09/06/2018, 22:46

Bật quạt trong không gian sẽ thế nào? - Câu hỏi hay

Nếu bật quạt trong môi trường chân không và không có trọng lực thì hiện tượng gì sẽ xảy ra? (Trương Mạnh Hùng) Nên mua điều hòa hay quạt phun sương? / Vì sao cánh quạt thường bị uốn cong? ...

Nếu bật quạt trong môi trường chân không và không có trọng lực thì hiện tượng gì sẽ xảy ra? (Trương Mạnh Hùng)

Độc giả đặt câu hỏi tại đây

Chắc chắn là không có tí gió mát nào. Khi ngồi trước quạt ta thấy mát vì quạt chỉ có 1 tác dụng là thổi gió về phía ta, nếu trời nóng thì bật quạt cũng vẫn nóng vì khi đó quạt sẽ thổi ra gió nóng. Thậm chí nếu ta mang quạt đến một cao nguyên nào đó (ví dụ Côn Minh Trung Quốc, hoặc Tây Tạng, .... cao khoàng 2000-3000 mét so với mực nước biển), thì bật quạt ta thấy gió thổi ra không mạnh bằng khi bật ở ở Hà Nội, do ở trên cao không khí loãng nên quạt thổi được ít gió hơn. - (Le Minh)

Cả cánh quạt và thân quạt quay với vận tốc bằng nhau nhưng ngc chiều. Ko có gió - (Lê Nguyên)

Mô men cản gần như bằng không, chỉ còn ma sát ổ trục, tốc độ quay đạt tối đa (nói nôm na là động cơ hoạt động ở chế độ không tải, gần như khi ta tháo cánh ra khi ở trên trái đất) - (thuypd61)

Quạt vẫn quay nhưng không mát.
Lời khuyên: Đừng mất tiền mua quạt để dùng ở môi trường đó!! Hi - (Agu)

Vì trong không gian không có không khí nên quạt vẫn quay tuy nhiên không có sức cản không khí nên máy quạt sẽ không thể chuyển năng lượng điện thành năng lượng gió được, năng lượng này sẽ bị chuyển thành nhiệt năng của cuộn dây và lõi thép. năng lượng này sẽ làm cháy máy quạt - (mabu)

Trong ko gian có ít phân tử nguyên tử hơn bầu khí quyển của trái đất nhìu, nên nếu bật quạt và có nguồn điện, quạt sẽ quay nhưng ta ko cảm thấy mát, hoặc cảm thấy mát rất rất ....rất ít . Dó đó trong vũ trụ, các tàu vũ trụ ko dùng động cơ cánh quạt như máy bay bay trong bầu khí quyển trái đất, họ dùng động cơ phản lực phun lửa từ phía sau để đẩy tàu vũ trụ ra phía trước. - (đẹp trai nên lạnh lùng)

Ở ĐÓ ĐÃ LẠNH MUỐN CHẾT RỒI CÒN BẬT QUẠT LÀM CHI VẬY MẤY BA, THIỆT LÀ RẢNH QUÁ. - (lạnh âm)

ở đây có 3 khả năng xảy ra tương ứng 3 điều kiện môi trường:
1. Môi trường chân không (để quạt trong nhà kín hút hết sạch không khí bên trong nhà): Quạt chạy bình thường nhưng k tạo ra gió được => k mát
2. Môi trường không trọng lực (để quạt trong thang máy đang rơi tự do): Quạt cũng quay bình thường và tạo đc ra gió mát, tuy nhiên nếu không giữ cố định quạt sẽ bay lơ lửng và xoay vòng vòng
3. Môi trường chân không và không trọng lực (mở quạt ngoài không gian ): kết hợp cả 2 điều kiện trên. Quạt quay bình thường, không có gió, xoay tự do nếu k cố định - (Lucky Luke)

Thì vẫn sẽ không có hiện tượng gì xảy ra nhé. Vì chân không không có vật chất nên cánh quạt sẽ không tạo ra tác động, và lực quay quanh trục sẽ tự triệt tiêu, nên quạt bật hay không bật sẽ vẫn lơ lửng như nhau. Con người khi vào không gian không trọng lực thì đến áp lực máu (huyết áp) còn không có nữa nhé :) - (Minh Tran)

Bật quạt trong trong không gian sẽ xảy ra hiện tượng... mất nhiều tiền, vì để đưa được chiếc quạt của bạn lên đó phải tốn rất nhiều triệu usd. - (Minh Hieu Le)

