23/05/2018, 15:06

Cách phân biệt Chích Chòe Lửa trống mái

Loài vật nói chung, giống đực bao giờ cũng oai phong và đẹp mã hơn giống cái. Chim chóc cũng vậy. Chim trống giống nào cũng có một bộ lông sặc sỡ, trong khi chim mái thì màu lông lợt lạt, tối tăm. Sự khác biệt tốt xấu đó quá rõ ràng, nhìn sơ cũng đủ biết. Với Chích Chòe Lửa, chim trống màu đen ...

Loài vật nói chung, giống đực bao giờ cũng oai phong và đẹp mã hơn giống cái. Chim chóc cũng vậy. Chim trống giống nào cũng có một bộ lông sặc sỡ, trong khi chim mái thì màu lông lợt lạt, tối tăm.

Sự khác biệt tốt xấu đó quá rõ ràng, nhìn sơ cũng đủ biết.

Với Chích Chòe Lửa, chim trống màu đen phủ trên thân mình, kể cả vùng ức đều là lông đen đậm. Còn Chích Chòe Lửa mái, lông ở ức là màu xám sậm, với chim trưởng thành thì lông ở vùng ức chim rõ ràng như vậy, chỉ nhìn sơ qua là phân biệt được trống mái ngay.

Nhưng, với chim con chưa ra ràng thì dù là người có nhiều kinh nghiệm trong nghề cũng không tránh được sự phân vân trong lúc phân loại giới tính của chim. Thường thì họ cũng chỉ quan sát ở vùng lông ức, còn phần đầu, phần thân chỉ là những chi tiết phụ cần xét thêm,nhưng không ai dám quả quyết thế nào là chim trống, thế nào là chim mái.

Chim con do non ngày tuổi nên lông vũ trên mình chưa trổ đủ, sắc lông lại chưa nổi hẳn, nhất là vùng ức nên khó phân biệt chim Chích Chòe Lửa trống mái. Ngay người nuôi lâu năm nhiều kinh nghiệm khi lựa chọn chim con cũng tỏ ra rất thận trọng, và chính họ cũng có khi lầm… Chích Chòe Lửa trống máiChích Chòe Lửa trống mái

Phải chờ lúc chim đến tuổi ra ràng, nghĩa là sắp biết bay, phần ức chim đã được lông vũ phủ kín thì lúc đó mới có thể xác định được chim trống mái:

  • Chim trống: lông ức trổ nhiều bông vàng vàng đen đen.
  • Chim mái, vùng ức phủ lông màu xám tro

Để chim con lớn thêm vài tuần tuổi nữa, phần ức của chim càng trổ màu đen nhiều hơn. Trong khi đó, chim mái vùng ức vẫn là màu lông xám tro.

Chim con hai tháng tuổi đã bắt đầu tập hót. Có nhiều người dựa vào giọng hót của chim mà phân biệt giới tính. Điều này dễ bị lầm lẫn.

Chích Chòe Lửa (cũng như Chích Chòe Than) chim trống mái đều biết hót cả.Không như chim mái chỉ biết kêu ro ro, và chim mái Họa Mi chỉ biết kêu sè sè mà thôi. Giọng chim non vừa nhỏ vừa ngắn hơi, cho nên giọng trống mái lúc mới tập hót gần như giống nhau, khó phân biệt nổi. Chích Chòe Lửa (cũng như Chích Chòe Than) chim trống mái đều biết hót cảChích Chòe Lửa (cũng như Chích Chòe Than) chim trống mái đều biết hót cả

Chỉ khi chim lớn lên độ năm sáu tháng tuổi thì giọng chim mới đổi

0