23/05/2018, 15:52

Nên trồng giống quế nào?

Ở nước ta có 3 loại giống quế chính: Quế thanh: Là loại cây to, cao tới 10 – 20m, cành non có 4 cạnh dẹt, nhẵn, lá dài, hình trứng hẹp hai đầu, có 3 gân chạy dọc từ cuống đến đuôi lá. Hoa trắng mọc thành chùy ở đầu cành hay kẽ lá. Quả hạch hình trứng dài 1cm, lúc non có màu xanh lục, khi chín ...

Ở nước ta có 3 loại giống quế chính:

Quế thanh: Là loại cây to, cao tới 10 – 20m, cành non có 4 cạnh dẹt, nhẵn, lá dài, hình trứng hẹp hai đầu, có 3 gân chạy dọc từ cuống đến đuôi lá. Hoa trắng mọc thành chùy ở đầu cành hay kẽ lá. Quả hạch hình trứng dài 1cm, lúc non có màu xanh lục, khi chín màu nâu tím, mặt quả bóng. Cây mọc thành rừng trên dãy núi Trường Sơn và nhiều địa phương khác. Ở nước ta, quế này gọi theo tên địa phương sản xuất: Quế thanh của Thanh Hoá, quế quỳ của Quỳ Châu, quế phong (Nghệ An), quế Trà My của Quảng Nam, quê Quảng Ngãi của Quảng Ngãi.

Quế quan: Cây cao 20 – 25m, cành non có hình 4 cạnh, có nhiều lông ngắn và thưa. Lá mọc đôi, dài, cứng, hình trái xoan hay thuôn dài, nhẵn bóng. Hoa trắng, vàng nhạt, mọc thành chuỳ ỏ kẽ lá hay đầu cành. Quả hình thuôn, phía cuống có đài. Công dụng chủ yếu của quế quan trên thị trường thế giới là làm gia vị. Quế quanQuế quan

Quế đơn (quế Trung Quốc, quế bi): Cây cao trung bình 12 – 17m. Lá mọc cách, có 3 gân nổi rõ ở mặt dưới, cuống lá to, mặt trên có rãnh. Hoa mọc thành chuỳ ở kẽ nhũng lá phía ngọn. Quả hình bầu dục dài hơn lcm. Được trồng chủ yếu ở Quảng Đông, Quảng Tây (Trung Quốc). Quế này được trồng nhiều ở tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn, Hà Giang, Tuyên Quang, Hòa Bình, Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh và cũng thường gặp mọc hoang dại từ độ cao 500m trở lên.

Quế thanh chứa 1 – 5% tinh dầu, các loại quế khác chỉ có 1 – 2%. Trong tinh dầu quế thanh có khoảng 95% andehit cinnamic tan trong cồn 70°.

Về phẩm chất các loại quế thì ở các tỉnh Trung bộ và Bắc bộ nước ta, người ta thường phân biệt như sau:

  • Loại tốt là quế thanh gồm những phiến dài 40cm, rộng 5 – 10cm, được lấy từ phần giữa của thân cây. Quế này có mùi rất thơm, vị nồng và dễ chịu rất đặc trưng, khác với quế quan.
  • Loại hai là quế vỏ lấy ở phần gốc, cành và ít thơm hơn. Loại này gần với quế đơn (quế Trung Quốc).
  • Loại ba phổ biến ở thị trường dùng làm thuốc, làm gia vị, thường là các mảnh vỏ mỏng, quế vụn. Mùi không rõ nét, vị tuy thơm nhưng không nồng.

Dựa vào các đặc điểm trên đây bạn đã có thể dễ dàng phân biệt và chọn được giống quế tốt để trồng, bạn có thể liên hệ với các Trung tâm khuyến nông khuyến lâm hoặc sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Nam để được tư vấn đầy đủ hơn và mua đúng giống tốt.

0