09/06/2018, 22:47

Băn khoăn về côn trùng 'lạ' - Câu hỏi hay

Dạo gần đây tôi thấy trong nhà xuất hiện loài côn trùng này. Phần thân nó dài chừng 2 đốt ngón tay. Đây là con gì và nó có hại không? (Nguyễn Linh Giang) Nhận diện côn trùng lạ / Côn trùng có máu không? ...

Dạo gần đây tôi thấy trong nhà xuất hiện loài côn trùng này. Phần thân nó dài chừng 2 đốt ngón tay. Đây là con gì và nó có hại không? (Nguyễn Linh Giang)

contrung-2505-1403116425.jpg
 

Độc giả đặt câu hỏi tại đây

Nửa giống nhện, nửa giống rết, con này chắc là con "nhết" hahaha - (Mateus Nguyễn)

Đây là loài rết có tên khoa học là Scutigera coleoptrata và vài điều "thú vị":

- Đây là một loài rết có màu xám hoặc vàng và có khoảng 15 cặp chân.

- Ban đầu là loài bản địa vùng Địa Trung Hải, loài này đã lan ra nhiều nơi khác trên thế giới nơi nó sống trong nhà ở của con người. (ở Việt Nam khá nhiều và có vẻ hay bò vào nhà).

- Nó là loài ăn côn trùng, nó ăn giết chết và ăn các loài động vật chân khớp khác.

- S. Coleoptrata dài 25 mm (1 in) đến 50 mm (2 in).

- Nó có 15 cặp chân khá dài và có thể chạy với tốc độ lên đến 04 mét trên giây (13 ft/s) (Thua gián khoản bay thôi chứ anh mà đã chạy ối đứa khóc).

- Khi chạy trên sàn nhà, trên tường và dọc theo trần nhà và hoạt động trên mọi địa hình kể cả trên mặt nước. (các mem nghĩ sao?)

- Loài này đẻ trứng vào mùa xuân và mỗi lần sinh hạ nó đẻ trung bình 63-151 quả trứng.

- Loài rết này không có độc tố như các loại khác, gần như là không ảnh hưởng đến chúng ta khi bị nó cắn, (Thực sự nó có thể gây ra những cơn đau nhẹ và sẽ tan đi trong vài giờ, hoặc phản ứng sưng đỏ với một số trường hợp dị ứng nọc độc của nó) nhưng khá nguy hiểm khi nó chạy. (Đại khái là như thế).

- Sống khá dai với tuổi đời khoảng 3-7 năm.

- Không thích gặm linh tinh (móng tay chân) như con gián, và tránh con người. Khá là có ích vì món ăn nó khoái khẩu vô cùng là rệp, muỗi, kiến, mối và cả gián nữa... (chết con gián tàn ác).

- Chưa có báo cáo về việc nó lây lan bệnh tật qua cơ thể như vi khuẩn, virus có hại cho con người. - (Đường Long)

Sản phẩm từ cuộc tình giữa rết và nhện - (hei)

Đây là giống rết chân dài, chuyên ăn côn trùng và bọ nhỏ. Ko rõ có cắn người không, nhưng ở chỗ tôi (Seoul) con này ko thiếu. Nó hiền khô, động cái là chạy mất. Anh em quen gọi đùa là "Rết Hàn" :D - (Đông Quốc)

Đây là con rết nhà (house centipede) . Loài này có độc, bò rất nhanh. Bạn nên cẩn thận, cách ly với trẻ nhỏ hoặc cho luôn vào bồn cầu rồi xả đi. Thân - (Biết tuốt)

Đây là con chôm chôm, không hại gì đâu bạn, chỉ trâu bò ăn phải thì trướng bụng và chết thôi. - (Bình Dương)

Đây là con Rết. Thường có ở ruộng Ngô. Bị nó đốt rất buốt, nhưng k thấy độc! - (Thu Hiền)

Con này là con rết "chân dài" nó vừa mua được giải rết hoa hậu và sắp tới nó được các đại gia rết mang về nhà "dùng" - (nguyen van Thanh)

Con này quê tôi gọi là con Giời, nếu bị Giời leo thi sẽ sưng lên do bỏng phốt pho rất đau và rát - (Vũ Mạnh Hà)

Đây là loài rết chân dài. Đáng tiếc mình ko có nhiều tư liệu về loài này để trả lời bạn. Nhưng có bản thì loài rết này sống chủ yếu trong hang đá, nơi ẩm thấp. Độc của nó cũng tương tự rết bt, ko thể gây tử vong song sẽ gây sưng, đau, sốt. Với trẻ sơ sinh thì đặc biệt nguy hiểm. Bạn nên tìm 1 số cơ sở diệt côn trùng, họ sẽ có biện pháp phun thuốc để diệt hoặc ngăn chặn cho bạn. Khi bị cắn nên đến trung tâm y tế để chữa trị. - (Hoan Nguyen)

