23/05/2018, 15:37

Động vật và sâu hại cây lan Hồ Điệp

Bên cạnh các loại bệnh hại thường gặp thì động vậy như chuột, châu chấu hay các loại sâu hại cây cũng thường gặp trong các vườn lan Sâu hại thường gặp Sâu hại thuộc họ châu chấu Thường là loại châu chấu thân nhỏ, chúng bay vào vườn lan từ các vùng cỏ và xung quanh vườn, gây hại vào thời ...

Bên cạnh các loại bệnh hại thường gặp thì động vậy như chuột, châu chấu hay các loại sâu hại cây cũng thường gặp trong các vườn lan

Sâu hại thường gặp

Sâu hại thuộc họ châu chấu

Thường là loại châu chấu thân nhỏ, chúng bay vào vườn lan từ các vùng cỏ và xung quanh vườn, gây hại vào thời điểm vụ hè thu, cắn hại lá, cành hoa và cánh hoa. Để lại các lỗ trên lá, đối với những lá non, châu chấu cắn làm cho lá bị rụng. Cánh hoa bị cắn không được lành lặn, giảm giá trị.

Cách phòng trị như sau :

+ Làm sạch cỏ xung quanh vườn lan, giảm thiểu nơi trú ẩn và sinh sản của châu chấu.

+ Dùng thuốc hoá học: Pegasus 500SC, Supracide 40EC với liều lượng và cách dùng theo khuyến cáo của nhà sản xuất.

Bọ trĩ (Thrips palmi)

Bọ trĩ thường cắn hại hoa và lá non, chồi non, phát sinh mạnh vào kỳ ra hoa thông thường của lan Hồ Điệp. Bọ trĩ tập trung vào những nơi cánh hoa xếp chồng lên nhau, hút nhựa và đẻ trứng lên đó, con non nở ra lại tiếp tục cắn hại cây. Cành hoa và nụ hoa khi bị sâu thường bị héo vàng rồi rụng đi, các nụ hoa bị sâu, sau khi hoa nở sẽ bị cong vẹo, cánh hoa bị sâu sẽ làm xuất hiện các vết đốm trắng, sau đó làm cho hoa bị biến màu, khô héo, mất đi vẻ đẹp vốn có. Khi hoa đã nở, sâu di chuyển đến lá non khác, khiến cho các lá này xuất hiện những đốm hoặc các vết màu nâu, lá bị cong vẹo. Bọ trĩ cắn lá

Cách phòng trừ như sau:

+ Trong vườn lan treo các tấm bảng bắt côn trùng màu để bắt rồi quan sát tình trạng sâu bệnh.

+ Dùng thuốc hoá học: Sumicidin 5 – 15g/8 lít; Kelthane 18,5 EC, 10-15ml/101ít.

+ Khi vườn lan còn trống, để vườn lên đến nhiệt độ 39°c, liên tục 2-3 ngày để diệt sâu.

+ Để dụ sâu, dùng các bảng màu dụ sâu: màu vàng nhại, màu vàng và màu chanh để dụ sâu cũng rất có hiệu quả.

Rệp vảy (Scale insects)

Rệp vảy chủ yếu ký sinh ở lá, cuống lá và giả hành. Dùng miệng có gai tiêm vào cây và hút chất dinh dưỡng, sâu non mới nở bò khắp cây, rồi tìm những vị trí nhất định và ở lại rồi gây hại, hút nhựa cây. Khi bị nghiêm trọng làm cho lá bị vàng, héo rồi rụng. Một số sâu sống ở lưng lá, một số loại thì sống trên bề mặt lá. Xảy ra nhiều ở những vườn trồng có nhiệt độ và độ ẩm cao, không thông gió, thoáng khí. Loại sâu này có tiết ra các dịch ngọt, làm môi trường cho bệnh muội than phát triển, ảnh hưởng đến vẻ đẹp của cây và hoa.

Cách phòng trị như sau:

+ Khi bị nhẹ dùng chồi lông quết hồ dính để quét hoặc cắt bỏ những phần bị sâu rồi huỷ bỏ.

+ Dùng thiên địch.

+ Phun thuốc hoá học: Malathion hoặc Trebon với lượng 1 0m 1/8 lít.

Rầy bông (Mealy bugs)

Loại này rất phong phú, chủ yếu phát sinh vào mùa xuân và mùa hè, hút chất dinh dưỡng trên lá non, chồi non, nụ hoa và chồi hoa, khiến cho cây chậm sinh trưởng, lá và hoa bị biến dạng, cong vẹo, phát triển kém. Chất dịch ngọt của rệp tiết ra hấp dẫn kiến, bệnh muội than và các bệnh nấm khác.

