09/06/2018, 22:45

Có phải vũ trụ trước đây là một khối liền nhau? - Câu hỏi hay

Tôi đọc một số tài liệu nói vũ trụ nguyên thủy là một khối liền nhau, sau vụ nổ Big Bang thì vũ trụ mới tách rời ra, và hiện nó ngày càng mở rộng. Ai lý giải được điều này không? (Lê Hồng Quân) Lỗ đen vũ trụ hình thành như thế ...

Tôi đọc một số tài liệu nói vũ trụ nguyên thủy là một khối liền nhau, sau vụ nổ Big Bang thì vũ trụ mới tách rời ra, và hiện nó ngày càng mở rộng. Ai lý giải được điều này không? (Lê Hồng Quân)

Độc giả có câu hỏi khác, mời đặt tại đây

Để giải thích thỏa đáng câu hỏi của bạn thì có thể nói rằng các Nhà thông thái, bác học, triết học, tôn giáo từ cổ chí kim và các nhà khoa học ưu tú, lỗi lạc đương đại kể cả những bộ óc vĩ đại cỡ Albert Einstein, Edwin Hubble, Stephen Hawking... cũng không ai có thể trả lời được; tóm lại với trình độ khoa học của loài người hiện nay chưa thể giải thích tận cùng về nguồn gốc Vũ trụ và nó cũng là bí ẩn lớn nhất của mọi thời đại. Bạn xem lịch sử loài người thật ra rất ngắn so với lịch sử Trái đất chứ chưa nói đến thang thời gian hình thành và tiến hóa của các Thiên hà hay Vũ trụ; tuy vậy, những thành tựu và kiến thức khoa học của nhân loại hiểu biết về vạn vật, vũ trụ cho đến nay đã là 1 bước tiến dài trên nấc thang khoa hoc rồi, sự bùng nổ về nghiên cứu vật lí vũ trụ, thiên văn và các phát hiện quan trọng mới chỉ diễn ra mạnh mẽ trong thế kỉ 20 mà thôi, một quãng thời gian rất ngắn. Vì vậy khi tìm hiểu, giải thích về nguồn gốc vũ trụ hay nguồn gốc của sự sống ta phải chấp nhận ở mức độ kiến thức khoa học hiện nay có được, ngắn gọn là khám phá, kiểm chứng, lí giải được tới đâu thì giải thích tới đó.
Có rất nhiều lý thuyết và giả thuyết khoa học về sự hình thành, tiến hóa của vũ trụ như : Vụ nổ lớn (The Big Bang), Vũ trụ song song (Parallel Universes), Đa vũ trụ (Multiverse), Vụ co lớn (The Big Crunch), Vụ tan rã lớn (The Big Rip)...Nhưng lý thuyết được cộng đồng khoa học chấp nhận rộng rãi, làm cơ sở, nền tảng để tiếp tục nghiên cứu, khám phá và lí giải các hiện tượng vũ trụ đó là Thuyết Vụ nổ lớn.
Nhưng có người sẽ hỏi: các Nhà khoa học hay có ai đó đã có mặt ở đó 13,798 năm trước đâu mà dám nói là có Big Bang? dĩ nhiên chẳng có ai cả; nhưng căn cứ vào các định luật vật lý, hóa học, bằng quan sát, ghi hình, chụp ảnh với những thiết bị chuyên dụng, bằng các thí nghiệm mô phỏng năng lượng tạo thành vật chất ban đầu là hạ nguyên tử (còn gọi là Hạt của Chúa) và bằng suy luận khoa học, phần nào đó về căn bản đã được kiểm chứng và thực nghiệm là cở sở khoa học cho Thuyết Vụ nổ lớn.
Theo thuyết này thì trước Vụ nổ lớn Vũ trụ là cõi hư vô, không vật chất, không có không-thời gian; duy chỉ có một điểm cực kì nhỏ, nhỏ hơn kích thước của 1 nguyên tử, chỉ bằng 1 phần triệu tỉ của 1 cm; mọi thứ bị nén vào một vùng cực kì cô đặc và siêu nóng; lúc đó nó chưa phải vật chất, chỉ là điểm năng lượng sôi sục nhiệt độ tới ngàn tỉ độ và rồi trong một tích tắc, có thể trong 1 phần triệu triệu triệu triệu của 1 giây, nó bùng nổ, một Vụ nổ lớn, nó là cơn bão điên cuồng đầy năng lượng siêu nóng, cô đặc, mạnh mẽ hơn mọi thứ ta có thể thấy trong Vũ trụ ngày nay; Vũ trụ mở rộng hàng triệu triệu triệu lần, nhanh hơn cả vận tốc ánh sáng và tiếp tục giãn nở cho tới tận ngày nay; khi mở rộng nó bắt đầu nguội dần; năng lượng ngay sau vụ nổ biến thành các hạt hạ phân tử rất nhỏ, đó là vật chất đầu tiên trong Vũ trụ được tạo ra hoàn toàn từ năng lượng vì năng lượng có thể tạo ra vật chất và ngược lại; Chỉ 1 phần giây sau Vụ nổ lớn (Big Bang) những phần cơ bản của vũ trụ bắt đầu hình thành và quá trình tiến hóa hình thành các Ngôi sao, cácThiên hà, các Hệ mặt trời, các Hành tinh.. đã trải qua 13,798 tỉ năm, có đường kính quan sát được là 93 tỉ năm ánh sáng như chúng ta biết ngày nay.
Vậy trước Big Bang là cái gì? ai tạo ra những thứ đó, thượng đế hay một đấng tối cao nào chăng? còn có vũ trụ nào khác không? với 1 loạt câu hỏi kiểu như vậy thì lại là một đề tài khác rồi. Vì vậy, theo tôi, có thể nói không ai có thể trả lời câu hỏi của bạn Vũ trụ là một khối hay nhiều khối? mà chỉ có thể nói rằng đó là cõi hư không. Cám ơn vì đã đọc câu trả lời. - (Mỹ An)