"Đây là giống rết chân dài, chuyên ăn côn trùng và bọ nhỏ. Ko rõ có cắn người không, nhưng ở chỗ tôi (Seoul) con này ko thiếu. Nó hiền khô, động cái là chạy mất. Anh em quen gọi đùa là "Rết Hàn" :D"

--> khong sai, con nay rat co loi vi no an cac loai bo va con trung - (vu nguyen)

Đây là con gián đất, không có nọc độc nhưng nói chung là cũng có hại như gián thường vậy. - (thangech)

Con này ở nhà quê đầy la liệt... (hải phòng) cơ bản mà nói trêu nó chạy lần nó là thú vui khi rảnh mà gặp nó...;) - (Đỗ Thanh Hải)

Rết này ở trong ruộng ngô,chắc ăn trúng ngô đột biến ren chân nó mới dài quá. - (Thủy Nguyên)

Con này không phải là côn trùng. - (Thanh)

con này nhìn ghê quá - (zackynkitkat)

Con vat nhieu chan ban a~ - (jonesnguyen)

Con này có hại. Nhưng mà ngâm rượu rất tốt - (Nam)

Rết đột biến! - (Thanh)

con nay la dong ho cua nha Ret nhung khong doc hai gi ca. o mien tay co ten goi la con Chom Chom, cho nao hay am uot la hay co con nay - (Minh Nguyen)

Con nay la con ret nuoc thuong song o duoi gieng no can rat dau nhung chi tu ve thoi co doc nhung ko chet nguoi - (thanhcob)

con này thấy gê quá! à hôm bữa ở nhà mình cũng phát hiện một con ko biết có phải côn trùng không nhưng rất lạ từ trước đến nay mình chưa thấy bao giờ. nó giống như con dòi vậy đó nhưng to hơn 1 chút,màu nâu đất co cái đuôi dài bằng thân của nó vậy đó, có lông mịn nữa (nhìn cũng giống con sâu nhưng không phải) mình không biết là con gì. rất tiết là mình không có hình ở đây cho mọi người xem rùi - (Cam Chau)

cho tôi hỏi con này bắt được ở đâu vậy? cho tôi mua khoảng 5kg về nuôi! - (ANH)

cho nó vào bồn cầu mà xả! - (Việt Dũng Trần)

Vay cuoi cung la con gi? - (Nam)

Scutigera coleoptrata là một loài rết thường có màu xám vàng với 15 cặp chân. Ban đầu là loài bản địa vùng Địa Trung Hải, loài này đã lan ra nhiều nơi khác trên thế giới nơi nó sống trong nhà ở của con người.[1] Nó là loài ăn côn trùng, nó ăn giết chết và ăn các arthropoda khác như côn trùng và arachnidae.

S. coleoptrata dài 25 mm (1 in) đến 50 mm (2 in). Nó có 15 cặp chân khá dài và có thể chạy với tốc độ lên đến 0,4 mét một giây (1,3 ft/s)[Chuyển đổi: Số không hợp lệ] khi chạy trên sàn nhà, trên tường và dọc theo trần nhà. Loài này đẻ trứng vào mùa xuân. Trong một phòng thí nghiệm có 24 con rết thuộc loài này, nó đẻ trung bình 63-151 quả trứng. - (le huy hoang)

Con này là con "rết bà" đấy mọi người. Độc tính của nó cắn vào tuy không gây tử vong nhưng nạn nhân sẽ cảm thấy rất đau. Giống như bị rết thường cắn. Khi bị cắn chúng ta có thể bắt 2 con thạch sùng, giã nát ra rồi đắp vào vết cắn. Sau 5-10 phút, cơn đau sẽ giảm xuống và khỏi. - (Lê Xuân Trường)

Nhìn no ng châu âu sẽ hỏi con vật nay nó có cắn mình ko. Người viêt nam thì hỏi nó có độc ko?. Ng trung quốc chác sẽ hỏi nó có ăn dc ko. - (p t dung)

Con này ở Daklak có khá nhiều, hay núp chỗ ẩm và tối, nó rất nhát, chạy rất nhanh. Tôi cũng không thấy ai nói tới chuyện bị nó cắn bao giờ! - (Nhân Quyền)

Trả lời của bạn Đường Long là rõ ràng nhất, giờ tôi cũng mới biết tên nó và những đặc điểm của nó qua bạn. Con này ở vùng núi cao tôi thấy khá nhiều, chúng bò rất nhanh, Vì tôi ko biết là con gì nên mỗi khi thấy tôi thường đập chết, Chỉ cần đập nhẹ vào nó là nó rụng hết chân và chết ngay. - (Tử Anh)

