23/05/2018, 15:36

Bonsai trong thương mại

Đối với đa số, không phải là một cuộc tìm kiếm sự hoàn thiện về mỹ thuật hoặc một sự thách thức mang tính khoa học, mà chỉ là một thú tiêu khiển mang lại sự thích thú và tính sáng tạo. Có thể lần đầu tiên chúng ta thấy được một dạng bonsai tại công viên trung tâm của địa phương hoặc tại một ...

Đối với đa số, không phải là một cuộc tìm kiếm sự hoàn thiện về mỹ thuật hoặc một sự thách thức mang tính khoa học, mà chỉ là một thú tiêu khiển mang lại sự thích thú và tính sáng tạo.

Có thể lần đầu tiên chúng ta thấy được một dạng bonsai tại công viên trung tâm của địa phương hoặc tại một cửa hàng bách hóa, nơi mà những cây nhỏ khiêm tốn được bán với giá chẳng hề khiêm tốn chút nào. Đáng buồn là giá cao lại hiếm khi phản ảnh một phẩm chất xứng đáng về mỹ thuật của cây, mà thường chỉ phản ảnh một điều là việc tạo ra một cây bonsai là một hoạt động tốn nhiều thời gian và mất nhiều công sức, và kế đó lại còn được vận chuyến quanh nửa vòng trái đất.

Bonsai nội thất

Trớ trêu thay, mặc dầu người Nhật là nhừng người giới thiệu về bonsai cho các nước phương Tây và là những người đầu tiên mở ra thị trường bonsai tại đây, nhưng đa số bonsai thương mại được bán tại các nước phương Tây ngày nay lại do người Trung Quốc sản xuất, nguyên nhân là tại Trung Quốc không thiếu nhân công và nơi sản xuất. Nhưng quan trọng hơn nữa, đó là vì người Trung Quốc có thói quen sử dụng các loại cây cận nhiệt đới hoặc nhiệt đới, là những loài cây hiếm hoi tại vùng ôn đới và cần phải được giữ gìn kỹ lưỡng trong mùa đông tại đây. Hàng ngàn cây thích thuộc loài Acer Palmatum dành cho những người mới bắt đầu chơi bonsai được trồng trong một vườn ươm hiện đại được che chẩn kỹ lưỡng ở Nhật Bản

Ngoài ra, không giống như các loài cây chịu rét, chúng có thể được giữ trong nhà quanh năm nên trở thành loại cây lý tưởng đối với những người phải sống trong các căn hộ, và vì vậy, chúng hấp dẫn ớ chỗ dễ chăm sóc đối với những người không phải là người làm vườn chuyên nghiệp.

Người Trung Quốc đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội khai thác sự say mê ngày càng tăng của người phương Tây đối với bonsai và đã thiết lập những vườn ươm có quy mô lớn để sản xuất với số lượng to lớn những cây bonsai có giá tương đối rẻ. Đối với thị trường giá thấp này, những cây bonsai là những cành giâm mọc rễ gần hai hoặc ba năm đã được xén bớt một cách công phu cùng một lúc để mọc ra những rễ mới trước khi được xuất khẩu. Một người có thể xén rễ cả ngàn cây mỗi ngày. bonsai

Bonsai Trung Quốc có giá trung bình thường được điểm xuyết hình một ngôi chùa bằng đất sét gắn vào một hòn đá nằm đâu đó trong chậu, nhưng đây chỉ là vì nhà sản xuất nghĩ rằng nó hấp dẫn người phương Tây và có thế được loại bỏ nếu cảm thấy nó không hợp với thị hiếu của bạn. Tuy vậy, tự thân của cây có nhiều điều đáng đề giới thiệu nhằm chào hàng, như là có tuổi già hơn, hoặc có dáng vẻ của một cây mọc hoang đã được cắt tỉa công phu. Những cành mới mọc được tạo dáng bằng dây kim loại hoặc dâv buộc và để cho mọc một thời gian trước khi được tỉa lần nữa. Sau đó chúng được tỉa thường xuyên trong một năm nữa hoặc hơn trước khi được bỏ vào chậu đế sẵn sàng xuất khẩu.