Để giải thích thỏa đáng câu hỏi của bạn thì có thể nói rằng các Nhà thông thái, bác học, triết học, tôn giáo từ cổ chí kim và các nhà khoa học ưu tú, lỗi lạc đương đại trong đó có cả Albert Einstein, Edwin Hubble, Stephen Hawking... cũng không ai có thể trả lời được; tóm lại với trình độ khoa học của loài người hiện nay chưa thể giải thích tận cùng về nguồn gốc Vũ trụ và nó cũng là bí ẩn lớn nhất của mọi thời đại. Bạn xem lịch sử loài người thật ra rất ngắn so với lịch sử Trái đất chứ chưa nói đến thang thời gian hình thành và tiến hóa của các Thiên hà hay Vũ trụ; tuy vậy, những thành tựu và kiến thức khoa học của nhân loại hiểu biết về vạn vật, vũ trụ cho đến nay đã là 1 bước tiến dài trên nấc thang khoa hoc rồi, sự bùng nổ về nghiên cứu vật lí vũ trụ, thiên văn và các phát hiện quan trọng mới chỉ diễn ra mạnh mẽ trong thế kỉ 20 mà thôi, một quãng thời gian rất ngắn. Vì vậy khi tìm hiểu, giải thích về nguồn gốc vũ trụ hay nguồn gốc của sự sống ta phải chấp nhận ở mức độ kiến thức khoa học hiện nay có được, ngắn gọn là khám phá, kiểm chứng, lí giải được tới đâu thì giải thích tới đó.
Có rất nhiều lý thuyết và giả thuyết khoa học về sự hình thành, tiến hóa của vũ trụ như : Vụ nổ lớn (The Big Bang), Vũ trụ song song (Parallel Universes), Đa vũ trụ (Multiverse), Vụ co lớn (The Big Crunch), Vụ xé toạc lớn (The Big Rip)...Nhưng lý thuyết được cộng đồng khoa học chấp nhận rộng rãi và làm cơ sở, nền tảng để tiếp tục nghiên cứu, khám phá và lí giải các hiện tượng vũ trụ đó là Thuyết Vụ nổ lớn.
Theo thuyết này thì trước Vụ nổ lớn Vũ trụ là cõi hư vô, không vật chất, không có không-thời gian; duy chỉ có điểm cực kì nhỏ, nhỏ hơn kích thước của 1 nguyên tử, chỉ bằng 1 phần triệu tỉ của 1 cm; mọi thứ bị nén vào một vùng cực kì cô đặc và siêu nóng; lúc đó nó chưa phải vật chất, chỉ là điểm năng lượng sôi sục nhiệt độ tới ngàn tỉ độ và rồi trong một tích tắc, có thể trong 1 phần triệu triệu triệu triệu của 1 giây, nó bùng nổ, một Vụ nổ lớn, nó là cơn bão điên cuồng đầy năng lượng siêu nóng nó nóng , cô đặc, mạnh mẽ hơn mọi thứ ta có thể thấy trong Vũ trụ ngày nay; Vũ trụ mở rộng hàng triệu triệu triệu lần nhanh hơn cả vận tốc ánh sáng và tiếp tục giãn nở cho tới tận ngày nay; khi mở rộng nó bắt đầu nguội dần; năng lượng ngay sau vụ nổ biến thành các hạt hạ phân tử rất nhỏ, đó là vật chất đầu tiên trong Vũ trụ được tạo ra hoàn toàn từ năng lượng vì năng lượng có thể tạo ra vật chất và ngược lại; Chỉ 1 phần giây sau Vụ nổ lớn (Big Bang) những phần cơ bản của vũ trụ bắt đầu hình thành và quá trình tiến hóa hình thành các Ngôi sao, cácThiên hà, các Hệ mặt trời, các Hành tinh.. đã trải qua 13,798 tỉ năm, có đường kính quan sát được là 93 tỉ năm ánh sáng như chúng ta biết ngày nay.
Vì vậy, theo tôi, có thể nói không ai có thể trả lời câu hỏi của bạn trước Big Bang có cái gì? một khối hay nhiều khối? mà chỉ có thể nói rằng đó là cõi hư không. Cám ơn vì đã đọc câu trả lời. - (Mỹ An)

Bạn Mỹ An trả lời chuẩn đấy, đấy là những kiến thức cơ bản về vũ trụ học đang được các nhà khoa học chấp nhận rộng rãi. Chắc chắn nó chưa hoàn thiện nhưng các nhà khoa học đang ngày đêm miệt mài để có những câu trả lời sáng tỏ hơn, cũng có thể đến ngày nào đó có một thuyết mới về vũ trụ ra đời để thay thế thuyết Big Bang. Thực ra nếu các bạn chấp nhận thuyết Big Bang thì không nên thắc mắc là cái gì có trước Big Bang vì chả có cái gì cả và cũng không nên thắc mắc là tại sao lại thế bởi vì tự nhiên nó như thế nhiệm vụ của các nhà khoa học là khám phá ra đặc tính của nó thôi! - (fi)

