09/06/2018, 22:47

Có phải máy bay di chuyển do vòng quay của trái đất? - Câu hỏi hay

Máy bay sau khi cất cánh có thực sự di chuyển không hay là do vòng quay của trái đất giúp tiếp cận điểm đến? (Nguyễn Hải Anh) Vì sao máy bay cất hoặc hạ cánh phải tắt đèn trong khoang? / Máy bay không người lái được điều khiển ...

Máy bay sau khi cất cánh có thực sự di chuyển không hay là do vòng quay của trái đất giúp tiếp cận điểm đến? (Nguyễn Hải Anh)

Độc giả đặt câu hỏi tại đây

Tôi đã đọc hết các câu trả lời mà không thấy ai đề cập đến 1 định luật vật lí căn bản để lí giải câu hỏi này: đó chính là Lực hấp dẫn. Trong trường hấp dẫn của Trái đất mọi vật thể đều yên vị thẳng góc với tâm Trái đất do vậy khi TĐ quay vòng thì mọi vật thể kể cả đang lơ lững trên không "mà không có lực đẩy đi" thì lúc nào cũng thẳng góc với tâm Trái đất; với không gian thì vật thể đó quay theo TĐ do lực hấp dẫn tác động; nhưng với vị trí trên TĐ thì không hề dịch chuyển vì nó luôn luôn thẳng góc với tâm TĐ. Vì thế muốn di chuyển đến 1 vị trí khác trên TĐ phải có lực đẩy đi, nên không có chuyện treo lơ lửng trong không trung dùng vòng quay của TĐ để đến nơi khác được. - (Mỹ Vân)

cho kinh khí cầu bay lên cao chờ 12 giờ có qua đc Braxin xem WC ko ??? - (Huy Nguyên)

Máy bay khắp thế giới bay theo đủ mọi hướng, thế thì trái đất "biết" phải quay theo phương nào cho tất cả các máy bay đều đến đích đây? Và nếu đúng như anh nghĩ thì chỉ có một đi, không trở lại vì trái đất quay chỉ có một chiều hoặc muốn trở lại thì phải đi chuyến kế tiếp theo hướng tiếp tục tiến. Ví dụ đi 1000 km, muốn trở lại phải tiếp tục tiến khoảng 39000 km nữa vì chu vi của trái đất theo phương bất kỳ gần 40000 km! - (Tuấn Anh)

Bạn chạy xe máy trên đường có di chuyển ko hay là trái đất tự di  chuyển.. - (nguyen huynh)

Chuyển động của một điểm trên mặt Trái Đất
Chúng ta tạm bỏ qua chuyển động của Trái Đất trên quĩ đạo quanh Mặt Trời và chuyển động của toàn bộ Hệ Mặt Trời quanh trung tâm của thiên hà Milky Way, hay thậm chí còn nhiều chuyển động phức tạp khác với vận tốc lớn hơn nhiều lần nữa của thiên hà, quần và siêu quần thiên hà trong vũ trụ mà chỉ xét chuyển động tự quay của Trái Đất.

Xét một điểm trên bề mặt Trái Đất, chẳng hạn ở đây trước hết xét tới một điểm nằm trên xích đạo của Trái Đất. Bán kính của Trái Đất là 6.378km, tức là chu vi của nó là hơn 40.000km. Ta biết rằng Trái Đất quay đúng một vòng gần hết 24 giờ, điều này có nghĩa là mỗi điểm trên xích đạo Trái Đất di chuyển 40.000km trong vòng 24 giờ, tương đương với khoảng 464 mét mỗi giây. Vận tốc này giảm dần khi đi theo các đường kinh tuyến về phía hai cực của hành tinh. Tại hai điểm cực nơi có trục quay của Trái Đất đi qua vận tôc này là 0.

Một chiếc máy bay như chiếc Boeing 747 được đánh giá là có tốc độ cao trong số các máy bay chở khách chỉ có thể đạt tốc độ trên dưới 250 m/s. Như vậy nếu như máy bay này bay theo đường xích đạo của Trái Đất và vận tốc của máy bay bị cộng trừ vận tốc do sự tự quay của Trái Đất thì khi bay ngược chiều quay của Trái Đất vận tốc sẽ tăng lên rất ghê gớm, còn ngược lại nếu bay cùng chiều thì thậm chí máy bay còn bị tụt lại phía sau chứ không thể tới đích vì mặt đất bên dưới có vận tốc nhanh hơn và sẽ bỏ xa máy bay. Việc này giống như khi trong trận bóng đá, quả bóng thường xuyên được chuyền hoặc sút lên không nhưng không bao giờ các cầu thủ bảo vệ khung thành phía Đông lại có lợi thế hơn cả.

