23/05/2018, 15:06

Lợi ích của chăn nuôi vịt ở Việt Nam

Lợi ích của chăn nuôi vịt Lợi ích của chăn nuôi vịt đem lại cho người nông dân là vô cùng to lớn: Vịt là loài vật thuần hóa đã lâu, ít mẫn cảm với bệnh tật, nuôi trong những điểu kiện rất khác nhau cũng đều thích ứng tuy bằng những phương pháp chăn nuôi rất khác biệt từ chăn nuôi gia đình đến ...

Lợi ích của chăn nuôi vịt

Lợi ích của chăn nuôi vịt đem lại cho người nông dân là vô cùng to lớn:

  1. Vịt là loài vật thuần hóa đã lâu, ít mẫn cảm với bệnh tật, nuôi trong những điểu kiện rất khác nhau cũng đều thích ứng tuy bằng những phương pháp chăn nuôi rất khác biệt từ chăn nuôi gia đình đến chăn nuôi công nghiệp
  2. Vịt mái rất mắn đẻ, bắt đầu sinh sản rất sớm từ năm tháng tuổi, đẻ được nhiều trứng lớn màu xanh đối với nhiều giống nhưng lại có màu trắng đẹp đôi với ba giống chuyên trứng; vịt đẻ trứng ổn định hơn gà nhờ trọng lượng của vịt cao hơn và nhờ đặc tính đều đặn trong chu kỳ sinh sản của vịt.
  3. Vịt thịt nuôi cho phép giết thịt ở tuần lễ tuổi thứ tám hay thứ mười hai, tạo được những vịt thịt nặng 1,8 đến 3kg hơi.
  4. Thức ăn của vịt dễ kiêm và kinh tế hơn của gà vì không những vịt ưa thích thức ăn thố hơn và ít đắt tiền hơn mà sử dụng được rất tốt cỏ ỏ cánh đồng, các loài vật nhỏ như côn trùng, phù du sinh vật gặp trên cỏ ở đường đi, ở ven bờ mương, ổ ven suối… Vịt còn có thể tìm thức ăn rất xa nơi ở khi ,lặn lội theo sống ngòi, ao.
  5. Vịt có khả năng chuyển hóa thức ăn, tức là chuyền giá trị thức ăn cần thiết để sinh sản ra một kg thịt hay một kg trứng, vịt là loại loài vật tốt nhất trong các loài gia cầm: vịt cớ khả năng chuyển hóa rất cao thức ăn thô và nhất là các loại thức ăn phế phẩm nhưng lại có giá trị dinh dưỡng cao và có hương vị dễ ăn.
  6. Vịt cho phép sử dụng rất kinh tế các cánh đồng ẩm ướt hoặc nơi nhiều ao hồ không thích ứng cho việc chăn .
  7. Cuối cùng không nên quên vịt là loài vật thông minh, có kỹ luật, tiếp thu được các thói quen thông thường và cách huân luyện cũng dễ dàng.
Lợi ích của chăn nuôi vịtLợi ích của chăn nuôi vịt

Một số tác hại

Vịt có ba điều hại:

  • Đây là loài vật ồn ào.
  • Làm bẩn nhiều vì khôi lượng phân lớn bài tiết ra.
  • Chỉ có thể nuôi một cách cổ điển là nuôi từng đàn nhỏ từ hai mươi đến năm mươi vịt mỗi nhà và sinh sản phâi có một đực cho năm hay sáu mái.

Hướng dẫn tổ chức chăn nuôi vịt

So sánh lợi và hại của vịt trên đây, người ta tổ chức chăn nuôi vịt khi chắc sẽ tiểu thụ tốt theo hướng sau :

Sản xuất vịt thịt mười tuần lễ tuổi cân nặng khoảng 2kg.

Sản xuất trứng dùng cho các hàng bánh kẹo.

Nên tổ chức chăn nuôi vịt ỏ nơi không thuận tiện cho việc chăn nuôi gà như ồ chổ đất ẩm ướt hoặc nơi có nhiều ao hồ.

Vịt là loại gia cầm thích hợp cho người nghèo vì dễ sản xuất ra trứng và thịt, vịt chỉ cần loại thức ăn không quá đắt tiền : không có giá trị lắm ở tất cả các cánh đồng, sục tìm được hạt ngũ cốc rơi vải.

Để dùng trong gia đình, loại trứng xanh không phải là điều trỏ ngại và loại trứng có màu không được chuộng này được bù lại là sản xuất từ một giống tốt vì mắn đẻ, đẻ sớm và đẻ thường xuyên.

0