Những lý giải về vũ trụ, hiện nay vẫn nằm ngoài hiểu biết của cong người. Giả thuyết vụ nổ lớn "big bang" được nhiều nhà khoa học đồng thuận vì nguyên nhân là họ đo được các thiên hà đang di chuyển xa nhau dần. Suy luận này có vẻ thú vị, Nếu chúng xa nhau dần vậy tức là chúng trước đây ở cùng một chỗ? Chưa có điều gì chứng minh giả định đó. Nhắc lại, big bang vẫn chỉ là một trong rất nhiều giả thuyết mà các nhà khoa học đặt ra nhằm suy đoán lịch sử của vũ trụ.
Ồ, nếu vậy, chúng ta hoàn toàn có thể giả định rằng các thiên hà một ngày nào đó bị các siêu hố đen thôn tính, giống như cách một quả cầu nam châm hút các mạt sắt lại một khối. Chúng ta có thể gọi nó là giả thuyết "Big meeting". Yeah, đơn giản là chưa có gì chứng mình được cả. - (Trung Thiết)

Chưa sinh ra nên không rõ lắm. - (Trung Phan Chinh)

Tưởng vấn đề gì chứ điều này thì tôi...chịu không lý giải được! - (Small beng)

Trước BIGBANG chẳng ai biết Vũ trụ nó là cái gì và như thế nào, các nhà Khoa học đa số đồng tình với giả thiết Vũ trụ hình thành từ 1 điểm vật chất kỳ dị rất nhỏ nhưng siêu siêu đậm đặc và điểm kì dị này phát nổ để khai sinh ra Vũ trụ này đó chính là vụ nổ BIGBANG, có 1 vũ trụ hay có nhiều vũ trụ và ai sinh ra điểm kì dị đó và cái gì kích nổ điểm kì dị đó, và cái gì hay ai sinh ra Axit amin để khai sinh sự sống chắc chỉ có Chúa mới biết, Theo định luật xác suất ngẫu nhiên thì chỉ ở Ngân hà đã có hàng trăm nghìn hành tinh có sự sống, nhưng vẫn chưa tìm thấy họ, hoặc có thể họ cũng chưa đạt trình độ bay với tốc độ ánh sang để tìm chúng ta, hoặc không bao giờ có sự sống khác ngoài trái đất, và trái đất là văn minh duy nhất ỏ Vũ trụ này. - (VanKhoi Pham)

Mọi thứ đều bắt đầu từ cái điểm kỳ dị đó rồi qua phát nổ mới tạo ra mọi thứ kể cả thời gian, nên đừng hỏi là cái điểm kỳ dị đó đã tồn tại được bao lâu rồi!!! Tuy nó là giả thiết nhưng nó được xây dựng trên những hiện tượng vật lý quan sát được nên không phải là không có căn cứ đâu các bạn, các bạn muốn hiểu sâu hơn nữa thì nên tìm sách khoa học về vũ trụ mà đọc không nên cãi nhau và phán bừa!!! - (fi)

Theo mình biết thì Bigbang là giả thiết nhưng đã được kiểm chứng. Có thể kể đến bằng chứng là bức xạ phông nền vũ trụ. Ai rành cái này chia sẻ với mọi nguời được ko? - (TRẦN PHƯƠNG ĐĂNG)

theo thuyết vụ nổ lớn thì trước khi có vũ trụ, thì chỉ là một khoảng không gian tối tăm , ngĩa là không có thời gian và không gian, từ một điểm kì dị với mật độ vật chất vô hạn ( thể tích có thể nhỏ hơn cả quả cam), có nhiệt lượng cực kì cao ( tính bằng triệu , không nhớ rõ) phát nổ và 1s sau đó, nhiệt lượng giảm đi một nửa và các vật liệu cơ bản của vũ trụ là hidro và heli được hình thành, 1h sau đó nhiệt độ chỉ còn 1/4 và các vật chất sinh ra bắt đầu tách dần xa nhau và hình thành vũ trụ như bây giờ , ý cơ bản là như vậy, bạn có thể đọc sách a brief history of time - lược sử thời gian của nhà toán học và vật lý lý thuyết người Anh Stephen Hawking. với cuốn sách bán chạy nhất trong lịch sử này, bạn sẽ tìm được toàn bộ câu hỏi cần thiết, chúc bạn vui vẻ./. - (Hồ Ngọc Hải)

Thuyết Vụ Nổ Lớn là một lý thuyết khoa học đã được kiểm chứng và được cộng đồng khoa học chấp nhận rộng rãi. Nó đưa ra cách giải thích hoàn thiện về nhiều loại hiện tượng quan sát thấy trong vũ trụ, bao gồm sự có mặt của những nguyên tố nhẹ, bức xạ nền vi sóng vũ trụ, cấu trúc vĩ mô của vũ trụ, và định luật Hubble đối với siêu tân tinh loại Ia - (nampt)

Vũ trụ trước hay sau cũng là 1 khối vật chất liên kết với nhau. Chi là mật độ vật chất tùy từng thời điểm khác nhau mà thôi. Vật chất liên kết với nhau bằng các liên kết vật lý. Ví dụ như cơ thể chúng ta là 1 tập hợp các nguyên phân tử liên kết với nhau bằng lực hấp dẫn và lực liên kết phân tử, nguyên tử. - (Võ Phương Nam)

Nói là 1 khối liền nhau thì ko phải.
Trước khi vụ nổ bigbang thì vũ trụ chỉ là 1 điểm kì di, nó ko có vật chất, ko có các nguyên tử, các hạt cơ bản, hay sóng. Đến ánh sáng cũng ko thể tồn tại trong điểm này.
Vũ trụ thời điểm này được coi là không có không gian và thời gian.

