23/05/2018, 15:58

Những cây hoa nở trong dịp tết – cách chăm bón 1

Viola Cần ba màu, còn có tên khác là mặt mèo, hoa bướm. Cần ba màu xuất xứ ở châu Âu, qua quá trình lai tạo và chọn lọc, hiện nay có rất nhiều giống khác nhau. Ngoài loại cần ba màu còn có các loại màu trắng, vàng, tím, đen tím, loại hỗn hợp nhiều màu. Có loại hoa to, tràng kép trùng nhau; có ...

Viola

Cần ba màu, còn có tên khác là mặt mèo, hoa bướm.

Cần ba màu xuất xứ ở châu Âu, qua quá trình lai tạo và chọn lọc, hiện nay có rất nhiều giống khác nhau. Ngoài loại cần ba màu còn có các loại màu trắng, vàng, tím, đen tím, loại hỗn hợp nhiều màu. Có loại hoa to, tràng kép trùng nhau; có loại hoa màu tím sẫm, mùi thơm và có thể chiết tinh dầu thơm. cần ba màucần ba màu

Hoa có 3 màu phân bố đối xứng trên 5 tràng, tạo thành 2 tràng giống tai mèo, 2 tràng hẹp và 1 tràng mở miệng. Cây cao 30cm, bộ rễ phân nhánh thành chùm, giữa các lá nách mọc nhiều cuống hoa dài, trên cuống mọc hoa, đường kính 3 – 6cm, hoa có 5 tràng, xếp thành dạng mái ngói, thời kỳ ra hoa tít mùa xuân đến mùa thu.

Muốn nhân giống loại hoa cần ba màu người ta thường dùng phương pháp gieo hạt, ngoài ra có thể giâm cành hoặc chiết cành. Cần ba màu có thể gieo quanh năm, nhiệt độ thích hợp cho nảy mầm là 15 – 20ºC. Giâm cành vào mùa xuân, lấy cành giữa tán cây rồi cất thành các đoạn ngắn để làm cành giâm là tốt nhất. Sau khi giâm 3 tuần có thể mọc rễ và có tỷ lệ sống cao.

Cần ba màu ưa mọc nơi mát, thoáng gió, nửa bóng, khá chịu rét, hoa nở 4 mùa. Đất trồng tốt là đất tơi xốp nhiều mùn, ẩm ướt, thoát nước.

Khi cây mọc được 3 – 4 lá thì chuyển vào chậu, khi chuyển cây phải mang bầu đất, nếu không sẽ rất khó sống. Sau đó phải để nơi râm mát khoảng 1 tuần, rồi đưa ra ngoài sáng. Mùa sinh trưởng có thể tưới nước, bón ít phân, xới xáo, hái ngọn để mùa xuân nở hoa. Khi hoa nở cần để nơi râm mát để kéo dài thời kỳ hoa.

Báo xuân

Còn có tên khác là anh đào hạt nhỏ, xuất xứ ở miền Nam Trung Quốc. Báo xuânBáo xuân

Lá hình trứng, mặt sau có phấn trắng, mép răng cưa. Hoa dài 20 – 30cm, hình tán 2 – 6 tầng, đài hoa màu trắng, có mùi thơm. Tràng hoa có nhiều màu, đỏ sẫm, hồng, đỏ tím, trắng…

Hoa thích họp với điều kiện mát ẩm, không chịu nắng, đất tơi xốp, trung tính hoặc hơi chua nhiều mùn. Nhân giống bằng cách gieo hạt. Gieo vào mùa hè có thể nở hoa, gieo vào mùa thu cây mọc chậm, mùa xuân năm sau mới ra hoa.

Thông thường sau khi thu hái hạt cần gieo ngay, không để quá 6 tháng. Do hạt bé nên gieo hạt phải chú ý, trước hết tưới thấm đất sau đó trộn hạt với cát khô rắc đều lên và che nilong không cần phải phủ đất, giữ nhiệt độ 15 – 20ºC, sau 7 ngày nảy mầm, khi cây con có lá thật cấy cây vào bầu cho đến khi cây ra 5 – 6 lá có thể trồng vào chậu.

Trồng cây vào chậu cần chú ý trộn đất, 3 phần đất lá mục, 1 phần phân hoai, 1 phần cát. Khi hoa nở phải bảo đảm đất chậu ẩm mát, khi mọc chồi mới lại thay chậu.

Hoa báo xuân thường gặp bệnh tráng lá do nhiệt độ thấp, độ ẩm cao rễ khó hút nước. Khi lá bị trắng nên chuyển cây vào nơi nhiệt độ cao, thông thoáng, đồng thời xới đất làm giảm lượng nước trong đất để cây phát triển bình thường.

Cúc

Cúc có khoảng trên dưới 3600 loài, với các sắc màu rất phong phú như vàng, đen, trắng, tím, hồng, vàng kim, xanh lục. Hoa cúcHoa cúc

Dưới đây là một số loại cúc phổ biến:

+ Cúc đồng tiền: Là cày thân cỏ xuất xứ ở châu Phi, thế kỷ 19 nhập vào nước Anh và ngày nay phổ biến trên toàn thế giới. Cây cao 30 – 40cm, cuống lá dài, lá tròn ngắn hình thìa, mặt sau lá có lông nhưng màu trắng. Hoa màu đỏ, hồng, vàng, vàng da cam. Nở hoa quanh năm, nhiều nhất là vào hè và thu. Hoa có màu sắc đẹp, cuống dài, thẳng, dùng làm hoa tươi.

Cúc đồng tiền có rất nhiều loài, dựa vào tràng hoa mà chia ra loài hoa tràng rộng, tràng hẹp, đơn tràng, nhiều tràng. Cây ưa mùa đông ấm áp, mùa hè mát mẻ, đất thoát nước, nhiều mùn, pH 6 – 6,5.

Cúc đồng tiền có thể trổng theo cách gieo hạt và tách cây. Gần đây người ta dùng phương pháp nuôi cấy mô.

Thu hái xong phải gieo hạt ngay, lúc gieo cắm đầu nhỏ xuống dưới rồi phủ đất. Tách cây cần tiến hành vào mùa xuân, trước hết đào cây mẹ, cắt bớt rễ và lá, tách cây thành các phần nhỏ có rễ và 1 chồi, vết cắt được bôi lớp bột tro bếp hoặc Benlate để phòng thối rễ.

Trong thời kỳ cây con cần chú ý giữ độ ẩm, không được quá ẩm hoặc ngập nước. Khi tưới nước vào mùa đông phải chú ý không tưởi lẽn lá và đọt cây. Thường xuyên ngắt bỏ lá già để cây thông thoáng, Nhiệt độ thích hợp cho cúc đổng tiền là 15 – 25°C, mùa đông cẩn nhiệt độ trên 12°C, được như vậy quanh năm sẽ có hoa.

Hoa thường mắc bệnh thối rễ do nấm gây ra; khi trồng nên để cổ rễ lộ ra 1 – 1,5cm. Trước khi trồng dùng thuốc tím 0,1% để khử trùng, sau khi trồng có thể phòng trừ bằng thuốc Topsin, Zineb, Benlate.

Hoa thường nở vào cuối mùa xuân đầu mùa hè. Nếu muốn hoa nở sớm hơn có thể đem cây mới đào để ở điều kiện nhiệt độ trên 12°C, nửa tháng bón phân 1 lần và cần chú ý thoáng gió.

0