23/05/2018, 15:09

Nuôi vịt đẻ trứng giống

Với hệ thống giống vịt công tác giống được thực hiện ở trại giống gốc với những dòng hạt nhân ông bà để tạo ra vịt giống bố mẹ. Trại giống cấp 2 trong hệ thống giống sẽ sản xuất ra vịt con thương phẩm nuôi lấy thịt hoặc trứng. Tuy nhiên con giống vẫn chưa thực sự cung cấp đủ cho người chăn nuôi. ...

Với hệ thống giống vịt công tác giống được thực hiện ở trại giống gốc với những dòng hạt nhân ông bà để tạo ra vịt giống bố mẹ. Trại giống cấp 2 trong hệ thống giống sẽ sản xuất ra vịt con thương phẩm nuôi lấy thịt hoặc trứng. Tuy nhiên con giống vẫn chưa thực sự cung cấp đủ cho người chăn nuôi. Hơn nữa với các giống cao sản đòi hỏi điều kiện và kỹ thuật chăn nuôi nhất định mà bà con nhiều vùng chưa tiếp cận được nên nhu cầu về con giống vịt nội địa nầng suất trung bình chịu đựng tốt điều kiện kham khổ, kiếm mồi giỏi như nhóm vịt Bắc Kinh, vịt Hòa Lan, vịt Tàu, vịt cỏ vẫn còn chiếm tỷ lệ khá cao.

Chọn vịt giống

Tùy theo mục đích sản xuất thịt hay trứng mà chọn giống cha mẹ có năng suất phù hợp với yêu cầu của người chàn nuôi. Chú ý chọn những giống từ những đàn vịt khỏe mạnh, không xảy ra dịch bệnh, trứng có tỷ lệ ấp nở tốt. Chọn vịt cái và vịt đực từ 2 đàn khác nhau để tránh đồng huyết.

Nuôi dưỡng và chăm sóc

Vịt con giống và vịt hậu bị được nuôi dưỡng như phần nuôi vịt đẻ thả đồng, chọn giống kỹ lúc vịt được 2 -3 tháng tùy theo năng suất của giống, hướng sản xuất. Chọn con cái có trọng lượng trung bình của giống, phát triển tốt, không dị tật ở mỏ và chân. Con đực chọn những con có trọng lượng cao nhất trong đàn, số vịt đực bằng 20 – 25% số vịt cái.

Vịt hậu bị cho thả đồng vịt sẽ có bộ khung xương chắc, tích lũy đầy đủ Ca để giúp tạo vỏ trứng sau này. Với các giống kiêm dụng nuôi thả đồng giảm chi phí thức ăn nên hiệu quả kinh tế sẽ cao hơn nuôi nhốt.

Khi vịt đẻ chế độ dinh dưỡng phải cao hơn vịt đẻ trứng thương phẩm nhất là vịtamin ADE và B tổng hợp, premix vi khoáng cũng phải cung cấp thường xuyên cho vịt giống để đảm bảo phôi phát triển tốt, vịt con khỏe mạnh.

Thu và bảo quản trứng ấp

Thu lượm và bảo quản trứng giống có ý nghĩa quan trọng cho quá trình phát triển của phôi trong lúc ấp. Ổ đẻ phải luôn khô và sạch, nhặt trứng sớm và thường xuyên. Thả vịt muộn sau 8 giờ để tránh mất trứng do đẻ muộn. Trứng thu xếp vào rổ hay cần xé lót rơm, chọn những trứng có trọng lượng trung bình của giống để ấp, Trứng tốt vỏ láng đều, dày với màu đặc trưng của giống. Những trứng bị dơ bẩn phải rửa ngay bằng nước ấm khoảng 37 – 38°c có pha chlorine 0,5% trước khi đưa vào kho bảo quản. Loại bỏ những trứng rạn, dập vỏ, trứng quá to hoặc quá nhỏ phôi phát triển không bình thường, trứng dị dạng, méo hoặc có vòng khác, trứng có nhiều cặn Ca trên vỏ.

Trứng bảo quản ở nhiệt độ mát có thể bảo quản trong vòng 1 tuần, thời gian bảo quản tốt nhất là 3 – 4 ngày. Phôi phát triển ở nhiệt độ 21°c nên nhiệt độ bảo quản trứng dưới 20oC, ẩm độ tương đối trong kho bảo quản là 75 – 80 %. Theo TS Nguyễn Văn Diện không nên bảo quản trứng vịt ở nhiệt độ thấp hơn vì sẽ xuất hiện tụ hơi nước trên vỏ trứng tạo điều kiện cho vi trùng phát triển và xâm nhập vào trứng. Nếu có điều kiện nên đảo trứng khi bảo quản trong kho hàng ngày, phôi phát triển tốt hơn. Kho để trứng phải luôn sạch, định kỳ xông sát trùng kho và dụng cụ đựng trứng.

vịt hiện nay đã có máy ấp do trại giống Vigova thiết kế với chế độ ấp tự động hoàn toàn cho tỷ lệ ấp nở khá cao.

0