Điều này có thể giải thích như sau: máy bay cũng như mọi vật chuyển động trên không: chim chóc, quả bóng đá hay viên sỏi được ném đi ... đều thực tế không hề chuyển động ngoài phạm vi của Trái Đất mà là chuyển động trong khí quyển vốn là một phần của hành tinh. Lực hấp dẫn của Trái Đất giống như sợi dây níu chặt khí quyển không cho nó thoát khỏi Trái Đất, và nó luôn chuyển động cùng với mọi chuyển động của Trái Đất. Một số người có thắc mắc rằng có phải sự tự quay của Trái Đất sinh ra gió, bão như chúng ta vẫn thấy? Điều này là không đúng, gió trên hành tinh của chúng ta sinh ra do sự chênh lệch áp suất khí quyển giữa các vùng khác nhau, và chênh lệch áp suất này sinh ra do sự khác biệt về nhiệt độ, mật độ, thành phần không khí ... chứ không phải do sự tự quay của Trái Đất. Thực tế tại các hành tinh lớn và tốc độ tự quay cao chẳng hạn như Sao Mộc (mỗi chu kì tự quay chỉ gần 10 giờ) thì lực li tâm tác động không đồng đều lên các phần của mặt hành tinh có gây ảnh hưởng tới áp suất khí quyển và sinh ra gió, bão. Tuy nhiên hiện tượng này là không đáng kể với hành tinh như Trái Đất.

Như vậy có thể thấy rằng sự tự quay của Trái Đất về cơ bản không hề ảnh hưởng tới vận tốc và thời gian của các chuyến bay. Có thể dễ dàng kiểm chứng điều này qua thời gian bay của các chuyến bay hiện nay.

Tính chính xác
Thực tế thì với các chuyến bay ở độ cao lớn và bay trong thời gian dài thì cũng có vài yếu tố nhỏ tác động. Thứ nhất là ở độ cao lớn, khí quyển của Trái Đất có mật độ nhỏ hơn cùng với ảnh hưởng của lực hấp dẫn cũng nhỏ đi nên vật thể bay ở độ cao này có bị ảnh hưởng rất nhỏ về sự lệch thời gian do sự tự quay của Trái Đất. Yếu tố thứ hai là hiệu ứng Coriolis có tác dụng cộng thêm một lượng nhỏ vao vận tốc của vật chuyển động theo hướng Đông. Tuy nhiên cả hai yếu tố này đều chỉ gây ảnh hưởng rất rất nhỏ cho chuyến bay nên thường chỉ được tính tới với các chuyến bay đường dài và đòi hỏi độ chính xác tuyệt đối như trong quân sự hay hàng không vũ trụ, còn với các chuyến bay dân sự, độ lệch này là cực kì nhỏ và không cần tính đến. - (Dang Vu Tuan Son)

Theo tôi nghỉ cả bầu khí quyển đều quay vì vậy máy bay phải bay mới đến đích - (hoinguty)

Cầu hỏi rất hay, tuy nhiên máy bay vẫn bay bình thường. Bạn hình dung là bản thân máy bay khi ở trái đất đã được cộng 1 vận tốc quay của trái đất. Khi bay nó sẽ được cộng hoặc trừ với vận tốc này. Tuy nhiên cả bầu khí quyển cùng quay nên trái đất quay không ảnh hưởng gì. Đơn giản hơn bạn hình dung mình đang di chuyển trên tàu hoả ý. - (Tuan)

Thế nếu hướng máy bay cùng chiều quay trái đất thì máy bay bay lùi à... Tốc độ của máy bay rất nhanh so với tốc độ quay của trái đất nên máy bay không cần lợi dụng điều này để di chuyển bạn nhé... Cứ thế mà bay và đáp thôi... - (Khang Võ)

Tất nhiên là nó thực sự di chuyển rồi. Bởi vì tất cả những vật nằm gần trái đất sẽ dịch chuyển cùng trái đất. Vì khi nằm gần trái đất thì nó nằm trong một hệ kín. Ví dụ khi bạn đi tàu, dù tàu đi với vận tốc 200km/h nhưng khi bạn nhảy lên bạn sẽ không bị đẩy vè phía sau khi tiếp đất vì bạn nằm trong một hệ quy chiếu chuyển động với tàu.Thế nên muốn di chuyển đến một nơi khác thì nó phải tự di chuyển. Đây là mình nói đơn giản, còn giải thích cặn kẽ, phân tích các lực thì dài dòng lắm - (Thanh Y 7)