LÂU LÂU GHÉ XEM MỤC HỎI ĐÁP MỚI THẤY TRÌNH ĐỘ CON NGƯỜI CÀNG NGÀY CÀNG LỆCH NHAU KHỦNG KHIẾP ! - (9success)

Lấy đâu ra ổ điện trong không gian mà đòi bật quạt! - (Anh Tuan)

cần gì bật, lấy tay quay 1 cái là nó quay cả ngày :) - (Min)

Không nên bật quạt trong môi trường chân không, không trọng lực. Ngày xửa ngày xưa Big Bang và một mớ hỗn độn gọi là vũ trụ ra đời sau khi ai đó bật quạt khi không có không khí. - (Trần Biết Tuốt)

Lúc đó quạt điện cũng như quat mo thôi vì làm gì có ổ điện ở đó. - (vanbien090)

Thi cai quat se di chuyen neu nhu ko dc gan co dinh. the thoi - (1chutcosao)

Thì chẳng có gì cả :) - (noprolum)

cánh quạt vẫn quay nhưng không có gió vì không có không khí để thổi về phía trước như ở trái đất. - (no problem)

gió là vật chất chứ là gì, trong chân không làm gì có vật chất nên đương nhiên ko có gió - (AV)

Quạt cấu tạo gồm phần tĩnh (vỏ, thân, ....) và phần quay (cánh quạt, lõi thép ...). Nếu quạt được bắt cố định thì quạt vẫn quay bình thường, nếu để quạt tự do và bỏ qua điều kiện dây điện vướng víu thi cánh quạt và thân quạt sẽ quay ngược chiều nhau. Quạt sẽ bị cháy (hoặc rất nóng) do khong được giải nhiệt (vì môi trường là chân không). Dĩ nhiên là không có gió và quạt quay được là do từ trường sinh ra không bị lệ thuộc vào môi trường (chân không, không trọng lực). Một ý kiến nhỏ rất mong được góp ý. - (Nhiem)

NẾU BẬT QUẠT TRONG MÔI TRƯỜNG CHÂN KHÔNG, KHÔNG CÓ TRỌNG LỰC SẼ NHƯ SAU:
+ Quạt không có gió, vì không có không khí
+ Cánh quạt quay nhưng vì trục quạt và ổ trục có masat nên thân quạt sẽ quay theo nhưng tốc độ quay của thân quạt sẽ nhỏ hơn nhiều so với cánh quạt vì lực masat nhỏ hơn nhiều so với lực vận hành cánh quạt.
+ Trường hợp cánh quạt bị nghẽn thì toàn bộ năng lượng điện vận hành quạt sẽ chuyển thành nhiệt năng lúc đó quạt sẽ bị cháy, tan chảy dây dẫn điện các vật liệu cấu tạo quạt nhưng sẽ không có lửa. - (Đinh Viết Minh)

Mình nghĩ là chẳng có chuyện gì xảy ra cả.môi trường chân không vốn ko có các phân tử hay vật chất tồn tại.nên chiếc quạt sẽ ko tạo ra gió.nhưng ở môi trường vừa chân không.vừa ko trọng lực thì nếu ta ko cố định đc chân quạt vào đâu đó .khi ấy chiếc cánh và thân quạt sẽ quay loạn xạ....:) - (nguyen dung)

Quạt quay nhưng không mát vì bạn phải mặc đồ bảo hộ dày :v - (Zen)

cánh quạt sẽ không quay - (Rose)

bạn chinh chuoi trả lời rất chính xác, tuy nhiên để rõ hơn thì khi quạt quay trong không gian, ví là chân không nên sẽ không có lực cản của không khí, cho nên quạt sẽ quay với chế độ không tải dẫn đến quạt sẽ tiêu thụ điện năng rất ít. đồng thời do không có phản lực của không khí và trọng lực cho nên các kết cấu cơ khí như: ổ bi, trục, cánh quạt.. sẽ có tuổi thọ lâu hơn khí quạt quay ở nơi có trọng lực. dẫn đến tuổi thọ của quạt sẽ tăng lên. - (trananh)

Hỏi vậy cũng hỏi. Trong chân không làm gì có không khí mà quạt. Trong môi trường không trọng lực nhưng có không khí như trong trạm không gian thì quạt vẫn mát bình thường - (huỳnh trà)

Chân không và không trọng lực thì có ai ở được đâu mà bật quạt! - (batri)

Bật quạt trong không gian sẽ thế nào?.... quạt sẽ quay - (Binh)