Cách phòng trị như sau:

Dùng thuốc hoá học:

+ Trebon 10ND 8 – ỈOml/blnh 10 lít

+ Malathiol 50WT 1 thìa canh/4 lít nước phun hoặc nhúng cây lOphút, cần lặp lại sau I tuần để diệt rệp mới nở.

Dùng thiên địch tự nhiên.

Dùng bảng màu vàng để bắt rệp.

Ngài và bướm đêm

Chủ yếu là loại ngài đêm cánh sọc, con ngài cái bay vào vườn lan, đẻ trứng trên mặt dưới của lá cây, sau khi trứng nở thành từng đám sẫu non cắn hại lá non, tạo thành những lỗ sâu ăn trên íá, trên giá thể có các vết phân của sâu màu đen, mỗi năm có thể sinh sôi 7 – 8 đời sâu, từ đời thứ 3 bắt đầu phát tán để gây hại trên diện rộng. Vào giai doạn hoa nở sâu cũng cắn hoa và cánh hoa. Sâu non ban ngày núp trong giá thể và trong lá già héo, đợi trời tối mới chui ra gây hại.

Cách phòng trừ như sau:

Làm sạch cỏ xung quanh vườn lan, lá già và lá rụng để cho sâu không còn nơi ẩn nấp. Thường xuyên xem xét vườn, đêm tối soi đèn pin phát hiện trứng sâu để kịp thời loại bỏ.

Đặt các hộp giấy đã bôi các kích tố sinh dục ngoài vườn lan để hấp dẫn con ngài đực, diệt bỏ ngài đực và khống chế được sâu hại.

Dùng thuốc hoá học: Pegasus 500SC, Supracíde 40EC với liều lượng và cách dùng theo khuyến cáo của nhà sản xuất.

Nhện

Chủ yếu là nhện đỏ, nhện vàng và nhện giả, xảy ra nhiều vào lúc thời tiết khô hanh và nhiệt độ cao, chúng xuất hiện sớm ở lưng lá nên rất khó phát hiện, sau đó sinh sôi nảy nở rất nhanh, cắn hại lá tạo ra các đốm li ti đầy đặc mầu nâu, rồi thành từng đám lớn. Lúc nghiêm trọng ở lưng lá xuất hiện nhiều sợi tơ, làm cho lá cây bị vàng đi và cong quăn lại, rồi rụng lá.

Cách phòng trừ như sau:

Dùng nước xà phòng loãng phun một lớp trên bề mặt lá và lưng lá tạo thành màng xà phòng khiến sâu không ký sinh được.

Dùng thiên địch.

Dùng chất hoá học:

+ Sulphur vveltable powder 1 kg/201ít nước

+ Red spiderand mite spray: 1 thìa cafe cho 4 lít nước

+ Aramite 15% 30g/201ít nước

+ Chlocide 20g/20 lít xịt liên tục 2, 3 lần

+ Methylated spirit, Kelthane 2%

Bọ phấn

Xảy ra ở nhà trồng không thông gió, thường tập trung ở trên cây lan, khi bị nặng làm cho lá, cuống lá và trên giả hành đều bám đầy sâu, khả năng sinh sản của chúng rất mạnh, khiến cho lá bị héo và rụng. Khi có bọ hại, phun thuốc hoá học: Pegasus 500SC, Supracide 40EC với liều lượng và cách dùng theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Hoặc dùng các bảng bắt côn trùng màu vàng để bắt.

Động vật gây hại

Ốc sên

Thường là ốc sên đầu dài, ốc sên tròn và ốc sên châu Phi, chúng thích nghi với môi trường ẩm thấp, thường nấp trong rãnh nước, cỏ dại, lá già hoặc trong chậu trồng. Ban ngày nấp, ban đêm bò ra cắn hại lá, chồi, hoa, rễ, bò ra xung quanh dể lại các vết dài màu trắng, ảnh hưởng đến vẻ đẹp của hoa. Vào những ngày mưa hoặc lúc sắp tối chúng cũng bò ra cắn hại.

Cách phòng trừ như sau:

Diệt sạch cỏ dại và lá rụng, không nên dự trữ nước trong vườn, làm vệ sinh vườn sạch sẽ.

Bắt ốc sên vào các buổi sáng sớm và lúc hoàng hôn.

Rắc vôi bột xung quanh để ốc sên bị cách ly.

Dùng một số mồi tẩm thuốc độc để diệt.

Chuột

Chuột thường hay cắn vườn lan, trong vườn nên đặt các bẫy đánh chuột, rắc bả chuột để diệt chuột.

0