Vì giá của bonsai ngày càng tăng, nên những phong cách Trung Quốc thật sự bắt đầu rõ nét, và dường như các mẫu bonsai đắt tiền hơn trỏ nên đáng tin cậy và đầv sức hấp dẫn Trung Quốc. Những cây này luôn được thu thập từ những cây mọc hoang và có thể rất già. Chúng được tạo dáng và trau chuốt nhiều năm trước khi đến tay những người mua ở nước ngoài. Nhưng thậm chí cả ở cấp độ này, người Trung Quốc vẫn sử dụng một ít xảo thuật để che giấu những tác động cua bàn tay con người. Những chỗ bị cưa hoặc những cành bị xén được đế cho liền sẹo hoặc phân hủy theo tác động của thiên nhiên. Việc này làm cho kết quả có từ sự can thiệp của con người trông chỉ như là các tình tiết đột xuất trong lịch sử tự nhiên của cây. bonsai

Các nước thuộc vùng Viễn Đông khác như là Đài Loan và Triều Tiên bắt đầu chia sẻ các thị phần to lớn của thị trường bonsai “trong nhà”. Vì tập trung vào những cây có giá từ thấp đến trung bình, nên những cây bonsai nhiều tuổi ít có ở hai nguồn này. Các nước ở vùng Địa Trung Hải như là Ý và Do Thái cũng sản xuất những cây bonsai cận nhiệt đới nhỏ, hầu hết là ôliu, cây hồ trăn, cây lựu, và những cây tương tự. Chúng có thể là một nguyên liệu đáng quan tâm, nhưng so ra thì chúng khó có được vẻ duyên dáng và tính cách của các cây thuộc vùng Viễn Đông.

Bonsai trồng ngoài trời

Mặc dầu bonsai nội thất hấp dẫn đại chúng hơn, nhưng một khi đã bị hấp dẫn thì người say mê bonsai lúc nào cũng quay sang những loài chịu rét (loại trồng ngoài trời). Một bộ sưu tập gồm những cây bonsai chịu đựng được rét sống ngoài không gian thoáng đãng sẽ mang lại cho chủ nhân những thay đổi về màu sắc và kiểu dáng biến đổi theo mùa. Lịch trình làm việc của bạn cũng sẽ phải được thực hiện tùy theo mùa, mỗi cây sẽ cho bạn biết vào đúng thời điểm. Khi bonsai trồng ngoài trời trưởng thành, vỏ cây sẽ phát triển những khe nứt, và nền đất sẽ được rêu bao phủ. Bonsai thiên nhiên sẽ mang bạn đến gần với thiên nhiên hơn và đưa ra nhiều thách thức và nhiều triển vọng hơn. Đó là lý do mà chúng được những người sành sỏi ưa thích. Bonsai theo phong cách cây khô mục được tạo ra từ các cây mọc hoang được thu thập từ trên các ngọn núi. Những cây này ngày càng hiếm và hiện nay có giá rất đắt.

Hầu như tất cả các loại bonsai chịu được giá rét đều được sản xuất từ Nhật Bản. Chúng mọc hoang ngoài thiên nhiên từ 5 đến 20 năm, thậm chí đôi khi còn lâu hơn. Nhưng ngày nay bonsai hiếm khi được thu thập từ thiên nhiên. Khuynh hướng này vẫn tồn tại ở Nhật Bản. Trong thời gian còn mọc trên những vùng đất thoáng đãng, các cây vẫn được các nghệ nhân cắt tỉa và tạo dáng phần nào trước khi được nhổ lên và kiểm tra.

Những cây có triển vọng nhất hoặc ít bị khuyết tật nhất được giữ lại để phát triển thêm, và số còn lại được xuất khẩu với giá rẻ để bán cho những người mới tập tành chơi bonsai. Chu kỳ này được tái diễn, và cứ mỗi lần những cây tốt nhất được giữ lại thì số còn lại được xuất khẩu với giá cao hơn mẻ xuất khẩu trước. Và ở mỗi chu kỳ tiếp theo sau, tiêu chuẩn tay nghề và thời gian phải bỏ ra để xem xét về tính thẩm mỹ lại tăng thêm. Bản chất của nghệ thuật bonsai Nhật Bản là truy tìm sự hoàn hảo, và quy củ này nhằm làm tăng triển vọng về tính thẩm mỹ cũng như tiềm năng thương mại cho mỗi cây cá biệt.

0