Thời điểm vụ nổ bigBang xảy ra ( cách 13,8 tỷ năm ) vũ trụ ở trạng thái cực nóng và bắt đầu giản nở, sự giản nở xảy ra khủng khiếp theo số mũ. Hàng ngàn năm sau các hạt mới được tao ra khi nhiệt độ vũ trụ giảm hơn.
Có thể là 380 000 sau BigBang thì ánh sáng mới tồn tại được, vì hiện tại khi nghiên cứu thì các nhà khoa học chỉ mới nhìn được về quá khứ 380 000 năm sau BigBang, và trước thời điểm đó là gì thì ko có 1 dữ liệu, 1 dấu hiệu nào được tìm thấy, vũ trụ tối thui.
Hiện taiij thì vũ trụ vẫn đang giản nở theo quán tính của vụ nổ BigBang và do tác động của năng lượng tối, theo tính toán thì tốc độ giản nở nhanh hơn cả tốc độ ánh sáng ( thật ra ko có tốc độ nhanh hơn ánh sáng nhưng vũ trụ giản nở đồng đều theo nhiều hướng nên mới có hiện tượng trên, ví dụ lấy vũ trụ vị trí A làm gốc, không gian từ A giản nở bằng tốc độ ánh sáng theo 1 hướng nhất định thì cũng sẽ giản nở theo hướng đối diện với tốc độ ánh sáng -> không gian xung quanh A giản nở bằng 2 lần tốc độ ánh sáng theo giả thuyết trên)
Mình nghiêng về quan điểm sau, trước vũ trụ hiện tại là một vũ trụ khác, ta giả sử vụ trụ hiện tại là vụ trụ thứ n trước vụ nổ bigbang là vụ trụ thứ (n-1) vũ trụ thứ (n-1) này cũng có sự hình thành và phát triển như vụ trụ thứ n hiện tại của chúng ta, tuy nhiên một thời điểm nào đó, sự giản nở vũ trụ không thể thắng được lực hấp dẫn giữa các vật chất trong vũ trụ, lúc này thay vù vũ trụ tác xa nhau thì chúng lại gần lại với nhau do lực hấp dấn lớn hơn -> sau 1 quá trình lâu dài thì chúng hút nhau tại 1 điểm kì dị rất nhỏ nhưng lại chứa vật chất của cả vũ trụ (n-1) gọi là BigBang và Bùm -> từ vụ nổ đó lại sinh ra vũ trụ n hiện nay của chúng ta, hiện tượng này cứ lặp đi lặp lại rất nhiền lần -> người ta gọi đây là lý thuyết " Vụ Co Lớn"
Chúng ta đặt giả thuyết, có một lúc nào đó sự giản nở vụ trụ hiện tại không thắng được lực hấp dẫn và rồi co lại để tạo ra 1 BigBang và rồi lại Bùm tại ra 1 vũ trụ mới (n+1) hay ko.
Hiện tại thì sự giản nở của vụ trụ vẫn đang lớn dần và không có dấu hiệu chậm lại, nó tỷ lệ thuận với khoảng cách. Các nhà khoa học nhìn thấy răng, các thiên hà càng xa chúng ta thì tốc độ di chuyển ra xa chúng ta càng nhanh -> nếu với tốc độ thế này và lực giản nở lớn hơn lực hấp dẫn thì 1 ngày nào đó vũ trụ sẽ đen thui, các vật chất quá xa để nhìn thấy nhau - (aloha)

khi chết đi thì chúng ta sẽ biết rõ ... - (phao)

Ý thức của con người tạo ra vũ trụ và vụ nổ bigbang. Giả sử không có ý thức, không có con người, thì ở một nơi nào đó vẫn có hàng ngàn, vô cùng vô tận vũ trụ không gian vẫn sinh diệt vô cùng vô tận mà không tồn tại trong ý thức của chúng ta.

Vũ trụ chỉ là một khái niệm, một đơn vị vô cùng nhỏ và thực tế, còn rộng lớn hơn vũ trụ thì chưa ai nói được một cách cụ thể. Vũ trụ không có trước, không có sau này, không có sinh, không có diệt, không có hình, không có kích thức, không có gì hết trừ khi tư tưởng và ý thức của con người phát triển đến đâu thì vũ trụ rộng ra đến đó. Hàng ngày có muôn vàn phát minh mới được tìm ra, và có hàng trăm sự phủ nhận lại khẳng định trước...

Trong một giọt nước nếu phóng to ra cũng là một vũ trụ, trong não của mỗi con người, động vật cũng là một vũ trụ, phóng to da thịt chúng ta ra, sẽ thấy vũ trụ, có khoảng cách và không gian, như một gen là một thiên hà....Vật điều đó có thể giải thích, chúng ta nằm trong một ngôi nhà, trong một quốc gia, một trái đất, một hệ mặt trời, một dải ngân hàn, trong hàng tỷ dải ngân hà của vũ trụ này, ...rồi cuối cùng chúng ta chỉ nằm trong một giọt cafe trong một ly cafe mà một người ở một hệ vụ trụ rộng lớn khác đang uống, hoặc cả vũ trụ này chỉ là một hạt cát trên sa mạc của một ngôi sao nào đó ở một vũ trụ khác...

