23/05/2018, 15:58

Kỹ thuật nhân giống hoa cúc bằng phương pháp tỉa chồi

Cúc là loại cây sống lưu niên, nếu trồng cúc tại chỗ từ năm này qua năm khác cây vẫn sinh trưởng phát triển bình thường, nhưng cành sẽ yếu và hoa nhỏ dần. Cúc có đặc điểm là xung quanh gốc thường phát sinh những chồi non. Bởi vậy mà ta có thể tỉa hoặc bứng lên đem trồng. Bình thường sau mỗi vụ ...

Cúc là loại cây sống lưu niên, nếu trồng cúc tại chỗ từ năm này qua năm khác cây vẫn sinh trưởng phát triển bình thường, nhưng cành sẽ yếu và hoa nhỏ dần. Cúc có đặc điểm là xung quanh gốc thường phát sinh những chồi non. Bởi vậy mà ta có thể tỉa hoặc bứng lên đem trồng.

Bình thường sau mỗi vụ thu hoạch, khi hoa tàn thì các mầm già đã phát sinh rất nhiều. Ta chọn và tỉa những mầm khoẻ, mập, có rễ đem trồng sang vườn ươm. Sau khoảng 10 – 15 ngày bấm ngọn để ra nhiều cành nhánh khác, khoảng 3 – 4 tuần sau tuỳ vào sức sinh trưởng của cây mà tiến hành bấm ngọn tiếp ở các cành nhánh đó để ra thêm những mầm non mới, sau đó cắt cành đem giâm để trồng cho vụ tới.

Cây tỉa chồi thường mọc khoẻ nên đảm bảo tính chất của cây mẹ, cho hoa tốt, nhưng thời gian ra hoa tương đối lâu hơn so với cây giâm cành và có nhược điểm là ra hoa không đồng đều. Muốn có nhiều chồi non tốt cần vun gốc và chăm sóc cây mẹ đầy đủ. Mầm giá phát sinh xung quanh gốc cây mẹ nhiều hay ít còn tuỳ thuộc vào giống, vào điều kiện chăm bón, đất tốt hay xấu.

Trong thực tế sản xuất có thể tăng số lượng cây mà vẫn đảm bảo chất lượng bằng cách bứng những mầm chồi phát sinh xung quanh gốc đem trồng ra hoa luôn. Kết quả cho thấy chiều cao thân, đường kính hoa cũng như thời gian sinh trưởng không sai khác nhiều so với cây mẹ.

Các giống trồng phổ biến ngoài sản xuất

Hiện nay ở Việt Nam cũng như trên thế giới có rất nhiều giống hoa cúc khác nhau nhưng chủ yếu gồm 2 loại, hoa to để 1 bông trên cành và hoa nhỏ để nhiều bông trên cành. Sau đây là một số giống được trồng phổ biến trong sản xuất.

 

Một số giống cúc trồng ngoài sản xuấtMột số giống cúc trồng ngoài sản xuấtMột số giống cúc trồng ngoài sản xuất

0