23/05/2018, 15:36

Cách trồng su lơ

Đặc điểm cây su lơ Cây su lơ có tên khoa học (Brassica oleracea var botry lis; còn gọi sup lơ, cải bông), cây rau hằng năm, họ cải (Brassicaceae). Thân cao khoảng 30cm. Hoa mọc dày trên một cuống nạc, tạo thành khối tròn, chắc, đường kính 30cm. Nếu không cắt bông cuống hoa sẽ dài ra, nở hoa, ...

Đặc điểm cây su lơ

Cây su lơ có tên khoa học (Brassica oleracea var botry lis; còn gọi sup lơ, cải bông), cây rau hằng năm, họ cải (Brassicaceae).

Thân cao khoảng 30cm. Hoa mọc dày trên một cuống nạc, tạo thành khối tròn, chắc, đường kính 30cm. Nếu không cắt bông cuống hoa sẽ dài ra, nở hoa, kết hạt. Hạt su lơ nhỏ, 1 lít hạt nặng 700g mỗi gam khoảng 500 hạt.

Cây sinh trưởng mạnh, cho năng suất cao, chất lượng tốt ở nhiệt độ trung bình 15 – 20°c, biên độ nhiệt dao dộng ngày đêm 5°c. Cây su lơ còn có thể chịu nóng đến 27°c, nhưng đến 25°c bông ăn đã không ngon, gặp lúc trời quá rét hoa phát triển chậm và rời rạc.

Hiện nay người ta đã tạo được các giống su lơ chịu nhiệt nhưng chất lượng không cao. Trong quá trình sinh trưởng su lơ cần nhiều nước, nhưng khi cây đã ra hoa không nên tưới nhiều, làm đất ẩm liên tục sẽ phát sinh sâu bệnh. Cây đang ra hoa nếu gặp mưa phải đậy.

Su lơ phát triển tốt ở đất giàu dinh dưỡng, thoát nước tốt và có độ pH – 6,5 – 7,5.

Su lơ có nguồn gốc Italia. Trong 100g su lơ có 54,5g nước; 1,5g protein; 3,0g gluxit; 15,6mg canxi; 30,6mg photpho; 42mg vitamin c.

Su lơ là loài rau trồng bằng cây, khó trồng hơn các loài rau khác trong họ cải nên khi trồng phải lưu ý.

Giống

Có nhiều giống su lơ:

Su lơ đơn, lá nhọn và dài, mặt lá có phấn trắng, hoa màu trắng, hoa nhỏ, mặt mịn, ăn mềm. Thường gieo từ tháng 5 đến tháng 8, trồng vào tháng 8, 9.

Sulơ kép (còn gọi su lơ cứng), lá mỏng, mọc sít, nõn tía, hoa dày đặc, nặng. Thường gieo hạt vào tháng 10, 11, trồng vào tháng 11, 12.

Hiện nay ở ta đã nhập giống su lơ xanh (các chồi hoa màu xanh từ Italia), trồng thí điểm ở một số vùng rau chuyên canh, hoa còn bé. Ăn ngon hơn nhưng đòi hỏi chăm sóc kỹ, đất trồng màu mỡ và có độ ẩm cao hơn nên giá thành cao, chưa được trồng rộng rãi.

Vườn ươm

Vườn ươm phải để nơi đất cao ráo, dễ thoát nước, đất thịt nhẹ hoặc đất cát pha. Đất làm thật nhỏ, trộn với 1,5 – 2kg phân chuồng ủ hoai hoặc phân hữu cơ vi sinh; 0,3kg/m2. Lên luống cao 30cm; rãnh rộng 30cm; mặt luống rộng 90 – 100cm. Hạt rải đều trên luống, cứ 1,2m rải 1,5g; bên trên phủ trấu hay rơm rạ, tưới nước bằng bình ozoa cho đủ ẩm ngày một lần. Đến lúc cây mọc bóc bỏ lớp rạ và tưới thường xuyên.

