21/06/2018, 15:08

Cover letter là gì? làm thế nào để viết một cover letter chuyên nghiệp?

Cover Letter là gì? Cover Letter (Thư xin việc/ Đơn xin việc) là một bản viết để nhà tuyển dụng dựa vào đó chọn, sàng lọc ra những ứng viên có cơ hội lọt vào vòng phỏng vấn. Để có một thư xin việc hiệu quả, bạn cần làm nổi bật những kĩ năng và kinh nghiệm của mình mà có thể áp dụng vào công ...

Cover Letter là gì?

Cover Letter (Thư xin việc/ Đơn xin việc) là một bản viết để nhà tuyển dụng dựa vào đó chọn, sàng lọc ra những ứng viên có cơ hội lọt vào vòng phỏng vấn. Để có một thư xin việc hiệu quả, bạn cần làm nổi bật những kĩ năng và kinh nghiệm của mình mà có thể áp dụng vào công việc một cách tốt nhất để thuyết phục nhà tuyển dụng.

Bố cục của một Cover Letter

Đây là format nên có của một Cover Letter. Các bạn có thể thay đổi tùy thuộc vào ngành nghề bạn muốn ứng tuyển.

Kính gửi [Name] (Dear [Name])

Đoạn mở đầu. Đoạn mở đầu thường khá quan trọng, vì người đọc sẽ thường nhớ chi tiết đầu tiên và cuối cùng mà. Đoạn mở đầu thường có 2-3 câu, nêu lý do vì sao bạn biết đến công việc này, và trong vòng 1-2 câu vì sao bạn lại có hứng thú với công việc này hoặc vì sao bạn nghĩ rằng mình là người phù hợp nhất.

Đoạn thứ hai. Chứng minh cho lời bạn nói ở trên, vì sao bạn lại là người phù hợp nhất. Nêu ra những kinh nghiệm, kĩ năng, thành tích học tập mà bạn có, nhưng không phải nêu hết đâu nhé, nêu ít thôi nhưng liên quan thì vẫn hay hơn. Mình khuyến khích các bạn tập trung vào 2-3 kĩ năng thôi, nhưng nói kĩ về cách bạn vận dụng kĩ năng đó, bạn đã làm tốt như thế nào, kết quả ra sao và bạn sẽ áp dụng kĩ năng đó vào công việc bạn đang ứng tuyển ra sao.

Đoạn thứ 3. Đoạn này hãy nói về việc bạn sẽ làm được gì cho công ty. Có thể nói sơ sơ về mục tiêu nghề nghiệp của bạn, nếu nó liên quan đến công việc nhé. Đừng ứng tuyển cho vị trí kế toán mà nói mục tiêu của em 5 năm nữa là giám đốc marketing

Đoạn cuối. Đoạn này cũng như đoán đầu, nhấn mạnh lại vì sao bạn là người phù hợp nhất và vì sao bạn quan tâm đến công việc này. Ngoài ra có thêm một câu nữa nói về việc bạn muốn gặp trực tiếp nhà tuyển dụng để có cơ hội trao đổi nhiều hơn.

Kết luận và kí tên.

Làm thế nào để viết một Cover Letter chuyên nghiệp?

- Ghi rõ cụ thể tên của người nhận đơn, vị trí, công ty muốn xin việc

- Đơn xin việc cần có nội dung chính xác và thực tế, không quá một trang giấy (khoảng 3/4 trang giấy). Tránh ngôn ngữ hoa mỹ.

- Thể hiện được những phẩm chất và năng lực phù hợp với công việc theo yêu cầu ở bản mô tả công việc và những kỹ năng yêu cầu. Đưa ra những ví dụ ngắn gọn.

- Đặt mình vào vị trí của người đọc. Bạn có thể nói gì để thuyết phục người đọc rằng bạn sẵn sàng và có thể làm được việc.

- Hãy nhớ rằng đây là một công cụ marketing. Vì vậy nên sử dụng rất nhiều từ ngữ chỉ hành động.

- Nhờ ai đó đọc và kiểm tra kỹ lại đơn xin việc của bạn.

- Nếu chuyển sang dạng file pdf, kiểm tra lại format của bạn xem đã phù hợp chưa.

Trên đây là một số thông tin và yêu cầu cơ bản khi bạn viết một Cover Letter. Hiện tại trên mạng có rất nhiều mẫu Cover Letter theo ngành nghề, bạn có thể tải về để tham khảo và sửa đổi phù hợp với bản thân!

laginhi.com là site con của Tải office được sát nhập vào tháng 12/2017
0