Không bật đc vì không có điện. Còn nếu bật quạt trong trạm ISS thì vẫn mát như thường. - (nguyenminhhieu822)

nếu trên tàu vũ trụ thì sẽ có gió, còn ở ngoài thì ko có gió - (Trần Ngọc Khanh)

Quạt vẫn chạy nhưng không có gió vì gió được tạo ra bởi sự chuyển động của các khối không khí, không có không khí thì không có gió :)) - (đức toàn)

Thì cái quạt sẽ bị đẩy bay theo chiều ngược lại.. - (CAO)

Câu hỏi của bạn tự nhiên liên quan rất nhiều vấn đề phức tạp hơn trong cái quạt ^^ Nhưng theo cách bạn hỏi thì câu trả lời là : cánh quạt vẫn quay nhưng ko có gió ^^ - (lethinhhvt)

Quạt sẽ xoay tròn chầm chậm theo chiều ngược với chiều quay của cánh, ngoại trừ chuyện dây nguồn bị quấn nếu có
Dĩ nhiên không có gió - (Hải)

Thì sẽ không mát, vì không có gió. - (binh)

Thì nó chẳng mát tí nào vì không có gió! - (Tuấn Anh)

Ko có gì xảy ra cả - (Thanh Tran)

Cắm điện, bật công tắc thì.... quạt sẽ quay :) - (quat)

sẽ ko ra gió , thế thôi - (anhdoraemon)

Hãy thử làm việc đó và bạn sẽ thấy:
1.Không thấy mát vì không có không khí thổi qua
2.Mô tơ sẽ bị cháy vì không có không khí tạo luồng khí làm mát
3.Bạn có thể bị cánh quạt chém vì quạt trôi lơ lửng
4.Bạn sẽ được xướng tên trong các mục chuyệnlạ đó đây... - (Thanh K)

Quạt cứ quạt không mát, do trong chân không không có tí không khí nào. Và quạt rất ư là nhanh, có thể theo quán tính mà rơi ra luôn ấy chứ! - (Bành Thanh Sơn)

Gió được tạo ra do sự chuyển động của các phân tử khí. Môi trường chân không quạt vẫn quay nhưng không có gió thôi. - (Lương Nguyễn)

Không có gì xảy ra, vì không có điện :) - (Nam Smart)

Quat quay thế nào được kể cả bật trong môi trường bình thường vì không có điện. Câu hỏi của bạn thiếu dữ liệu đầy đủ. Khi nào có đủ điều kiện như có điện... tôi xin trả lời bạn tiếp. - (Trịnh Tân)

Hai trường hợp xảy ra:
Nếu chân quạt được cố định thì cánh quạt vẫn quay (quay rất nhanh, vì không chịu ma sát với không khí. Nếu để lâu có thể dẫn đến cháy quạt).
Nếu chân quạt không cố định thì phản lực sẽ làm thân quạt quay theo chiều ngược lại với cánh quạt.
Cả hai trường hợp đều không tạo ra gió.
Nếu bạn ngồi gần quạt mà bị nó chém cho một nhát thì bạn sẽ nổi tiếng hơn cả Phạm Tuân lẫn Neil Armstrong. - (hung74vn)

cánh quạt quay nhanh , phải nói là rất nhanh , ma sát vòng bi tăng ,moto nóng , hư luôn trong 10 phút - (quang)

khong biet.
tai vi minh chua bao gio vao khong gian. - (Thuan Pham)

Muốn biết thì phải cởi đồ bảo hộ ra mới biết chứ! - (Phamduy1971)

Dễ lắm bạn! Quạt vẫn quay . Trước và sau quạt không có gió vì không có không khí để tạo ra lưu lượng! - (Bklock)

KHI MỘT VẬT Ở TRONG KHÔNG GIAN THÌ KHÔNG CHỊU TÁC DỤNG CỦA TRỌNG LƯỢNG (NGHĨA LÀ KHÔNG CÒN CÂN NẶNG). NẾU CÂY QUAY ĐƯỢC CỐ ĐỊNH BỞI 1 ĐIỂM THÌ SẼ KHÔNG TẠO RA GIÓ (Ở KHÔNG GIAN, KHÔNG CÓ KHÔNG KHÍ). NẾU QUẠT QUAY KHÔNG ĐƯỢC CỐ ĐỊNH THÌ CÓ THỂ CÁNH QUẠT VÀ THÂN QUẠT CÙNG QUAY NGƯỢC CHIỀU NHAU... - (tripleh.hailong)

sai bet ca rui.quat se kg chay vi kg co dien - (apolo)