Nếu cây con xấu có thể dùng phân lân hoặc nước giải pha loãng tưới thúc. Theo dõi sâu bệnh, nếu có sâu thì phun các loại thuốc cho phép. Trước khi nhổ cây đi trồng nên tưới đủ ẩm để bảo vệ bộ rễ, nhổ cây vào ngày trời mát hay chiều tối, lúc cây có 4 – 5 lá thật.

Đất trồng

Chọn đất cao, dễ thoát nước, có độ pH = 6 – 6,5, cách xa khưu công nghiệp, nguồn nưóc thải để trồng su lơ. Đất sau khi làm sạch cỏ, xới đều, lên luống, mỗi luống cao 30cm, rãnh rộng 30cm, mặt luống rộng 80 – 90cm. Trộn đều phân bón lót rồi san phảng mặt luống, trồng cây dọc luống với khoảng cách 40 X 50cm.

Bón phân chăm sóc

Dùng phân chuồng hoai hoặc phân vi sinh hữu cơ Gượng bằng 1/3 phân chuồng) cùng phân lân, 30% phân đạm và 50% phán kali trộn đều với đất trước khi trồng.

Bón thúc bằng số phân vô cơ còn lại, chia làm 3 đợt: khi cây hồi xanh (sau 5 – 7 ngày) với 15% số đạm, 20% phân kali; Cây trải lá bàng (sau khi trồng 20 – 25 ngày) thúc đợt 2 với 30% đạm, 20% phân kali, trước khi cấy ra hoa (35 – 40 ngày) dùng nốt số phân còn lại.

Lượng phân bón một vụ su lơ

Loại phân Tổng số phân (kg nguyên chất/sào) Bón lót (kg/sào) Bón thúc (%)
1 2 3
Phân chuồng 700 100
Phân lân 20 – 25 100
Hhân dam 5,5 – 6,0 30 15 30 25
Phân kali 7 – 8,5 50 10 20 20

Tuyệt đối không dùng phân tươi hay nước phân tươi, tưới cho rau. Có thể đùng phân bón lá sinh học phun đều cho cây vào giữa 3 đợt bón thúc theo hướng dẫn của hãng sản xuất.

Không dùng nước ao tù, nước thải công nghiệp chưa xủ lý tưới rau. Cây su lơ rất cần nưốc nên sau khi trồng mỗi ngày nên tưới một lần, cây hồi xanh 2 – 3 ngày tưới một lẫn. Có thê cho nước vào rãnh, để nưốc thấm dần vào đất, khi đủ ẩm thì tháo hết nước. Nên kết hợp các đợt tưới nước với các lần bón thúc, thường xuyên nhổ cỏ dại, xối xáo, vun gốc 2 – 3 lần sau mỗi lần bón thức. Cây nở hoa phải che cho đến lúc thu hoạch.

Thu hoạch su lơ

Khi hoa cuộn chặt, màu tráng hay trắng ngà khoảng 15 – 20 ngày tuổi, mặt hoa xung quanh có hiện tượng rão là thu hoạch. Lúc thu hoạch, loại bỏ lá gốc, chỉ dể lại một sô lá sát hoa, không được rủa, cho vào bao bì sạch đưa đến nơi tiêu thụ.

Su lơ xanh cũng như su lơ trắng, hoa chuyển màu xanh đậm, những hoa xung quanh rão ra là thu hoạch.

Sâu, bệnh và phòng trừ

Su lơ hay bị sâu tơ, sâu xanh, sâu khoang, sâu xám, rộp ăn hại và bệnh thôi nhũn, thôi bẹ lá. Khi bị sâu w có thể dùng Sherpa 25E nồng độ 0,15 – 0,2% pha trong 20 – 30 lít phun cho một sào; BT 3% hoặc các loại thuốc trừ sâu bệnh cho phép khác. Nhưng phải tuyệt đối tuân theo hưổng dẫn trên nhãn và thời gian cách ly. Lúc cây đã ra hoa chỉ dùng thuốc trừ sâu sinh học và không dùng thuốc trưốc lúc thu hoạch 15 ngày.

Cần thường xuyên vệ sinh đất trồng, trồng luân canh hợp lý với cây rau nước.

0