Để trả lời câu hỏi này chủ thớt nên làm thí nghiệm sau : ném cục đá lên trời theo phương thẳng đứng, đứng tại chổ đợi sẽ có câu trả lời liền - (Tidus Nguyen)

Tất nhiên là máy bay phải di chuyển thì mới đến được điểm cần đến, cũng như bạn lái xe ở dưới mặt đất. Máy bay dùng động cơ phản lực mà bạn . - (Nguyen Tuan Dung)

Khi nao ra khoi bau khi quyen thi moi mat luc hut cua trai dat, luc do chi can dung im thi trai dat quay va ta chi can xac dinh diem den va dap xuong thoi. Con van nam trong bau khi quyen cua trai dat, muon den diem khac thi bat buoc phai di chuyen - (quoc thanh)

Do động cơ phản lực tạo ra lực giúp máy bay di chuyển chứ không hề có chuyện di chuyển nhờ vòng quay của Trái Đất được. Nếu nó thực sự di chuyển nhờ vòng quay Trái Đất thì muốn di chuyển từ A đến B theo chiều quay ngược của Trái Đất thì làm thế nào????? - (Lê Xuân Trường)

Đúng rồi đó bạn, Máy bay chỉ cần giữ nguyên vị trí sẽ dịch chuyển đến vị trí khác trên cùng quỹ đạo nếu: độ cao máy bay vượt qua bầu khí quyển của trái đất....... - (Nguyễn)

không phải như vậy nhé
giống như trường hợp bạn đứng ở trên toa tàu đang chạy. so với vật mốc là cây bên đường, bạn đang di chuyển với toa tàu, nhưng so với vật mốc là toa tàu, bạn đứng yên. nếu bạn đi từ đầu này tới đầu kia của toa tàu, thì việc tàu di chuyển không ảnh hưởng vận tốc hay vị trí bạn trên tàu.
tương tự với trường hợp của máy bay. máy bay bay không đủ cao đế thoát khỏi lực hút của trái đất, nên vẫn có thể nói máy bay đang "quay" cùng trái đất so với các hành tinh khác và việc "quay" đó không ảnh hưởng đến việc bay của máy bay khi lấy trái đất làm mốc. - (Giang Trần Văn)

Theo toi nghi may bay khong can bay chi can dung duoc yen 1 cho la co the den duoc dich - (Albert Einstein)

Như bạn đã biết, Trái đất quay quanh trục của mình. Điều này đồng nghĩa với các lớp đất đá, khí cũng quay cùng vận tốc góc đó (gần bằng vận tốc đó với khí trên cao, rất cao). Máy bay cần thực sự di chuyển qua các lớp khí để chuyển từ vị trí này sang vị trí khác. Hoặc nếu quá khó hiểu cúng ta sẽ tưởng tượng. Một ngày có 24h. Nếu chỉ cần bay lên mà di chuyển được thì chúng ta sẽ làm một quả khinh khí cầu lớn. Bay lên và làm một vòng quanh thế giới trong 24h phải không? Điều đó là không thể.Điều này chứng minh rằng máy bay thực sự di chuyển từ nơi này tới nơi khác bằng động cơ của mình. Thân ái! - (Trung Thiết)

Cau hoi nay tai sao con ruoi bay trong xe ma ko bi tut lai phia sau! - (hà quỳnh)

theo tui thì nếu ta đang ở trong khí quyển TĐ thì nếu ko di chuyển thì với lực hấp dẫn cậu vẫn đứng yên vị trí đó! Trừ khi ra khỏi TĐ thì mới có khả năng đứng yên mà vẫn tới vị trí đó dc! Ví dụ như là gắn 1 cục bi lên 1 trái bóng rồi quay trái bóng đó thì nếu viên bi ko di chuyển thì nó vẫn nằm trên trái bóng đó tại cùng 1 điểm và ngược lại nếu gỡ viên bi và để cách xa trái bóng đồng thời xoay trái bóng (đứng yên quay quanh trục) + giữ viên bi bên ngoài thì cậu sẽ thấy dc rằng viên bi sẽ tới dc điểm đánh dấu trên trái bóng khi trái bóng quay với điều kiện viên bi ko dc nằm trên trái bóng - (galaxy_war901)

