21/06/2018, 14:48

ICO là gì, giải thích khái niệm huy động vốn đầu tư tiền điện tử ICO

ICO là gì, tìm hiểu khái niệm mở bán đồng tiền điện tử lần đầu để huy động vốn theo hình thức ICO là như thế nào, cơ hội và rủi ro của việc đầu tư ICO. Xu hướng ICO ngày càng phổ biến và khái niệm này có thể sẽ thay đổi theo thời gian, khi các nước dần chấp nhận đồng tiền điện tử. Ở đây, ...

ICO là gì, tìm hiểu khái niệm mở bán đồng tiền điện tử lần đầu để huy động vốn theo hình thức ICO là như thế nào, cơ hội và rủi ro của việc đầu tư ICO. Xu hướng ICO ngày càng phổ biến và khái niệm này có thể sẽ thay đổi theo thời gian, khi các nước dần chấp nhận đồng tiền điện tử. Ở đây, giainghia.com sẽ giải thích khái niệm ICO là gì và có điểm khác biệt như thế nào so với IPO.

ICO là gì, giải thích khái niệm huy động vốn đầu tư tiền điện tử ICO

ICO là gì?



ICO là viết tắt của cụm từ tiếng Anh Initial Coin Offering hoặc Initial Cryptocurrency Offering. Cũng giống như IPO là lần mở bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng, ICO là hình thức huy động, kêu gọi vốn đầu tư ban đầu của các dự án tiền điện tử, tiền mã hóa (Cryptocurrency). Nhưng thay vì bán cổ phiếu công ty, các startup về tiền điện tử sẽ phát hành một lượng nhất định mật mã, hay còn gọi là mã Token, rồi bán lại cho các nhà đầu tư trong nhiều đợt khác nhau, mỗi đợt mở bán như vậy gọi là một đợt Crowdsale. Các mã Token cũng giống như một dạng cổ phiếu tiền điện tử vậy.

Bạn nên tham khảo thêm các khái niệm Tiền điện tử là gìCryptocurrency là gìTiền ảo là gì.

Như vậy, startup tiền điện tử có thể huy động tiền đầu tư để phát triển dự án của mình và nếu ICO thành công thì đồng tiền đó có thể được niêm yết trên sàn giao dịch. Còn nhà đầu tư sẽ nhận lại được những đồng tiền dưới hình thức mã Token, mà quy luật là lúc ICO thì bao giờ giá cũng rất rẻ và nếu lên sàn thành công thì đồng tiền đó sẽ có giá trị gấp nhiều lần. Nhưng nếu đồng tiền đó ‘xịt’ thì thương vụ đầu tư cũng coi như thất bại, tức rủi ro đầu tư vào ICO cũng rất cao.

Trong đợt ICO, một lượng tiền điện tử sẽ được bán ra lần đầu dưới hình thức mã Token mà trong tương lai được công ty phát hành đảm bảo sẽ có chức năng tương tự những đồng tiền phát hành sau.

Vậy tại sao các startup tiền điện tử lại không IPO như bất kỳ công ty khác mà lại phải sinh ra khái niệm ICO? Trên thực tế, việc IPO đòi hỏi phải tuân thủ nhiều quy định khắt khe của sàn chứng khoán và pháp luật của mỗi nước. Trong khi đó, tiền điện tử có thể bị cấm ở một số quốc gia, như Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc, nên hình thức huy động vốn ICO được đưa ra để các công ty tiền điện tử huy động vốn mà không cần phải tuân thủ các quy định nghiêm ngặt. Vì thế, họ sẽ nhắm vào các nhà đầu tư mạo hiểm và ICO trở nên linh hoạt, dễ thành công hơn.

Đợt ICO cũng là dịp để thị trường đánh giá chất lượng dự án startup về đồng tiền nào đó. Bởi các mã Token phát hành ra sẽ được kiểm tra để xem xét tính bảo mật và khả năng để trở thành một đồng tiền điện tử phổ biến hay không. Không phải ai cũng xuất sắc như đồng Bitcoin.

Crowdsale và Token là gì trong Cryptocurrency

Token trong tiền điện tử giống như cổ phiếu công ty, là những mật mã đại diện cho những đồng tiền đầu tiên của dự án đó. Nhà đầu tư mua vào mã Token, đợi khi nào đồng tiền điện tử mình đầu tư được lên sàn giao dịch hoặc tăng giá thì bán kiếm lời.

Như đã nói ở trên, Crowdsale là các đợt mở bán Token của một đồng tiền điện tử nào đó trong giai đoạn ICO. Tất nhiên, công ty có thể mở bán một hoặc nhiều đợt Crowdsale nhưng thường những đợt Crowdsale diễn ra trong vòng một tuần hoặc 1 tháng thì kết thúc khi đã đạt được số lượng Bitcoin hoặc Ethereum cần thiết.

Hy vọng qua bài viết này của giainghia.com mọi người đã hiểu khái niệm ICO là gì. Đầu tư ICO là hình thức mua Token của những đồng tiền điện tử mới, cơ hội rất lớn để nhân lên số vốn đầu tư, nhưng rủi ro cũng không hề nhỏ, bởi nhiều dự án bây giờ chỉ là lừa đảo, tạo ra một hệ thống mã hóa để đánh lừa nhằm kiếm tiền trong các đợt ICO.

0