Quạt mát được nhờ không khí được di chuyển nhanh về phía ta. Trong chân không,tôi nghĩ vì không có không khí nên không thể mát. Mong các bạn góp ý thêm liệy như thế có đúng không nhỉ? Xin cám ơn. - (Nguyễn Gia Lộc)

Khi bật quạt điện trong môi trường chân không và không trọng lực thì sẽ xảy ra hiện tượng sau :
- Không có luồng gió từ hướng quạt ra như ở môi trường có không khí.
- Quạt sẽ nóng mà cháy khi phần điện năng không chuyển thành cơ năng mà thành nhiệt năng và nhiệt sinh ra do ma sát giữa trục và vòng bi. - (Dzư)

Không có điện nên không thể nào mở lên được. Hâh. Nếu có thì chúng ta sẽ bay qua bay lại. - (Tui thông minh sẵn rồi)

Họ hỏi bật quạt ở không gian ngoài trái đất, chứ các bạn thấy máy bay trực thăng bao giờ chưa? Ví dụ thực tế nhất đấy - (không tồn tại)

Hiện tượng xảy ra giống như bạn bật 1 chiếc quạt trong môi trường chân không vây. - (hungkaro)

Mình nghĩ là nó sẽ tạo ra lỗ đen, không tin bạn đem cái máy quạt ra đó bật thử xem @@ ... Chắc đó cũng là lý do mà giới khoa học không dám đem máy quạt bật thử trong chân không. - (Vozer)

Điện đâu mà cắm quạt...^^... Đừng nói vác Ắcquy lên đấy nhá... Mà nếu bật đc quạt đi nữa thì cũng chẳng có gió đâu... Mô tả quá trình làm việc của quạt rất đơn giản: Cánh quạt quay, tạo lực hút các phần không khí phía sau quạt và đồng thời tạo lực tống phần kk đã đc hút từ trc ở trong vùng thể tích quay của quạt tạo thành... Gió đc tạo thành từ đó... Nói nôm na thì giống giống cái hố đen ấy... Nhưng năng lượng quạt hơi bị nhỏ nên ko xé nát đc vật thể hay tạo nên các đường hầm như trong các thuyết về lỗ đen đc thôi... Trong mt ko vật chất như vũ trụ thì theo mình nghĩ có 2 TH có thể xảy ra... 1 là quạt quay tạo nên 1 lực hút nào đó... Tác động vào 1 khoảng không và bị triệt tiêu bởi các lực ngoài không gian khác... 2 là nguyên cái quạt của bạn quay đúng nghĩa luôn... Lý do là động cơ điện chỉ làm cho cái que nối cánh quạt vs động cơ quay thôi... Thực tế quạt quay đc trên mặt đất là do đế quạt đc ma sát giữ lại... Còn nếu trong ko gian... Tồn tại lực quay chỉ ở cái que nãy mình nói và nó truyền cđ tới toàn bộ cái quạt từ đó cả cái quạt quay luôn... Và dù TH nào thì cung chẳng có gió đâu bạn nhé...^^ - (Shinzuku)

phan canh quat se huong ve noi co goc cua vector hap dan tac dung len cai quat - (xoay vkl)

Mà nhiệt độ trong vũ trụ đã là âm mấy chục độ rồi thì quạt làm gì vậy mấy bác :)))) - (Nguyễn Quốc Đoàn)

Ko có từ trường nên quạt ko quay và ko có gió. - (vienminhnguyen85)

Làm gì có không khí lưu thông mà có gió! - (Hiếu Nguyễn)

bật quạt trong môi trường chân không thì không có hiện tượng làm mát nhưng nó chỉ áp dụng để điều áp khí CO2 và O2 trong khoảng nên rất hữu dụng - (Le Thanh Nhan)

Thì cái quạt nó vẫn quay bạn ạ. Nhưng không tạo ra gió như ở trên trái đất thôi - (duongvib)

Mà nói thì nói chứ, các bác ở đây đã có ai bật thử quạt trong trường hợp này chưa? - (Xuân Trường)

Bật quạt trong môi trường chân không và không có trọng lực thì rô to mang cánh quạt quay với vận tốc tối đa ( Nhu khi chạy không tải) nhưng stato và đế quạt sẽ quay theo chiều ngược lại với cánh quạt với vận tốc góc thấp hơn do phát sinh momen quay ngược chiều và trọng lượng của đế và stato lớn hơn trọng lượng roto và cánh quạt. Chẳng có gió vì không có không khí. - (Hồng Vinh)

