21/06/2018, 15:08

Chứng khoán là gì? các cách chơi chứng khoán phổ biến hiện nay

Chứng khoán là gì? Chứng khoán là tên gọi chung của cổ phiếu, trái phiếu. Là những chứng chỉ có giá trị thay mặt cho việc sở hữu một phần của công ty (cổ phiếu) hoặc là chủ nợ của công ty (trái phiếu). Tất cả các chứng khoán được lưu ký tại Trung tâm lưu ký Chứng Khoán do nhà nước quản lý. ...

Chứng khoán là gì?

Chứng khoán là tên gọi chung của cổ phiếu, trái phiếu. Là những chứng chỉ có giá trị thay mặt cho việc sở hữu một phần của công ty (cổ phiếu) hoặc là chủ nợ của công ty (trái phiếu). Tất cả các chứng khoán được lưu ký tại Trung tâm lưu ký Chứng Khoán do nhà nước quản lý.

Nơi giao dịch các chứng khoán được gọi là thị trường chứng khoán. Thị trường chứng khoán được thực hiện chủ yếu tại sở giao dịch chứng khoán và thông qua các công ty môi giới chứng khoán. Về mặt hình thức, thị trường chứng khoán là nơi diễn ra các hoạt động mua bán, trao đổi các loại chứng khoán, thị trường chứng khoán là thị trường thứ cấp nên sẽ không có tiền mới phát sinh ra mà chỉ là thay đổi quyền sở hữu giữa người mua và người bán.

Một số cách hiểu khác đơn giản hơn: chứng khoán là một trong những kênh đầu tư, kiếm tiền và thị trường chứng khoán là nơi giao dịch, nơi kiếm tiền từ chứng khoán.

Các thành phần tham gia thị trường chứng khoán

- Các nhà phát hành trái phiếu: Là các tổ chức muốn huy động vốn (theo hình thức nợ) thông qua thị trường chứng khoán. Các nhà phát hành có thể là công ty cổ phần, chính phủ hoặc chính quyền địa phương.

- Các công ty niêm yết: Là các công ty muốn huy động vốn (theo hình thức góp vốn) thông qua hình thức phát hành chứng khoán. Thay vì vay nợ ngân hàng hoặc phát hành trái phiếu, công ty niêm yết có thể huy động vốn từ nhà đầu tư mà không mất lãi suất, tuy nhiên sau đó phải chia lợi nhuận cho nhà đầu tư.

- Các tổ chức kinh doanh chứng khoán:

  • Công ty môi giới chứng khoán.
  • Quỹ đầu tư chứng khoán.
  • Nhà đầu tư cá nhân.
  • Các ngân hàng, công ty tài chính.

- Các tổ chức quản lý thị trường chứng khoán:

  • Sở giao dịch chứng khoán TP HCM.
  • Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội.
  • Trung tâm lưu ký, ...

5 cách chơi chứng khoán phổ biến

Cách chơi chứng khoán phổ biến hiện nay được chia làm 2 loại:

– Chơi chủ động (active trading)

– Chơi thụ động/bị động (passive trading)

Cách chơi chứng khoán chủ động

Chơi chứng khoán chủ động là cách mua và bán chứng khoán dựa trên những biến động trong một khoảng thời gian ngắn và kiếm lời từ chênh lệch do biến động giá. Các chơi chứng khoán chủ động phổ biến bao gồm:

1. Giao dịch trong ngày (Day trading)

Giao dịch trong ngày là một cách chơi khá phổ biến hiện nay theo đó các vị thế mua và bán thường được thực hiện trong cùng một ngày.

Ở thị trường chứng khoán Việt Nam, giao dịch trong ngày mới chỉ thực hiện được theo chiều bán trước mua sau mà chưa có mua trước bán sau, lý do là mua cổ phiếu xong sau 2 ngày cổ phiếu mới về tài khoản và được bán tiếp.

Tuy nhiên nhà đầu tư có thể có 2 tài khoản để giao dịch mua bán cùng một mã chứng khoán mà không bị hạn chế bởi điều này.

Nhà đầu tư theo dõi diễn biến giá cổ phiếu liên tục

Nhà đầu tư theo dõi diễn biến giá cổ phiếu liên tục

2. Giao dịch theo vị thế ( Position Trading)

Giao dịch theo vị thế còn được gọi là phương pháp buy&hold, mua và nắm giữ.

Cách chơi này sẽ sử dụng một khung thời gian dài hơn so với giao dịch trong ngày, nhà đầu tư có thể mua cổ phiếu và nắm giữ trong nhiều tháng cùng với xu thế tăng của cổ phiếu đó và bán nó đi khi xu thế tăng kết thúc.

Ví dụ về position trading

Ví dụ về position trading

3. Lướt sóng (swing trading)

Những người chơi theo cách lướt sóng sẽ cần nắm được trạng thái của những con sóng.

Họ sẽ mua và bán chứng khoán tại những thời điểm mà tâm lý được đẩy lên cao trào hay nói cách khác là họ sẽ bán khi thị trường hưng phấn và mua lại khi thị trường điều chỉnh rũ bỏ.

Giao dịch theo cách lướt sóng thường sử dụng khung thời gian dài hơn so với day trading và ngắn hơn so với position trading.

Rất nhiều nhà đầu tư đã tự xây dựng một hệ thống dự báo đỉnh và dự báo đáy để lướt sóng một cách hiệu quả và kiếm được khá nhiều tiền.

Swing trading theo từng đoạn sóng

Swing trading theo từng đoạn sóng

4. Giao dịch chớp nhoáng (Scalping)

Scalping là chiến lược giao dịch chớp nhoáng theo đó những scalper sẽ tận dụng những khoảng chênh lệch giá rất nhỏ giữa giá chờ bán và giá chờ mua (bid-ask) để kiếm lời.

Scalping là cách chơi không quan tâm tới xu hướng thị trường, họ chỉ quan tâm tới những khoảng chênh lệch giá rất nhỏ chỉ để thực hiện hóa lợi nhuận ngay lập tức.

Quan điểm của cách chơi scalping : pip & run

Quan điểm của cách chơi scalping : pip & run

Cách chơi thụ động

Đây cũng chính là cách 5.  Cách chơi thụ động là bạn không tham gia bất kỳ quyết định đầu tư cụ thể nào cả.

Những nhà đầu tư ít kinh nghiệm hoặc không có thời gian để theo dõi thị trường có thể ủy thác đầu tư cho những đơn vị có chuyên môn hơn như các cá nhân đầu tư chuyên nghiệp, những tổ chức đầu tư chuyên nghiệp hoặc đơn giản chỉ cần mua chứng chỉ quỹ của các quỹ chỉ số và nắm giữ cho đến khi muốn bán.

Qua bài viết này, bạn đã biết chứng khoán là gì và 5 cách chơi chứng khoán phổ biến nhất hiện nay. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết!

Nguồn: wikipedia, cophieumanh.com

laginhi.com là site con của Tải office được sát nhập vào tháng 12/2017
0