23/05/2018, 15:16

Những giống nhồng được chọn nuôi

Như bài chúng tôi đã trình bày, Nhồng có nhiều giống, nhưng không phải giống nhồng nào cũng có khả năng “nói” được giọng người. Tất nhiên, những giống bình thường thì không ai dại gì nuôi cho tổn công tốn của, vì suốt đời của nó chỉ có mỗi việc hét tướng lên hoặc nói gió những câu ...

Như bài chúng tôi đã trình bày, Nhồng có nhiều giống, nhưng không phải giống nhồng nào cũng có khả năng “nói” được giọng người.

Tất nhiên, những giống bình thường thì không ai dại gì nuôi cho tổn công tốn của, vì suốt đời của nó chỉ có mỗi việc hét tướng lên hoặc nói gió những câu vô nghĩa mà thôi. Người đời chỉ chọn nuôi những giống có tài nghệ tuyệt vời, tức có khả năng bắt chước nhái theo giọng người một cách tài tình mà thôi. Thường có ba giống Nhồng sau đây được các nghệ nhân trên thếgiới chọn nuôi trong nhà để dạy “nói”:

♦ Giống Greater Indian Hill Mynah (Gracula religiosa inlermedia), thường được gọi tắt là Inlermedia

♦ Giống Lesser Indian Hill Mynah (Gracula religiosa indica), thường được gọi tắt là Indica.

♦ Giống Java Hill Mynah (Gracula religiosa religiosa), thường được gọi tắt là giống Religiosa.

Tên ba giống chim trên đây là do nhà Điểu học Linnaeus đặt ra: Ông là người đầu tiên có công sắp xếp một cách đầy đủ về họ của chim Nhồng. Và, những thuật ngữ của Linnaeus dùng, sau này được cả thế giới công nhận.

Tại Ấn Độ cả ba giống Nhồng trên thường được gọi chung một tên là CRACKLE.

Bây giờ, ta hãy tìm hiểu ba giống Hill Mynah trên ra sao :

Chim Greater Indian Hill Mynah: (gracula religiosa indica):

Giống Nhồng này được các nhà Điểu học tìm thấy ở vùng Đông bắc Ấn Độ và dãy núi Hy Mã Lạp Sơn. Chúng cũng sống nhiều ở Burma, Thái Lan và nhiều nơi khác ở Đông Nam Á châu. Đây là giống chim có khả năng rất lớn trong việc nhái giọng người nên ai cũng chuộng nuôi.

Trước tiên, người ta nhận thấy Nhồng Greater Indian Hill Mynah có biệt tài bắt chước một số âm thanh tự nhiên trong hoang dã một cách tài tình. Trong câu nói gió của nó nghe rõ ràng tiếng gió hú, mưa rơi thác đổ, y như âm thanh ở ngoài thiên nhiên, chừng bắt chim con về nuôi, tập chúng “nói”, và không ngờ chủng có khả năng lập lại đúng những gì chúng đã học hỏi được!

Giống chim Nhồng này có chiều dài trung bình là hai mươi sáu phân. Khi chim đã trưởng thành chúng có bộ lông màu đen có ánh sắc đỏ tía lấp lánh và xanh mướt. Ở vùng giữa bộ lông cánh có một dải màu trắng nên khi hay cũng như khi đậu, trông bộ lông chim có vẻ tươi tắn xinh động hơn. Lông đầu thì ngắn với kết cấu mượt mà. Mỏ Nhồng giống như viên kẹo màu cam nhạt và mờ dần thành màu vàng ở chót đỏ. Đuôi Nhồng vuông và dài khoảng hảy phân. Đôi chân cao vừa phải cũng màu vàng như chân gà Tàu. Nét đẹp của con Nhồng thể hiện qua yếm thịt ở gáy và cổ của nó. Những yếm thịt này có hình dáng khác nhau ở mỗi giống, nên người đời căn cứ vào hình dáng khác biệt này để phân biệt giống Nhồng này với giống Nhồng khác. Chim Greater Indian Hill MynahChim Greater Indian Hill Mynah

Những mảng da trần núng nính đung đưa trên gáy cổ là những yếm thịt màu vàng nhạt sáng, một sự sâu đậm nhưng tạo được nét duyên dáng dễ nhìn với bộ lông màu đen ánh sắc trên toàn thân chim.