Khi máy bay cất cánh nó vẫn chịu lực hấp dẫn của trái đất. Nếu nó đứng im thì đồng nghĩa với việc nó cũng di chuyển cùng với trái đất. Như vậy so với trái đất thì máy bay vẫn đứng im. - (Ngô Bá Quyết)

các bạn cử nghỉ, tại sao khi cho một kinh khí cầu bay lên khỏi mặt đất rồi cho đứng một chổ mà không di di chuyển đến điểm khác được, bởi vì kinh khí cầu vẫn bay theo lực hút của trái đất nên không thể di chuyển. từ đó muốn đến diểm khác quả khi cầu đó phải duy chuyển một vận tốc khác với vận tốc của trái đất. - (hung)

thế bay từ bắc vào nam thì chờ trái đất vừa quay vừa lộn hả ?? - (Invisible)

Cái này trong vật lí dùng hệ qui chiếu thôi mà các bác, nếu máy bay lơ lửng không bay thì nó có v=0 với hệ qui chiếu trái đất. Nó giống như bạn ngồi trên tàu điện bạn chuyển động so với hệ quy chiếu khác nhưng bạn lại đứng yên với con tàu mà bạn đang ngồi - (Milkyway)

Tóm lại đây là 1 bài toán phức tạp. Ko thể áp dụng 1 công thức hay 1 phép tính là ra đc. Cần phải tính toán rất nhiều yếu tố. Ví dụ như bay ở độ cao bao nhiêu. Bay theo hướng nào. Vị trí bay ở đâu... - (Lê lâm)

Câu hỏi quá ngố. .. - (huavan2003)

Theo tôi, bầu khí quyển quay theo trái đất. Tuy nhiên, mỗi độ cao thì tốc độ quay khác nhau. Càng xa trái đất vận tốc càng giảm. Ở độ cao 12km mà máy bay thường bay thì vận tốc quay của bầu khí quyển ~tốc độ quay của TĐ, nên máy bay phải bay mới di chuyển đc khỏi địa điểm cũ. Đối với độ cao mà các vệ tinh đang bay, tốc độ khí quyển gần như không phụ thuộc tốc độ quay TĐ, nên thực tế là vệ tinh gần như đứng im. Khi đó tốc độ tương đối giữa vệ tinh và TD chính bằng vận tốc quay trên bề mặt quả cầu có tâm TD và R= khoảng cách từ tâm TD đến VT. Có thể thấy rõ điều này vì không có tên lửa đẩy nào có khả năng đạt đc tốc độ đó. Tên lửa đẩy chỉ có tác dụng đẩy VT lên vị trí đó mà thôi. - (Nguyễn Thảo)

Trả lời đơn giản.Trái đất quay theo hướng từ Tây sang đông.Nếu khi bay máy bay theo vòng quay của trái đất thì nếu máy bay theo hướng đông,sẽ nhanh hơn hướng từ đông sang tây với cùng một tốc độ.Thậm chí như vậy,đôi khi máy bay bay từ đông sang tây đứng tại chỗ,hay thụt lùi.
Trên thực tế,cùng một tốc độ,thì máy bay có bay theo 4 hướng Đông,Tây,Nam,Bắc tốc độ vẫn như nhau.Có điều,múi giờ thì khác.Nếu tốc độ máy bay bằng tốc độ quay của trái đất thì vd bạn xuất phát từ VN 12 h trưa,bay thẳng hướng đông sau 2h,thì khi hạ cánh nơi đó sẽ là 4 h chiều.Nếu cùng thời gian đó (12h) trưa,máy bay bay theo hướng tây,thì khi hạ cánh sẽ là 12h trưa nơi đó. - (Hien)

Năm nay e 22t và em đã đứng yên 1 chỗ để chờ TĐ nó quay em tới Brazil xem WC :) - (Ngọc Sơn Đinh)

cả 2, do tốc độ quay của trái đất ở các vĩ độ khác nhau là khác nhau, vĩ độ càng thấp tốc độ quay càng cao. Nên máy bay khi bay sẽ lợi dụng điều này để quãng đường bay có lợi nhất - (Nguyễn Mạnh)

Muốn lơ lửng được trong không trung thì chỉ có vượt qua được lực hấp dẫn của Trái Đất, máy bay không làm được điều này nên buộc phải sử dụng lực đẩy động cơ. Thứ 2, Trái Đất quay một ngày mất 24 tiếng, chắc chẳng có ai lại muốn đi máy bay với tốc độ chậm như vậy chứ. Nếu bay cùng chiều quay, thời gian bay sẽ được cộng thêm. còn nếu bay ngược chiều, thời gian bay sẽ giảm đi. còn vấn đề về thời gian đối với người ngồi trên máy bay sẽ mang tính tương đối. - (K Quan Tâm Ok)

