21/06/2018, 15:07

Baking soda là gì? những công dụng của baking soda trong việc làm đẹp và trong nhà bếp

Baking soda là gì? - Baking soda có công thức hóa học là NaHCO 3 (Natri hidrocacbonat hay natri bicacbonat), là một hợp chất muối của Na với gốc HCO 3 . - Tinh thể Baking soda là một chất rắn, màu trắng, nhưng thông thường chúng ta vẫn thấy chúng tồn tại ở dạng bột mịn. Baking soda không ...

Baking soda là gì?

- Baking soda có công thức hóa học là NaHCO3 (Natri hidrocacbonat hay natri bicacbonat), là một hợp chất muối của Na với gốc HCO3.

- Tinh thể Baking soda là một chất rắn, màu trắng, nhưng thông thường chúng ta vẫn thấy chúng tồn tại ở dạng bột mịn. Baking soda không mùi, có vị mặn, là thành phần hòa tan của nhiều loại nước khoáng thiên nhiên. Sử dụng nhiều trong các ngành công nghiệp hóa chất, thực phẩm, dược phẩm.

Baking soda

- Không chỉ được sử dụng trong công nghiệp thực phẩm, baking soda còn được sử dụng trong y tế, công nghệ làm đẹp, tẩy trùng ..v..v..

- Trong tiếng việt baking soda được biết đến với tên “thuốc muối”, “muối nở” (không phải bột nở - baking power), bột nổi, thuốc sủi hoặc "muối có ga". Sở dĩ gọi baking soda là thuốc sủi “muối có ga” vì loại muối này khi gặp môi trường nhiệt độ hoặc axit yếu thì sẽ bị hòa tan và sủi bọt, giải phóng ra khi CO2 (giống như viên sủi hoặc các loại nước có ga), vì thế mà người ta thường gọi chúng là thuốc sủi hoặc “muối có ga”.

Baking soda mua ở đâu?

Các bạn có thể mua baking soda một cách cực kì dễ dàng bằng cách ra những hiệu thuốc tây hoặc bạn tới những cửa hàng làm bánh lớn và uy tín đảm bảo chất lượng (nên chọn mua ở những cửa hàng uy tín chất lượng cao tránh trường hợp mua hàng kém chất lượng gây hậu quả lớn).

Một số công dụng của baking soda trong việc làm đẹp

1. Sữa rửa mặt

Một trong những ứng dụng hiệu quả nhất và an toàn nhất của baking soda là dùng để rửa mặt. Bạn sẽ cảm thấy làn da mịn màng và khô thoáng rất dễ chịu.

Công thức pha trộn loại sữa rửa mặt này cũng vô cùng đơn giản. Bạn chỉ việc lấy khoảng 2 thìa cafe bột baking soda sau đó trộn với 1 thìa cà phê nước ấm để tạo thành một hỗn hợp sệt, sau đó làm ướt mặt, massage nhẹ nhàng trong khoảng 2 phút. Cuối cùng rửa sạch và lau khô mặt với một chiếc khăn mềm.

Tuy nhiên sữa rửa mặt được pha chế từ bột baking soda nếu dùng nhiều có thể sẽ làm khô da, vì thế tùy vào tình trạng da của mình các bạn có thể rửa mặt với cường độ phù hợp nhé

2. Làm trắng răng

Baking soda có tính tẩy các vết bám, cặn rất tốt nên thường được dùng để tẩy trắng răng rất hiệu quả, ngày nay hầu hết các loại kem đánh răng đều chứa chất này để tăng độ trắng cho răng. Tuy nhiên khi dùng trực tiếp bạn nên chỉ nên sử dụng chúng với một cường độ nhất định thôi. Nếu dùng liên tục có thể khiến men răng của chúng ta bị tổn thương đó

Bột baking soda thường được pha cùng nước cốt chanh, sẽ tạo ra hỗn hợp sủi bọt, các bạn dùng hỗn hợp này để chà sạch răng khoảng 2-3 lần/1 tuần nhé

3. Tẩy tế bào chết

Với Baking soda bạn có thể coi nó như một loại mỹ phẩm thiên nhiên giúp tẩy tế bào da chết, vì baking soda có tính tẩy nhẹ nên rất an toàn cho da. Bạn trộn 3 thìa Baking soda vào cốc nước ấm. Dùng hỗn hợp này để rửa nhẹ mặt, sau đó lấy bàn chải chà xát nhẹ nhàng các khu vực da khô. Với các bạn có da khô các bạn có thể trộn thêm với một chút mật ong, để da mềm hơn nhé

4. Sữa tắm

Baking soda có công dụng là một chất làm sạch tự nhiên, vì vậy hãy thêm một nửa chén baking soda vào nước tắm của bạn. Nó không chỉ làm sạch làn da của bạn mà còn giúp da trở nên mịn màng và mềm mại hơn. Nếu bạn có làn da khô ráp thì nên lưu ý rằng baking soda là chất kiềm, nên hãy tráng người lại bằng nước thật sạch để tránh khỏi bị kích ứng da.