Tóm lại, không có vụ nổ bigbang, hoặc cũng có thể nói, có vụ nổ bigbang này là một trong muôn vàn vụ nổ bigbang khác song hành, hoặc trước hoặc sau để tao ra muôn vàn vũ trụ, trong nhau, song song,...Giải thích hơn một chút, vũ trụ tồn tại trong suy nghĩ, kiến thức của nhân loại, và vụ nổ bigbang cũng đã sảy ra nhiều lần để tạo ra vụ trụ này, ít nhất trên sách vở và khoa học còn thực tế vì sao nó nổ, nguyên nhân là cả vụ trụ này cũng có thể chỉ là một ngôi sao của một siêu đại vũ trụ bao trùm lấy nó... Ngôi sao nổ, và tạo ra một vũ trụ...Vũ trụ là gì, là nơi mà mọi vật chất có liên kết, ra ngoài liên kết đó sẽ là không gian..Vậy vũ trụ này có hàng trăm tỷ dải ngân hà??? Sau hàng trăm tỷ dải ngân hà gọi là vũ trụ A, sẽ có một vũ trụ có hà tỷ tỷ dải ngân hà có liên kết, và vũ trụ A cách vũ trụ B, vũ trụ C hàng trăm tỷ lần 1 vũ trụ mà ta đang có mặt... - (VTBY)

Mình cũng đã từng có câu hỏi như bạn và cũng đã tìm hiểu rất nhiều sách báo để tìm ra câu trả lời đó. Nhưng cuối cùng thì vẫn chỉ là những giả thuyết. Giả thuyết được nhiều người chấp nhậ nhất là của Einstein. Ông ta đã đưa ra công thức tính độ giãn nở của vũ trụ, và nếu tính ngược theo công thức đó thì ban đầu vũ trụ chỉ là một điểm. Sau vụ nổ các thiên hà các sao các hệ mặt trời các hành tinh bắt đầu hình thành. Khi năng lượng của các sao bị dùng hết nó sẽ nguội lạnh và co lại thành một điểm có mật độ rất lơn. Và từ đó có thể các hố đen được sinh ra. Người ta đã quan sát và tính toán có một loai vật chất mà năng lượng của nó sinh ra giúp vũ trụ liên kết với nhau. Đó là vật chất tối. Hiện giờ theo mình biết thì người ta vẫn chưa khẳng định được vật chất tối có tồn tại hay không. Nhưng nếu nó tồn tại thì trước sau gì vũ trụ cũng sẽ co lại thành một điểm như ban đầu. Và còn rất nhiều thứ nữa bạn nên tìm đọc sách thêm. Chúc bạn sớm giải quyết được câu hỏi của mình - (Phong Le)

Theo tôi bạn nên đọc tài liệu nước ngoài :) - (anonymous)

Vượt quá tầm hiểu biết con người. Chỉ tòan giả thuyết. - (nduc3920)

tất cả chỉ là giả thuyết thôi bạn, chứ có ai thấy lúc đó đâu mà biết. - (clouds)

Chỉ là giả thuyết thôi bạn - (Le Trung)

hình như vậy ! - (Hình như)

từ chước tới bây giờ vẫn thế, chẳng có vụ nổ
nào cả, có gì đâu mà tò mò
con gà có trước hay quả trứng có trước cũng
ko quan trọng
vì biết cũng chăng giải quyết vấn đề gì,
ai thấy đúng thì like - (Nhiem Hoang Le)

Các nhà khoa học nghiên cứu về vũ trụ cả thế giới đang mầy mò tìm câu trả lời cho câu hỏi của bạn, mọi thứ đến hiện tại vẫn là phỏng đoán và giả thiết là nhiều, tất nhiên là họ có căn cứ là cơ sở lý thuyết và thực tiễn thu được bằng nhiều phương pháp khác nhau như kính viễn vọng không gian, tàu thăm dò chẳng hạn,...Bạn nên xem các clip trên youtube, có rất nhiều phim tài liệu hay về khoa học vũ trụ mà truyền hình đã phát. Chúc bạn sớm tìm được câu trả lời!!! (Chungchungland) - (Chungchungland)

biết đâu được vũ trụ của chúng ta là 1 xó nào đó của 1 cái kho bị bỏ quên nhiều năm trong 1 thế giới bao la hơn nữa. khà khà.. - (trung nguyễn)

Có người lý giải được. - (Giáo sư)

Bạn hỏi Khối thì ko phải.
Đó là một điểm kì dị mà ở đó không có không gian và thời gian, nó không có vật chất và chỉ có năng lượng.
Đến cả ánh sáng cũng ko tồn tại ở đó. ( ánh sáng chưa được sinh ra )
Vì vũ trụ thời kỳ sơ khai ở trạng thái cân bằng nhiệt động nên nhiệt độ của bức xạ và plasma bằng nhau cho đến khi plasma tái hợp. Trước khi nguyên tử được hình thành thì bức xạ bị hấp tụ và tái phát xạ đều trong một quá trình gọi là tán xạ Compton: vũ trụ vào giai đoạn sơ khai không trong suốt với ánh sáng. Tuy nhiên, quá trình nhiệt độ của vũ trụ bị giảm đi khi giãn nở làm cho nhiệt độ xuống thấp hơn 3000 K, tại nhiệt độ này thì điện tử và hạt nhân kếp hợp với nhau để tạo ra nguyên tử và các plasma nguyên thủy bị biến thành khí trung hòa. Quá trình này được gọi là quá trình giải phóng quang tử. Một vũ trụ chỉ gồm các nguyên tử trung hòa cho phép bức xạ truyền qua mà không bị cản trở nhiều.