Ôi mấy bác ơi, con nay không nghi hại gì cả, tôi ở khánh Hòa, Vào mua nưa lục, con này bò ngỗng ngàng. muốn chắc chắn thì đến chỗ sông cái Diên khánh , Khánh Hòa mà bắt về nghiên cứu. - (hungphambavu)

Con rờ bò . Nó đốt gây bỏng da nổi mụn nước thành 1 vệt. Lâu khỏi lắm.  - (thai)

con này ở nhiều nơi bên mỹ có :) sống ở môi trường ẩm ( hay ở gác mái, tủ đồ...) và ăn côn trùng như nhện, gián, mối... Người ta hay gọi nó là house centipede hay rết nhà. Tốc độ chạy của nó cũng có thể làm cho Usain Bolt cảm thấy thất vọng về chính mình vì nó chạy nhanh. Nó cũng sẽ cắn nếu bị đe dọa, nhưng cũng may là "răng" của nó rất ngắn và mảnh ( đỡ hơn con rết kia) và nọc độc của nó chỉ làm cho ta cảm thấy ngứa, sưng nhẹ ( phản ứng dị ứng bình thường ) giống như kiến cắn, hoặc là ong chích. Nhưng nếu bị con lớn cắn, và cảm thấy "răng" của nó ghim sâu vào da thì phải nên gặp bác sĩ ngay :) Con này thì thường chủ yếu hoạt động về ban đêm và điều đáng mừng là nó không làm hư đồ gia dụng, và không ăn đồ ăn như của chúng ta. - (Tyson Pham)

Em vua bi con nay can day moi nguoi. Dau rat buot gan 12 tieng roi chua do. Đau tận óc luôn. Ko biết có phải đi khám ko nữa - (Vnthang79)

Rết cái gì, con này ở địa phương tôi gọi là con giời, nó tiết ra một chất rất độc cho da người. Khi người bị dính chất này, ngoài da chúng ta sẽ bị nổi mẩn, sưng tấy cả một vùng da, vừa đau vừa ngứa, địa phương tôi quen gọi là bị giời đái. Thường thì khi bị giời đái, ra tiệm thuốc mua thuốc tên là "Deep" dạng mỡ bôi, bôi ngoài da, chịu khó vệ sinh sạch sẽ, sau hơn 1 tuần là hết. Bắt đem về cho khoa học nghiên cứu xác định tên chứ ngồi đó mà phán rết này rết nọ - (Nông dân nghèo)

Que minh nhieu con nay lam.minh van thuong bat ve cho chim an.hoan toan khong doc hai ji cac ban. - (nguyenthien)

Đây là rết chân dài, chuyên sống trong hang đá ẩm ướt, ăn các loài côn trùng nhỏ, tên khoa học là Scutigera coleoptrata. Bạn lên mạng sẽ tìm hiểu được nhiều thông tin về loài này. - (paroshz)

CON NÀY ĐỘC HƠN CON RẾT THƯỜNG THẤY ĐẤY NHÉ, CẨN THẬN BẠN ƠI. - (rết độc)

con này ran làm mồi nhậu được hôn ta....??? - (long)

Ban co biet khi con ret to mo muon biet cho duoc chan nao se di truoc thi no se bi chet doi vi no khong the nao bo di kiem an duoc - (huynh hoai)

Đây là loại rết chân dài ( Long-gegged scolopendra ) là động vật chân khớp thuộc lớp nhiều chân. Khác với những con rết thông thường, rết chân dài sống ở các tảng đá, khe kẽ tường và trong đất chủ yếu ăn những côn trùng nhỏ. - (Nguyễn Thiên Hà)

Đây là loài pokemon mới phát hiện nha bạn :D - (Nguyễn Vũ)

ở quảng trị -nơi mình ở thì người ta gọi nó là ngô công. đây là loài rất độc,một con trưởng thành to gấp ba như vậy và nó có thể gây nguy hiểm cho con người chỉ sau một vết cắn - (anh mèo)

mình không biết con gì nhưng thấy nó ở trong hang quê mình(cao bằng) nhìn rất sợ - (Tung Phan)

Con nay goi la centipede. E gap no rat nhieu lan roi, chua bao gio bi can, nhung nghe don cung co noc doc trong rang. Nghe noi bi can se rat giong cam giac ong chich. O nha ma co con nay thi nhat dinh trong nha phai co co so nhen, sau, trung hoac gian. Anh co the diet no bang cach tieu diet nguon thuc an (cac loai con trung vua neu). Hoac dat bay keo dinh, de biet duoc la no bo vao tu dau hoac la thuong toi cho nao de kiem an - (L'l girl)

Đây là một cô rết siêu người mẫu (chân dài). Các anh rết thường rất thích những cô như thế này... - (Trung)

0