Những yếm thịt này bắt đầu trong một khu vực rộng bên dưới đôi mắt và trải rộng ra phía sau xung quanh đầu, bao phủi hầu hết phần thấp hơn của mặt nhưng không trải ra đến bên dưới của hàm dưới. Chiếm phần hẹp ở gáy cổ, các yếm thịt gần như đụng nhau ở phần sau của đầu. nhưng tách bạch nhau bởi một góc lông màu đen óng ánh nhỏ. Thật ra, có một đường đen nhánh chính giữa có thể dễ dàng nhận thấy được trải ra từ đỉnh đầu đến gáy của chim Nhồng. Những cái lông đầu ngắn ngủn và óng ánh có vẻ như vươn tới cái đường chia cách hai yếm thịt màu vàng này. Yếm thịt hơi bị gián đoạn ở phía sau và bên dưới đôi mắt bởi một góc nhỏ lông màu đen.

Nhờ vào những yếm thịt màu vàng này mà đầu chim Nhồng như được … dát vàng, trông vừa đẹp đẽ vừa sang cả.

Yếm thịt này phát triển chậm, tăng lên dần theo độ tuổi mỗi năm. Thường thì yếm thịt của chim Nhồng mái nhỏ hơn ở Nhồng trống. Chim nuôi trong lồng rộng lớn có khuynh hướng phát triển các nếp yếm lớn hơn chim nuôi trong lồng nhỏ.

Vì những yếm thịt ở khu vực mặt và cổ trần trụi nên chúng có thể khiến cho chim Nhồng mắc bệnh cảm lạnh khá nhiều. Đó cũng là lý do khiến Nhồng dễ bị chết bất đắc kỳ tử do bị gió độc, trong khi nhiều giống chim khác thì không vì đầu chúng được bao phủ lớp lông dày và kín.

Giong nhong GREATER INDIA HILL MYNAHGiong nhong GREATER INDIA HILL MYNAH

Chim Lesser indian hill myanh: (Gracula religiosa indica):

Giống Nhồng này được tìm thấy nhiều ở các tỉnh vùng Nam Ấn Độ và ở Sri Lanka (Ceylon). Nhồng Lesser Indian Hill Mynah khả năng nhái được tiếng tuy khá giỏi, nhưng không bằng giống vừa kể trên, vì vậy giá nó thường hạ hơn.

Có một thời, nhiều nước ham giá rẻ nên nhập về giống này nhiều, nhưng sau cùng lại không vừa lòng vì tài nghệ của nó nên càng về sau họ không còn mặn mà với chúng nữa.

Về vóc dáng thì chim nhỏ và trông mảnh khảnh hơn giống Nhồng Greater Indian Hill Mynah. Nó có chiều dài khoảng hai mươi bốn phân mà thôi.

Nếu so sánh với giống Greater trên thì giống Lesser Indian Hill Mynah này có chiếc mỏ khá nhỏ, yếu ớt, và đầu cũng nhỏ hơn. Trừ sự khác biệt này ra, các yếm thịt trên cổ chim cũng cho thấy một hình dáng khác nhau: thay vì gần gặp nhau ở phía sau cổ thì chúng lại vươn lên trên về phía chóp đầu theo hai hình chữ U rõ rệt, với sự tách biệt rộng rãi.

Mặl khác, nếu quan sát kỹ, ta thấy thay vì có những vết lõm có lông nhỏ trong các yếm thịt phía sau và bên dưới đôi mắt, các lông mặt hoàn toàn ngắt quãng chúng.

Nhờ vào những sự khác biệt rõ nét này mà ta mới phân biệt được giống Nhồng này với giống Nhồng khác không mấy khó khăn.

Chim Java Hill Mynah: (gracula religiosa religiosa):

Giống Nhồng này được tìm thấy ở miền Nam Burma, Mã Lai Á và trên quần đảo Sumatra, Java, Bali cũng như Borneo…

So với hai giống Nhồng vừa kể, thì màu lông của Nhồng Java Hill Mynah không có gì khác biệt nhau. Có thể nói là sắc lông của chúng giống nhau như đúc.

Về chiều dài thì Nhồng Java Hill Mynah đo được khoảng hai mươi bảy, hai mươi tám phân, đuôi của nó cũng khá dài so với giống Nhồng Greater, khoảng bảy, tám phân.

So với hai loại Nhồng vừa đề cập ở trên thì Nhồng Java Hill Mynah được coi là Nhồng lớn con nhất, trông bệ vệ nhất. Tuy nó có chiều dài hơn giống Intermedia có vài ba phân, nhưng nhờ nẩy nở về bề ngang nên trông lớn con hơn hẳn. Chim Nhồng này cỏ chiếc mỏ dày và cái đầu to, trông nó có vẻ mạnh mẽ, thậm chí hung tợn. Chim Java Hill MynahChim Java Hill Mynah

Như giống Nhồng Lesser Indian Hill Mynah, yếm thịt được chia ra ở phía sau con mắt, nhưng nó không giống với chim này vì có những nếp da yếm trên gáy cổ, và khi chim ở vào tuổi trưởng thành thì những yếm da này phát triển còn rộng hơn.

