23/05/2018, 15:17

Giữ vệ sinh thức ăn, nước uống

Để tránh cho cừu khỏi chết vì ngộ độc thức ăn, nước uống, ta nên cố giữ vệ sinh thức ăn nước uống hàng ngày cho chúng. Việc làm này chúng ta càng làm tốt thì sức khỏe đàn cừu mới được bảo vệ tốt. Với cừu nuôi thả Cừu chăn thả để chúng tự tìm kiếm thức ăn ngoài đồng bãi thường có nguy cơ bị ...

Để tránh cho cừu khỏi chết vì ngộ độc thức ăn, nước uống, ta nên cố giữ vệ sinh thức ăn nước uống hàng ngày cho chúng. Việc làm này chúng ta càng làm tốt thì sức khỏe đàn cừu mới được bảo vệ tốt.

Với cừu nuôi thả

Cừu chăn thả để chúng tự tìm kiếm thức ăn ngoài đồng bãi thường có nguy cơ bị độc thức ăn, nước uống rất cao. Làm sao bảo đảm được những bãi cỏ xanh tốt mà cừu đang ăn, những vùng nước trong mát mà cừu đang uống lại không chứa những mầm móng tác hại xấu cho sức khỏe của chúng như thuốc bảo vệ thực vật, như các hỏa chất độc hại? Đó là chưa nói đến các loại vi trùng, vi khuẩn..?

Tốt nhất nên chọn những bãi chăn thả cách xa các khu công nghiệp, xa những vườn tược trồng hoa màu mà mình biết chắc thường xuyên có sử dụng thuốc trừ sâu… Đồng thời ta cũng tránh lùa cừu đến uống nước tại những nơi ao tù nước đọng… Càng cẩn thận được chừng nào, càng đề cao cảnh giác được chừng nào ta càng tránh được nguy cơ ngộ độc từ thức ăn nước uống cho đàn cừu chăn thả.

nuoi nhot dan cuu

Với cừu nuôi nhốt

Cừu nuôi nhốt, hàng ngày được chủ nuôi cung cấp thức ăn nước uống tại máng. Để cừu nuôi nhốt không bị ngộ độc thức ăn nước uống, ta nên cắt cỏ, lá tại những nơi biết chắc là không bị ô nhiễm bởi các loại hóa chất độc hại. Hơn nữa, những loại cỏ lá cắt về cho cừu ăn nên được rửa sạch vài lần rồi hong cho ráo nước (cắt về hôm trước, rửa sạch rồi dành lại cho ăn hôm sau). Nên cho cừu uống nước máy, nước giếng, nước mưa, những loại nước sạch mà người vẫn dùng.

Bỏ thức ăn thiu cũ

Ngoài cỏ lá, cừu còn ăn thức ăn tinh. Thức ăn tinh tuy đắt tiền, nhưng khối lượng cừu ăn trong ngày không bao nhiêu. Vì vậy, ta nên chọn loại thức ăn có phẩm chất tốt và mới, và đổ bỏ những thức ăn cũ, hôi mốc, thiu thối, đừng tiếc. Để tránh lãng phí, hàng ngày ta chỉ cung cấp cho cừu lượng thức ăn tinh vừa đủ mà thôi. Lượng thức ăn thừa của ngày hôm trước, dù nhiều cũng dứt khoát đổ bỏ. Ngay lượng cỏ cừu ăn thừa trong ngày cũng nên hốt bỏ hết ra ngoài, để vệ sinh máng ăn máng uống…

0