Con người mới nhìn vào vũ trụ ở thời điểm 380 000 năm sau vụ nổ BigBang, chứng tỏ trước đó không có 1 bức xạ và ánh sáng được sinh ra.

Bạn có thể đọc thêm về "Bức xạ phông vi sóng vũ trụ" - (aloha)

Vũ trụ là một điểm hợp nhất, không có khái niệm không gian và thời gian. Vụ nổ bigbang chỉ là một giả thuyết. Mọi hiện tượng vật lý tự nhiện trong vũ trụ, có sự tương tác năng lượng các hạt cơ bản nhỏ nhất tạo nên, và những hiện tượng tự nhiên này cũng bị giới hạn, tương đối trong không gian và thời gian. “Nếu mọi hiện tượng năng lượng tự nhiên không còn tương tác lẫn nhau nữa thì không gian và thời gian biến mất, đó là vũ trụ”. - (Linh)

Thuyết big bang có vẻ chưa ổn lắm. Bên ngoài "điểm kỳ dị" đó là cái gì ? Có bao nhiêu điểm kỳ dị khác ? Có tồn tại giới hạn gì về không gian bên ngoài điểm kỳ dị không ? Tại sao điểm kỳ dị lại phát nổ ? Trước khi nó phát nổ thì đã tồn tại bao lâu rồi ? - (Tùng)

CÁi vụ nổ bigbang chẳng qua chỉ là nghiệm của PT thâu tóm vũ trụ của Einstein thui bạn. Nó là 1 pt toán họa mô tả sự hình thành và phát triển của vũ trụ nhưng pt này vô nghiệm khi t = 0 nên người ta đưa ra thuyết vụ nổ bigbang. (Pt này chứng minh luôn được sự dãn nở của vũ trụ như 1 số bạn đề cập và đã được chứng minh bằng "sự dịch chuyển đỏ của vũ trụ" mà nếu ai quan tâm thì cứ nghiên cứu vật lý lý thuyết chuyên sâu thì ok). - (thoaihoangtu)

Lẽ ra tôi khuyên bạn Quân đừng thắc mắc cái mà loài người chưa ai trả lời được, vì đã có ai biết đâu mà trả lời nhưng tiện thể cũng có ý kiến như sau: đồng ý với những ý kiến Bigbang chỉ là giả thuyết nên chẳng có gì bảo đảm nó đã từng xảy ra. Và cái điểm kỳ dị đó trước vụ nổ lớn nó đã tồn tại bao lâu rồi, tại sao tới lúc đó nó mới nổ ra. Tóm lại, ai muốn nghĩ sao thì nghĩ, các nhà khoa học hiện giờ chưa có giả thuyết nào hay hơn nên mới tạm tin vào Bigbang thôi. Tôi tin là trong thời gian tới sẽ có giả thuyết mới thuyết phục hơn. - (Tích Chí)

Trong cách giải thích trên vẫn có những điiều không rõ ràng như,"lúc đó nó chưa phải là vật chất,chỉ là điểm năng lượng..."Vậy vật chất là gì? bản chất của"điểm năng lượng" này là gì vậy?.Tôi thật sự thấy hứng thú và tò mò muốn biết cặn kẽ hơn.Nếu ai giải đáp giúp được tôi thât mãn nguyện và chân thành cảm ơn - (Người ham học hỏi)

theo thuyết big bang, thì vụ nổ lớn là khởi nguồn của vũ trụ hiện tại, còn trước đó là gì thì chưa thể biết được. những khái niệm không-thời gian này còn quá xa vời, tất cả mọi thứ chỉ có thể là ước đoán và liên tưởng thôi. khó lắm bạn ạ!
dù vậy thì tôi vẫn muốn thử khả năng tưởng tượng của mình. theo tôi thì trước vũ trụ của ta đã tồn tại vũ trụ khác rồi, có điều nó ở trong trạng thái không ổn định một thời gian dài trước khi xảy ra vụ nổ lớn. có thể là do hoạt động của các hố đen, cũng có thể là tương tác của các loại năng lượng cực lớn... tất cả tạo nên vụ nổ lớn theo thuyết big bang và hệ quả của nó là vũ trụ của chúng ta ngày nay. một thời điểm nào đó vũ trụ của chúng ta cũng sẽ rơi vào trạng thái ko ổn định giống như vũ trụ nào đó trước kia và 1 vụ nổ lớn lại xảy ra và lại khai sinh ra một vũ trụ mới. tôi nghĩ vậy! - (Williams Vũ)

đó là điều ko thể !!! muốn biết thì hãy tìm hiểu qua về sự hình thành lỗ đen . Lý thuyết là lực hút cuả 1 hành tinh ( lực nén vào lõi ) lớn hơn mật độ áp xuất trên trong lõi . tạo thành vụ nổ siêu tân tinh và tàn dư của nó là lỗ đen có khối lượng lớn hơn mặt trời 5-6 lần . ( xảy ra ở ngôi sao lớn gấp 20 lần mặt trời vào giai đoạn gần cuối ) . Nếu là 1 khối thì vũ trị bây h sẽ có 1lỗ đen và toàn bộ các ngân hà sẽ xoay xung quanh nó - (loanthienha)

