23/05/2018, 15:18

Giữ sạch sẽ khu vực nuôi cừu

Cừu là loài ăn cỏ, dạ dày có 4 túi như trâu bò. Do ăn nhiều cỏ, lá nên chất thải của nó trong ngày cũng khá nhiều. Với cừu nuôi thả, chỉ ban đêm chúng mới về ngủ nên chuồng nuôi ít dơ bẩn so với cừu nuôi nhốt cả ngày trong chuồng. Cừu nuôi trên chuồng sàn còn tương đối sạch sẽ, vì phân và nước ...

Cừu là loài ăn cỏ, dạ dày có 4 túi như trâu bò. Do ăn nhiều cỏ, lá nên chất thải của nó trong ngày cũng khá nhiều. Với cừu nuôi thả, chỉ ban đêm chúng mới về ngủ nên chuồng nuôi ít dơ bẩn so với cừu nuôi nhốt cả ngày trong chuồng.

Cừu nuôi trên chuồng sàn còn tương đối sạch sẽ, vì phân và nước tiểu của chúng đều lọt hết xuống đất qua các khe hở của nẹp sàn. Còn cừu nuôi trên nền đất, dù nền chuồng đã lót gạch hoặc tráng xi măng, qua một ngày mà chưa quét dọn đã bốc mùi hôi thối, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe , và cả với người chăm sóc chúng.

Do lẽ đó, nếu nuôi cừu trên sàn thì vài ba ngày nên quét dọn phân một lần cho sạch. Với cừu nuôi trên nền đất thì nên quét dọn chuồng hàng ngày. Nếu nền chuồng có rải lớp rơm hay cỏ khô cho cừu nằm, vài ba ngày nên dọn sạch và thay bằng lớp rơm mới. Mỗi tháng nên tẩy uế toàn khu chuồng trại một đôi lần bằng Dipterex, như vậy mới mong tiêu diệt được hết các mầm mống vi trùng gây bệnh cho cừu.

Trong công việc làm vệ sinh nơi ăn chốn ở cho cừu còn có việc quét dọn và cọ rửa sạch sẽ máng ăn, máng uống. Sau mỗi bữa cừu ăn uống xong, số cỏ dư thừa trong máng nên gom lại và hốt bỏ ra ngoài. Các thau, xô dùng đựng thức ăn tinh, và máng nước cũng cần cọ rửa thật sạch bằng xà bông, và phơi ra nắng gắt trong nhiều giờ để tiêu diệt hết các loại vi trùng, vi khuẩn…

giu ve sinh chuong nuoi cuu

Ngoài ra, chung quanh khu vực chuồng trại nuôi cừu ta cũng năng quét dọn sạch sẽ và phát quang những cây tạp, cỏ dại mọc um tùm, tránh để nước tù đọng, nhất là vào mùa mưa. Có làm như vậy mới tiêu diệt hết hang ổ của chuột bọ, ruồi muỗi, vốn là kẻ thù của . Chung quanh khu vực chuồng trại, nếu có những ao vũng thường xuyên có nước tù đọng hôi thối cũng nên san lấp cho bằng… Cũng nên nạo vét những mương rãnh chung quanh khu vực chuồng trại theo định kỳ hàng tuần, hàng tháng để trong mùa mưa không bị úng ngập dơ bẩn.

giúp cừu sống khỏe mạnh là việc không nên xem thường.

0