09/06/2018, 22:46

Loài vật có soi gương không? - Câu hỏi hay

Động vật có khả năng nhận biết mình trong gương giống như con người không? (Nguyễn Minh Khôi) Những động vật hiền lành có vẻ ngoài ma quái Độc giả có câu hỏi khác mời ...

Động vật có khả năng nhận biết mình trong gương giống như con người không? (Nguyễn Minh Khôi)

Độc giả có câu hỏi khác mời đặt tại đây

Để có thể xác định được xem thú vật có khả năng nhận ra mình trong gương hay không, các nhà khoa học đã làm một thí nghiệm như sau : họ bôi một vài vạch màu lớn lên trên các phần của cơ thể mà con vật không thể tự mình nhìn thấy trực tiếp. Sau đó, con vật sẽ được đặt trước gương và nếu như nó tìm thấy vạch màu trên cơ thể dựa vào việc soi gương thì loài vật đó được coi là có khả năng “soi gương”. Theo các kết quả nghiên cứu, ngoài người và cá heo ra chỉ có tinh tinh, khỉ Bonobo, đười ươi, voi và chim ác là là có khả năng này. Điều ngạc nhiên nhất là không hiểu vì sao khỉ đột (gorilla) lại không có khả năng này trong khi trí não của nó cũng được coi là phát triển so với các loài khác. Chỉ một vài cá nhân khỉ đột có khả năng nhận biết mình qua gương và các nhà khoa học cho biết các cá nhân này chỉ phát triển khả năng đó khi có tương tác thường xuyên với con người.

Các loài vật có khả năng nhận ra mình trong gương thường là các loài vật có bộ não lớn, phức tạp, có cuộc sống xã hội (bầy đàn), có khả năng giao tiếp và hiểu được các cá thể khác trong bầy đàn của mình và có khả năng thể hiện cảm xúc. Rất nhiều các nhà nghiên cứu khoa học cho rằng sự phát triển trí tuệ xã hội phụ thuộc vào việc mỗi cá thể trong đó có tự nhận biết được bản thân mình hay không mà điều thể hiện rõ nhất là có khả năng nhận ra mình trong gương không. Ngay cả đối với con người thì khả năng này cũng chỉ xuất hiện sau 1-2 năm đầu tiên của cuộc đời chứ không phải đã có ngay từ khi mới sinh ra. - (Phượng Nguyễn Duy)

Con chó nhà mình nó hay nhìn vào gương rôi lại chạy ra sau tấm gương tim,rồi lại chạy ra trước nhìn lại,rất buồn cười - (Minh Hà)

có chứ, chúng chỉ ko biết đó chính là mình mà nghĩ là 1 "đối thủ" khác - (chipchip)

Nó hoàn toàn nhận ra...vì cái gương nó tạo ảnh hoàn toàn chân thực..chứ nếu để nó nhìn ảnh chụp bằng ca-mê-ra 360 thì nó chịu! - (c.359)

Mấy bạn nói sao ấy chứ. Xưa giờ mình nuôi mèo để nó đứng trước gương hoài mà nó chả có lấy phản ứng gì, mèo con thì nó ko biết còn tưởng bạn khèo khèo để chọc, còn mèo lớn thì ngoảnh mặt quay đi tỉnh bơ. - (Trung Minh)

đây là một câu hỏi hay. Bạn thử đọc thêm bài báo này xem: http://nautil.us/issue/13/symmetry/what-do-animals-see-in-a-mirror (tiếng Anh) - (tuan)

Có chứ! Chó nhà mình ngồi soi gương suốt - (Kemdau)

có vẻ là không, nhiều con nhìn thấy mình trong gương toàn sủa loạn lên - (Lê Hiệp)

Cách đây mấy năm nhà mình có tủ kiếng k dùng nên đưa ra ngoài sau nhà. Chú Lu Lu nhà mình nhìn vào kiếng một lúc sau thì sủa inh ỏi, đối thủ cũng sủa lại. LuLu chồm lên, đối thủ cũng chồm. Tức quá LuLu lấy trớn tông thẳng vào đối thủ một cái "rầm". Hậu quả, kiến bể, Lu Lu thì sưng mỏ và cong đuôi bỏ chạy và chào thua đối thủ. - (Thái)

Con nguoi lan dau tien nhin vao guong cung chua chac biet do la minh. Loai vat cung vay chung chi khong hieu ban chat cua su viec. Su vat con con nguoi thi khac con vat o diem do. - (luc)

Nhà nuôi một con chó. Ngẫu nhiên tay đó đi qua gương và nhìn vào thấy một tay cùng chủng loại. Thế là hắn sủa ngâu xị. Thử hỏi: Chó có biết soi gương không? - (P B)

Em sáo nhà mình tắm xong soi gương suốt ý - (sáo)

co chu chu cho nha minh soi guong quat duoi qua chung - (ngocang)

Mới đầu nó lại nhưng nó soi kĩ nó biết là nó nên nó càng thích soi hơn vì nó biết nó rất đẹp gái...mèo nhà tớ là thế đấy. - (Mèo)

Hình như heo và vẹt biết - (thinhgic)

Con chó nhà mình hay đứng trước gương để trang điểm và liếm lông! Con chó biết soi gương mà! - (thanh)

cá chọi nhìn qua gương nó đen xì vào còn gì :) - (Phạm Tiến Đạt)

Gà trống nòi mà cho soi gương thì xác định mua gương mới xài nhé !!! - (Golden Phan)

Can than: khi con cho soi guong ma khong nhan ra no, roi sua am i, chan cao cao xuong dat la cho da co hien tuong bi dien. Theo sach day cho cua Duc. - (Hoku)

Viec nay kha don gian , ai ma nuoi ga da roi thi se biet dong vat co biet soi guong  - (le van binh)

Chó nhà mình cũg hay soi gương lắm, lần đầu nó nhìn còn lạ lạ nên chồm người cả vào tấm gương ý :v - (Lyzu)

0