hiệu quả kinh tế cao. Vịt đẻ cho ăn khoảng 140 – 150 g thức ăn/ngày chia làm 2 bữa sáng lúc 7 – 8 giờ, khi thời tiết nóng có thể cho ăn sớm hơn, chiều lúc 14 – 15 giờ nếu nóng có thể cho ăn trễ hơn chừng 1 giờ. Nên bổ sung thêm vitamin vào thức ăn hoặc nước uống mỗi tuần 1 lần. Nước uống sạch và cho uống tự do đặc biệt vào ban đêm, sao cho cung đủ 500 – 600 ml nước/con/ ngày.

Trong giai đoạn vịt đẻ tránh mọi xáo trộn, thay đổi ảnh hưởng xấu đến năng suất và chất lượng trứng. Tránh hết sức những tác động gây stress cho vịt như thay đổi thức ăn đột ngột, thiếu thức ăn hay nước uống, tiếng ồn người lạ vào chuồng. Vệ sinh chuồng thường xuyên đảm bảo chuồng luôn khô ráo, không đọng nước.

Nước trong ao hồ phải được lưu thông tốt, không bị ô nhiễm và không bị nhiễm chất độc hại. Khi phát hiện nguồn nước bị ô nhiễm phải nhốt vịt lại, tạo bể nước tắm cho vịt, thay nước sạch hàng ngày.

Theo dõi chặt chẽ đàn vịt hàng ngày, ghi đầy đủ số trứng, lượng thức ăn, phát hiện và loại kịp thời những vịt ốm yếu. Nếu năng suất trứng giảm phải kiểm tra lại toàn bộ tình trạng từ đàn vịt, thức ăn, nước uống và các điều kiện nuôi dưỡng và chăm sóc khác.

Vịt cao sản chuyên trứng CV2000 và Khaki Campbell cũng được nuôi thả vườn với bể nước tự tạo đã cho kết quả tốt ở nhiều nơi như Thanh Hóa, Thái Nguyên và Hà Tây. Đây cũng là phương thức nuôi thâm canh dưới tán cây ăn quả ở một số vùng như Bình Dương và Đồng Nai.

0