Do chim Nhồng Java Hill Mynah thường được bán với giá cao hơn, và trên thị trường nó thường xuất hiện với số lượng ít. Đây cũng là lý do chính đáng khiến nhiều nghệ nhân thích tìm mua chúng, và giới thương lái có dịp tốt để…hốt bạc, để móc túi người mộ điệu.

Thật ra giống Nhồng Java Hill Mynah tuy có lớn con, nhưng tài nghệ hắt chước giọng của nó cũng không hơn giống Greater Indian Hill Mynah bao nhiêu, nhưng nhiều người đã cố tình thêu dệt chung quanh nó những huyền thoại, cho đây là giống Nhồng có khả năng hắt chước nhái giọng người giỏi nhất, lại có giọng “nói” lớn nhất.

Có điều phải công nhận là giống Nhồng Java Hill Mynah có cách phát âm rất rõ ràng, nếu được chủ nuôi dạy kỹ.

Có điều chúng tôi cũng xin được lưu ý qúi vị, là trên đời còn có một giống Nhồng khác rất lớn con mà nhiều người Ưa nhầm lẫn với giống Java Hill My­nah đó là chim NIAS ISLAND MYNAH (Gracula religiosa robusta). Đây là giống Nhồng to lớn được tìm thấy ở West Sumatra, có chiều dài khoảng ha mươi lăm phân, với cái đầu thật to và có cái mỏ dày mạnh khỏe. Nhồng NIAS ISLAND MYNAH này có khả năng “nói” giỏi, nhưng tiếc là chúng rất hiến, nên dù được nhiều người hâm mộ, nhưng số người được nuôi không được bao nhiêu.

Tóm lại, trên thế giới có nhiều loại Nhồng, nhưng ba giống Nhồng mà chúng tôi giới thiệu trêb đây được nuôi phổ biến sâu rộng, do chúng có khả năng bắt chước được giọng người rất giỏi, và chúng không đến nỗi quá hiếm hoi trên thị trường chim “nói”.

Chim Nhồng của ta thường là giống Greater Indian Hill Mynah, vốn có gốc từ Ấn Độ, Thái Lan và vùng Đông nam Á châu. Nhồng của ta dễ nuôi, dáng vóc trung bình, và có khả năng nhái giọng rất giỏi.

Với thế giới thì nguồn chim Nhồng chủ yếu là mua từ Ấn Độ, Thứ đến là Thái Lan và một số ít quốc gia lân cận đó.

Loài Nhồng Lesser India Hill Mynah xuất hiện nhiều ở Sri Lanka và ở vùng Tây nam Ấn Độ, xa tận mười bảy độ vĩ bắc. Còn giống Nhồng Java Hill My­nah được phân bố ở vùng rộng lớn hơn nhiều. Người ta tìm thấy chúng ở một số vùng của Tây Ấn Độ và Hy Mã Lạp Sơn, từ Kumaun đến Nam Trung Quốc, bao gồm cả vùng Hải Nam. Ở Đông Dương xa về phía nam như Mã Lai Á, Sumatra, Borneo, Java, Andaman và đảo Nicobar, cũng như các đảo nhỏ hơn trong vùng này như Palawan, Bali, Sumhawa, Flores, Pantar và quần đảo The Lesser Sunda. Chúng được giới thiệu và được nuôi rộng rãi trên đảo Christmas ở Ấn Độ Dương và trên đảo Oahu (Hạ Uy Di).

Sự khác nhau dễ thấy nhất giữa ba giống Nhồng dưới đây (hình) là kích thước của chúng: Giống Lesser India Hill Mynah nhỏ con hơn giống Greater Indian Hill Mynah; và cả hai giống này lại nhỏ hơn giống Java Hill Mynah. Ngoài ra, ta có thể quan sát những dấu vết khác nhau của chúng ở trên đầu… Giống nhồng LESSER INDIA HILL MYNAHGiống nhồng LESSER INDIA HILL MYNAH Giống nhồng JAVA HILL MYNAHGiống nhồng JAVA HILL MYNAH vùng phân bố sinh sống các các giống Nhồngvùng phân bố sinh sống các các giống Nhồng

Trên đây là vùng phân bố sinh sống các các giống Nhồng:

A. giống Gracula religiosa indica.

B. giống Gracula religiosa peninsularis.

C. giống Gracula religiosa intermedia.

D. giống Gracula religiosa palawensis.

E. giống Gracula religiosa ptilogenys.

F. giống Gracula religiosa adamanensis

G. giống Gracula religiosa robusta.

H. giống Gracula religiosa batuensis.

I. giống Gracula religiosa religiosa.

J. giống Gracula religiosa venetara.

K. giống Gracula religiosa mertensi.

0