NẾU KHÔNG PHẢI DI CHUYỂN MÀ VẪN ĐẾN ĐƯỢC NƠI CẦN ĐẾN THÌ MÁY BAY CẦN GÌ PHẢI CÓ ĐỘNG CƠ HẢ BẠN? - (DANNT)

Khi nào bạn thoát ra khỏi bầu khí quyển trái đất ( 500.000km) thì lúc đó bạn có thể đứng 1 chỗ chờ trái đất quay rồi du lịch thoải mái. Có điều với chi phí để bay ra khỏi bầu khí quyển lên đó bạn có thể đi máy bay suốt đời mà không hết. - (A Tè@)

Bay kiểu này thì từ Bắc vào Nam thì bay bao giờ mới tới :)) - (rockcat)

Vậy trong trường hợp bay ngược chiều quay của trái đất thì sao? - (Tran phien)

Tại sao ta ngồi lên kinh khí cầu lại không thấy trái đất quay hi - (ngoc Trung nguyen)

bạn à. có phụ thuộc vào vòng quay trái đất nhưng không nhiều lắm. - (vũ nguyễn)

Tốc độ quay của TĐ tại xích đạo là hơn 1600km/h nhé (tốc độ cao nhất của máy bay dân dụng là tầm 900kmh) - (Duy)

mình cũng đang thắc mắc về điều này từ ngày còn học trung học đây - (vuonginox.sp)

Trái đất quay nhanh vậy sao?? - (Ngoc Tran)

Di chuyển chứ sao ko? Không thấy lúc trên máy bay...có lúc máy bay tăng tốc lên 6-800km/h rồi có lúc thì 400km/h àh. - (tony nguyen)

giống con ruồi bay trong khoang tàu hỏa siêu tốc đó... - (Thắng)

v=800km/h co nghia la vat do dang chuyen dong so voi 1 vat dung yen. vd: anh CSGT dang ban toc do neu xe ban dang di voi van toc 60km/h dong nghia voi su dich chuyen cua xe so voi anh CSGT la 60km/h voi 16,6m/s va dong nghia voi ban se bi phat vi di qua toc do. neu may bay dang bay voi v= 800km/h la su dich chuyen cua may bay so voi 1 vat dung yeu bat ki - (Hunter Sr)

Nếu máy bay đứng yên, có nghĩa không khí (khí quyển đứng yên) Trái đất quay, người đứng trên trái đất quay theo. Như vậy là tôi và bạn sau 24h là hít không khí của Mỹ. 24h sau hít không khí Viet Nam. - (Vinhvan107)

tùy... nếu bay thuận theo chiều quay của Trái Đất thì đường bay sẽ dài ra, còn ngược chiều quay thì đoạn đường sẽ được rút ngắn, bạn hãy tự tưởng tượng chứ nói ra thì dễ nhưng rất dài! tuy nhiên còn phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố như lực cản của khí quyển, lực quán tính coriolis... - (Nguyễn Victory)

Giong nhu con ruoi trog xe hoi vay ma. - (phong)

Hồi nhỏ lần đầu đi tàu hỏa, thử nhảy lên và rơi xuống cũng đúng tại vị trí mà không có sự chuyển động tương đối với sàn tàu. Máy bay cũng vậy, khi trái đất quay là toàn bộ bầu khí quyển xoay theo đúng bằng vận tốc quay của trái đất nên không có sự chuyển động tuyệt đối của mặt đất + vận tốc máy bay. - (Anh Tuấn)

... Đương nhiên là bay rồi :v chứ không lẽ muốn bay từ Việt Nam sang Nhật Bản phải bay nguyên một vòng Trái Đất thay vì bay ngược lại ngang qua biển Đông sao? ^^ - (Revered Hidemigod)

Neu bay tu bac xuong nam thi trai dat quay sao nhi? - (hoangca)

Cầm đá ném thẳng đứng rồi đứng yên và chờ xem kết quả trái đất có đưa hòn đá đi nơi khác không - (abc)

máy bay bay lên được nhờ 1 lực đẩy gọi là lực đẩy Zhukopsky được tạo ra do chuyển động tương đối giữa cánh máy bay và không khí nhờ vào cấu tạo khí dộng học của cánh máy bay.Lực nâng này phụ thuộc vào tốc độ của không khí với cánh máy bay,cánh máy bay bắt buộc phải chuyển động tương đối với không khí thì mới có lực nâng và máy bay bay đi được. Nếu như bạn nói thì máy bay sẽ di chuyển cùng với không khí và di chuyển xung quanh tái đất thì khi đó giữa cánh máy bay và ko có chuyển động tương đối với nhau nên máy bay sẽ ko bay được,ko gọi là máy bay nữa :) - (alibaba_gx92)

