21/06/2018, 14:48

NASDAQ là gì, tìm hiểu chỉ số NASDAQ và Sàn chứng khoán NASDAQ

NASDAQ là gì, viết tắt của từ nào, tìm hiểu chỉ số NASDAQ và sàn giao dịch chứng khoán NASDAQ tại Hoa Kỳ cùng những khái niệm liên quan. Được biết, NASDAQ là sàn chứng khoán lớn thứ 2 thế giới và bất kỳ công ty nào cũng mong được bán cổ phiếu tại đây, nếu IPO lần đầu ở NASDAQ quả là thuận lợi vô ...

NASDAQ là gì, viết tắt của từ nào, tìm hiểu chỉ số NASDAQ và sàn giao dịch chứng khoán NASDAQ tại Hoa Kỳ cùng những khái niệm liên quan. Được biết, NASDAQ là sàn chứng khoán lớn thứ 2 thế giới và bất kỳ công ty nào cũng mong được bán cổ phiếu tại đây, nếu IPO lần đầu ở NASDAQ quả là thuận lợi vô cùng lớn để huy động vốn. Ngoài ra, bạn cũng cần tìm hiểu về chỉ số NASDAQ 100 và những điều kiện để được lọt vào danh sách này.

NASDAQ là gì, tìm hiểu chỉ số NASDAQ và Sàn chứng khoán NASDAQ

NASDAQ là gì?



NASDAQ là viết tắt của cụm từ tiếng Anh National Association of Securities Dealers Automated Quotation System. Được biết, NASDAQ là sàn chứng khoán ở Mỹ với quy mô lớn thứ hai trên thế giới, chỉ đứng sau Sàn New York (NYSE).

NASDAQ thành lập năm 1971 bởi Hiệp hội Quốc gia các Nhà buôn Chứng khoán – National Association of Securities Dealers (NASD), trở thành sàn chứng khoán điện tử đầu tiên trên thế giới. Nhưng lúc đó, NASDAQ chỉ mới đơn thuần niêm yết giá chứ chưa thực sự trở thành một sàn chứng khoán để kết nối người bán với người mua. Họ ban đầu chỉ nhằm mục đích giảm thiểu tối đa mức chênh lệch giữa giá bán với giá mua.

Thường thì những công ty tiến hành giao dịch cổ phiếu lần đầu (IPO) nếu không đạt yêu cầu ở NYSE sẽ chọn NASDAQ để niêm yết. Trên thực tế, NASDAQ là sàn chứng khoán điện tử lớn nhất nước Mỹ với khoảng 3.200 công ty niêm yết, với lượng giao dịch cổ phiếu trung bình nhiều hơn bất kỳ sàn nào tại Hoa Kỳ.

NASDAQ mở cửa từ 9h30 sáng và kết thúc vào 4h chiều theo giờ Mỹ. Địa chỉ website chính thức của sàn NASDAQ tại Nasdaq.com, độc giả của giainghia.com có thể theo dõi các chỉ số và giá cổ phiếu, giao dịch tại đây.

-Chỉ số NASDAQ: Hay còn gọi chỉ số tổng hợp Nasdaq – The Nasdaq composite, là chỉ số được xây dựng dựa trên giá cổ phiếu toàn bộ các công ty niêm yết trên sàn chứng khoán NASDAQ.

-Chỉ số NASDAQ 100: là chỉ số chứng khoán của 100 công ty phi tài chính lớn nhất được niêm yết trên sàn chứng khoán NASDAQ.

-Chỉ số NASDAQ Financial 100: là chỉ số chứng khoán của 100 công ty tài chính lớn nhất niêm yết trên sàn NASDAQ.

Để lọt vào top 100 NASDAQ thì công ty phải đạt nhiều tiêu chí khắt khe, trong đó tối thiểu phải có yêu cầu sau: Được niêm yết độc quyền trên NASDAQ, thời gian niêm yết ít nhất 2 năm, khối lượng giao dịch bình quân mỗi ngày từ 200.000 cổ phiếu trở lên, phải lưu báo cáo hàng quý, hàng năm và không có nguy cơ phá sản.

Còn điều kiện để được niêm yết trên sàn NASDAQ nói chung gồm: tài sản hữu hình tối thiểu 6 triệu USD, lợi tức sau thuế từ 1 triệu USD, thu nhập 75 triệu USD, giá cổ phiếu tối thiểu 5 USD, số cổ đông 400.

Bài viết của giainghia.com chỉ nhằm cung cấp thông tin cơ bản để mọi người hiểu khái niệm NASDAQ là gì, cũng như các chỉ số, yêu cầu liên quan. Để tìm hiểu cách niêm yết cổ phiếu trên NASDAQ và giao dịch trên đó thì bạn phải nghiên cứu chuyên sâu về chứng khoán. Chúc các bạn may mắn.

0