23/05/2018, 15:52

Bệnh héo lá cây dứa

Hiện tượng lá cây dứa biến vàng hoặc đỏ hồng, cây bị héo dần là hiện tượng rất phổ biến và gây hại nặng cho các vùng trồng dứa. Có nhiều nguyên nhân làm cho cây dứa vàng và héo, trong đó có các nguyên nhân do bệnh héo Vin (Ưilt) do nấm hoặc do tuyến trùng. Hiện tượng mô tả ở đây là một phần ...

Hiện tượng lá cây dứa biến vàng hoặc đỏ hồng, cây bị héo dần là hiện tượng rất phổ biến và gây hại nặng cho các vùng trồng dứa. Có nhiều nguyên nhân làm cho cây dứa vàng và héo, trong đó có các nguyên nhân do bệnh héo Vin (Ưilt) do nấm hoặc do tuyến trùng.

Hiện tượng mô tả ở đây là một phần trong triệu chứng của bệnh héo Vin. Ngoài ra bệnh héo Vin còn có một sô triệu trứng cần chú ý là:

Trước hết lá chuyển màu đỏ hồng, sau đó sang màu hồng tươi và cuối cùng là màu vàng. Lá bệnh uốn cong ra phía ngoài, ngọn lá cuốn lại và héo.

Lá biến màu đầu tiên thường là lá thứ 3 tính từ nõn trở ra, sau đó là lá hàng thứ 4 và thứ 5. Rễ cây bị thối dần.

Bệnh héo Vin do vi rút gây ra và do một loại rệp sáp giả (còn gọi là rệp phấn, rệp bông) làm môi giới lan truyền. Trong vườn dứa, bệnh lây lan rất nhanh, chỉ trong vòng 1 – 2 tuần rễ cây có thể bị héo chết, có vườn số cây bị héo chết lên tói 50%. Theo nhiều tài liệu, đây là bệnh nguy hại vào bậc nhất đói vối cây dứa ở nhiều nưởc trên thế giới và ở nước ta. Giống dứa Cayen bị bệnh nặng hơn giôYig Spanish không gai.

Bệnh héo do nấm làm cho lá dứa bị vàng, sau chuyến màu hồng, ngọn lá cũng quăn lại và rũ xuống, thương các lá già phía ngoài bị trước sau mới đến các lá phía trong và ngọn. Cây dứa bị héo từ từ, không nhanh như bệnh héo Vin. Nấm tồn tại trong đất, phá hoại bộ rễ, từ đó cây bị vàng rồi héo.

Tuyến trùng là một loài giun rất nhỏ, sống trong đất, phá hoại rễ, làm cả bộ rễ bị thối, cây cũng biến vàng và héo, nhổ lên dễ dàng hơn so với những cây bị thối rễ do nấm. Nếu nghi vấn cây dứa bị tuyến trùng cần đào đất dưới góc dứa đưa vào phòng phân tích tuyến trùng để có biện pháp phòng trừ chính xác, kịp thời.

Phòng trừ bệnh héo Vin chủ yếu là không trồng bằng chồi dứa ở vườn đã có bệnh, trưốc khi trồng nên xử lý bằng cách nhúng chồi dứa vào dung dịch các thuốc trừ sâu. Nếu bị bệnh thối rễ do ná’m thì phun đẫm hoặc tưối vào gốc dứa bằng dung dịch các thuốc bảo vệ thực vật đặc hiệu.

0