5. Làm sạch móng chân, móng tay

Nếu móng chân, tay của bạn bị ố, xỉn màu. Hãy dùng một chút bột baking soda pha với nước, sau đó dùng bàn chải chà nhẹ lên vùng móng bị ố, xỉn màu, đảm bảo bạn sẽ phải bất ngờ về công dụng của loại bột này mang lại.

6. Chữa khô chân và lăn khử mùi 

Với tính kháng khuẩn cao, bạn có thể ngâm chân với nước baking soda để diệt khuẩn và loại bỏ lớp bụi bẩn dưới da, giúp da bạn mềm mại và hết mùi ngay lập tức.

Ngoài ra, dung dịch baking soda có thể được kết hợp với 1 số tinh dầu thơm (oải hương, quế) để làm lăn khử mùi hôi cơ thể vô cùng hiệu quả vì nó có tính kháng khuẩn cao, làm ức chế sự phát triển của các vi khuẩn gây mùi.

7. Dầu gội đầu

Bạn có thể sử dụng baking soda như một loại dầu gội khô, giải pháp hữu hiệu cho bạn trong những ngày bận rộn. Bạn sử dụng bằng cách rắc một ít baking soda và bột talc (bột tan thường được ướp hương để tắm rửa) trên lược của bạn và chải tóc từ chân tóc đến ngọn. Chúng sẽ hấp thụ dầu nhờn trên tóc trả lại cho bạn mái tóc sạch bóng. 

Ngoài ra còn một công thức pha chế dầu gôị khác chính là trộn 1 phần baking soda và 3 phần nước, thoa đều toàn bộ tóc. Để trong vòng 2-3 phút trước khi rửa sạch lại với nước ấm.

Một số công dụng của baking soda khi sử dụng trong nhà bếp

Dưới đây là một số mẹo nhỏ giúp chị em phụ nữ sử dụng baking soda như một "trợ thủ đắc lực" trong nhà bếp:

1. Một lượng nhỏ baking soda trong thành phần của một số công thức bánh sẽ giúp bánh có được độ nở, xốp. Các món tẩm bột chiên sẽ làm cho bột nở giòn hơn.

2. Baking soda giúp các món ninh, hầm, kho....mau nhừ. Giúp làm mềm nhanh các loại đậu khi nấu chè. Chỉ cần cho 1/3 thìa cà phê baking soda vào nồi trong quá trình đun, bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian và nhiên liệu.

3. Dùng để ngâm các loại hoa quả và rau tươi. Hòa khoảng 1/4 - 1 thìa cà phê bột baking soda vào nước tùy theo lượng rau quả, có tác dụng loại bỏ bụi bẩn và thuốc trừ sâu, sau đó rửa sạch lại với nước.

4. Một tác dụng nữa của baking soda là giúp làm mất vị đắng của mật cá khi các bạn lỡ tay làm vỡ.

5. Muốn khử mùi thịt cá hoặc hành tỏi...v...v...bám trên tay. Chỉ cần rửa tay sạch với nước, dùng 1 thìa cà phê baking soda thay xà phòng hoặc ngâm tay vào bát đựng dung dịch nước pha baking soda trong ít phút, các mùi khó chịu sẽ không còn nữa.

6. Khử mùi tủ lạnh bằng cách mở một hộp baking soda rồi đặt hộp đó vào bên trong tủ lạnh.

7. Khử mùi thùng rác bằng cách rắc một ít bột baking soda vào bên trong, sau đó rửa sạch với hỗn hợp baking soda và nước ấm.

8. Làm sạch lò nướng: Rắc baking soda lên mặt đáy của lò, vẩy nước làm ẩm rồi để qua đêm. Hôm sau dùng miếng bọt biển cọ sạch và lau lại bằng khăn ẩm.

9. Làm sạch lò vi sóng: Rắc baking soda lên một miếng bọt biển rồi lau cả bên trong và bên ngoài lò. Sau đó dùng khăn ẩm lau lại một lần nữa.

10. Với đáy nồi bị cháy đen trong quá trình đun nấu, chỉ cần trộn khoảng 3 thìa cà phê baking soda với 3 cốc nước, cho vào nồi đun sôi với lửa nhỏ trong khoảng 20 phút. Các vết cháy sẽ bong ra và nổi lên, sau đó cọ nhẹ nhàng đáy nồi để làm sạch những vết đen còn sót lại.

Trên đây là một số công dụng của baking soda trong việc làm đẹp và các mẹo nhỏ sử dụng baking soda trong cuộc sống hàng ngày. Hy vọng bài viết này hữu ích đối với bạn và hãy sử dụng đúng công dụng của baking soda một cách hợp lý nhé!

laginhi.com là site con của Tải office được sát nhập vào tháng 12/2017
0