21/06/2018, 14:48

Cryptocurrency là gì, Giải thích khái niệm tiền mã hóa Crypto Currency

Cryptocurrency là gì, giải thích khái niệm tiền mã hóa Crypto Currency là gì và cơ chế hoạt động của nó có ưu thế ra sao so với các đồng tiền khác. Thực ra, Cryptocurrency là một loại tiền kỹ thuật số, nhưng chúng có đặc điểm riêng là được mã hóa theo phương thức vô cùng bảo mật để gần như không ...

Cryptocurrency là gì, giải thích khái niệm tiền mã hóa Crypto Currency là gì và cơ chế hoạt động của nó có ưu thế ra sao so với các đồng tiền khác. Thực ra, Cryptocurrency là một loại tiền kỹ thuật số, nhưng chúng có đặc điểm riêng là được mã hóa theo phương thức vô cùng bảo mật để gần như không thể bị hack. Các đồng tiền mới được tạo ra chỉ nhờ vào việc “đào mỏ”, tức dùng máy tính để giải thuật toán của đồng tiền đó mà không thể gian lận được. Để huy động vốn thì người ta sẽ ICO để bán token, thay vì IPO như các doanh nghiệp thông thường. Hãy cùng giainghia.com tìm hiểu khái niệm Cryptocurrency là gì nhé.

Cryptocurrency là gì, Giải thích khái niệm tiền mã hóa Crypto Currency

Cryptocurrency là gì?



Cryptocurrency hay Crypto Currency hoặc chỉ đơn giản Crypto, là một từ tiếng Anh với chữ Crypto có nghĩa là Mật mã, còn Currency là tiền tệ. Như vậy, Cryptocurrency dịch sang tiếng Việt thành “Tiền mã hóa”, hoặc “tiền Mật mã”, “tiền thuật toán” đều được. Như vậy, Cryptocurrency là danh từ chung để chỉ dạng tiền điện tử được mã hóa, chứ không phải danh từ riêng để chỉ tên một đồng tiền cụ thể như Bitcoin hay Ethereum.

Như vậy, Tiền mã hóa Cryptocurrency là một dạng tài sản kỹ thuật số được sử dụng trong trao đổi với việc dùng các mật mã để đảm bảo giao dịch, kiểm soát việc tạo ra các đơn vị và xác minh việc chuyển giao tài sản.

Để cho dễ hiểu, Cryptocurrency là khái niệm để chỉ các đồng tiền được viết ra bởi một thuật toán có cơ chế mã hóa tuyệt vời đến mức không thể can thiệp hay hack từ bên ngoài để thay đổi số dư, giả mạo giao dịch. Vậy người viết code của đồng tiền mã hóa cũng không thể thay đổi được sao? Về lý thuyết thì có thể, nhưng sẽ phải qua các khâu với nhiều điều kiện phức tạp và phải được toàn bộ cộng đồng sử dụng đồng Cryptocurrency đó đồng ý, như đồng Bitcoin chẳng hạn.

Các đồng tiền Cryptocurrency được xây dựng bằng mật mã toán học và các nguyên tắc kỹ thuật tiên tiến khiến cấu trúc của nó không thể bị phá vỡ, nên giá trị của đồng tiền Cryptocurrency được bảo vệ tránh bị làm giả và gian lận.

Điểm đặc biệt của Cryptocurrency là hệ thống quản lý phân cấp, tức nguồn cung và giá trị đồng tiền được kiểm soát bởi người dùng và giao thức phức tạp chứ không bị can thiệp bởi các tổ chức như chính phủ, ngân hàng hay cơ quan nào cả.

Mỗi đồng tiền thuộc loại Cryptocurrency được tạo ra bởi các thợ đào mỏ, những người sử dụng máy tính để giải thuật toán. Họ sẽ được “trả phí” như phần thưởng cho công việc của mình. Cơ chế này rất quan trọng giúp mạng lưới tiền mã hóa Cryptocurrency hoạt động ổn định.

Tiền mã hóa Cryptocurrency sử dụng công nghệ trứ danh Blockchain, được mô tả là phát minh vĩ đại của nhân loại. Tất nhiên, công nghệ mã hóa có thể thay đổi theo thời gian và sẽ xuất hiện nhiều phương thức khác nữa, nhưng Blackchain vẫn là cái tên đáng được nhắc đến. Hãy tìm hiểu thêm khái niệm Blockchain là gì để có cái nhìn tổng quát hơn về Cypto Currency.

Hy vọng bài viết ở trên của giainghia.com đã cung cấp kiến thức cơ bản cho độc giả hiểu Tiền mã hóa Cryptocurrency là gì. Nhiều người đánh đồng Cryptocurrency là tiền ảo thì không đúng lắm, bởi Tiền mã hóa thực sự đã trở thành đơn vị tiền tệ được chấp nhận ở nhiều nơi. Vấn đề này xuất phát từ việc người Việt đánh đồng tiền ảo, tiền điện tử và tiền mã hóa là một, nhưng nếu đi tìm hiểu kỹ về mặt khái niệm thì cũng có những nét rất riêng.

0