Thế tại sao bay từ Mỹ về VNam thì chậm hơn từ VNam bay đi Mỹ ? tôi nhớ không lầm thì chậm hơn chừng trên 2 tiếng ! - (Quang)

giống như đang ở trên tàu hỏa,, đứng dậy và nhảy lên 1 cái là tự nhiên nằm vs 1 vũng máu ở cuối toa !!!! - (Văn Cư)

Chưa tính đến tốc độ của máy bay mà tính hướng bay.Với những nước có lãnh thổ rộng bề ngang, với chiều quay của trái đất là từ tây sang đông thì những máy bay bay cùng chiều với chiều quay của trái đất thì bay giật lùi à? còn những quốc gia như chúng ta máy bay trong nước chủ yếu theo hướng Bắc < = > Nam thì ra biển đông hoặc sang Lào hoặc China hết à. Vô lý. - (ĐỨC HOÀNG)

Trái đất quay thì cả bầu khí quyển còn quay theo, lực hấp dẫn cuốn theo tất cả chuyển động theo trái đất. Nếu ko thì tung quả bóng thẳng đứng lên thì nó đã cách xa mình rất nhiều trước khi tiếp đất rồi ? - (Vô Cực)

bạn hỏi câu này thì hóa ra nếu tôi bay từ sài gòn ra hà nội thì theo chiều qya trái đất, tôi đi được, chứ tôi bay đi Thái lan thì nó lùi lại hả? - (lqho.t37)

Đó là bay theo đường xích đạo, ví dụ máy bay bay theo đường kinh tuyến thì sao? - (pst Hanh)

Không biết sẽ như thế nào nếu máy bay ở bên ngoài bầu khí quyển của trái đất nhể - (Nguyễn Cường)

Nếu lấy hệ quy chiếu... ah mà thôi. HQC làm gì cho phức tạp. Trái đất quay tròn thì bầu khí quyển của trái đất cũng quay theo. Nếu máy bay thoát ra ngoài bầu khí quyển của trái đất thì nó sẽ bay đều với vận tốc lúc thoát ra. Còn vẫn trong bầu khí quyển thì phải dùng phản lực để di chuyển - (trung duong)

đây là một câu hỏi hết sức ngớ ngẩn nhưng sao mọi người lại phức tạp vấn đề lên thế, cái này giải thích rất đơn giản là khi Trái Đất quay thì khí quyển cũng quay theo, vậy là xong - (Angelina Juliet)

 đâu phải cứ lơ lửng trên không trung là thoát khỏi lực trái đất với ở dưới mặt đất quay mòng mòng đâu. - (Mina)

Nếu như vậy thì gió trên cao chắc khiếp lắm nhỉ! - (tommy tèo)

Quán tính là gì ? Mọi người hãy xem lại biện luận của Galile . - (lyhoacongngheproh)

Để trả lời cho câu hỏi này thì rất đơn giản, bạn thử nhảy bật lên thật cao xong xem khi hạ chân xuống thì có còn đứng tại vị trí cũ nữa hay ko. Nên nhớ vận tốc máy bay khi bay trên trời là khoảng 500km/h, nếu giả thiết của bạn là đúng thì bạn nên chọn nhảy ở ngoài cánh đồng thật rộng nhé. Ha ha - (Nguyen Hoa)

theo mình nghĩ thì máy bay khi bay lên thì chịu tác dụng của trọng lực
,lực này phương thẳng đứng hướng về tâm trái đất ,còn sự quay của trái đất sẽ tạo ra vận tốc tương đối giữa máy bay và trái đất.nếu muốn sự tương đối này =0 ,thì máy bay phải bay với vận tốc bằng với vận tốc quay của trái đất,(cả về hướng và độ lớn).lúc dó máy bay sẽ được xem như đứng yên với điểm ban đầu(giống như hai chiếc xe chạy với vận tốc như nhau thì xe 1 được xem như là đứng yên so với xe 2)
vì vậy khi máy bay bay,tùy theo vận tốc và hướng của máy bay so với trái đất mà điểm đến xe sớm hay muôn hơn nếu cùng khoảng cách độ dài trên mặt đất. - (Nam Nhân Vô Lệ)

