23/05/2018, 15:18

Công tác vệ sinh thú y và phòng bệnh cho vịt

Vệ sinh thú y và phòng bệnh là khâu quan trọng không thể thiếu được trong quá trình chăn nuôi vịt, vừa đảm bảo an toàn cho người sản xuất và đem lại hiệu quả kinh tế cao cho quá trình đầu tư chăn nuôi. Thực tế sản xuất cho thấy khi con giống và thức ăn đã được giải quyết tốt về căn bản thì vệ sinh ...

Vệ sinh thú y và phòng bệnh là khâu quan trọng không thể thiếu được trong quá trình chăn nuôi vịt, vừa đảm bảo an toàn cho người sản xuất và đem lại hiệu quả kinh tế cao cho quá trình đầu tư chăn nuôi. Thực tế sản xuất cho thấy khi con giống và thức ăn đã được giải quyết tốt về căn bản thì vệ sinh thú y và phòng bệnh quyết định sự thành bại của nhà chăn nuôi.

Mặc dù được coi là có khả năng thích nghi cao nhất với điều kiện ngoại cảnh, chịu đựng được một số bất lợi của môi trường sống. Tuy vậy, vịt vẫn thường xuyên bị một số căn bệnh quan trọng tấn công, gây thiệt hại nghiêm trọng. Một số bệnh ở vịt khi đã bị bột phát sẽ nhanh chóng lây lan cho cả đàn, cả vùng rộng lớn kéo dài trong một thời gian mới có thể dập tắt được như bệnh dịch tả, bệnh phó thương hàn, bệnh , bệnh cúm… Chính vì vậy những hiểu biết cơ bản về vệ sinh thú y và phòng bệnh ban đầu là cần thiết và hỗ trợ đắc lực cho người chăn nuôi. Đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa nhớ phòng bệnh bằng vacxin và giữ gìn sạch sẽ môi trường chung quanh khu vực chăn nuôi. Bệnh do đỉa gây nên ở vịtBệnh do đỉa gây nên ở vịt

Công tác vệ sinh thú y

Vệ sinh chuồng trại và thiết bị chăn nuôi

Chuồng trại đảm bảo thoáng mát về mùa Hè, ấm về mùa Đông, duv trì mật độ đúng yêu cầu và đủ diện tích sân chơi.

Phải thực hiện nghiêm túc đầy đủ luật lệ về công tác phòng trừ dịch bệnh. Trước cửa chuồng nuôi phải có hố khử trùng. Trong chuồng nuôi chỉ nên có 1 loại vịt và nếu có 2 đàn thi nên cách nhau không quá 7 ngày tuổi.

Chuồng nuôi phải có chu kỳ luân chuyển hàng năm để có thời gian xử lý và trống chuồng. Vịt nhập về phải nuôi cách ly từ 15 – 20 ngày và giữ đúng các nguyên tắc thú y quy định.

Chuồng trại và trang thiết bị chăn nuôi phải được rửa sạch, để khô ráo, xung quanh chuồng nuôi phải cắt sạch cỏ sau đó tiến hành vệ sinh tiêu độc:

+ Vôi bột: rải vôi bột xung quanh và bên trong chuồng nuôi, sau đó phải để 2 – 3 ngày rồi quét dọn lại lần nữa (Biện pháp này ít dùng vì dễ làm cho vịt hô hấp hít phái bụi vôi bột).

+ Nước vôi: dùng nước vôi mới tôi quét nền chuồng, sân chơi và xung quanh tường phải để khô mới rải độn chuồng và đưa vịt vào nuôi.

+ Dùng Formol (1 – 3%): Phun toàn bộ nền và tường chuồng.

+ Dùng Crezil (3 – 5%) để phun.

+ Xông hơi bằng hỗn hợp formol và thuốc tím liều lượng cứ 17,5gam thuốc tím + 35ml Formol cho 1m3 chuồng nuôi, khi xông hơi đòi hỏi chuồng phải kín mới có tác dụng.

Chuồng độn: Độn chuồng bằng phoi bào, trấu hoặc rơm rạ, cỏ khổ cắt ngắn. Chất độn chuồng trước khi sử dụng phải được phơi khô, tiêu độc bằng các chất sát trùng kể trên, ủ một ngày, sau đó rải đều cho bay hơi hết mới đưa vào chuồng.

Máng ăn, máng uống, lò sưởi, cót quây vịt phải được rửa sạch sau đó sát trùng bằng một trong các loại thuốc sát trùng kể trên rồi chuẩn bị sẵn trong chuồng trước khi nhập vịt về.

Vệ sinh thức ăn, nước uống

Thức ăn: Đảm bảo đủ về số lượng và chất lượng khẩu phần theo như phần trên đã chỉ dẫn. Không cho vịt ăn các loại thức ăn ôi, mốc. Thức ăn bị nhiễm nấm mốc chứa nhiều độc tố của nấm mốc là một trong các nguyên nhân gây chết vịt đặc biệt là vịt con, và làm giảm tỉ lệ đẻ trứng rất nghiêm trọng. Không dùng các loại thức ăn có hàm lượng muối cao.

Nước uống: Nước uống cho vịt phải là nước sạch, không dùng nước đục, nước ao, hồ tù đọng, nước giếng có hàm lượng sắt cao).

Có thể dùng thuốc tím 0,5‰ (5gam cho 10 lít nước) để khử trùng nước uống cho vịt hoặc Cloramin 1‰ (10 gam cho 10 lít nước).

Vệ sinh sau từng đợt chăn nuôi

Vịt ốm và vịt yếu cần loại ngay ra khỏi đàn. Vịt chết cần phải đưa ngay ra khỏi khu vực chăn nuôi và xử lý tuỳ từng loại bệnh.

Phân và độn chuồng trong quá trình chăn nuôi được thu gom lại thành đống ở nơi quy định, xử lý theo phương pháp nhiệt sinh vật.

Chuồng trại và dụng cụ chăn nuôi được cọ rửa sạch sẽ và khử trùng tiêu độc để chuẩn bị đợt chăn nuôi tiếp, để trống chuồng 7 – 15 ngày.

Lịch phòng bệnh và tiêm phòng

Lịch phòng bệnh và tiêm phòng cho vịtLịch phòng bệnh và tiêm phòng cho vịt

Các cơ sở chăn nuôi vịt cần có tủ thuốc để dự phòng khi cần thiết. Các thuốc cần có: thuốc kháng sinh, thuốc sát trùng, bông băng, pince, kéo…để sử dụng khi cần thiết. Có tủ lạnh để dự trữ, bảo quản vacxin.

0