Theo như sự hiểu biết của mình, không hẳn ban đầu vũ trụ là 1 điểm. Vũ trụ bao gồm tất cả các vật chất tồn tại trong nó, nhưng lực hấp dẫn và trọng lực chính là hai yếu tố chính gây nên vụ nổ lớn (Big bang). Ở 1 điểm nào đó trong hỗn hợp vật chất nguyên sơ của vũ trụ sẽ có lực hấp dẫn lớn hơn, nó sẽ kéo các vật chất xung quanh lại, càng kéo nhiều vật chất vào, điểm đó sẽ càng nặng. Nếu lực hấp dẫn của Mặt trời chỉ có thể giữ các hành tinh xoay quanh nó, thì lực hấp dẫn ở điểm này sẽ lớn hơn hàng tỉ lần, và bất cứ thứ gì khi bị hút vào cũng đều nát vụn. Các vật chất sẽ bị nén chặt lại, đến mức chúng ta không thể tin được, đó chỉ là một điểm vật chất. Đến lúc này, điểm vật chất sẽ hoạt động giống như một vụ nổ siêu tân tinh (super novas), lõi của điểm vật chất sẽ tạo ra các phản ứng nhằm chống lại trọng lực quá lớn, nhưng giống như mặt trời, khi các nguyên liệu để tạo ra các phản ứng nhiệt hạch bên trong lõi đã hết, lõi sẽ sụp đổ. Bạn có thể tưởng tượng rằng có hai chiếc xe chạy ngược chiều nhau với 1 tốc độ rất lớn, bất ngờ đâm sầm vào, sẽ có những thứ bị bật ngược lại, và sẽ có những thứ bay về phía trước, đều nát tươm. Khi lõi của điểm vật chất sập, các thành của vật chất sẽ ào ào lao vào nhau với một lực khủng khiếp, gấp hàng tỉ lần so với vụ va chạm của 2 chiếc xe, và chính điều đó sẽ tạo ra vụ nổ lớn. Bạn có thể xem thêm series phim "The Universe season 1", đặc biệt là tập 14 - Big bang để hiểu thêm về nó! :) - (Đạo Dư)

Tất cả chỉ là năng lượng phổ. Nghĩa là các vật chất hay phản vật chất đều chỉ là một dạng tồn tại của năng lượng. - (Lam Phan)

Đúng rồi, lúc đấy nó có hình vuông, nhưng lúc sau lại thành hình bầu dục, thế mới lạ chứ! - (mr hùng)

vụ nổ Big Bang chỉ là một giả thuyết, chẳng có minh chứng gì cả đâu. "năng lượng không tự nhiên sinh ra mà cũng không tự nhiên mất đi, nó chỉ chuyển từ vật này sang vật khác hoặc từ dạng này sang dạng khác", vậy năng lượng mà chúng ta đang có đây từ đâu sinh ra? Người ta chỉ lấy giả thuyết Big Bang để lý giải cho sự hình thành vũ trụ và năng lượng ban đầu. - (daiquytoc)

Cái "big bang" chỉ là giả thuyết của các nhà khoa học, bạn có thể đưa ra giả thuyết của mình - (kihoto don)

Vũ trụ là một điểm hợp nhất, không có khái niệm không gian và thời gian. Vụ nổ bigbang chỉ là một giả thuyết. Mọi hiện tượng vật lý tự nhiên trong vũ trụ, có sự tương tác năng lượng các hạt cơ bản nhỏ nhất tạo nên, và những hiện tượng tự nhiên này cũng bị giới hạn, tương đối trong không gian và thời gian. “Nếu mọi hiện tượng năng lượng tự nhiên không còn tương tác lẫn nhau nữa thì không gian và thời gian biến mất, đó là vũ trụ”. - (Linh)

Chỉ có Thượng Đế mới hiểu vì Ngài tạo ra cái vũ trụ này - (phong)

Nhắc toi big bang la nhom nhạc hàn quoc noi riêng co các ban hit nhu haru haru tonight blue ... Gom 5 thanh viên g deagon seungi top taeyang .. - (hdhjsjjsjd)

Có bạn nào giải đáp giùm tôi , sau vụ nổ big bang trong vũ trụ tạo ra hằng hà hệ , mà trong đó có hệ thái dương của trái đất mà chúng ta đang chung sống . Ngoài ra còn có những hệ gì khác có mặt trời riêng biệt . Cám ơn rất nhiều . - (học hỏi)

chi co chua moi biet - (1234567890huu)

Những chuyện như thế này, theo tôi bạn muốn hiểu thì đọc thêm sách, hỏi các nhà khoa học để hiểu tường tận! Bạn nghĩ có ai từng sống ở cái thời "vũ trụ liền nhau" ấy chưa? Vả lại cách dùng từ của bạn cũng sai nữa. Tôi nghĩ bạn nên đọc lại chính tài liệu mà trước đây bạn đã đọc trước! - (Van)

Khối kỳ dị là gì thế bạn - (lyxury dream)

