21/06/2018, 14:48

GMAT là gì – bài thi GMAT chuẩn đầu vào bậc Cao học ở Mỹ

GMAT là gì, tìm hiểu bài thi GMAT – Graduate Management Admission Test để kiểm tra làm chuẩn đầu vào cho bậc Cao học Quản trị Kinh doanh MBA ở Mỹ. Nên nhớ, GMAT không kiểm tra kiến thức chuyên ngành về kinh tế của bạn, thay vào đó giúp đánh giá về kỹ năng sử dụng ngôn ngữ, toán học và phân tích ...

GMAT là gì, tìm hiểu bài thi GMAT – Graduate Management Admission Test để kiểm tra làm chuẩn đầu vào cho bậc Cao học Quản trị Kinh doanh MBA ở Mỹ. Nên nhớ, GMAT không kiểm tra kiến thức chuyên ngành về kinh tế của bạn, thay vào đó giúp đánh giá về kỹ năng sử dụng ngôn ngữ, toán học và phân tích luận. Nên nhớ, GMAT khác so với chứng chỉ GRE, bởi GMAT lại chuyên dùng để làm chuẩn đầu vào cho sinh viên học quản trị kinh doanh bậc sau đại học. Do là bài thi đầu vào Cao học ở Mỹ, nên GMAT không phổ biến như IELTS, TOEFLTOEIC do IIG tại Việt Nam tổ chức.

GMAT là gì – bài thi GMAT chuẩn đầu vào bậc Cao học ở Mỹ

GMAT là gì?



GMAT là viết tắt của cụm từ tiếng Anh Graduate Management Admission Test, GMAT phát âm thành /ˈdʒiːmæt/ hay G-mát.  Được biết, GMAT là kỳ thi đánh giá trình độ và khả năng của sinh viên muốn học các chương trình Cao cấp về Kinh doanh và Quản trị. Thường các trường Đại học về Kinh tế sẽ sử dụng bài thi GMAT làm tiêu chí lựa chọn đầu vào cho bậc trên đại học MBA chương trình quản trị kinh doanh. GMAT chủ yếu áp dụng tại Mỹ và một số nước nói tiếng Anh khác.

Thí sinh làm bài thi GMAT thông qua mạng máy tính tại hơn 550 trung tâm khảo thí trên thế giới. Hiện nay có khoảng 5.800 chương trình Quản trị kinh doanh sau Đại học coi điểm GMAT là một trong những tiêu chí xét tuyển đầu vào quan trọng.

Lưu ý, GMAT không đánh giá kiến thức về kinh doanh, kỹ năng nghề nghiệp hay bất kỳ kỹ năng thuộc lĩnh vực cụ thể nào. Thay vào đó, GMAT đánh giá kỹ năng sử dụng ngôn ngữ, toán định lượng và viết luận phân tích.

Cấu trúc bài thi GMAT gồm 4 phần chính:

+ Analytical Writing Assessment (phân tích luận): thời gian 30 phút gồm 1 chủ đề, giúp đánh giá khả năng phân tích, phê bình của thí sinh.

+ Integrated Reasoning (lập luận tổng hợp): thời gian 30 phút gồm 12 câu hỏi về Lý luận đa nguồn, giải thích đồ họa, phân tích.

+ Quantitative (định lượng): thời gian 75 phút gồm 37 câu hỏi giúp đánh giá khả năng toán, kỹ năng lý luận định lượng, giải lượng tính và số liệu ký đồ.

+ Verbal (kỹ năng đọc, hiểu, phân tích): thời gian 75 phút gồm 41 câu hỏi giúp đánh giá khả năng đọc hiểu tài liệu, phân tích đánh giá và sửa lỗi văn bản theo đúng tiêu chuẩn Anh ngữ.

Như vậy, bài thi GMAT gồm 4 phần với tổng thời gian 3 giờ 30 phút. Tổng điểm 3 phần khoảng 200 đến 800 điểm. Bài thi được thiết kế để cho khoảng 68% thí sinh tham dự đều đạt từ 400 đến 600 điểm, tức điểm trung bình là 500 điểm.

Bạn cũng nên tìm hiểu thêm về bài thi GRE hay điểm Trung bình Học tập GPA. Tất nhiên, thêm cả khái niệm Ph.D là gì nữa.

Như vậy, GMAT là bài kiểm tra bắt buộc dành cho thí sinh muốn học các trường Kinh doanh ở bậc sau đại học. Khác với GRE là chuẩn kiểm tra đầu vào cho người học bậc sau đại học nói chung, không phân biệt chuyên ngành, nhưng cũng có ngày càng nhiều trường Kinh doanh chấp nhận chứng chỉ này. Hy vọng qua bài viết của Giainghia.com thì mọi người đã hiểu rõ ý nghĩa của chứng chỉ GMAT là gì và nó khác như thế nào với các chứng chỉ khác. Nói đúng ra, GMAT là chìa khóa để học các chương trình MBA danh tiếng trên thế giới.

0