Máy bay sau khi cất cánh thực sự di chuyển bạn ạ. Mình bỏ quy nguyên lý tạo lực nâng, chỉ nói về lực đẩy thôi bạn nhé! Tuy vào từng loại máy bay mà cách tạo ra lực đẩy khác nhau. Ở máy bay phản lực, có động cơ, tạm gọi là động cơ phản lực đi, động cơ này thực chất giống máy một cái máy nén khí, nó sẽ hút không khí phía trước, nén lại sau đó nhả khí nén ra phía sau máy bay. Khí được nén ở áp suất cao sẽ "phụt" ra phía sau với vận tốc lớn. Bạn biết nguyên lý bảo toàn động lượng chứ? Khi khí phụt ra phía sau với một vận tốc nó sẽ làm cho máy bay tiến lên phía trước với vận tốc nào đó theo nguyên lý bảo toàn động lượng. Điều này có thể dễ hiểu với thí nghiệm đơn giản như sau: Bạn lấy một quả bóng bay của trẻ em, bơm khí đầy vào (bơm căng nhưng đừng để nổ), lấy tay cầm chặt cuống quả bóng sau đó thả ra, khí nén trong quả bóng sẽ phụt ra ngoài thông qua cuống quả bóng và quả bóng sẽ bay ra phía trước, qua trình xảy ra nhanh với tiếng "phẹc phẹc phẹc". Với máy bay trực thăng thì cánh quạt ở đuôi sẽ tạo luồng gió thổi khí ra phía trước hoặc sau tùy ý và máy bay cũng chuển động ra phía trước hay sau theo đó, giống như tàu thủy hay đơn giản là thuyền vịt ở hồ Tây với hồ Trúc Bạch. Máy bay cánh quạt tương tự như vậy. Để thay đổi tốc độ bay của máy bay thì người ta sẽ thay đổi tốc độ phụt khí hoặc cánh quạt. Nếu giả sử máy bay cất cánh xong mà đợi cho trái đất quay (coi như máy bay đứng im) thì vẫn tới được đích. Giả sử máy bay "bay theo cách bạn nghĩ" từ Hà Nội vào TP.HCM, quãng đường cứ gọi là 2000km đi. Vận tốc góc của trái đất là w = 1 vòng/24h = 2Pi(Rad)/24(h) = Pi/12 (Rad/h ra đi an trên giờ, Pi là số số Pi = 3,14...). Bán kính của trái đất cỡ Rt = 6400km. Như vậy vận tốc tiếp tuyến trên bề mặt trái đất sẽ là v = vt = Rt.w = 6400*Pi/12 = 1674.7km/h, thời gian bay từ Hà Nội vào Sài Gòn sẽ là t = s/v = 2000/1674.7 = 1.19 giờ. Thật là tuyệt vời phải không bạn? Thật ra chúng ta đứng trên mặt đất, cảm giác thời gian trôi chậm và mọi người đều cảm thấy trái đất quay chậm, nếu máy bay chỉ cần cất cánh lên chờ thì bao giờ mới tới chứ không biết rằng vật tốc trên bề quay trên bề mặt trái đất là rất lớn, lớn hơn cả vận tốc âm thanh trong không khí (1238km/h). Thế nhưng tại sao máy bay lại không thể cất cánh lên rồi đứng yên để chờ? Không đơn giản như mọi người giải thích và cũng không đơn giản như bạn nghĩ nhưng thực chất cũng chả phức tạp lắm. Trái đất thực chất không phải là một vật mà là hỗn tạp của rất nhiều vật nhỏ. Lực hút hấp dẫn của trái đất lên máy bay khi đã cất cánh được rồi không phải là một lực hút mà là tổng hợp nhiều lực hút của hàng tỷ hàng tỷ tỷ tỷ hạt cát, viên đá, chiếc lá, phân tử nước, phân tử không khí, lông chim, kể cả bạn, tôi và mọi người.... lên nó. Khi trái đất quay thì tất cả chúng ta đều quay theo trái đất và như thế lực hút của hàng tỷ hàng tỷ vật nhỏ lên máy bay cũng sẽ hút máy bay bay theo vận tốc trái đất, chưa kể lực khí động của bầu khí quyển. Giả sử máy bay bay ngược chiều quay trái đất, khi ấy y hệt con thuyền ngược dòng nước, hoặc là nó phải tăng tốc để ngược dòng hoặc là nó để con nước cuốn ra biển. Còn nếu máy bay bay cùng chiều quay trái đất thì nó cũng vẫn phải bay giống như hai con thuyền cách xa nhau và cùng trôi trên dòng nước, con thuyền sau được lợi dòng nước đưa nhưng con thuyền trước cũng được lợi dòng nước đưa thế nên huề, con thuyền sau muốn kịp con thuyền trước thì phải tăng tốc mà đuổi. Giải thích của một số người rằng lực hút trái đất lên máy bay lúc nào cũng đi qua tâm nên máy bay bay theo trái đất là chưa thỏa đáng. Bạn có thể lấy chiếu đũa đưa lên cao và chĩa vào tâm bánh xe đạp rồi quay, chiếc đũa vẫn cứ đi qua tâm bánh xe nhưng chả liên quan gì. Nhưng nếu hiểu bản chất vật lý tế vi bạn có thể tự lý giải được. Chúc bạn sớm uyên thâm học thuật! - (Đặng Xuân Linh)