Theo nguyên lý bảo toàn mô men động lượng thì cũng như Roberto Carlos chẳng thể thực hiện cú sút phạt hình quả chuối trong vũ trụ, vì trong vũ trụ chỉ có thể xoay mà không thể xoáy. - (Quoc Thinh)

như xem đá banh không có tiếng vậy. - (Đất)

Người hỏi và người trả lời dường như mang tố chất của những thiên tài! - (Thích Mộc Tồn)

Bản chất của quạt là hút không khí từ đằng sau và thổi không khí ra đằng trước thông qua quá trình quay cực nhanh. Thế nên ở môi trường chân không, tuyệt đối không thể nào có gió được! - (nntoan)

Sẽ chẳng thế nào cả, tôi đã thử nhưng không thấy ổ điện để cắm... - (Dev)

De bua nao mang quat thu xem se tra loi ban.doi nha ban - (ti chuot)

có rất nhiều câu trả lời, vậy thì ai đúng đây? - (Robin Lee)

Quạt vẫn quay nhưng gió sẽ thổi ngược ra sau.mình chắc chắn với các bạn vì đêm qua mình mơ thấy thế ! - (Văn Anh)

cánh quạt vâ thân quạt quay ngược chiều , tốc độ cánh quạt quay nhanh hơn thân . chỉ cần mõi cái chu vi , bán kính R thì thân quạt lớn hơn đã ảnh hưởng tới gia tốc . tham khảo công thức chuyển dộng tròn đều . - (loanthienha)

Quạt vẫn quay nhưng gió sẽ thổi ngược ra sau.mình chắc chắn với các bạn vì đêm qua mình mơ thấy thế ! - (Văn Anh)

mọi người phải trực tiếp ở trong môi trường đó thử mới biết đươc,nhưng tôi tin có ai ngồi trực tiếp trong môi trường ấy cũng không biết - (thangbn)

Toi gop y kien
1 cai quat se lo lung do ko co ttong luc
2 canh quat va than quat quay nguoc chieu nhau
3 van toc canh quat lon hon binh thuong do canh khong bi ma sat cua khong khi... - (Cuong Hoang)

gió là sự chuyển động của không khí. nếu k có kk thì làm sao có gió đc. do đó quạt vẫn quay nhưng k có gió - (letrinh)

Năng lượng ở đâu mà bật quạt - (Trịnh xuân minh)

Một khi quạt quay thì nó cứ quay mãi vì không có lực ma sát với không khí để giữ nó lại. Vậy nên khi đi ra ngoài không gian, các nhà phi hành phải nối dây vào con tầu - (Phạm Hoàng Thi)

Khi bật quạt trong môi trường chân không quạt vẫn quay nhưng không có gió ( chân không mà ) riêng bản thân cái quạt vẫn bị ảnh hưởng lực y tâm làm bản thân quạt quay vòng vòng 1 chỗ - (do sung)

Có ai thử chưa vậy các bác? - (Thương)

Theo em thì ko nhận thấy gió . Vì quạt chạy trong môi trường chân ko . Chúng ta nhìn bên ngoài chẳng nhân thấy điều gì . Hơn nữa trong môi trường chân ko quạt sẽ lơ lửng ko biết có hoạt động được nữa ko mà đo gió - (Hungdbg)

quat quay mot thoi gian, (khong co gio) roi cháy. vi khi quat chạy sinh ra nhiet ma trong mt chan khong thi khong truyen dc nhiet de tan nhiet. - (nguyenkhanhcuong)

Đã đem quạt ra không gian thì phải đem điện ra nữa........ tốn kém lắm. - (tu)

mình nghĩ đơn giản là quay mãi k ngừng vì k có lực cản - (ducthien1200)

Đã gọi là chân không thì làm gì có gió. - (trần thiệu)

có 3 điều khác thường sẽ xảy ra
1. chả có xíu gió nào thổi ra từ cái quạt vì có không khí đâu mà có gió
2. chả có xíu âm thanh nào (nếu k chạm tay vào quạt). vì quạt truyền âm thanh là do không khí nên không có không khí thì không có âm thanh
3. quạt sẽ nóng lên rất nhanh đến nóng đỏ, vì không khí truyền nhiệt từ quạt ra ngoài giúp quạt nguội, không có không khí không có giải nhiệt quạt sẽ nóng lên
Kết luận: không nên mang quạt ra ngoài không gian vì vừa tốn điện, không có gió rồi lại mau hư nữa. Thân! - (Trung)

0