21/06/2018, 14:48

GMP là gì, giải thích ý nghĩa Tiêu chuẩn GMP WHO đầy đủ nhất

GMP là gì, tìm hiểu tiêu chuẩn GMP Good Manufacturing Practices – Thực hành sản xuất tốt là như thế nào và đòi hỏi những yêu cầu gì. Để đảm bảo điều kiện vệ sinh an toàn trong sản xuất, người ta tạo ra tiêu chuẩn GMP để các đơn vị sản xuất tuân theo những quy tắc đó thì mới được nhận các chứng chỉ ...

GMP là gì, tìm hiểu tiêu chuẩn GMP Good Manufacturing Practices – Thực hành sản xuất tốt là như thế nào và đòi hỏi những yêu cầu gì. Để đảm bảo điều kiện vệ sinh an toàn trong sản xuất, người ta tạo ra tiêu chuẩn GMP để các đơn vị sản xuất tuân theo những quy tắc đó thì mới được nhận các chứng chỉ tương ứng. Những công ty tuân theo tiêu chuẩn GMP sẽ được thị trường đánh giá cao vì đảm bảo chất lượng cho người sử dụng. Hãy cùng giainghia.com tìm hiểu khái niệm tiêu chuẩn GMP là gì nhé.

GMP là gì, giải thích ý nghĩa Tiêu chuẩn GMP WHO đầy đủ nhất

GMP là gì?



GMP là viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Good Manufacturing Practices”, dịch sang tiếng Việt thành “Thực hành tốt sản xuất” áp dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Riêng ngành dược thì GMP được dịch thành “Thực hành tốt sản xuất thuốc”.

Tài liệu hướng dẫn về GMP của WHO do Cục quản lý dược, Bộ Y tế dịch lại nêu rõ: “GMP là một phần của đảm bảo chất lượng, giúp đảm bảo rằng sản phẩm được sản xuất một cách đồng nhất và được kiểm soát theo đúng các tiêu chuẩn phù hợp với mục đích sử dụng của chúng cũng như theo đúng các quy định của giấy phép lưu hành.

Cụ thể, GMP là tiêu chuẩn thực hành sản xuất nhằm đảm bảo điều kiện vệ sinh an toàn cho sản xuất. Đây là một phần hết sức cơ bản trong hệ thống quản lý an toàn thực phẩm. GMP là điều kiện tiên quyết để phát triển hệ thống HACCP và các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm ISO22000.

“Thực hành sản xuất tốt” gồm những nguyên tắc chung, quy định hướng dẫn các nội dung cơ bản về điều kiện sản xuất. Chúng áp dụng cho các cơ sở sản xuất, gia công, đóng gói thực phẩm, dược phẩm hay thiết bị y tế, mỹ phẩm… nhằm đảm bảo việc tạo ra sản phẩm phải đạt chất lượng tốt và an toàn.

GMP đưa ra yêu cầu nhất định về nhân sự, thiết kế xây dựng, lắp đặt nhà xưởng và thiết bị chế biến, yêu cầu về kiểm soát vệ sinh nhà xưởng, môi trường, yêu cầu về kiểm soát quá trình chế biến và yêu cầu về bảo quản, phân phối sản phẩm.

Muốn tìm hiểu thêm, bạn phải đọc tất cả các yêu cầu của GMP. Ở bài viết này, Giainghia.com chỉ giải thích cho bạn hiểu cơ bản về khái niệm GMP là gì thôi. Nói nôm na, GMP là một tiêu chuẩn nhằm giúp các nhà sản xuất tuân theo để đảm bảo chất lượng sản phẩm và độ an toàn nhất định. Đó là chuẩn mực về chất lượng và an toàn mà các doanh nghiệp phải tuân theo, cũng như để xã hội có thước đo nhằm đánh giá đúng sản phẩm.

0