Cứ cho là thế thì chiều ngược lại tính sao? - (Huu Nguyen Ngoc)

May bay cung giong nhu mot chiec thuyen tren bien.Chi can giuong buom len gio se dua thuyen di theo huong gio { chu khong phai theo y ban].Nhung ban thi khong muon cuon theo chieu gio cho nen phai san ra mot luc de thang
cac luc can ,de di toi huong.Do vay neu may bay tu nang len giong nhu khinh khi cau,thi cung di theo huong gio thoi thoi - (hamai)

Cứ cho là thế thì chiều bay ngược lại thì sao? - (Huu Nguyen Ngoc)

Trên tuyến đường bay theo trục đông - tây, khoảng cách giữa 2 sân bay nào đó là không đổi, nhưng nếu máy bay bay theo chiều từ đông sang tây sẽ tốn ít thời gian hơn so với bay chiều ngược lại (cũng có nghĩa là tốn ít nhiên liệu hơn). Giải thích: Vận tốc di chuyển thực tế của máy bay so với mặt đất theo chiều đông-tây = vận tốc bay thực tế của máy bay do hoạt động đẩy của động cơ + vận tốc quay của trái đất; vận tốc di chuyển thực tế của máy bay so với mặt đất theo chiều tây-đông = vận tốc bay thực tế của máy bay do hoạt động đẩy của động cơ - vận tốc quay của trái đất. - (Son Nguyen)

Sau khi máy bay cất cánh một lúc thì phi công đều thông báo máy bay đang bay ở vận tốc nào, ví dụ 800/h. Chẳng cần hiểu về vật lý thì cũng biết là nó đang bay:)) - (Nguyen Hung)

Các bạn đang trên chuyến bay mang số hiệu VN321 do cơ trưởng P cùng phi hành đoàn điều khiển, nhiệt độ bên ngoài -40 độ C, vận tốc bay 830 km/h" => vận tốc bay 830Km/h ý nghĩa là gì nào? - (thienthai)

thật sự thì nếu 1 vật mà lơ lửng ko chịu tác động môi trường thì nó vẫn sẽ trôi theo vòng quay của trái đất đấy.đã có thí nghiệm là kinh khí cầu sẽ trôi từ đầu 1 nhà kho đến cuối 1 nhà kho,hay người ta tính độ rơi của đạn khấu trừ cả vòng quay của trái đất trong môn bắn tỉa.còn riêng về máy bay như bạn hỏi thì,đúng là nó sẽ trôi đi nếu ko có không khí.không khí 1 phần trôi theo trái đất,và máy bay thì bay trong đó..còn bạn Mỹ Vân nói lơ lửng nên vuông góc là sai hoàn toàn nhé.nếu 1 vệ tinh bay theo quỹ đạo từ bắc xuống nam thì ra sao? 1 vật đi theo 1 quỹ đạo cố định quanh trái đất là bởi vì nó bay với 1 vận tốc cố định phù hợp,và bị uốn cong bởi lực hấp dẫn(giống việc ta buộc 1 vật vào 1 sợi giây vào ngón tay và quay nó) nếu vật vệ tinh bay nhanh hơn thì càng ngày nó sẽ càng ra xa(giống mặt trăng,khoảng 2cm/1 năm) còn chậm hơn thì càng ngày càng vào trong.để 1 vệ tinh bay cố định tại 1 chỗ thì cần tính toán những đại lượng sau:trọng lượng vệ tinh=>vận tốc + khoảng cách đến trái đất. - (Phùng Quốc Trường)

Tại sao chúng ta không chế tạo một loại khinh khí cầu có thể chống lại lực kéo của bầu khí quyển và khi đó nó chỉ việc đứng yên 1 chỗ để đợi điểm cần đến nhỉ ? - (vithinh)

0