23/05/2018, 15:36

Chọn giống và hạt giống Bơ

Bảo quản hạt giống nơi khô ráo, thoáng, không bị ẩm mốc và đảm bảo hạt giống không mất sức nảy mầm. Để hạt cho đến tháng 10 – 11 đem gieo Đặc điểm của các giống bơ Đặc điểm của các giống bơ đang trồng Giống Quốc gia: TA1 – Ưu điểm: giống TA1 chín muộn, thu hoạch trong khoảng cuối ...

Bảo quản hạt giống nơi khô ráo, thoáng, không bị ẩm mốc và đảm bảo hạt giống không mất sức nảy mầm. Để hạt cho đến tháng 10 – 11 đem gieo

Đặc điểm của các giống bơ

 Đặc điểm của các giống bơ đang trồng

 Giống Quốc gia: TA1

– Ưu điểm: giống TA1 chín muộn, thu hoạch trong khoảng cuối tháng 7 và đầu tháng 9, kéo dài thời gian thu hoạch và buôn bán quả, quả dạng bầu ô van, cân đối, da hơi nhăn, quả chín màu tím, khối lượng quả bình quân 450 – 500g/quả, tỷ lệ thịt quả tương đối lớn 75%. Năng suất ổn định qua các năm từ 350 – 400 kg/cây. Thịt quả có màu vàng tươi, được ưa chuộng.

– Nhược điểm: năng suất không cao, trọng lượng quả nhẹ so với các giống khác. Độ béo thấp 13%. Hạt lỏng nhẹ vào lúc đủ độ già.

 Giống Quốc gia: TA3

– Ưu điểm: giống TA3 chín muộn, thu hoạch trong tháng 8 và tháng 9, quả dạng bầu tròn, cân đối, da láng, quả chín màu xanh, khối lượng quả bình quân 450g/quả, tỷ lệ thịt quả tương đối 73%. Giống TA3 có năng suất rất cao 800 – 200 kg/cây. Thịt quả có màu vàng tươi.

– Nhược điểm: tỷ lệ thịt quả tương đối không lớn, trọng lượng quả trung bình, quả có dạng hình tròn, ít được ưa chuộng. Độ béo thấp.

 Giống Quốc gia: TA5

– Ưu điểm: giống TA5 chín muộn, thu hoạch trong tháng 9 và tháng 10, kéo dài thời gian thu hoạch và buôn bán quả, quả dạng bầu ô van, cân đối, da sần sùi, quả chín màu xanh, khối lượng quả bình quân 400g/quả. Năng suất ổn định qua các năm từ 250 – 300 kg/cây. Thịt quả có màu vàng nhạt. Giống TA5 có thịt quả béo lipít 15%.

– Nhược điểm: giống TA5 có năng suất không cao, tỷ lệ thịt quả tương đối thấp. Ít được ưa chuộng khi thịt quả có màu vàng nhạt.

 Giống triển vọng: TA17

– Ưu điểm: giống TA17 thu hoạch chính vụ tháng 6 đến tháng 8, quả dạng bầu ô van, cân đối, da láng, quả chín màu xanh, thịt quả ít xơ, khối lượng quả bình quân 456g/quả. Giống TA17 có năng suất rất thấp 150 – 200kg/cây.

– Nhược điểm: tỷ lệ thịt quả tương đối thấp 68%, ít được ưa chuộng khi thịt quả có màu vàng nhạt.

Giống triển vọng TA21

Ưu và nhược điểm:

– Ưu điểm: TA21 thu hoạch chính vụ tháng 6 đến tháng 8, quả dạng bầu tròn, cân đối, dasần sùi , quả chín màu xanh, thịt quả ít xơ. Độ béo cao 16%, màu sắc thịt quả vàng tươi, được ưa chuộng trong mua bán và chế biến.

– Nhược điểm: có năng suất thấp 200 – 250 kg/cây, tỷ lệ thịt quả tương đối không lớn 70%, trọng lượng quả trung bình 320 g.

Màu sắc, hình thái đặc trưng lá và hình dạng tán, độ dày tán cây của một số giống bơ triển vọng Năng suất và chất lượng của một số dòng bơ chọn lọc triển vọng Đặc điểm hình thái và thịt quả của một số dòng bơ

0