Theo mình thì mình nghĩ như thế này : Có đa vũ trụ , mỗi vũ trụ không liên kết với nhau có thể có vô vàn vũ trụ , mỗi vũ trụ đều có một tuổi thọ nhất định . Khi chết , Vũ trụ co lại để rồi một thời gian sau bùng nổ trở lại ( Big Bang ) Nhưng mình không chắc những gì xảy ra trước đó vì trước khi Big Bang xảy ra vì không có khái niệm thời gian không gian trong thời điểm trước Big bang , nếu muốn bạn có lên các kênh trên Youtube như Minute Physics , Kurgesagt để giải thích . Còn nếu bạn thích những sự thật thú vị thì Vsauce thẳng tiến ! - (WinterSoulPhu)

tôi thì nghĩ truoc khi vu no big bang xay ra. vu tru chi la mot hanh tinh khong lo. giong nhu bao hanh tinh khac. den khi dot het nang luong, no no tung thanh cac bui khi. thu duy nhat con lai la loi cua tinh cau do, chinh la mat troi hien nay - (chí nam)

Vấn đề là những người đã chết chưa ai quay trở lại để giảng giải cho chúng ta về vũ trụ, chắc họ đang nghiên cứu về chúng - (Pham Long)

Mọi điểm vận động của thế giới vật chất từ điểm khởi đầu từ 1 đến điểm vô cùng N không hề trùng lặp lại trong cùng một điểm có cùng không gian và thời gian của cả sự giãn nở mở rộng của cả vũ trụ rộng lớn theo sự phát triển của thế giới vật chất, mọi sự tồn tại và vận động của các dạng vật chất trong không gian N chiều (n là chiều phát triển của vật chất, tính từ tâm vụ nổ bigbang) của vũ trụ và thời gian chỉ xảy ra một lần tại một điểm bất kỳ trong không gian của một chu kỳ nhất định, đó là một điểm bất kỳ từ 1 đến điểm vô cùng N - (Tran Xuan Xanh)

minh thay may cai gia thuyet nay thuc su vo van - (le thong)

Thế giới vật chất tồn tại có điểm khởi đầu đầu tiên từ số 1, là một khối vật chất chưa có cấu trúc không gian để vận động và chưa được tính thời gian cho sự vận động đó (vụ nổ lớn Big bang trong Vũ trụ là điểm khởi đầu từ 1 đến N cho vật chất hình thành cấu trúc trong không gian và vận động phát triển giãn nở mở rộng trong không gian của cả Vũ trụ) và không gian bắt đầu mở rộng từ 1 đến N vô cùng và cả thời gian và không gian tồn tại của một dạng vật chất hay cả vũ trụ cũng có điểm kết thúc một chu kỳ theo quy luật đó là chu kỳ được sinh ra của cả vũ trụ từ một vụ nổ vũ trụ là khởi đầu cho điểm đầu tiên về không gian và thời gian vật chất tồn tại và vận động trong vũ trụ. - (Tran Xuan Xanh)

Hỏi vậy mà cũng hỏi, không có nhà khoa học thiên tài hiện tại nào có thể giải thích cho bạn câu hỏi này, đơn giãn là sự hiểu biết của họ chưa
Đủ để giải thích, nếu có giải thích thì cũng ở dạng mơ hồ tam quốc mà thôi - (sy tien)

Thuyết Bigbang được nhiều người ủng hộ, nhưng tựu chung vẫn chỉ là dựa theo kết quả khoa học nhân loại, mà nhân loại thì mới biết những quy luật vật lý trong thái dương hệ rồi suy rộng ra để giải thích vũ trụ rộng lớn. Nếu ngày nào đó phát hiện được thêm một định luật nào mới ngoài thái dương hệ không biết giả thuyết đó còn đứng vững không nữa. - (Henry Tèo)

trong the gioi tinh vt con co thoi gin hy khong?thoi gin l gi doi voi mot cuc d?ti so chng tn li bien thnh d voi?co phi l de ghi khc su bo mon cu thuy trieu qu nhieu nien di thoi gin.ti so trong dong giong nhu mot dot xuong song?ti so no going con vi sinh vt tri co. - (le john)

Tìm quyển những con đường ánh sáng của Giáo sư người Pháp gốc Việt đọc đi thì mới hiểu được. Mình chỉ hiểu mang máng, không rõ lắm, nên không dám múa rìu - (Nguyễn Quang Lộc)

vũ trụ luôn luôn là 1 khối đồng nhất, vụ nổ bigbang chỉ là 1 vụ nổ nhỏ giống như ta đốt 1 viên pháo chuột trên trái đất vậy thôi,chẳng có ảnh hưởng gì đến vũ trụ cả - (Lê xuân Hiển)

Không bắt đầu cũng chả kết thúc lấy gì biết trước đây tròn méo thế nào, dựa trên cái gì để so sánh ? - (chaukquyen)

toi doc tren trong dong thi tim duoc mot vi qun niem cu to tien t ve vu tru."vu tru dong thoi co"."khong gin co gin""nng luong dung chm""phi thuyen vu tru"...toi doc duoc vi di chi nhu the.no duoc dien gii thnh vn ho viet.chng hn qun nien dong thoi co-co thoi dong.di dnh vuon co thoi son d noi len dieu do.vt cht co cung mot luc voi khong gin v luc.cho nen big bng cung chi l mot hien tuong cu vu tru trong thoi gin m thoi.luc thi luc no cung co.no khong le thuoc vo thoi gin. - (le john)

vu tru l cot xuong song cu bn. - (le john)

tôi đã gần khóc khi nghĩ câu trả lời hức hức - (quetoi373)

tất cả những gì liên quan đến nguồn gốc vũ trụ hiện tại chỉ mang tính chất tương đối, giả thiết, còn nếu bạn bảo lục địa trên trái đất ban đầu là 1 khối liền sau đó mới tách giãn thì okie - (Sakura)

0